Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hai vở cải lương trứ danh trong MV ‘Cung đàn vỡ đôi’ của Chi Pu

2020-06-12 09:00

Tác giả: Giọng đọc: Hà Diễm

 

Sau MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu là một MV chất lượng khi khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử Việt Nam. Trong Cung đàn vỡ đôi, Chi Pu đã lồng ghép nghệ thuật cải lương – yếu tố văn hóa Nam Bộ để kể câu chuyện tình tay ba giữa Ba Trà, Hai Tân và Thu Hà. Đây có thể chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo đối với những người hâm mộ nghệ thuật cải lương truyền thống nhưng MV vẫn rất thành công trong việc truyền tải giá trị cổ truyền cho giới trẻ.

blogradio_haivocailuongtrudanhtrongcungdanvodoicuachipu-

Hai câu cải lương mở đầu là “thần cú” trong bài vọng cổ Tình anh bán chiếu

MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" mở ra một vùng sông nước mênh mông, huyền diệu với những ánh đèn lập lòe, hắt lên mặt nước, một không gian đậm chất miền Tây Nam Bộ, khiến khán giả chợt bồi hồi. Cảm xúc của khán giả càng được đẩy lên cao trước hai câu hát vang vọng khắp cả một miền sông nước, mang đến một sự thôi thúc mãnh liệt cả về không gian lẫn thời gian.

"Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy

Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra chào.."

Tình anh bán chiếu là bản vọng cổ được soạn giả NSND Viễn Châu viết năm 1959, bài này đã đưa tên tuổi của NSND Út Trà Ôn khi đó lên hàng thượng thừa, được vô số thế hệ khán giả mê say. Thậm chí, Tình anh bán chiếu còn được xưng tụng là "bài vọng cổ vua", hễ nhắc tới Viễn Châu lẫn Út Trà Ôn, ngay lập tức khán giả đã có thể nhớ ngay đến.

tinh-anh-ban-chieu

Chi Pu đã vô cùng khéo léo khi chọn cách mở đầu đầy ấn tượng như trên, không cần phải giới thiệu dài dòng, chỉ cần một vùng sông nước với giọng ca Tình anh bán chiếu của Út Trà Ôn vang lên, khán giả lập tức đã cuốn theo câu chuyện.

Đoàn cải lương Tân Cổ là một đoàn hát rong, rày đây mai đó, phục vụ cho bà con khắp vùng đất Nam Kỳ. Ngay từ những phân đoạn mở đầu, ta có thể thấy đây là một đoàn hát nghèo, sử dụng những khoảng đất trống để tận dụng làm sân khấu. Đây là một nét văn hóa đặc trưng vào thời kì ấy, và cũng chính trong những gánh hát rong ruổi bốn phương này, rất nhiều "viên ngọc thô" đã được tìm ra và trở thành những tên tuổi của làng cải lương.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-7

Hai vở cải lương kinh điển – hai cột mốc cuộc đời của cô Ba Trà

Không chỉ mang đến một vùng không gian văn hóa đậm chất Nam Bộ những năm đầu của thế kỉ trước, Chi Pu đã khéo léo trong việc lồng ghép hai vở cải lương kinh điển, mang một thông điệp ẩn đằng sau đến cho khán giả.

Vở cải lương thứ nhất xuất hiện ở những phân đoạn đầu tiên, khi Ba Trà vẫn còn là một nghệ sĩ cải lương trẻ của đoàn hát Tân Cổ với kép chính là Hai Tân. Đây cũng là vở cải lương khiến chính Ba Trà cũng đã nảy sinh tình cảm với Hai Tân - Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Tác phẩm "Lục Vân Tiên" là một kiệt tác thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu, đã từng được chuyển thể thành rất nhiều thể loại khác nhau, trong đó có cả cải lương tuồng cổ.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-3

Trích đoạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga là một trong những phân đoạn nổi tiếng nhất của tác phẩm trên, được đưa vào chương trình học phổ thông. Đây chính là trích đoaạn thể hiện được tinh thần trượng nghĩa, hào hiệp của bậc nam nhi ngày trước, như một tiếng lòng của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu giữa những năm tháng nhiễu nhương.

Trên sân khấu, Ba Trà đã hóa thân thành nàng Kiều Nguyệt Nga, giữa đường đi với nàng hầu Kim Liên thì gặp bọn cướp. Phận gái liễu yếu đào tơ, tay không tấc sắt nên đành phó mặc cho số phận. Không ngờ, có chàng Lục Vân Tiên do Hai Tân thủ vai, bất ngờ đi ngang, dẹp yên bọn cướp, cứu lấy hai người con gái. Đó cũng là mở đầu cho mối lương duyên giữa Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên sau này.

