Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ai cũng có một điều kỳ diệu mang tên tuổi trẻ

2018-11-04 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Có một thứ rất kì diệu, gọi là “tuổi trẻ”. Nó cho phép ta sai lầm, cho phép ta gục ngã vài lần, cho phép ta được ngu ngốc hay dại dột. Nhưng sẽ chỉ là “tuổi trẻ” thôi nhé, bởi vì sau đó là cả một bầu trời mạnh mẽ hơn, cả một quãng đường dài ta cần đi và trải nghiệm. Điều mà bạn coi là kinh khủng ngày hôm nay rồi cũng sẽ trở nên nhẹ tênh vào ngày mai nên đừng ngốc nghếch tự huyễn rằng đó là điều mà ta không thể nào vượt qua được.

***

blog radio, Ai cũng có một điều kỳ diệu mang tên tuổi trẻ

Thanh xuân luôn lưu giữ những điều chúng ta nên trân trọng và cất lại trong miền kí ức không bao giờ được quên. Thanh xuân là điều mà dù trong đó đầy rẫy nỗi khổ đau, vui buồn, hạnh phúc hay một chuỗi những gian nan vất vả, hay thế nào đi chăng nữa thì ta vẫn thấy nó thật đẹp. Giờ đây, đôi lúc tôi hay ngồi thẫn thờ nhìn về một khoảng không vô nghĩa, ngẫm lại những việc đã trải qua mà thấy như một thước phim quay chậm, thanh xuân lại như hiện ra trước mắt nhưng với mãi mà vẫn là khoảng không vô định, không thể với tới hay chạm vào được.

Thanh xuân của tôi là một chuỗi những ngày gồng mình với mọi thứ. Khi mà tuổi trẻ còn có quá nhiều đam mê và niềm hy vọng, tôi gắng mình làm tốt mọi thứ để mong chờ vào một tương lai tốt đẹp. Khi mà nụ cười lúc nào cũng trên môi dù bản thân đã mệt rã rời. Khi mà cả một ngày hết học rồi làm, hết làm lại quanh quẩn trong những hoạt động xã hội với những điều mà người ta hay nói là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Gắng mình làm gì nhỉ? Tôi không biết những có lẽ tuổi trẻ phải như vậy mới không lãng phí sức lực, lãng phí thời gian. Nếu như tôi không chọn một cuộc sống bận rộn đó thì có lẽ giờ đã chẳng có nhiều điều để nghĩ về, rồi cũng tự hào mà nói thời thanh xuân của tôi ý nghĩa lắm, làm được bao việc mà bây giờ chẳng còn sức lực hay thời gian để cống hiến nữa.

Thanh xuân của tôi là những ngày rong chơi với những xúc cảm đầu đời, không phải là yêu một ai đó mà là yêu cái sự sống ở đời. Yêu những ngày lang thang phố xá một mình, tôi lạc vào dòng người qua lại mà chẳng thấy bận tâm, chỉ thấy rằng cuộc sống này mới mẻ quá và mình cần khám phá nó như khám phá một vùng đất mới. Đi đâu tôi cũng thấy mọi thứ thật đẹp, từ cành cây kẽ lá, từ gánh hàng rong cho đến cửa hàng sang trọng. Như một đứa trẻ, tôi nhìn mọi thứ với một ánh mắt long lanh đầy khao khát.

