Hai vở cải lương trứ danh trong MV ‘Cung đàn vỡ đôi’ của Chi Pu
2020-06-12 09:00
Tác giả: Giọng đọc: Hà Diễm
Sau MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu là một MV chất lượng khi khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử Việt Nam. Trong Cung đàn vỡ đôi, Chi Pu đã lồng ghép nghệ thuật cải lương – yếu tố văn hóa Nam Bộ để kể câu chuyện tình tay ba giữa Ba Trà, Hai Tân và Thu Hà. Đây có thể chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo đối với những người hâm mộ nghệ thuật cải lương truyền thống nhưng MV vẫn rất thành công trong việc truyền tải giá trị cổ truyền cho giới trẻ.
Hai câu cải lương mở đầu là “thần cú” trong bài vọng cổ Tình anh bán chiếu
MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" mở ra một vùng sông nước mênh mông, huyền diệu với những ánh đèn lập lòe, hắt lên mặt nước, một không gian đậm chất miền Tây Nam Bộ, khiến khán giả chợt bồi hồi. Cảm xúc của khán giả càng được đẩy lên cao trước hai câu hát vang vọng khắp cả một miền sông nước, mang đến một sự thôi thúc mãnh liệt cả về không gian lẫn thời gian.
"Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy
Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra chào.."
Tình anh bán chiếu là bản vọng cổ được soạn giả NSND Viễn Châu viết năm 1959, bài này đã đưa tên tuổi của NSND Út Trà Ôn khi đó lên hàng thượng thừa, được vô số thế hệ khán giả mê say. Thậm chí, Tình anh bán chiếu còn được xưng tụng là "bài vọng cổ vua", hễ nhắc tới Viễn Châu lẫn Út Trà Ôn, ngay lập tức khán giả đã có thể nhớ ngay đến.
Chi Pu đã vô cùng khéo léo khi chọn cách mở đầu đầy ấn tượng như trên, không cần phải giới thiệu dài dòng, chỉ cần một vùng sông nước với giọng ca Tình anh bán chiếu của Út Trà Ôn vang lên, khán giả lập tức đã cuốn theo câu chuyện.
Đoàn cải lương Tân Cổ là một đoàn hát rong, rày đây mai đó, phục vụ cho bà con khắp vùng đất Nam Kỳ. Ngay từ những phân đoạn mở đầu, ta có thể thấy đây là một đoàn hát nghèo, sử dụng những khoảng đất trống để tận dụng làm sân khấu. Đây là một nét văn hóa đặc trưng vào thời kì ấy, và cũng chính trong những gánh hát rong ruổi bốn phương này, rất nhiều "viên ngọc thô" đã được tìm ra và trở thành những tên tuổi của làng cải lương.
Hai vở cải lương kinh điển – hai cột mốc cuộc đời của cô Ba Trà
Không chỉ mang đến một vùng không gian văn hóa đậm chất Nam Bộ những năm đầu của thế kỉ trước, Chi Pu đã khéo léo trong việc lồng ghép hai vở cải lương kinh điển, mang một thông điệp ẩn đằng sau đến cho khán giả.
Vở cải lương thứ nhất xuất hiện ở những phân đoạn đầu tiên, khi Ba Trà vẫn còn là một nghệ sĩ cải lương trẻ của đoàn hát Tân Cổ với kép chính là Hai Tân. Đây cũng là vở cải lương khiến chính Ba Trà cũng đã nảy sinh tình cảm với Hai Tân - Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Tác phẩm "Lục Vân Tiên" là một kiệt tác thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu, đã từng được chuyển thể thành rất nhiều thể loại khác nhau, trong đó có cả cải lương tuồng cổ.
Trích đoạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga là một trong những phân đoạn nổi tiếng nhất của tác phẩm trên, được đưa vào chương trình học phổ thông. Đây chính là trích đoaạn thể hiện được tinh thần trượng nghĩa, hào hiệp của bậc nam nhi ngày trước, như một tiếng lòng của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu giữa những năm tháng nhiễu nhương.
Trên sân khấu, Ba Trà đã hóa thân thành nàng Kiều Nguyệt Nga, giữa đường đi với nàng hầu Kim Liên thì gặp bọn cướp. Phận gái liễu yếu đào tơ, tay không tấc sắt nên đành phó mặc cho số phận. Không ngờ, có chàng Lục Vân Tiên do Hai Tân thủ vai, bất ngờ đi ngang, dẹp yên bọn cướp, cứu lấy hai người con gái. Đó cũng là mở đầu cho mối lương duyên giữa Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên sau này.
Vở cải lương thứ hai diễn ra vào nhiều năm sau, khi Ba Trà đã trở thành một nghệ sĩ tài danh, được diễn trong nhà hát lớn với hàng trăm khán giả theo dõi. Trên sân khấu, Ba Trà hóa thân thành một nhân vật lộng lẫy, đầu đội mũ miện, tay cầm tấm long bào lộng lẫy màu vàng. Đây chính là trích đoạn nổi tiếng trong vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Thần thái của Ba Trà - Chi Pu lúc này quả thật khiến khán giả trầm trồ vì thể hiện được sự uy nghiêm và thần thái của một vị Hoàng Thái hậu trong lịch sử Việt Nam.
Vở cải lương trên dựa trên một sự kiện có thật: năm 980, giặc Tống sang xâm lược nước ta, thế giặc rất mạnh, triều đình lúc đó Vua còn rất bé không thể đảm đương đại sự. Thái hậu họ Dương đã vì nghĩa lớn, gạt bỏ tình riêng, khoác áo long bào cho Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn, tôn lên làm Vua của nước Đại Cồ Việt để lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc.