Vở cải lương thứ hai diễn ra vào nhiều năm sau, khi Ba Trà đã trở thành một nghệ sĩ tài danh, được diễn trong nhà hát lớn với hàng trăm khán giả theo dõi. Trên sân khấu, Ba Trà hóa thân thành một nhân vật lộng lẫy, đầu đội mũ miện, tay cầm tấm long bào lộng lẫy màu vàng. Đây chính là trích đoạn nổi tiếng trong vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Thần thái của Ba Trà - Chi Pu lúc này quả thật khiến khán giả trầm trồ vì thể hiện được sự uy nghiêm và thần thái của một vị Hoàng Thái hậu trong lịch sử Việt Nam.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-2

Vở cải lương trên dựa trên một sự kiện có thật: năm 980, giặc Tống sang xâm lược nước ta, thế giặc rất mạnh, triều đình lúc đó Vua còn rất bé không thể đảm đương đại sự. Thái hậu họ Dương đã vì nghĩa lớn, gạt bỏ tình riêng, khoác áo long bào cho Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn, tôn lên làm Vua của nước Đại Cồ Việt để lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc.

Có thể thấy, có rất nhiều tuồng tích cải lương cổ, nhưng ekip Chi Pu đã kiên định chọn hai vở tuồng cổ rất thuần Việt như trên, đây cũng là một thông điệp về tinh thần tự hào dân tộc mà nữ ca sĩ đã gửi gắm đến cho khán giả trẻ. Bên cạnh đó, việc chọn hai vở cải lương trên cũng không hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Vở Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga tượng trưng cho giai đoạn trẻ trung, vẫn còn ngây thơ và hồn nhiên của cô gái Ba Trà. Còn đến vở Thái hậu Dương Vân Nga, một hình tượng "nữ cường" tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, qua đó cũng thể hiện việc Ba Trà năm xưa giờ đây đã trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập. Hai vở cải lương tượng trưng cho hai cột mốc trong cuộc đời của Ba Trà, càng khiến khán giả thêm đồng cảm và thương xót cho nhân vật này.

blogradio_haivocailuongtrudanhtrongcungdanvodoicuachipu-2

Chi Pu tham vấn cả “Cải lương chi bảo” để làm MV

Chọn một đề tài tương đối khó - bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống - thế nên Chi Pu cùng ekip của cô đã phải hết sức thận trọng. Được biết, để dàn dựng trên sân khấu một phân đoạn rất ngắn trong hai vở cải lương "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" và "Thái hậu Dương Vân Nga", Chi Pu và đội ngũ thực hiện MV đã có sự tham vấn và học hỏi từ những nghệ sĩ cải lương gạo cội, lừng danh bậc nhất Việt Nam.

Trước hết, Chi Pu cùng ekip đã có sự tham vấn với NSND Bạch Tuyết, người được mệnh danh là "Cải lương chi bảo", một trong những tượng đài cải lương của Việt Nam. NSND Bạch Tuyết không chỉ là một nghệ sĩ cải lương, bà còn tham gia soạn các vở tuồng, đặt lời vọng cổ cho các bản tân nhạc, một nhà nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật cải lương. Năm 1995, bà trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam, tên tuổi của bà trong và ngoài nước đều vang danh. Ngày nay, nhắc đến nghệ thuật cải lương truyền thống, chắc chắn một trong những cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu khán giả chính là NSND Bạch Tuyết.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-1

Tham vấn thôi chưa đủ, Chi Pu và ekip còn tìm đến Nghệ sĩ Thanh Sơn để "tầm sư học đạo". Nghệ sĩ Thanh Sơn là hậu duệ đời thứ ba của gia tộc cải lương Bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng nức tiếng nhiều thập kỉ qua. Nghệ sĩ Thanh Sơn là con trai út của cố nghệ sĩ Minh Tơ và là em trai cố NSND Thanh Tòng, là người ngày đêm nỗ lực bảo tồn bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống với đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ - Thanh Tòng vẫn luôn sáng đèn. Nghệ sĩ Thanh Sơn cũng là người Việt Nam đầu tiên được Nhà hát Le Mandapa (Paris, Pháp) mời sang giảng dạy về bộ môn hát bội, cải lương pha hát bội, cải lương tuồng cổ - góp phần đưa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam vang danh quốc tế.

Nghệ sĩ Thanh Sơn đã chỉ dạy cho Chi Pu những động tác và biểu cảm, bước đi đặc trưng trong hai vở tuồng trên. Mặc dù thời gian "học tập" tương đối ngắn, nhưng trong buổi họp báo ra mắt MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" ngày 3/6 vừa qua, Nghệ sĩ Thanh Sơn đã có lời khen gửi đến Chi Pu, nhấn mạnh cô học hỏi rất nhanh và rất chịu khó, không hề tỏ vẻ "tiểu thư" như nhiều cô gái khác.

Mặc dù vẫn bộc lộ một số yếu điểm trong giọng hát, nhưng khán giả đều phải thừa nhận đây là một sản phẩm đầy tâm huyết, nghiêm túc và chỉn chu từ phía Chi Pu. Sử dụng chính sức ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ để gửi gắm những thông điệp văn hóa - nghệ thuật cổ truyền qua chính sản phẩm âm nhạc, đó luôn là một điều đáng trân trọng và lan tỏa.

Theo Trí thức trẻ

Giọng đọc: Hà Diễm

Thực hiện: Hằng Nga

Minh họa: Hương Giang

Xem thêm: MV Không thể cùng nhau suốt kiếp sát sử đến đâu?

