Phát thanh xúc cảm của bạn !

Coco - bản hòa tấu bất tử về gia đình

2018-07-05 01:23

Tác giả:


blogradio.vn - Coco không chỉ đưa bạn đến những cung bậc cảm xúc khác nhau mà hơn cả thế, câu chuyện có thể làm bạn phải bật khóc, phải quay đầu nhìn lại, phải đắn đo suy nghĩ rằng, liệu trong thời gian qua, những sự ngăn cấm của gia đình, hay một sự phản đối nào đó khiến bạn khó chịu, bực dọc, có phải chăng vì gia đình không suy nghĩ cho bạn? Phải chăng gia đình mình thật quá cứng nhắc và bảo thủ? Chẳng ai hiểu nổi mình và chẳng ai chịu hiểu mình?

***


Miguel Singing Remember Me to Mama COCO 2017

Giai điệu, ca từ và ý nghĩa của bài hát chủ đề trong bộ phim hoạt hình Coco đến từ Disney chính là điều đọng lại rõ rệt nhất trong ký ức tôi. Phải nói rằng, Disney là một hãng phim vô cùng nổi tiếng đã tạo ra không biết bao nhiêu bộ phim cảm động nhưng có lẽ, Coco chính là kiệt tác, là bản hòa tấu bất tận về tình yêu gia đình mà bất kỳ ai xem xong đều lặng lẽ gạt đi những giọt nước mắt đang lăn dài trên má.

Câu chuyện của Coco xoay quanh cậu bé nhỏ tuổi Miguel - người luôn muốn cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật nhưng bị gia đình cấm cản vì lo sợ cậu sẽ lại bước vào con đường sai lầm của người ông mà mọi người đều cho rằng “đã bỏ rơi cả gia đình chỉ để chơi nhạc cho cả thế giới”. Thế nhưng, tất cả mọi sự ngăn cấm đó đều không thể nào cắt đứt được mối liên kết diệu kỳ giữa Miguel và những giai điệu ấm áp, sinh động ngoài kia bởi Miguel biết rằng, chỉ khi sống vơi niềm đam mê chân chính, cậu mới thật sự đang sống một cuộc đời ý nghĩa.


Là một người không quá ưa chuộng phim hoạt hình, nhưng tôi thật sự bị đánh gục bởi câu chuyện mà những nhà sản xuất của Disney mang lại. Mới mẻ, tươi vui, hòa quyện, ngây ngô và cả cảm động, nhân văn, đó có lẽ là những từ thích hợp nhất để nói về bộ phim xuât chúng này. Gia đình của Miguel luôn yêu thương người thân và bảo vệ họ, tuy cách làm có chút bó buộc và cứng nhắc song, điều đó vẫn chỉ thể hiện tình cảm gia đình quý giá và bao la biết bao.

Và điều làm nên phong cách đặc sắc, độc đáo của bộ phim không thể không kể đến chính là chuyến hành trình đến với thế giới người chết - nơi mà Miguel đã gặp Hector, ông nhạc sĩ te tua luôn cố gắng qua được chiếc cầu nối giữa hai thế giới để được gặp người thân ở phía bên kia nhưng chưa bao giờ thành công. Một nét thú vị về văn hóa trong phim chính là khi một người chết đi, nếu như không ai để ảnh họ trên bàn thờ của gia đình, họ sẽ mãi mãi không vượt qua được chiếc cầu để đến nhân gian trong ngày Lễ hội người chết, và đáng buồn hơn là nếu như chẳng còn ai nhớ tới những người đã khuất ấy, thì họ sẽ mãi mãi biến mất, đó là "cái chết thật sự" như Hector nói. Tuy nhiên, Miguel lại là một cậu bé còn sống bằng xương bằng thịt, và muốn trở về thế giới người sống cậu chỉ có một con đường duy nhất là nhờ bà dì Imelda - người vợ của ông nhạc sĩ, và là người ghét cay ghét đắng sự xuất hiện của âm nhạc, chúc phúc cho mình cùng một cánh hoa thần nhưng bà nhất quyết Miguel nếu muốn trở về thì phải từ bỏ âm nhạc. Thế là cuối cùng cậu bé quyết định tìm đến sự giúp đỡ của một người khác? Và ngươi đó có thể là ai nhỉ?

Ở thế giới người chết ấy, Miguel ráo riết tìm kiếm Ernesto De La Cruz - người chủ của chiếc đàn guitar gia truyền trong gia đình vì nghĩ đó là người ông bị xa lánh của mình. Thế là, Miguel cùng Hector trải qua bao nhiêu thử thách - nào là sự truy đuổi của những người thân đã khuất cũng như phải tìm cách vào được buổi biểu diễn của Ernesto. Êm đềm có, cao trào có, hồi hộp có và lắng đọng có, tất cả hội tụ trong Coco, ẩn mình trong những khoảnh khắc tưởng chừng bình dị nhất, hòa quyện cùng nhau để rồi vỡ òa, và chỉ còn đó những dòng xúc cảm không nói nên lời.

