Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cho con được gọi mẹ suốt cuộc đời này

2016-12-15 01:12

Tác giả:


blogradio.vn - Cậu bé phải học cách tự lập, học cách thương những người dưng như ruột thịt. Hơn thế, cậu còn phải gọi một người xa lạ bằng mẹ. Những ngày đầu đối với cậu quá khó khăn. Cái người phụ nữ ấy cứ muốn bắt cậu làm theo những gì mà bà ấy thích. Những bài giáo điều về tương lai phải trở thành người thế nọ người thế kia, những lần bị phạt cứ thế tăng lên khiến Lâm thật sự chán ghét nơi này.

***

Hôm ấy, một ngày khá đẹp trời sau trận mưa đông buồn rũ rượi, một thứ trở nên tươi sáng và có sức sống hơn. Bầu trời trong xanh hơn, những con chim tung tăng hót như chào đón ngày mới và ăn mừng sau những ngày bị cầm tù trên tổ. Bỗng một chiếc xe ô tô màu xám bạc đậu ngay bên lề, một người đàn ông trạc tuổi 30 trông có vẻ rất thành đạt bước ra từ chiếc xe ấy. Trên gương mặt ánh lên một nét mặt hồ hởi và không kìm được cảm xúc, anh cười một cách mãn nguyện. Đã từ rất lâu rồi anh chưa đến đây, mọi thứ vẫn thế, không có gì thay đổi chỉ là có một sự thay đổi từ chính anh. Đối với anh bao nhiêu năm qua, nơi đây là tuổi thơ, là một phần kí ức mà không có cái giá nào có thể mua được. Đây chính là căn nhà chất chứa cả niềm vui, nỗi buồn, sự ganh tị, hiếu thắng và cả cảm giác chiến thắng nữa. Anh không muốn nghĩ đến quá khứ của bản thân nhưng có lẽ cái quá khứ ấy đã tiếp thêm sức mạnh cho anh và để anh có được cuộc sống như ngày hôm nay.

- Cứu, cứu, cứu với!

Đó là tiếng la của một đứa trẻ vừa mới lên bảy. Tiếng la não ruột, nghe đau thương, thảm thiết. Mọi người chạy lại xem chuyện gì, thì ra là một tai nạn giao thông của một gia đình trẻ tuổi. Rồi mọi người cùng nhau gọi xe cứu thương để đưa nạn nhân đi trong đó cả đứa bé đang khóc, đang kêu la. Mọi người không ai bảo ai đều rất nhiệt tình giúp đỡ nhưng sống và chết luôn là do ông trời sắp đặt. Nhưng may mắn đã không mỉm cười, hai vợ chồng kia đã ra đi mãi mãi, chỉ còn đứa bé kia sống sót. Nhưng số phận cũng quá trái ngang cậu bé ấy ngoài cha mẹ cũng chẳng còn ai để nương tựa. Người ta lặng người đứng nhìn cậu nhóc chưa đầy 7 tuổi đứng van xin, kêu la mọi người giúp, lặng người đứng nhìn cậu bé gào thét trong tuyệt vọng vì cha mẹ không còn nữa…

Cho con được gọi mẹ suốt cuộc đời này

Mấy tháng sau…

- Lâm à, đây sẽ là gia đình mới của con, tương lai của con.

Không có tiếng đáp trả, không có một lời nói chỉ có mộ đứa trẻ đưa con mắt trao tráo nhìn mọi người. Cậu bé ấy cũng không bước đi mà chỉ đứng nhìn. Đôi môi bặp lại, gương mặt đỏ ửng, cậu lùi lại định xoay người chạy thì bị một bàn tay nắm ngược lại.

- Mày, không thể đi đâu hết. Mày là đứa trẻ không nơi nương tựa, chú của mày cũng còn vợ, còn con. Chú xin lỗi nhưng chú không thể nuôi mày được. Con hãy chịu khó ở lại đây, chú sẽ đến thăm con mà.

Thì ra, đây chính là cậu bé trong vụ tai nạn cách đây không lâu mà người ta vẫn kể. Giờ đây, người chú của cậu cũng là người thân duy nhất cậu có thể nương tựa lại đưa cậu vào đây – trại trẻ mồ côi.

Cậu bé bằng lòng ở lại trại trẻ SOS. Cậu bé phải học cách tự lập, học cách thương những người dưng như ruột thịt. Hơn thế, cậu còn phải gọi một người xa lạ bằng mẹ. Những ngày đầu đối với cậu quá khó khăn. Cái người phụ nữ ấy cứ muốn bắt cậu làm theo những gì mà bà ấy thích. Những bài giáo điều về tương lai phải trở thành người thế nọ người thế kia, những lần bị phạt cứ thế tăng lên khiến Lâm thật sự chán ghét nơi này.