 

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Blog Radio 695: Anh đến trễ, em cũng chậm một bước rồi

Blog Radio 695: Anh đến trễ, em cũng chậm một bước rồi

Chỉ cần một người đến trễ, một người chậm một bước cũng có thể bỏ lỡ nhau mãi mãi. Bạn đã từng bỏ lỡ một người nào đó mà bạn rất yêu chưa?

Replay Blog Radio: Tôi tìm em, em tìm ai?

Replay Blog Radio: Tôi tìm em, em tìm ai?

Trong cuộc sống, đôi khi ta dõi theo một người bằng cả trái tim, để rồi họ lại dõi theo người khác bằng cả trái tim của mình. Tự nhủ lòng chỉ cần họ hạnh phúc, còn mình sao cũng được. Nhưng nếu họ không hạnh phúc? Liệu có cơ hội nào để mình bước vào trái tim của họ không?

Tình đầu một thời khắc cốt ghi tâm

Tình đầu một thời khắc cốt ghi tâm

Trong cuộc đời mỗi người, chắc hẳn ai cũng đã từng yêu, được yêu và ít nhất một lần tan vỡ. Một mối tình đi qua luôn đọng lại trong ta ít nhiều những ký ức, nhưng đẹp và khó phai mờ nhất chắc hẳn là tình đầu. Người ta hay bảo, “Tình đầu ngây thơ vụng dại, yêu ai đó bằng cả tấm lòng tôi. Ngờ đâu lại vội phai phôi, tôi xin giữ một nỗi niềm sâu thẳm”.

Chúng ta của hiện tại là hai đường thẳng song song

Chúng ta của hiện tại là hai đường thẳng song song

Chúng ta của quá khứ chỉ là hai người lướt qua nhau. Chúng ta của hiện tại là hai đường thẳng khác lối, có lẽ sẽ gặp nhau tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời này. Mình không chắc chúng ta có trở thành bạn nếu thực sự gặp lại nhau, nhưng mình luôn cầu chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với cậu, và hy vọng rằng cậu sẽ có một chút gì đó ký ức về mình. Tạm biệt cậu, chàng trai là một phần thanh xuân của tôi.

Cô gái à, em có thật sự đối xử tốt với bản thân mình không?

Cô gái à, em có thật sự đối xử tốt với bản thân mình không?

Bạn có thật sự đang đối xử tốt với bản thân mình không? Có thường hay thức khuya ngủ muộn, có thường online thật khuya chỉ để chờ tin nhắn từ một ai đó. Bạn đừng chờ nữa, họ thật sự đã quên bạn từ lâu rồi, họ bận lắm chẳng có thời gian để nhắn tin cho bạn đâu, đừng có thức khuya ngủ muộn nữa. Mạnh mẽ lên nào bạn ơi.

Replay Blog Radio: Tình đầu để nhớ

Replay Blog Radio: Tình đầu để nhớ

Tình đầu, chỉ để nhớ trong lòng chứ không được phép yêu.

Blog Radio 694: Vì em còn nợ tôi một lời hứa

Blog Radio 694: Vì em còn nợ tôi một lời hứa

Vì chúng ta đủ duyên, đủ nợ. Và vì em vẫn còn nợ tôi một lời hứa…

Replay Blog Radio: Yêu hay hết yêu chỉ đơn giản là cảm giác

Replay Blog Radio: Yêu hay hết yêu chỉ đơn giản là cảm giác

Thượng đế cho loài người một cuộc hẹn nhầm với người xưa cũ, không phải vì muốn khêu gợi thêm những nỗi đau mà vì Người muốn con người nhìn lại cảm giác đang còn tồn tại trong bản thân mà đưa ra quyết định bước tiếp cùng với nhau hay sẽ rẽ cho nhau lối đi riêng là sự lựa chọn của họ

Tuổi trẻ với bạn là gì?

Tuổi trẻ với bạn là gì?

Tuổi trẻ là gì? Nếu ai hỏi bạn tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, hãy nhìn xem những điều mình đã trải qua có ý nghĩa như thế nào. Bạn đã mất đi thứ gì và cho đi điều gì để có thể trưởng thành được như ngày hôm nay. Những thứ đó có quý giá không và nếu không cho đi và nhận lại những điều đó thì bạn có thể trưởng thành được không.

Em còn trẻ, hãy dựa vào chính mình mà đứng lên

Em còn trẻ, hãy dựa vào chính mình mà đứng lên

Mỗi người đều có thanh xuân, mỗi thanh xuân đều có câu chuyện, mỗi câu chuyện đều có nuối tiếc, mỗi nuối tiếc đều có hồi ức đẹp đẽ vô tận. Thanh xuân không có nuối tiếc thì chẳng phải thanh xuân. Mỗi người đều có một thanh xuân đặc biệt của riêng mình. Người khác khi nhìn vào có thể phán xét là chán ngán, không có tuổi trẻ, thiếu kỷ niệm. Bạn biết đấy, thanh xuân đẹp hay không tùy vào cách bạn tạo ra nó và cảm nhận nó, không nhất định phải long trời lở đất nhưng chắc chắn sẽ cảm động đến khắc sâu.

back to top