Phát thanh xúc cảm của bạn !

Chuyện tình giàn hoa giấy

2018-06-18 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Ba kể rằng ngày xưa nhà ngoại cũng có giàn hoa giấy trước ngõ. Mỗi lần đi ngang qua ba vẫn thường nép mình dưới giàn hoa giấy để nhìn trộm mẹ. Biết mẹ thích hoa giấy, ba viện cớ cũng thích hoa, sang xin ngắm hoa nhưng kì thực là để được gặp mẹ, được nói vu vơ vài ba câu nói bâng quơ cố ý để mẹ hiểu. Tình yêu hoa giấy nảy nở kết thành tình yêu đôi lứa lúc nào chẳng biết.

***

blog radio,  Chuyện tình giàn hoa giấy

Có một loài hoa mà tên gọi chẳng mấy cao sang, mỹ miều tượng trưng cho tình yêu mộc mạc, đơn sơ của những đôi trai gái nơi miền quê chân chất.

Ba tôi bảo rằng hoa giấy nở chẳng như hoa cải, hoa đào, hoa sen,… Loài hoa suốt bốn mùa khoe sắc dâng đời. Loài hoa mà ba bảo cả mẹ và ba đều yêu thích. Khi chị em tôi sinh ra, trước cổng nhà, giàn hoa giấy đã ung dung khoe thắm và trở thành khung trời kỉ niệm của gia đình.

Hoa giấy còn có tên gọi khác là hoa móc diều. Chúng có rất nhiều loại với đủ các màu sắc. Màu trắng thanh thiết như trang giấy, màu hồng phấn ngọt ngào, hồng cánh sen hay đỏ rực. Có màu tím nhạt mộng mơ, màu cam nổi bật và cả màu vàng kiêu sa… Hoa giấy không tỏa hương và không kết trái nhưng hiếm có loài hoa nào mà mùa nào cũng rực rỡ như chúng. Mỗi mùa, chúng đều nở hết mình, dâng hiến hết mình, dẫu ít có ai nhắc đến chúng như những loài hoa khác. Những cánh hoa mỏng manh tựa cánh bướm nhưng vẫn bung mình giữa đất trời, nắng gió.

Mẹ bảo, hoa giấy tượng trưng cho sự gắn kết, cho tình cảm gia đình và đem đến sự may mắn, hạnh phúc. Sau khi ba mẹ cưới nhau rồi có nhà riêng, ba đã trồng bụi hoa giấy màu cánh sen ngay đầu ngõ và còn chuẩn bị sẵn cho chúng một cái giàn leo chắc chắn. Đất, nước và sự chăm sóc tỉ mẩn của ba mẹ khiến cho bụi hoa giấy chẳng bao lâu đã trở thành một giàn hoa nổi bật giữa nền trời xanh thẳm. Mỗi lần ngang qua nhà tôi, ai nấy đều tấm tắc, trầm trồ khen ba khéo tay.

Sớm tinh mơ, khi những hạt sương đêm còn cố nán lại ủ ê trên lá, trên hoa và lũ chim mắt hãy còn lim dim ngái ngủ, chị em tôi đã gọi nhau ra khỏi giường, vội ùa ra trước cổng nhặt những bông hoa giấy màu cánh sen, mải mê kết thành chiếc vòng đeo tay, đeo cổ, kịp cất vội trong ngăn cặp dùng làm quà cho mấy đứa bạn thân trên lớp. Cũng những buổi sáng ấy, trước giờ đến cơ quan, ba vẫn thường ngồi ở bộ bàn ghế đá đặt ngay sát cổng, dưới giàn hoa giấy, nhâm nhi tách trà sáng, mắt đắm đuối ngắm giàn hoa dịu dàng. Mẹ quét dồn lớp hoa giấy trải thảm đầy lối ra vào ngõ, cùng ba rủ rỉ chuyện sự tích hoa giấy vốn đã nằm lòng.

