Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hai vở cải lương trứ danh trong MV ‘Cung đàn vỡ đôi’ của Chi Pu

2020-06-12 09:00

Tác giả: Giọng đọc: Hà Diễm

 

Sau MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, Cung đàn vỡ đôi của Chi Pu là một MV chất lượng khi khai thác chất liệu văn hóa, lịch sử Việt Nam. Trong Cung đàn vỡ đôi, Chi Pu đã lồng ghép nghệ thuật cải lương – yếu tố văn hóa Nam Bộ để kể câu chuyện tình tay ba giữa Ba Trà, Hai Tân và Thu Hà. Đây có thể chưa phải là một sản phẩm hoàn hảo đối với những người hâm mộ nghệ thuật cải lương truyền thống nhưng MV vẫn rất thành công trong việc truyền tải giá trị cổ truyền cho giới trẻ.

blogradio_haivocailuongtrudanhtrongcungdanvodoicuachipu-

Hai câu cải lương mở đầu là “thần cú” trong bài vọng cổ Tình anh bán chiếu

MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" mở ra một vùng sông nước mênh mông, huyền diệu với những ánh đèn lập lòe, hắt lên mặt nước, một không gian đậm chất miền Tây Nam Bộ, khiến khán giả chợt bồi hồi. Cảm xúc của khán giả càng được đẩy lên cao trước hai câu hát vang vọng khắp cả một miền sông nước, mang đến một sự thôi thúc mãnh liệt cả về không gian lẫn thời gian.

"Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy

Sao cô gái năm xưa chẳng thấy ra chào.."

Tình anh bán chiếu là bản vọng cổ được soạn giả NSND Viễn Châu viết năm 1959, bài này đã đưa tên tuổi của NSND Út Trà Ôn khi đó lên hàng thượng thừa, được vô số thế hệ khán giả mê say. Thậm chí, Tình anh bán chiếu còn được xưng tụng là "bài vọng cổ vua", hễ nhắc tới Viễn Châu lẫn Út Trà Ôn, ngay lập tức khán giả đã có thể nhớ ngay đến.

tinh-anh-ban-chieu

Chi Pu đã vô cùng khéo léo khi chọn cách mở đầu đầy ấn tượng như trên, không cần phải giới thiệu dài dòng, chỉ cần một vùng sông nước với giọng ca Tình anh bán chiếu của Út Trà Ôn vang lên, khán giả lập tức đã cuốn theo câu chuyện.

Đoàn cải lương Tân Cổ là một đoàn hát rong, rày đây mai đó, phục vụ cho bà con khắp vùng đất Nam Kỳ. Ngay từ những phân đoạn mở đầu, ta có thể thấy đây là một đoàn hát nghèo, sử dụng những khoảng đất trống để tận dụng làm sân khấu. Đây là một nét văn hóa đặc trưng vào thời kì ấy, và cũng chính trong những gánh hát rong ruổi bốn phương này, rất nhiều "viên ngọc thô" đã được tìm ra và trở thành những tên tuổi của làng cải lương.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-7

Hai vở cải lương kinh điển – hai cột mốc cuộc đời của cô Ba Trà

Không chỉ mang đến một vùng không gian văn hóa đậm chất Nam Bộ những năm đầu của thế kỉ trước, Chi Pu đã khéo léo trong việc lồng ghép hai vở cải lương kinh điển, mang một thông điệp ẩn đằng sau đến cho khán giả.

Vở cải lương thứ nhất xuất hiện ở những phân đoạn đầu tiên, khi Ba Trà vẫn còn là một nghệ sĩ cải lương trẻ của đoàn hát Tân Cổ với kép chính là Hai Tân. Đây cũng là vở cải lương khiến chính Ba Trà cũng đã nảy sinh tình cảm với Hai Tân - Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga. Tác phẩm "Lục Vân Tiên" là một kiệt tác thơ lục bát của cụ Nguyễn Đình Chiểu, đã từng được chuyển thể thành rất nhiều thể loại khác nhau, trong đó có cả cải lương tuồng cổ.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-3

Trích đoạn Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga là một trong những phân đoạn nổi tiếng nhất của tác phẩm trên, được đưa vào chương trình học phổ thông. Đây chính là trích đoaạn thể hiện được tinh thần trượng nghĩa, hào hiệp của bậc nam nhi ngày trước, như một tiếng lòng của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu giữa những năm tháng nhiễu nhương.

