Phát thanh xúc cảm của bạn !

Âm thầm sống giữa những khủng hoảng cuộc đời

2016-10-31 01:25

Tác giả:


blogradio.vn – Những người tôi yêu, người thì thương cảm những gánh nặng trên vai tôi, người mến mộ tâm hồn sinh động trong tôi hoặc ngưỡng mộ sức sống mạnh mẽ của tôi. Số ít còn lại cũng cho tôi những bài học quý báu. Tôi trân trọng hết thảy, thực tình, tôi ghi nhớ và trân trọng hết cả. Những người quanh tôi, chẳng mấy ai hiểu rõ, họ bận rộn đánh giá tôi, thành ra tôi nhiều tai tiếng.

***

Chưa có khi nào trong cuộc đời, tôi chăm chỉ nhìn lại quá khứ đến vậy. Vì chỉ trong một năm trở lại đây, thế cuộc đời tôi thay đổi quá nhiều. Nay tôi ngồi đây, bên ly cà phê StarBucks, ở trời Tây mơ ước, nghĩ về tôi của một năm về trước, cảm như hai con người xa lạ nhìn nhau.

Tôi của 3 năm trước đây đã nhen nhóm ước mơ bay xa. Tôi nghĩ tới việc tìm cách đi du học, tìm cách đi xuất khẩu lao động. Rôi tôi xin ba mẹ tiền tập trung học Anh văn. Ước mơ đó nhạt nhòa sau bao khó khăn, dường như trở nên vô vọng, bất khả thi. Tôi chuyển hướng qua tìm cách kết hôn. Khó tin, nhưng tôi và cô bé cùng phòng đã cùng ngồi lại, lên kế hoạch cho cuộc hôn nhân này. Chúng tôi bàn đến những nơi có thể gặp người ngoại quốc, làm sao bắt chuyện. Và ngay lúc đó, bất kì ai tôi giao thiệp đến từ Úc, Canada hay Mỹ, tôi đều chủ ý gây dựng tình cảm. Tôi hiểu đó là một nổ lực lớn lao và cần sự kiên trì, vì xây đắp tình cảm với một kẻ ở xa, khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ là dường như không tưởng.

Sau này, khi đã làm được nhiều điều không tưởng, tôi tin hơn vào sức mạnh của của ý chí và khát khao. Ai đó có nói rằng, một khi lòng ta thực sự mong muốn thì cả vũ trụ sẽ góp sức cùng ta thực hiện.

Tôi ngày xưa, nhìn thấy mình là chị cả của một đàn em thơ, là con gái đầu của một gia đình không khá giả. Tôi, lúc bấy giờ khát khao một sự nghiệp lớn lao, một cuộc đời hoài bão, để bảo bọc em út, để là chổ dựa cho ba mẹ, để vẫy vùng cho thỏa chí tôi.

Âm thầm sống giữa những khủng hoảng cuộc đời

Tôi chia tay mối tình hơn 3 năm, tưởng đã viên mãn của mình, vì hết yêu thương, vì chí hướng chẳng thể cùng nhau được nữa. Anh lấy vợ ít lâu sau khi tôi sang Mỹ, vợ anh xinh đẹp và trẻ trung. Tôi mừng khôn xiết. Tôi bên anh lúc tuổi 20 nông nổi, tâm trí sôi động và nhiều dằn vặt vì gia đình rối ren. Anh lại bên tôi ở tuổi 30 dày dạn, dùng hết kiên nhẫn, yêu chiều để che chở, dìu dắt tôi đi qua những năm tháng bất ổn đó. Rồi khi tôi đủ cứng cáp, tôi bay xa, để anh lại với phong ba của riêng đời anh.

Còn tôi tự thấy mình vẫn còn trẻ, vẫn mơ ước yêu thương dào dạt, không bến bờ, không ngập ngừng. Nhưng tôi đành dành tuổi trẻ phóng túng đó, có thể ở một cuộc đời khác, một số phận khác. Tôi quyết định vậy.