Ngày ấy tôi muốn mình giống như hòn đá trong “Tôi là một Con Lừa” của Nguyễn Phương Mai, tôi khao khát được lăn tròn dịch chuyển đi muôn nơi. Nhưng đáng trách, cái khao khát ấy chẳng lớn để kéo tôi ra khỏi những sợ hãi khám phá, sợ hãi rủi ro hay đơn thuần chỉ là nỗi lo lắng khi mẹ la nếu dám “bỏ nhà đi chơi”. Thì ra mình vẫn còn nhút nhát lắm, cái khát khao khám phá nay cũng vẫn chỉ là những lời bỏ ngỏ của sự đam mê. Chợt nhận ra nếu muốn là một hòn đá thì tôi phải từ bỏ việc mình có một trái tim hồng yếu ớt bởi hòn đá thì rắn còn trái tim tôi không may lại được gắn tem “hàng dễ vỡ”.

blog radio, Ai cũng có một điều kỳ diệu mang tên tuổi trẻ

Và chắc hẳn là “hàng dễ vỡ” nên trái tim đó cũng từng thình thịch đập từng hồi khi mới biết yêu lần đầu. Thanh xuân của tôi gắn với anh, mối tình đầu cuồng nhiệt và ngây dại. Tôi có một mối tình thật đẹp của thời thanh xuân. Trong suốt quãng đời, có lẽ bạn cũng sẽ gặp một người tại một thời điểm thích hợp và cũng sẽ như tôi, bạn nghĩ rằng chỉ cần có người đấy là đủ chứ chẳng cần một ai khác và nếu không phải người đó, bạn sẽ chẳng thể yêu ai. Nhưng bởi vì là thanh xuân, người ta không chắc chắn với nhau điều gì, cũng chẳng hứa hẹn sẽ có thể đi cùng đến hết cuộc đời nên mọi thứ lại tan nhanh như bong bóng xà phòng. Mọi điều mật ngọt của tình yêu tuổi trẻ rồi cũng kết thúc mà không có một lời báo trước, nó diễn ra như một “nghệ thuật sắp đặt” khiến tôi phải bàng hoàng khi anh tuột khỏi tay. Nhưng thanh xuân mà không một lần yêu, một lần đau khổ vì yêu sẽ thật vô nghĩa. Bạn cũng đừng vì nó mà tự nhấn mình trong những tuyệt vọng.

Rồi thanh xuân cũng qua, bạn sẽ lại thấy những điều đó chỉ còn là ký ức đáng trân trọng. Nếu không có những lần ngã xuống như vậy, liệu bạn có thể mạnh mẽ và từng trải như giờ không? Có một thứ rất kì diệu, gọi là “tuổi trẻ”. Nó cho phép ta sai lầm, cho phép ta gục ngã vài lần, cho phép ta được ngu ngốc hay dại dột. Nhưng sẽ chỉ là “tuổi trẻ” thôi nhé, bởi vì sau đó là cả một bầu trời mạnh mẽ hơn, cả một quãng đường dài ta cần đi và trải nghiệm. Điều mà bạn coi là kinh khủng ngày hôm nay rồi cũng sẽ trở nên nhẹ tênh vào ngày mai nên đừng ngốc nghếch tự huyễn rằng đó là điều mà ta không thể nào vượt qua được.

Cuộc sống này giống như một cuộc chạy marathon đường dài mà thanh xuân là một đoạn đường ngắn ngủi nên hãy khiến đoạn đường đó là đoạn đường đẹp nhất, là đoạn đường mà bạn sống hết mình nhất. Đừng để mọi thứ trôi tuột khỏi bàn tay mà chẳng còn lại gì khi nghĩ lại. Thanh xuân thì không thể với tới, không thể chạm vào hay quay trở lại được, nhưng hãy khiến nó thành những xúc cảm, những kí ức không thể nào quên. Với tôi, sự kết thúc không hẳn là khép lại tất cả mà là một sự khởi đầu cho một trang mới, một sự bắt đầu cho một cuộc sống mới. Vậy nên kết thúc thời thanh xuân không có nghĩa cuộc đời của bạn trở nên vô nghĩa, nó chỉ là sự mở đầu của một thế giới mới mà thôi!

© Khánh Linh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết Nợ thanh xuân một lời xin lỗi. Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn đọc, để lại bình luận, nhất nút "Bình chọn" ở chân bài viết và chia sẻ lên các mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi viết mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top