Trên sân khấu, Ba Trà đã hóa thân thành nàng Kiều Nguyệt Nga, giữa đường đi với nàng hầu Kim Liên thì gặp bọn cướp. Phận gái liễu yếu đào tơ, tay không tấc sắt nên đành phó mặc cho số phận. Không ngờ, có chàng Lục Vân Tiên do Hai Tân thủ vai, bất ngờ đi ngang, dẹp yên bọn cướp, cứu lấy hai người con gái. Đó cũng là mở đầu cho mối lương duyên giữa Kiều Nguyệt Nga và Lục Vân Tiên sau này.

Vở cải lương thứ hai diễn ra vào nhiều năm sau, khi Ba Trà đã trở thành một nghệ sĩ tài danh, được diễn trong nhà hát lớn với hàng trăm khán giả theo dõi. Trên sân khấu, Ba Trà hóa thân thành một nhân vật lộng lẫy, đầu đội mũ miện, tay cầm tấm long bào lộng lẫy màu vàng. Đây chính là trích đoạn nổi tiếng trong vở cải lương kinh điển Thái hậu Dương Vân Nga. Thần thái của Ba Trà - Chi Pu lúc này quả thật khiến khán giả trầm trồ vì thể hiện được sự uy nghiêm và thần thái của một vị Hoàng Thái hậu trong lịch sử Việt Nam.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-2

Vở cải lương trên dựa trên một sự kiện có thật: năm 980, giặc Tống sang xâm lược nước ta, thế giặc rất mạnh, triều đình lúc đó Vua còn rất bé không thể đảm đương đại sự. Thái hậu họ Dương đã vì nghĩa lớn, gạt bỏ tình riêng, khoác áo long bào cho Thập đạo Tướng quân Lê Hoàn, tôn lên làm Vua của nước Đại Cồ Việt để lãnh đạo nhân dân kháng chiến chống giặc.

Có thể thấy, có rất nhiều tuồng tích cải lương cổ, nhưng ekip Chi Pu đã kiên định chọn hai vở tuồng cổ rất thuần Việt như trên, đây cũng là một thông điệp về tinh thần tự hào dân tộc mà nữ ca sĩ đã gửi gắm đến cho khán giả trẻ. Bên cạnh đó, việc chọn hai vở cải lương trên cũng không hoàn toàn là ngẫu nhiên.

Vở Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga tượng trưng cho giai đoạn trẻ trung, vẫn còn ngây thơ và hồn nhiên của cô gái Ba Trà. Còn đến vở Thái hậu Dương Vân Nga, một hình tượng "nữ cường" tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam, qua đó cũng thể hiện việc Ba Trà năm xưa giờ đây đã trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập. Hai vở cải lương tượng trưng cho hai cột mốc trong cuộc đời của Ba Trà, càng khiến khán giả thêm đồng cảm và thương xót cho nhân vật này.

blogradio_haivocailuongtrudanhtrongcungdanvodoicuachipu-2

Chi Pu tham vấn cả “Cải lương chi bảo” để làm MV

Chọn một đề tài tương đối khó - bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống - thế nên Chi Pu cùng ekip của cô đã phải hết sức thận trọng. Được biết, để dàn dựng trên sân khấu một phân đoạn rất ngắn trong hai vở cải lương "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga" và "Thái hậu Dương Vân Nga", Chi Pu và đội ngũ thực hiện MV đã có sự tham vấn và học hỏi từ những nghệ sĩ cải lương gạo cội, lừng danh bậc nhất Việt Nam.