Những tháng ngày tiếp sau đó, tình cảm đến rồi đi chớp nhoáng trong tôi. Tôi từng hẹn hò cùng một anh Hàn Quốc, cả người da đen và một anh Việt kiều Canada. Nhiều trong số họ, thương cảm những gánh nặng trên vai tôi, mến mộ tâm hồn sinh động trong tôi hoặc ngưỡng mộ sức sống mạnh mẽ của tôi. Số ít còn lại cũng cho tôi những bài học quý báu. Tôi trân trọng hết thảy, thực tình, tôi ghi nhớ và trân trọng hết cả. Những người quanh tôi, chẳng mấy ai hiểu rõ, họ bận rộn đánh giá tôi, thành ra tôi nhiều tai tiếng.

Với tôi, mỗi người có riêng một quy chuẩn, đa phần tự quy cho tình yêu phải tự nhiên, chung thủy một lòng. Tôi chẳng tin nhiều người có thể làm được. Còn lại phần nhiều ganh ghét, chê bai tôi, nhưng thâm sâu, tôi nghĩ họ cũng phần nào ước ao được như tôi. Còn tôi, tự thấu hiểu, mình khổ sở ra sao, tự cảm nhận, vui sướng ngắn ngủi nhường nào.

Tôi nghĩ thứ gì trên đời một khi đã muốn, phải phấn đấu, chủ động dành lấy, kể cả tình yêu. Tôi yêu bằng trái tim dào dạt, nhưng suy nghĩ bằng cái đầu minh mẫn. Tôi chọn suy nghĩ trước khi yêu. Tôi chọn anh, chồng tôi, hiền lành, lịch thiệp. Tôi quyết phải dẫn dắt tình cảm anh cho bằng được. Bằng hết tâm trí mà tôi có, tôi làm anh say mê, phải về Việt Nam tìm gặp tôi. Dù tôi không có tình cảm, tôi vẫn kiên trì duy trì quan hệ, gợi ý về việc cưới xin và làm giấy tờ bảo lãnh. Như một cơn mơ, mọi việc cứ thế diễn ra cho tới ngày tôi lên máy bay. Tâm hồn tôi như bị xé tan tác giữa bao dằn vặt của những người muốn giữ tôi lại bên họ. Tôi đấu tranh vất vả giữa ước muốn đi xa và ở lại với hạnh phúc giản đơn, giữa lý trí và con tim. Không biết bao nhiêu lần, tôi ôm lấy thân tôi, mặc nước mắt dàn dụa, cố dỗ dành bản thân,. Để hôm sau đó, cười thật tươi, chụp một tấm ảnh xinh xắn, đăng lên mạng, để bao kẻ quen người lạ suýt xoa, ôi cô bé may mắn, người thân, bạn bè vui vẻ, tự hào, chúc mừng tôi quá hạnh phúc.

Âm thầm sống giữa những khủng hoảng cuộc đời

Thời gian đó, tôi không hề đặt hết tương lai vào giấc mơ Mỹ, tôi vẫn làm việc hăng say. Tôi từ đạt được những thành tích nhất định, thăng tiến trong công việc, đến thất nghiêp, lang thang, vật vả tìm kiếm đam mê, hoài bão của bản thân. Tôi từ những ngày làm việc hơn 12 tiếng, lần đầu gây thất thoát lớn cho công ty và phải làm việc với công an, đến những tháng ngày thong thả với công việc nhẹ nhàng. Tôi tự thấy mình vững vàng hơn mỗi ngày, giàu có hơn sau mỗi biến cố. Trong khi đang say xưa sống, cuộc đời đặt tôi giữa những ngã rẽ. Tôi chọn khép lại những tháng ngày ở quê hương Việt Nam.

Tôi hôm nay đã ở trong giấc mơ mình, tất nhiên hạnh phúc tràn ngập?

Và tôi bây giờ bất ngờ chật vật bắt đầu cuộc sống với những công việc phục vụ, cần cù gầy dựng kiến thức với những bài vở cao đẳng?

Tôi nay hóa ra chỉ như con nhộng trong kén, cuộc đời trói tay chân tôi?

Tôi trở về trắng tay, thơ dại và bơ vơ?

Một lần nữa, chẳng ai biết được, tôi lại sống âm thầm trong cuộc khủng hoảng riêng của cuộc đời tôi.

Tác giả ẩn danh – blogradio.vn

Bài dự thi cuộc thi viết "ĐỂ YÊU THƯƠNG DẪN LỐI". Để bình chọn cho bài viết này, mời bạn nhấn vào nút "Bình chọn" dưới chân bài viết, để lại bình luận tâm đắc và chia sẻ lên mạng xã hội. Thông tin chi tiết về cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top