Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tết này con đã trưởng thành hơn

2019-02-09 01:24

Tác giả:


blogradio.vn - Tết này, tôi phụ mẹ bán hàng. Nhìn nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt mẹ, tôi biết mình từ nay sẽ phải làm gì để không khiến mẹ phải buồn nữa.

***

Tôi sinh ra đã không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa. Mẹ kể, ngày tôi ra đời cũng là ngày ba bỏ mẹ đi theo người đàn bà khác. Một mình mẹ gánh gồng hôm sớm để lo cho tôi từ lúc còn đỏ hỏn. Có lẽ vì sợ tôi thiệt thòi hơn chúng bạn nên cũng từ đó, mẹ yêu chiều và chưa bao giờ từ chối bất cứ yêu cầu nào của con trai mình. Tôi trở thành “quý tử” trong mắt mẹ, dẫu cuộc sống của hai mẹ con tôi chẳng có gì là khá giả. Và để lo cho tôi được ăn học đường hoàng, mẹ đã không ngại tảo tần buôn than, bán muối suốt mười mấy năm qua ở chợ huyện.

Từ nhỏ tới khi hết cấp 1, tôi luôn làm theo lời mẹ dặn. Học hành chăm chỉ, được thầy yêu, bạn mến. Tôi còn giúp mẹ trông nhà, quét nhà, nấu cơm,... Trong mắt mẹ, tôi luôn là một đứa con đáng tự hào. Thế nhưng khi tôi bắt đầu lớn, bắt đầu biết nghĩ, biết học đòi, biết nghe mọi người bàn tán nhỏ to chuyện này chuyện khác thì tôi cũng bắt đầu thay đổi.

Tôi ít khi hỏi về ba, cũng chẳng bao giờ nghe mẹ đả động gì đến ba. Tôi có chạnh lòng, có buồn tủi mỗi khi nhìn thấy ba mẹ bạn bè chở con đi học, mua cho con que kem, cái bánh hay đặt lên má, lên trán con cái hôn ấm nồng,… nhưng tôi lại cất thật kĩ, thật sâu nỗi buồn tủi ấy tận đáy lòng mình. Tôi không còn kể cho mẹ nghe chuyện trường, chuyện lớp hay bạn bè như ngày trước, thay vào đó phần lớn là sự im lặng, là những câu nói cụt ngủn, trách móc vào những bữa cơm trưa, cơm tối hay bất cứ khi nào hai mẹ con có thời gian ngồi bên nhau. Tôi nhận ra sự ngạc nhiên và cả nỗi buồn phảng phất trong mắt mẹ. Tuy vậy, tôi vẫn làm thinh như không biết gì.

Tết này con đã trưởng thành hơn

Cuối cấp 2, tôi học sa sút. Từ một học sinh giỏi, tôi rớt xuống trung bình. Suýt chút nữa thì không đủ điều kiện xét tốt nghiệp. Tôi nghiện game. Tôi hút thuốc. Tôi bỏ bê việc học. Trong khi mẹ vẫn quần quật cả ngày ngồi chợ bán từng kí than, gói muối chỉ đáng giá năm, mười ngàn bạc. Mẹ chắt chiu mớ tiền lẻ, cẩn thận đếm rồi cất trong cái hộp gỗ dưới gian thờ. Chẳng biết mẹ nghĩ gì nhưng tôi thấy trong mắt mẹ ánh lên một nụ cười vui vẻ khi nâng niu hộp tiền tiết kiệm ấy. Để rồi khi tết đến, tôi xúng xính đem khoe cùng bạn bộ quần áo mới, đôi dép mới được mẹ mua từ số tiền tiết kiệm cả năm trời.

Mẹ ngỡ ngàng, suy sụp khi thầy chủ nhiệm gọi về thông báo chuyện học hành sa sút của tôi trên trường. Trong khi ba mẹ bạn bè hồ hởi bàn về kết quả cuối năm, cuối khóa của con mình, mắt mẹ lại rưng rưng, nặng trĩu suy tư. Mẹ đã khóc. Nhưng rồi mẹ quay đi, kéo vạt áo lên thấm đi hai hàng nước mắt nóng hổi, mặn chát chực trào. Mẹ đã kịp giấu nỗi muộn phiền trong cái cười gượng để không ai nhìn thấy.