Giọt mưa đầu hạ lác đác buông mình. Giàn hoa giấy đung đưa theo gió. Sự dịu dàng và duyên dáng của chúng gợi nhớ câu chuyện tình của ba và mẹ. Ba lẩm nhẩm đọc mấy câu ca trong một bài hát đã thuộc lòng:

“Mưa trên giàn bông giấy

Mưa ướt cánh hoa yêu

Mưa khơi niềm thương nhớ

Mưa nhắc chuyện năm xưa…”

blog radio,  Chuyện tình giàn hoa giấy

Ba kể rằng ngày xưa nhà ngoại cũng có giàn hoa giấy trước ngõ. Mỗi lần đi ngang qua ba vẫn thường nép mình dưới giàn hoa giấy để nhìn trộm mẹ. Biết mẹ thích hoa giấy, ba viện cớ cũng thích hoa, sang xin ngắm hoa nhưng kì thực là để được gặp mẹ, được nói vu vơ vài ba câu nói bâng quơ cố ý để mẹ hiểu. Tình yêu hoa giấy nảy nở kết thành tình yêu đôi lứa lúc nào chẳng biết. Và ba cũng yêu loài hoa ấy khi nào. Chỉ biết mỗi lần kể lại, mẹ đều tủm tỉm còn ba thì lắc đầu ngắc ngứ cười.

Tôi tò mò hỏi vì sao thân hoa giấy lại có nhiều gai? Tại sao thân chúng khẳng khiu vậy mà leo được cao vậy? Và tại sao những bông giấy lại mọc sít sát nhau đến thế? Những lúc ấy ba chỉ hiền từ mà đáp rằng thân bông giấy có gai vì chúng muốn bảo vệ cho những cánh hoa mỏng manh. Và dù khẳng khiu nhưng vẫn cố gắng leo cao để dẫn lối cho những cành hoa vươn lên đón nắng, đón gió. Còn những bông giấy mọc sát bên nhau tựa anh em trong một nhà, tựa ba mẹ bên con cái, đùm bọc, yêu thương, che chở lẫn nhau.

Hoa giấy nở bốn mùa trong năm nhưng đẹp và rực rỡ nhất phải là mùa hè. Vì mùa hè có nắng gay gắt, có gió nồng nồng. Đứng giữa hè mà ngắm nắng xuyên qua từng kẽ lá, cánh hoa thì chẳng khác nào đang được thả hồn mình giữa bức tranh lãng đãng, mơ màng. Hoa giấy không ngào ngạt, quyến rũ như hoa hồng, hoa sữa; nó khiêm nhường, giản dị nhưng đủ quyến rũ và say đắm lòng người.

Nắng hè khoác lên vạn vật chiếc áo giòn tan, ngòn ngọt. Mẹ đi làm về, dừng lại dưới giàn hoa giấy đầu ngõ. Nắng đậu trên vai mẹ bỗng chốc nhảy tót lên giàn bông giấy nằm sõng soài. Ba từ trong nhà ra đón và dắt xe cho mẹ. Nhặt một bông hoa giấy vừa đáp xuống vai áo mẹ, ba mỉm cười như trao gửi lời thương yêu. Mẹ đáp lại ba bằng cái gật đầu ngượng ngùng. Bao vất vả, bộn bề của cuộc sống bỗng chốc thu nhỏ lại bằng hai chữ an nhiên. Tôi nhận thấy niềm hạnh phúc dâng đầy trong đáy mắt mẹ.

Một ngày ngồi trước hiên nhà nhìn ra, ngắm từng chùm bông giấy buông rèm nơi đầu ngõ, lòng tôi bỗng rộn lên một niềm bâng khuâng, xao xuyến rất lạ. Cứ như có ai đó đang đứng nép mình ngoài cổng lén nhìn vào vì cũng yêu những chùm hoa giấy như tôi…

© Thu Đình – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top