- Này, con hư lắm nhé. Ngày hôm qua con đã đi đâu không chịu đi học? Mẹ đã cực khổ nuôi nấng các con mà sao mẹ nói con không nghe hả Lâm?

Hai hàm răng nghiến lại, đôi tay bóp chăt, cậu bé không nói môt lời.

- Con không nghe lời mẹ nữa đúng không? Vậy thì con muốn làm gì thì làm, mẹ không quan tâm nữa. Con cũng có thể không ở đây cũng được rồi.

Cho con được gọi mẹ suốt cuộc đời này

Trong lúc tức giận người mẹ của rất nhiều đứa con đã quát lên:

- Bà không phải là mẹ tôi, đây cũng chẳng phải là ngôi nhà của bà. Bà không có quyền gì la mắng tôi cả, nếu bà thích thì tôi đi.

Vì quá bực tức mà Lâm đã buông bao lời khó nghe với mẹ. Một bàn tay đã đưa ra trước mặt định cho cậu một cái tát nhưng bàn tay đó đã vội vàng rút lại. Lâm không thấy gì chỉ thấy bà ấy đang khóc.

Nhưng mấy ngày tiếp đó, Lâm không cảm thấy vui vẻ như bình thường được nữa. Người phụ nữ ấy cứ luôn tìm cách tránh mặt cậu, mặc dù bà vẫn ân cần chăm sóc nhưng không trực tiếp mà phải qua trung gian. Mỗi đêm khi vừa nhắm mắt lại cậu đều thấy khuôn mặt ấy hiện ra với hai dòng nước mắt chảy dài trên má.

Mọi chuyện lâu ngày cũng dần vào quên lãng, người phụ nữ kia vẫn ân cần lo lắng cho từng đứa con trong ngôi nhà tập thể. Lâm giờ đây cũng đã lớn hơn nhiều, đã biết suy nghĩ và nhận thức. Câu chuyện năm xưa thì không còn ám ảnh Lâm nữa và không biết người phụ nữ ấy đã từng tha thứ cho Lâm chưa? Nhưng Lâm vẫn gọi người đó là mẹ như bao nhiêu đứa trẻ khác, sau lần gay gắt năm xưa, Lâm không bao giờ dám to tiếng với bà nữa. Lâm cùng bà làm việc nuôi nấng những đứa trẻ nhỏ hơn và kém may mắn như mình ngày trước.

Cho con được gọi mẹ suốt cuộc đời này

Năm lên 18 tuổi, Lâm đã phải ra khỏi trại trẻ, phải tự lo cho bản thân và cho tương lai. Vốn là một cậu bé thông minh và hiểu chuyện, Lâm bươn chải công việc để nuôi nấng bản thân và cố gắng học để nâng cao kiến thức. Lâm lấy được bằng kĩ sư xây dựng và được nhận ngay khi ra trường vào một công ty có điều kiện lúc bấy giờ. Và để sau một vài năm từ một nhân viên bình thường Lâm được bổ nhiệm lên chiếc ghế giám đốc ý tưởng. Với Lâm đó là một thành công ngoài sức tưởng tượng. Lâm đã tìm về lại lại quê hương của cha mẹ mình để xây lại ngôi mộ khang trang hơn cho người quá cố, đã giúp đỡ những người cùng quê gặp khó khăn trong cuộc sống. Thế nhưng trong Lâm vẫn còn canh cánh một nỗi tơ vương, Lâm muốn gặp lại người mẹ đã dạy dỗ Lâm khôn lớn để cảm ơn và cũng để xin lỗi. Câu nói “xin lỗi mẹ” Lâm đã muốn nói từ rất lâu nhưng không thể. Vậy bây giờ mẹ có còn nhớ Lâm là ai hay không? Và liệu rằng mẹ có chấp nhận lời xin lỗi của Lâm hay không?

Người đàn ông với chiếc xe hơi bên cạnh cứ đứng nhìn về làng trẻ ấy với một dòng suy nghĩ miên man. Người đàn ông thành đạt ấy chẳng phải là ai xa lạ ngoài cậu nhóc tỳ năm ấy bị số phận đẩy đưa đến mất cha mất mẹ, đó chính là Lâm. Lâm quyết định bước vào làng trẻ dù thế nào thì cũng một lần đối mặt và nói với mẹ tất cả.

Xin lỗi mẹ vì con đã làm mẹ buồn, xin lỗi mẹ vì con không biết cách chấp nhận và suy nghĩ đúng đắn. Nhưng cảm ơn mẹ vì đã là mẹ của con, cảm ơn đã giúp con có được ngày hôm nay. Người ta thường nói công nuôi không bằng công dưỡng, giờ con đã thấm thía câu nói ấy. Nếu có thể mẹ hãy cho con gọi tiếng mẹ suốt cuộc đời.

© Nguyễn Thị Kim Anh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top