Trước hết, Chi Pu cùng ekip đã có sự tham vấn với NSND Bạch Tuyết, người được mệnh danh là "Cải lương chi bảo", một trong những tượng đài cải lương của Việt Nam. NSND Bạch Tuyết không chỉ là một nghệ sĩ cải lương, bà còn tham gia soạn các vở tuồng, đặt lời vọng cổ cho các bản tân nhạc, một nhà nghiên cứu chuyên sâu về nghệ thuật cải lương. Năm 1995, bà trở thành Tiến sĩ Nghệ thuật Cải lương đầu tiên của Việt Nam, tên tuổi của bà trong và ngoài nước đều vang danh. Ngày nay, nhắc đến nghệ thuật cải lương truyền thống, chắc chắn một trong những cái tên đầu tiên xuất hiện trong đầu khán giả chính là NSND Bạch Tuyết.

cung-dan-vo-doi-chi-pu-1

Tham vấn thôi chưa đủ, Chi Pu và ekip còn tìm đến Nghệ sĩ Thanh Sơn để "tầm sư học đạo". Nghệ sĩ Thanh Sơn là hậu duệ đời thứ ba của gia tộc cải lương Bầu Thắng, Minh Tơ, Thanh Tòng nức tiếng nhiều thập kỉ qua. Nghệ sĩ Thanh Sơn là con trai út của cố nghệ sĩ Minh Tơ và là em trai cố NSND Thanh Tòng, là người ngày đêm nỗ lực bảo tồn bộ môn nghệ thuật cải lương truyền thống với đoàn cải lương tuồng cổ Minh Tơ - Thanh Tòng vẫn luôn sáng đèn. Nghệ sĩ Thanh Sơn cũng là người Việt Nam đầu tiên được Nhà hát Le Mandapa (Paris, Pháp) mời sang giảng dạy về bộ môn hát bội, cải lương pha hát bội, cải lương tuồng cổ - góp phần đưa nghệ thuật truyền thống của Việt Nam vang danh quốc tế.

Nghệ sĩ Thanh Sơn đã chỉ dạy cho Chi Pu những động tác và biểu cảm, bước đi đặc trưng trong hai vở tuồng trên. Mặc dù thời gian "học tập" tương đối ngắn, nhưng trong buổi họp báo ra mắt MV "Cung Đàn Vỡ Đôi" ngày 3/6 vừa qua, Nghệ sĩ Thanh Sơn đã có lời khen gửi đến Chi Pu, nhấn mạnh cô học hỏi rất nhanh và rất chịu khó, không hề tỏ vẻ "tiểu thư" như nhiều cô gái khác.

Mặc dù vẫn bộc lộ một số yếu điểm trong giọng hát, nhưng khán giả đều phải thừa nhận đây là một sản phẩm đầy tâm huyết, nghiêm túc và chỉn chu từ phía Chi Pu. Sử dụng chính sức ảnh hưởng tích cực đến giới trẻ để gửi gắm những thông điệp văn hóa - nghệ thuật cổ truyền qua chính sản phẩm âm nhạc, đó luôn là một điều đáng trân trọng và lan tỏa.

Theo Trí thức trẻ

Giọng đọc: Hà Diễm

Thực hiện: Hằng Nga

Minh họa: Hương Giang

Xem thêm: MV Không thể cùng nhau suốt kiếp sát sử đến đâu?

 

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Tạm biệt tình đầu, cậu của năm ấy phải thật hạnh phúc nhé! (Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Tạm biệt tình đầu, cậu của năm ấy phải thật hạnh phúc nhé! (Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Chúng ta ai cũng có một mối tình đầu để nhớ, chỉ để nhớ thôi chứ không thể cùng nhau đi đến hết cuộc đời.

Replay Blog Radio: Chưa bao giờ anh hết yêu em

Replay Blog Radio: Chưa bao giờ anh hết yêu em

Điều buồn nhất trong tình yêu có lẽ là việc ta bị bỏ lại mà không bao giờ biết được lý do tại sao. Ít ra họ phản bội, họ thay lòng thì ta còn có một lý do để quên. Đằng này họ không một lý do, chẳng một lời giải thích, cứ thế tan biến khỏi cuộc đời mình. Có phải trong tình yêu, im lặng đồng nghĩa với chia tay?

