Phát thanh xúc cảm của bạn !

CXAN 220: Try to remember - Hãy nhớ mùa đã qua!

2014-09-06 00:15

Tác giả: Cua Đá Giọng đọc: Radio Online Team, Hằng Nga

CXAN - Những cung bậc cảm xúc hạnh phúc, buồn đau trong sáng đan xen, hòa quyện nhau khiến ta luôn muốn nhớ về mùa xưa ấy - mùa chỉ còn lại trong nỗi nhớ. Quãng thời gian đó giống như chốn dừng chân khi ta mệt mỏi vì phải gánh trên vai những gánh nặng cuộc sống. Quãng thời gian đó giống như nơi thanh lọc tâm hồn khi ta hít thở những làn khói độc của cuộc đời. Dù đã xa, rất xa rồi nhưng hãy một lần nhìn lại mùa xưa ấy với những yêu thương không ngừng chảy trôi trong trái tim đầy nhựa sống của chúng ta.


***

Con người ta như một cái cây cứ hồn nhiên lớn lên giữa cuộc đời này. Đã bao giờ bạn dừng lại trên con đường mình đang đi để ngoảnh nhìn những tháng ngày – nơi bước chân mình đã bước qua hay chưa?

Thời gian qua đi và một trong những điều ta không lấy lại được chính là tuổi trẻ với nét hồn nhiên, ngây thơ thời học trò. Ta thường không biết trân trọng những gì thuộc về hiện tại, thường để nó vụt đi qua mà khi nhớ về ta lại luyến tiếc và ước cho mình được quay trở lại dù chỉ một lần. Ai cũng chỉ trải qua cái thời cắp sách tới trường một lần trong đời, nó qua đi rồi thì còn lắng đọng trong ta chỉ là những miền kỷ niệm mà ta cất thật sâu nơi trái tim mình để khi nào thấy nhớ thì lại lục tìm như tìm cho mình nguồn sống cho hôm nay và ngày mai.

Lời bài hát “ Try to remember” vang lên lại khiến ta bồi hồi, rạo rực nhớ về thời cắp sách tới trường với những nét trong lành trong tâm hồn như những tia nắng thu đầu tiên gọi mùa mới. Những câu hát đã nhấn mạnh, kéo ta về ngày xưa:

“Hãy cố nhớ về tháng chín ấy”

Tháng chín đến, rộn ràng trong ta niềm vui bước chân đến trường gặp bạn bè, thày cô, rộn ràng cả những ước mơ về ngày mai tươi đẹp. Tháng chín hay thời gian mở đầu cho những trang sách, trang cuộc sống rộng lớn mà ta chỉ như đứa trẻ khờ khạo vừa mới cảm nhận tất cả trong bỡ ngỡ. Ngày nào đó ta hãy thử đi lại chiếc xe đạp đã cũ đã từng là một người bạn rất thân với ta trên con đường đến trường và căng lồng ngực hít hà mùi lúa chín, mùi của những vạt nắng đang chạy những bước dài trên cánh đồng, trên sườn đê và trên những con sông ;tâm hồn rộng mở và mọi thứ thì mộc mạc, chất phác như thiên nhiên ngọt lành trong những giai điệu riêng:

“Hãy cố nhớ tháng chín ấy
Khi đời đã trôi chậm và, ôi, rất dịu dàng
Hãy cố nhớ về tháng chín ấy
Khi cỏ xanh và hạt lúa chín vàng”.

september

Cuộc sống luôn là những thử thách không ngừng nhưng ta cũng đừng vội trách cuộc sống bởi bên cạnh những khoảng trầm ta cũng có những quãng thời gian vô tư, không phải lo nghĩ đến bộn bề cuộc sống vốn phức tạp, xô bồ và khó khăn. Bởi lúc đó tâm hồn ta còn như quả non đầu mùa, một tâm hồn tràn ngập mơ ước. Những chàng trai, cô gái đang căng tràn sức sống nhất, đang sôi sục niềm tin, niềm yêu đời, đang tận hưởng những ngày thanh xuân đẹp đẽ nhất trong đời người.

“ Hãy cố nhớ khi cuộc đời thật hiền dịu
Nên không ai khóc ngoại trừ cây liễu
Hãy cố nhớ khi cuộc đời thật hiền dịu
Nên giấc mơ đặt nằm bên gối”

Tuổi trẻ với mối tình đầu mơ mộng trong sáng. Những xúc cảm khi thích một ai đó sao dễ quên được khi những tháng năm cuộc đời đi qua. Ngày nào đó tuổi trẻ qua đi, tuổi già đên ,mắt mỏi chân chậm ta sẽ nhớ lại thời thanh xuân khi ta cũng từng yêu một ai đó trong sự nhút nhát, rụt rè không dám nói, và hè đến, phượng nở phải chia tay thời học trò ta lại ngậm ngùi nuối tiếc bởi chưa dám thổ lộ tình cảm của mình cho người đó. Mối tình đó ta để sâu trong lòng, nó làm dịu mát tâm hồn ta khi nhớ về thời ngô nghê mà khó quên đó, trái tim ta lại không ngừng những nhịp đập yêu thương trong bản tình ca lòng người và tình đời.

"Hãy cố nhớ khi cuộc đời thật hiền dịu
Nên tình yêu là viên than hồng sắp cuộn thành biển cả.
Hãy cố nhớ, và nếu bạn nhớ,
Thì đi theo.
Đi theo…”


Những cung bậc cảm xúc hạnh phúc, buồn đau trong sáng đan xen, hòa quyện nhau khiến ta luôn muốn nhớ về mùa xưa ấy - mùa chỉ còn lại trong nỗi nhớ. Thời gian có qua đi, lòng người có già đi thì mãi còn nguyên vẹn bầu trời xúc cảm với những nhiệt huyết, đam mê thuở nào. Quãng thời gian đó giống như chốn dừng chân khi ta mệt mỏi vì phải gánh trên vai những gánh nặng cuộc sống. Quãng thời gian đó giống như nơi thanh lọc tâm hồn khi ta hít thở những làn khói độc của cuộc đời. Dù đã xa, rất xa rồi nhưng hãy một lần nhìn lại mùa xưa ấy với những yêu thương không ngừng chảy trôi trong trái tim đầy nhựa sống của chúng ta.


Nếu thời gian chỉ đi theo một chiều như quy luật vốn có của vũ trụ thì ta hãy để trái tim mình được một lần quay lại để tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho đôi chân và khối óc trước cánh cửa ngày mai:

“Tận trong tháng chạp, thật hay để nhớ,
Không đau nhưng quả tim vẫn trống vắng.
Tận trong tháng chạp, thật hay để nhớ,
Lửa tháng chín làm ta hiền dịu.
Tận trong tháng chạp, quả tim chúng ta nên nhớ
Và đi theo.”

· Cua Đá

  • Bài hát sử dụng trong CXAN 220: Try to remember (Emi Fujita).
  • Cảm xúc âm nhạc được thực hiện bởi Hằng Nga và Dalink Studio Group.

music for soul

Click vào đây để tham gia chương trình Music for soul

Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.



Cua Đá

Không có hoàn cảnh nào tuyệt vọng, chỉ có con người tuyệt vọng trước hoàn cảnh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

 Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.

back to top