Mặc dù là một bộ phim hoạt hình tuy nhiên cốt truyện của bộ phim lại là một trong những yếu tố khiến tôi vô cùng ngạc nhiên. Câu chuyện cứ từng bước từng bước dẫn tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác đến nỗi tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ lại được thưởng thức một bộ phim hoạt hình xuất sắc tầm cỡ như Wall-E hay Spirited Away.

blog radio,  Coco - bản hòa tấu bất tử về gia đình

Coco không chỉ đưa bạn đến những cung bậc cảm xúc khác nhau mà hơn cả thế, câu chuyện có thể làm bạn phải bật khóc, phải quay đầu nhìn lại, phải đắn đo suy nghĩ rằng, liệu trong thời gian qua, những sự ngăn cấm của gia đình, hay một sự phản đối nào đó khiến bạn khó chịu, bực dọc, có phải chăng vì gia đình không suy nghĩ cho bạn? Phải chăng gia đình mình thật quá cứng nhắc và bảo thủ? Chẳng ai hiểu nổi mình và chẳng ai chịu hiểu mình? Đã có lúc trong tâm tri tôi lấp đầy những suy nghĩ như vậy, cho đến khi tôi được xem Coco, cho đến khi tôi nhận ra rằng sự tàn nhẫn có thể đến từ những lời ngọt ngào nhất và sự yêu thương có lúc lại đến từ những hành động cứng nhắc nhất, đó chính là điều khiến tôi cứ trăn trở mãi khi mà bộ phim đã kết thúc từ lâu rồi...

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố khiến tôi phải nhiệt liệt đề cử Coco là bộ phim hoạt hình xuất sắc chính là những giai điệu tuyệt diệu mà những nhà sản xuất đã mang lại cho bộ phim. "Hãy nhớ về cha" hay "Un poco loco", "La Llorona" không chỉ mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc mà còn mang đậm phong cách âm nhạc Mehico - đầy sức sống nhưng cũng da diết. Tôi đã không thể kìm được cảm xúc của mình khi xem đến cảnh cậu bé Miguel mặc cho sự ngăn cấm của gia đình chạy ào đến bên bà cố Coco và cất lên giọng ca những âm vang ca từ của bài hát mà cha của bà đã từng viết tặng bà thuở ấu thơ. Hóa ra từ đó đến nay, dẫu cho cả gia đình đều ghét bỏ và căm thù người cha ấy, song trong trái tim bà mãi lưu giữ hình ảnh người cha ấm áp bên cây đàn guitar luôn hết lòng vì gia đình.

Xem phim hoạt hình mà tôi vừa run, vừa lo, vừa hồi hộp cho chuyến hành trình cũng như câu chuyện của mỗi nhân vật. Thật ra mỗi người đều có một niềm tin, một suy nghĩ riêng nhưng tất cả đều phục vụ cho một mục đích cao cả duy nhất - sự an toàn và hạnh phúc của gia đình. Mỗi một giọt nước mắt, mỗi một cái nhíu mày, mỗi một ánh mắt đều mang một ý nghĩa, một màu sắc và một tâm tư riêng nhưng không khiến bộ phim trở nên dông dài mà ngược lại, còn khiến trái tim sắt đá nhất cũng phải xiêu lòng...

blog radio,  Coco - bản hòa tấu bất tử về gia đình

Liệu Hector thật sự tìm kiếm điều gì đến mức phải bất chấp mọi thứ để trở về ? Và liệu Miguel có tìm được người ông đã khuất của mình? Sự nghiệp âm nhạc của cậu rồi sẽ ra sao khi tất cả mọi người vẫn khăng khăng không chấp nhận niềm đam mê ấy ? Miguel liệu có thể trở về với thế giới người sống hay không? Đó là những câu hỏi mà mọi khán giả đều tò mò muốn tìm kiếm lời đáp, vậy thì bạn còn chần chờ gì mà chưa xem thử bộ phim hoạt hình đầy ý nghĩa này? Chắc hẳn bộ phim sẽ làm hài lòng kể cả những khán giả khó tính nhất, và tôi tin rằng, sau bộ phim, có lẽ bạn sẽ tìm thấy một điều gì đó, có lẽ là một tình cảm bạn đã vô tình lãng quên giữa cuộc đời với biết bao sự lo toan và những cái thở dài.

"Qua thời gian, chúng ta có lẽ đều sẽ thay đổi, dù là cách này hay cách khác song những tình cảm chân thành, tình yêu gia đình sẽ sống mãi và ngọn lửa của yêu thương sẽ không bao giờ phải tàn lụi, miễn là vẫn còn đâu đó trong trái tim sự quan tâm, cảm thông, chia sẻ dành cho gia đình".

© Tokisaki Kurumi – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top