Tôi không đủ điểm vào học trường phổ thông như mơ ước từng đặt ra. Tôi nói với mẹ tôi sẽ nghỉ học. Tôi muốn đi làm kiếm tiền. 15 tuổi, tôi muốn tự lập nhưng mẹ lại nghĩ khác. Mẹ một hai khuyên tôi nộp hồ sơ lên Trung tâm giáo dục thường xuyên để học tiếp. Với mẹ, tôi cần học xong cấp 3, kiếm lấy cái bằng rồi đi học cái nghề. Giọng mẹ bùi ngùi, tôi động lòng nên đồng ý.

Sáng lên lớp, chiều tôi chọn quán game làm nơi giải mỏi. Tôi tụ tập cùng mấy đứa bạn đã bỏ học tổ chức đánh liên quân. Tôi đang cười nói hả hê, đê mê trong làn khói thuốc lá chập thì tiếng chuông điện thoại reo. Tôi bực mình buông giọng “Alô…” đầy khó chịu. Từ đầu máy bên kia, cô chủ nhiệm hớt hải nói “Mẹ em bị đột quỵ, đang được chuyển ra bệnh viện huyện. Em về ngay!”. Tôi loạng choạng, suýt ngã dúi nếu không có thằng Thường ngồi bên đỡ. Rồi tôi lao ra khỏi quán game, đạp xe lao đi vun vút như kẻ mất hồn. Khuôn mặt tôi tái mét, trái tim tôi thắt lại. Tôi lo sợ và nghĩ đến điều tồi tệ nhất.

Tết này con đã trưởng thành hơn

Tới bệnh viện, tôi ngạc nhiên khi thấy cô chủ nhiệm ngồi bên ngoài phòng cấp cứu. Mặt tôi cắt không còn giọt máu. Tôi hỏi cô về tình trạng của mẹ. Cô trấn an và động viên tôi. Không đợi tôi tò mò, cô kể cho tôi nghe về cuộc điện thoại của mẹ. Về những tàn thuốc rơi vãi trên nền nhà, về bao thuốc trong cặp, về cái hộp gỗ tiết kiệm đã không còn một đồng. Và về những cuộc điện thoại mà tôi không bắt máy. Mẹ đành gọi cho cô chủ nhiệm. Vừa nói được mấy câu, cô nghe tiếng mẹ ú ớ rồi im bặt. Vợ chồng cô chạy tới nhà thì thấy mẹ khó thở, tức ngực, không thể nói được. Thế là vợ chồng cô liền chở mẹ đi viện rồi gọi cho tôi.

Tôi bần thần ngồi bên ngoài phòng đợi và nghĩ về những việc sai trái mình đã làm. Tôi đã từng rất nhiều lần xin lỗi và hứa với mẹ sẽ thay đổi. Nhưng sau lời nói tỏ ra ân hận ấy, tôi lại chứng nào tật ấy. Tôi đã hơn một lần hứa với cô chủ nhiệm sẽ không khiến mẹ phải buồn phiền, sẽ là chỗ dựa, là nguồn vui để tiếp thêm niềm tin cho cuộc đời vốn nhiều bất hạnh của mẹ. Vậy mà tôi đã phụ tấm lòng yêu thương, tin tưởng của cô, đã khiến mẹ ra nông nỗi này.

Bác sĩ bước ra từ phòng cấp cứu, đến bên tôi, vỗ vai tôi ân cần bảo “Mẹ cậu đã qua cơn nguy kịch”. Tôi liền bật khóc. Bởi nếu mẹ có mệnh hệ nào, tôi không biết mình sẽ phải sống ra sao.

Tết này, tôi phụ mẹ bán hàng. Nhìn nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt mẹ, tôi biết mình từ nay sẽ phải làm gì để không khiến mẹ phải buồn nữa.

© Thanh Ba – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top