Có phải tình yêu năm 17 tuổi chẳng thể đi cùng bạn suốt đời? (Những Blog Radio về tình yêu học trò)

Có phải tình yêu năm 17 tuổi chẳng thể đi cùng bạn suốt đời? (Những Blog Radio về tình yêu học trò)

Người ta cũng bảo rằng mối tình đầu là mối tình đẹp nhất, vì nó luôn dở dang. Không bao giờ có cái kết hạnh phúc, cho mối tình đầu.

 Blog Radio 661: Thương một người coi mình là tri kỷ

Blog Radio 661: Thương một người coi mình là tri kỷ

Cuộc đời này ai cũng mong gặp được người thương mình, hiểu mình như những người tri kỷ. Vậy tại sao những người tri kỷ lại chẳng thể trở thành người yêu của nhau? Sẽ thế nào nếu thương một người mà trong lòng họ đã định sẵn vị trí cho ta là một người tri kỷ? Mãi mãi không thể nào hơn.

Replay Blog Radio: Mưa đầu mùa rơi vào ngày yêu cuối, tình mình tan vỡ rồi phải không em?

Replay Blog Radio: Mưa đầu mùa rơi vào ngày yêu cuối, tình mình tan vỡ rồi phải không em?

Khi những hạt mưa đầu mùa rơi xuống cũng là lúc tình yêu của tôi và em vỡ tan theo những hạt mưa. Có những cuộc tình, không có biến cố nào cả, cũng chẳng có người thứ ba chen chân, người ta cứ lặng lẽ đến bên nhau rồi lặng lẽ rời xa nhau. Chỉ là chúng ta yêu nhau xong rồi.

Tình yêu chỉ dành cho những ai biết trân trọng

Tình yêu chỉ dành cho những ai biết trân trọng

Yêu là đôi khi phải học cách im lặng, cảm nhận và lắng nghe để có thể nắm chặt tình cảm trong tay. Vì tình yêu cũng nhẹ tựa như cơn gió vậy, chỉ dành cho những ai biết trân trọng mà thôi.

Xếp hàng chờ hạnh phúc

Xếp hàng chờ hạnh phúc

Cuộc đời là một hành trình dài ở đó có nụ cười, có nước mắt, có vấp ngã. Và nếu chẳng may vấp ngã phải biết đứng lên để đi tiếp thôi. Vì cuộc đời này là của bạn nhưng không chỉ riêng bạn mà còn rất nhiều người đứng sau theo dõi và mong bạn hạnh phúc.

Blog Radio 660: Quên anh là điều em không làm được

Blog Radio 660: Quên anh là điều em không làm được

Một trong những nghịch lý của tình yêu là người ta cứ mãi nhớ, vẫn yêu người từng làm mình đau. Người tổn thương em là anh nhưng người không quên được anh lại là em. Đến khi nào em mới bớt suy nghĩ về anh? Đến khi nào em mới có thể thoát khỏi cái bóng của quá khứ.

Nếu chúng ta gặp lại, cậu có còn nhớ lời hứa khi xưa? (Những Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Nếu chúng ta gặp lại, cậu có còn nhớ lời hứa khi xưa? (Những Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Bởi vì Trái đất tròn nên những người yêu nhau sẽ trở lại bên nhau, nhưng cũng bởi Trái đất rộng lớn và tấp nập người nên lạc nhau một lần là mất nhau mãi mãi. Có cô gái đã đánh rơi tình yêu đầu của mình trên hành trình đầy khắc nghiệt của tuổi trưởng thành. Liệu một ngày họ có thể gặp lại nhau? Liệu họ có thể có một cuộc hẹn đúng nghĩa thêm một lần nữa?

Sống hết mình cho ngày hôm nay

Sống hết mình cho ngày hôm nay

Thời gian là thứ quý giá nhất mà chúng ta được cuộc đời này ban tặng, tuy vậy, thời gian của mỗi người là khác nhau, và sự cảm nhận về thời gian của mỗi người cũng khác nhau trong từng thời điểm. Ngày đi, tháng chảy, năm bay, thời gian nước chảy chẳng quay được về.

back to top