Có thể thấy, có rất nhiều tuồng tích cải lương cổ, nhưng ekip Chi Pu đã kiên định chọn hai vở tuồng cổ rất thuần Việt như trên, đây cũng là một thông điệp về tinh thần tự hào dân tộc mà nữ ca sĩ đã gửi gắm đến cho khán giả trẻ. Bên cạnh đó, việc chọn hai vở cải lương trên cũng không hoàn toàn là ngẫu nhiên.
Vở Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga tượng trưng cho giai đoạn trẻ trung, vẫn còn ngây thơ và hồn nhiên của cô gái Ba Trà. Còn đến vở Thái hậu Dương Vân Nga, một hình tượng "nữ cường" tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, qua đó cũng thể hiện việc Ba Trà năm xưa giờ đây đã trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập. Hai vở cải lương tượng trưng cho hai cột mốc trong cuộc đời của Ba Trà, càng khiến khán giả thêm đồng cảm và thương xót cho nhân vật này.
Chi Pu tham vấn cả “Cải lương chi bảo” để làm MV
Chọn một đề tài tương đối khó - bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống - thế nên Chi Pu cùng ekip của cô đã phải hết sức thận trọng. Được biết, để dàn dựng trên sân khấu một phân đoạn rất ngắn trong hai vở cải lương "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" và "Thái hậu Dương Vân Nga", Chi Pu và đội ngũ thực hiện MV đã có sự tham vấn và học hỏi từ những nghệ sĩ cải lương gạo cội, lừng danh bậc nhất Việt Nam.
Trước hết, Chi Pu cùng ekip đã có sự tham vấn với NSND Bạch Tuyết, người được mệnh danh là "Cải lương chi bảo", một trong những tượng đài cải lương của Việt Nam. NSND Bạch Tuyết không chỉ là một nghệ sĩ cải lương, bà còn tham gia soạn các vở tuồng, đặt lời vọng cổ cho các bản tân nhạc, một nhà nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật cải lương. Năm 1995, bà trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam, tên tuổi của bà trong và ngoài nước đều vang danh. Ngày nay, nhắc đến nghệ thuật cải lương truyền thống, chắc chắn một trong những cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu khán giả chính là NSND Bạch Tuyết.
Tham vấn thôi chưa đủ, Chi Pu và ekip còn tìm đến Nghệ sĩ Thanh Sơn để "tầm sư học đạo". Nghệ sĩ Thanh Sơn là hậu duệ đời thứ ba của gia tộc cải lương Bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng nức tiếng nhiều thập kỉ qua. Nghệ sĩ Thanh Sơn là con trai út của cố nghệ sĩ Minh Tơ và là em trai cố NSND Thanh Tòng, là người ngày đêm nỗ lực bảo tồn bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống với đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ - Thanh Tòng vẫn luôn sáng đèn. Nghệ sĩ Thanh Sơn cũng là người Việt Nam đầu tiên được Nhà hát Le Mandapa (Paris, Pháp) mời sang giảng dạy về bộ môn hát bội, cải lương pha hát bội, cải lương tuồng cổ - góp phần đưa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam vang danh quốc tế.
Nghệ sĩ Thanh Sơn đã chỉ dạy cho Chi Pu những động tác và biểu cảm, bước đi đặc trưng trong hai vở tuồng trên. Mặc dù thời gian "học tập" tương đối ngắn, nhưng trong buổi họp báo ra mắt MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" ngày 3/6 vừa qua, Nghệ sĩ Thanh Sơn đã có lời khen gửi đến Chi Pu, nhấn mạnh cô học hỏi rất nhanh và rất chịu khó, không hề tỏ vẻ "tiểu thư" như nhiều cô gái khác.
Mặc dù vẫn bộc lộ một số yếu điểm trong giọng hát, nhưng khán giả đều phải thừa nhận đây là một sản phẩm đầy tâm huyết, nghiêm túc và chỉn chu từ phía Chi Pu. Sử dụng chính sức ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ để gửi gắm những thông điệp văn hóa - nghệ thuật cổ truyền qua chính sản phẩm âm nhạc, đó luôn là một điều đáng trân trọng và lan tỏa.
Theo Trí thức trẻ
Giọng đọc: Hà Diễm
Thực hiện: Hằng Nga
Minh họa: Hương Giang
Xem thêm: MV Không thể cùng nhau suốt kiếp sát sử đến đâu?
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Buông bỏ là lựa chọn tốt nhất cho chúng ta
Những đau đớn hằn vết trong trái tim anh đều do em cả. Em không mong mình sẽ là người khâu vá lỗ hỏng ấy, chỉ mong anh hãy quên em và đừng yêu em thêm nữa. Tình yêu này không nên tồn tại. Buông bỏ là lựa chọn tốt nhất cho cả hai chúng ta.
Trả Lại Anh Cho Cô Gái Khác | Radio Tâm Sự
Sau chia tay, có ai không bi luỵ lẫn tổn thương… chẳng qua chúng ta chỉ khác nhau ở thời gian chữa lành mà thôi. Có người cần một tháng, có người cần một năm, có người cần thời gian đủ lâu và có kẻ chấp nhận dùng cả một đời để học cách quên đi một người.
Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909
Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.
Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908
Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng
Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907
Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.
Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906
Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”
Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905
Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?
Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904
Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.
Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903
Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...
Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902
Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.