Phát thanh xúc cảm của bạn !

Có một Sài Gòn như thế trong tôi

2017-06-21 01:15

Tác giả:


blogradio.vn - Sài Gòn là mỗi trưa hè nóng bức, được ngồi cà phê bệt vỉa hè với lũ bạn hay đơn giản là vài câu xã giao bông đùa hỏi han nhau bên ly trà chanh chém gió là được quen biết thêm một vài người bạn mới nơi công viên 23-9 thường ngày vẫn là chỗ lui tới của cô cậu học sinh chúng tôi hay mấy bác tài xế xe ôm trốn nóng.

***

Hình ảnh những người phụ nữ tóc bới cao, mặc áo dài quần lụa, tay xách bóp đầm nền nã nhẹ nhàng bước vào nhà hát hay những quý ông với sơ mi trắng quần tây đen cưỡi ngựa sắt Thống Nhất khiến tôi phát điên vì mê mệt. Tôi thường bị thu hút với những nét đẹp thuộc về xưa cũ, và thường tự ao ước một lần được quay về quá khứ để có thể được sống ở thời kỳ vàng son ấy.

Bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để tìm hiểu, tôi nhận ra có một nơi vẫn còn lưu giữ mặc dù không trọn vẹn nhưng cũng gọi là gần đầy đủ nhất những nét đẹp xưa mộc mạc, giản dị ấy- Sài Gòn. Vâng đích thị là Sài Gòn, nơi những kiến trúc cổ kính, nơi những con đường được dựng xây từ thời Pháp thuộc và cả nếp sống vẫn được giữ gìn một cách đầy yêu thương và trân quý đến tận bây giờ.

Có một Sài Gòn như thế trong tôi

Người ta thường nói thời gian sẽ làm phai mờ đi mọi thứ và không có bất kì thứ gì có thể chống lại quy luật bất di bất dịch muôn đời của thời gian. Nhưng với Sài Gòn lại khác. Từ nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, chợ Bến Thành,…tất cả dường như không bị lu mờ và biến mất trước sức mạnh vô tình của thời gian mà ngược lại, thời gian làm giá trị lịch sử cũng như “hồn xưa” tăng dần qua năm tháng.

Ngày bé, tôi biết về Sài Gòn qua những lời kể của ông. Ngày trước ông tôi rời quê lên Sài Gòn lập nghiệp, mãi về sau này thì nghỉ hưu về quê sinh sống. Gần nửa đời người sống nơi đây, ông như chứng nhân lịch sử, trải qua nhiều biến cố thăng trầm cùng Sài Gòn. Tôi may mắn biết được Sài Gòn từ những ngày đầu với sự kiện đổi tên Sài Gòn sang thành phố Hồ Chí Minh qua lời ông kể, cho đến khi được đi học, ra trường và chọn nơi này làm việc, tôi càng thêm yêu nơi này.

Sài Gòn trong tôi là những ngày tấp nập xe cộ, còi xe inh ỏi xen lẫn tiếng người. Qủa không ngoa khi ví von Sài Gòn là miền đất hứa, người dân tứ xứ tha phương cầu thực đổ về đây tìm kiếm mưu sinh. Sài Gòn như mái nhà chung, che chở cho những đứa con tìm về từ muôn ngả.

“ Ai ăn bánh mì hôn…”

“Ai ăn chè đậu xanh đường cát nước cốt dừa hôn…”

Sài Gòn với tôi là mỗi sáng sáng, không cần phải đặt đồng hồ báo thức mà vẫn dậy đúng giờ với tiếng rao ngọt như mía lùi của mấy cô mấy chú gánh hàng rong.

Sài Gòn là mỗi trưa hè nóng bức, được ngồi cà phê bệt vỉa hè với lũ bạn hay đơn giản là vài câu xã giao bông đùa hỏi han nhau bên ly trà chanh chém gió là được quen biết thêm một vài người bạn mới nơi công viên 23-9 thường ngày vẫn là chỗ lui tới của cô cậu học sinh chúng tôi hay mấy bác tài xế xe ôm trốn nóng.

Có một Sài Gòn như thế trong tôi

Sài Gòn trong tôi là nơi cửa số kí túc xá nhìn xuống đường rực rỡ ánh đèn, lộng lấy như một quý cô đỏng đảnh, hoa lệ một cách kiêu sa. Người ta thường nói Sài Gòn về đêm đẹp nhất, quả thật vậy, Sài Gòn về đêm không những không bớt năng động như ban ngày, mà còn nhộn nhịp theo cách riêng của nó.

Có bạn hỏi tôi rằng, vậy có bao giờ Sài Gòn bớt náo nhiệt hay chưa? Sài Gòn tấp nập, náo nhiệt là bản chất từ trước đến nay của nó, không bao giờ là yên tĩnh. Nhưng nếu một ngày, bạn thử dậy sớm, chạy xe vài vòng đến Nhà thờ Đức Bà, chọn cho mình một góc trong quán cà phê gần đó, kêu một ly đen đá ra nhâm nhi rồi ngắm nhìn nhịp sống Sài Gòn lúc đó, bạn sẽ có câu trả lời.

Tôi hiếm khi gọi Sài Gòn theo tên trên “giấy khai sanh” của nó. Bởi lẽ hai tiếng “Sài Gòn” thân thương quá đỗi đã ngấm vào suy nghĩ tôi từ những ngày thơ bé. Không phải chiến tích tự hào gì đáng để khoe khoang nhưng có lần tôi đi ăn nhưng đến lúc tính tiền mới phát hiện là quên mang theo ví, đang lúc loay hoay gọi người đến ứng cứu thì một bác lớn tuổi đã hào phóng trả giúp, tôi lúng túng chưa kịp cảm ơn thì bác đã quay sang đề máy xe chạy đi mất hút. Chợt, tôi yêu người dân nơi đây vô cùng. Sài Gòn cũng như người Sài Gòn, hiếu khách, nhiệt tình và tràn đầy tình thương.

Đó là những gì mà tôi viết về quê hương thứ hai của mình, còn vô vàn những điều mà có nói ra thì cũng không bút mực nào kể hết. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về nơi đây, hãy thử đặt chân đến một lần, tôi dám chắc rồi bạn cũng sẽ như tôi, thêm yêu cái thành phố nhỏ bé nhưng tràn đầy tình thương này!

© Vy Võ – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

back to top