Phát thanh xúc cảm của bạn !

Tháng 6 về để cành bằng lăng sau cánh cửa

2018-06-11 01:27

Tác giả:


blogradio.vn - Tháng 6 sang, bằng lăng tím dần bị bỏ lại sau cánh cửa, các cô cậu học trò bận rộn đón mùa thi. Tiếng ve tan dần sau những lời thầy giảng, sắc tím cũng nhạt dần sau những cơn giông. Mỗi mùa bằng lăng nở là một chuyến đò thầy đưa vượt thác, mỗi độ bằng lăng tàn là một chuyến đò thầy cập bến sang sông. Bằng lăng cứ lặng lẽ bên thầy, bên trò trên mỗi chuyến đò tri thức. Để rồi mỗi mùa thi khép lại, lắng đọng trong lòng trò một kí ức màu hoa.

***

blog radio, Tháng 6 về để cành bằng lăng sau cánh cửa

Mùa hạ về cõng theo cái nắng hè óng ả, ve râm ran trong vòm lá, những cơn mưa đầu hạ chợt đến, chợt đi chẳng đủ xua tan cái oi ả của ngày hè. Góc sân trường tôi, cây bằng lăng xòe tán bung một mùa hoa mới. Sắc tím dịu dàng gợi lên bao cảm xúc bâng khuâng, khắc khoải đến nao lòng.

Trong nắng hè rực rỡ, bằng lăng khoác lên mình một sắc tím rất riêng, không chói chang như phượng vĩ, chẳng ồn ào như những rặng điệp vàng, màu tím nhẹ nhàng, da diết đọng lại bao giọt buồn lăn dài trên trang lưu bút của học trò cuối cấp.

Trường tôi không có nhiều bằng lăng, cũng không có những cây bằng lăng đại thụ, chỉ có vài cây nhỏ được trồng ước chừng 4 – 5 năm đang vào độ vươn mình tạo tán. Bên dãy công trình ngổn ngang vật liệu đang khẩn trương xây dựng, từng đóa bằng lăng vươn lên tỏa sắc tím ngọt ngào như làm dịu đi cái cái nắng oi nồng đổ xuống những dãy tường bê tông cốt thép. Sau suốt ba mùa dài đắm chìm trong giấc mơ học trò, hạ chớm về, bằng lăng mới cựa mình, khoe sắc tím ẩn hiện trong vòm lá. Hạ đến gần hơn, gieo thêm một chút chói chang, sắc tím ấy mới rộ lên như một phép diệu kì, lung linh, thơ mộng giữa nắng hè gay gắt. Một vài cơn gió đi qua, đôi cánh bằng lăng tim tím khẽ bay bay theo gió rồi thả mình xuống thảm cỏ xanh mướt mát. Cánh hoa mềm mại như những giọt nước màu thuần khiết, xua đi cái mệt mỏi của những cô cậu học trò sau giờ phút miệt mài bên sách vở.

blog radio, Tháng 6 về để cành bằng lăng sau cánh cửa

Photo by: Lixxu photo

Tháng 6 sang, bằng lăng tím dần bị bỏ lại sau cánh cửa, các cô cậu học trò bận rộn đón mùa thi. Tiếng ve tan dần sau những lời thầy giảng, sắc tím cũng nhạt dần sau những cơn giông. Mỗi mùa bằng lăng nở là một chuyến đò thầy đưa vượt thác, mỗi độ bằng lăng tàn là một chuyến đò thầy cập bến sang sông. Bằng lăng cứ lặng lẽ bên thầy, bên trò trên mỗi chuyến đò tri thức. Để rồi mỗi mùa thi khép lại, lắng đọng trong lòng trò một kí ức màu hoa. Để rồi mai đây trên đường đời cất bước gần xa, thoáng gặp đâu đó sắc bằng lăng trong gió, lại chợt nhớ về thầy cũ, trường xưa. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, bằng lăng vẫn tím mộng tím mơ, chỉ dáng thầy đã già hơn thủa trước, giọng thầy trầm hơn, mái tóc bạc hơn sau mỗi chuyến đò.

Tôi giờ là người thầy, cũng từng đi qua tuổi học trò như thế, từ sự dìu dắt của thầy cô thủa trước, đến lòng nhiệt huyết của đồng nghiệp bây giờ, tôi cảm nhận được rằng xã hội ngày nay phát triển hơn, khắt khe hơn với người làm nghề giáo nhưng từ thực tế đó, người thầy phải bản lĩnh hơn để không bị cuốn vào vòng xoáy “kim tiền”. Vẫn còn đâu đó trong ngành giáo dục những sự việc đáng buồn, những bài học đắt giá về nhân phẩm người thầy nhưng vượt lên trên hết vẫn là hình ảnh những thầy cô ngày ngày đứng trên bục giảng thắp lên ngọn lửa tri thức, truyền đi ngọn lửa yêu thương cho lớp lớp thế hệ học trò.

Đến hẹn lại lên, mỗi mùa bằng lăng nở thầy lại đưa đò vượt thác; mưa nắng, oi nồng thầy chẳng quản gian nan.

© Dịu Phương – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top