Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ba mẹ là hạnh phúc trong con

2012-12-10 08:23

Tác giả: Aren Dương


Nay con đi đám tang mẹ đứa bạn chung lớp, con khóc, khóc rất nhiều vì thương bạn và tự dưng con nghĩ rằng nếu một ngày kia mẹ cũng rời xa con như thế thì con sẽ ra sao?
...

Ngày mẹ sinh con ra là ngày ba không bên mẹ, nghe tin mẹ sinh mà ba cũng chẳng về được vì đơn vị đang tập huấn. Những nặng nhọc của mẹ dường như lại càng tăng. Đến giờ đôi khi ba vẫn nhắc “ biết thế ba chẳng đi bộ đội cho xong, để mẹ và hai anh em thiếu thốn quá”.

Tuổi thơ con gắn với những tháng ngày bận rộn của mẹ. Ngày đó nhà mình nghèo, đồng lương ít ỏi của ba cũng chẳng đủ bốn miệng ăn, cuộc sống khó khăn lại không có ba bên cạnh mẹ càng vất vả hơn. Mẹ đi làm đồng nhiều khi trời tối mịt mà vẫn chưa về, hai anh em cứ ra ngóng lại vào ngóng, thương mẹ lắm mà con chả biết giúp gì. Hai anh em cách nhau sáu tuổi, ở nhà trông nhau mà cứ đánh nhau.



Nhiều khi đi làm về đã mệt, thấy hai anh em mặt mũi tèm nhem, mẹ bực phết cho mỗi đứa vài cái. Thế là hai anh em lại khóc. Mẹ buông câu “ mặc chúng mày”, lúc đó thấy sao mà mẹ chẳng thương con?  Đêm nằm mẹ ôm hai anh em vào lòng thủ thỉ “ hai anh em phải ngoan để mẹ yên tâm đi làm, mẹ bực thì mẹ đánh thôi chứ đánh chúng mày mẹ cũng xót lắm chứ,mẹ nào mà chả thương con”. Lúc đó hai anh em lại quay sang ôm mẹ thật chặt rồi ngủ trong vòng tay yên bình của mẹ.

Nhiều khi bận đi làm, anh thì đi học, mẹ gửi con qua nhà ngoại, có khi ở đây mấy ngày mẹ mới qua đón con về. Lúc mẹ tới đón con thường tiếc rẻ “giá mà mẹ để con ở đây mấy hôm nữa, ở với ngoại sướng lắm mẹ à”. Những lúc như thế mẹ thường kí vào đầu con “ cha bố cô, ở với mẹ không thích à?” Con phụng phịu “ ở với ngoại ngoại chẳng phết vào mông con, ở đây lại được ăn ngon nữa cơ”. Mặt mẹ thoáng buồn, im lặng.


Nhà mình có cây cam to, cứ đến mùa là mấy mẹ con lại bận rộn hái cam đem bán. Sáng, mẹ dậy sớm, hai anh em thiếu hơi mẹ lại lục đục dậy theo. Thấy mẹ gánh gồng chuẩn bị đi bán hàng hai anh em cũng đòi đi luôn. Những ngày đó có lẽ là kỉ niệm đẹp nhất trong con, hai đứa nhóc ngồi đó cùng mẹ bán hàng, ai đi qua cũng cười. Hết hàng, mẹ đặt hai anh em mỗi đứa một bên thúng gánh về. Hai anh em cứ cười nói tíu tít mà chẳng hay vai mẹ đang oằn xuống.

Và chính đôi quanh gánh của mẹ đã kĩu kịt đưa con qua tuổi thơ êm đềm.



Càng lớn con càng hiểu được mẹ thương con nhường  nào. Mẹ mất ngủ khi con ốm, mẹ động viên con khi con trượt đại học, mẹ tư vấn cho con khi lần đầu con biết yêu. Những khoảnh khắc quan trọng và khó khăn của cuộc sống mẹ luôn bên con, luôn yêu thương con một cách vô điều kiện. Mẹ dạy con phải biết đối nhân xử thế, rằng đời có quy luật nhân quả. Lần con đi học xa, đêm mẹ không ngủ mà chuẩn bị đồ cho con từ quần áo đến ít thuốc phòng lúc ốm đau, làm cả cho con lọ ruốc thịt vì sợ con đi học xa nhà lại tiết kiệm mà không dám ăn ngon. Tiễn con đi, mắt mẹ rưng rưng và con òa khóc.

Xa nhà con mới biết thế nào là khổ. Nhớ bố, nhớ mẹ, nhớ cả ông anh trai mà khi ở nhà hai anh em vẫn thường đánh nhau nữa. Mẹ vẫn động viên con “bốn năm đại học nhanh thôi con, học nhanh còn về với mẹ nữa chứ”. Và con cũng tin là như thế.

Nay con đi đám tang mẹ đứa bạn chung lớp, con khóc, khóc rất nhiều vì thương bạn và tự dưng con nghĩ rằng nếu một ngày kia mẹ cũng rời xa con  thì con sẽ ra sao? Nhấc điện thoại lên điện về cho mẹ, bên kia giọng mẹ đầm ấm “ alo con gái à”. Nước mắt con lặng lẽ rơi.


Trong đời người ta thường ước có cuộc sống sung sướng hạnh phúc, nhưng với con, con chỉ ước luôn có ba mẹ bên cạnh bởi lẽ ba mẹ là hạnh phúc trong con.


Lời tác giả: Em nhờ các anh chị chuyển giùm em bài viết này tới mẹ em. " Mẹ, con viết bài này khi trong lòng có quá nhiều xúc cảm hỗn độn. Con người ta rồi cũng phải về với cái dốc bên kia của cuộc đời nhưng lại để lại nỗi đau trong lòng người ở lại. Hi vọng mẹ có thể đọc được bài viết này để mẹ biết con yêu mẹ nhiều như thế nào. Con yêu mẹ..."

  • Gửi từ Aren Dương email vubaongan41@

Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn 

 

Click để tham gia và cập nhật những thông tin mới nhất, cùng chia sẻ cảm xúc bất kỳ lúc nào bạn muốn với những người cùng yêu thích Blog Việt nhé!

Aren Dương

Mất niềm tin là không còn gì để mất.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top