Phát thanh xúc cảm của bạn !

MV ‘Không thể cùng nhau suốt kiếp’ của Hòa Minzy sát sử đến đâu?

2020-05-22 01:35

Tác giả: Giọng đọc: Hà Diễm

Sau khi xem MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình có thật trong giữa Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương, nhiều bạn đã muốn tìm hiểu thêm những tư liệu lịch sử. Ngoài ra, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu MV của Hòa Minzy có sát sử không và sát sử đến đâu? Liệu có chi tiết nào hư cấu? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá trong chương trình ngày hôm nay nhé!

Về nội dung câu chuyện

Mở đầu MV là hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu đứng trên một chiếc thuyền trôi giữa dòng sông Hương. Hình ảnh đen trắng với khuôn hình 3:4 gợi lại những thước phim xưa. Đồng thời cũng khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời thực dân nửa phong kiến, dẫu có cuộc sống vương giả cũng không tránh khỏi kiếp hồng nhan bạc phận, ba chìm bảy nổi chín lênh đênh.

Phần âm nhạc của phân đoạn này là bài Hò mái nhì, do nghệ nhân ưu tú Kim Vàng trình bày với dàn nhạc dân tộc. Đây là điệu hò trên sông nước, âm điệu ngân nga, lan tỏa, mang sắc thái những dòng sông ở Huế: êm đềm, phẳng lặng và đầy mộng mơ. Hò mái nhì phù hợp nhất khi được ngân nga trên dòng sông Hương thơ mộng. Điệu hò êm ả, vang vọng, hòa quyền trong không khí huyền ảo của trăng, mây và sương khói trên sông.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-1

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-2

Hòa Minzy hóa thân thành hình ảnh Hoàng hậu Nam Phương, trông không khác gì một “nàng thơ xứ Huế”. Nam Phương (tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914), là người con gái phương Nam, quê ở Gò Công, Tiền Giang. Bà là thiên kim tiểu thư được sinh ra trong một gia đình giàu có bậc nhất Nam Bộ thời bấy giờ, từng du học bên Pháp từ năm 12 tuổi và trở về Việt Nam năm 1932 trên cùng một chuyến tàu với Bảo Đại.

Ban đầu, cuộc hôn nhân giữa Vua Bảo Đại (tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, sinh năm 1913) và Nguyễn Hữu Thị Lan bị hoàng tộc triều Nguyễn và triều đình Huế phản đối vì bà tuy là con nhà giàu nhưng bố mẹ không có chức sắc gì trong triều đình, lại theo đạo Công giáo. Tuy nhiên với sự cương quyết của Bảo Đại, đám cưới vẫn được diễn ra rất long trọng tại kinh thành Huế vào ngày 20/3/1934. Trước đó, Bảo Đại phải đồng ý với những yêu cầu rất khắt khe của họ nhà gái, trong đó có điều kiện Nguyễn Hữu Thị Lan phải được tấn phong thành Hoàng hậu ngay sau ngày cưới, được giữ nguyên đạo Công giáo và con cái sau này cũng sẽ theo đạo của mẹ.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-3

Mối tình Đế - Hậu có cuộc sống đầy mật ngọt giai đoạn đầu. Vì cả hai đều từng du học ở nước ngoài, chịu ảnh hưởng của lối sống Tây phương nên họ có những thú vui tao nhã như khiêu vũ mỗi tối. Trong lịch sử, Hoàng hậu Nam Phương là chính thê được Bảo Đại sủng ái độc nhất hậu cung triều Nguyễn. Ông cũng là vị vua đầu tiên bãi bỏ chế độ cung tần, thứ phi, chấp nhận cuộc hôn nhân một vợ, một chồng. Vua cũng rất yêu chiều Hoàng hậu, ông thường tự lái xe chở Hoàng hậu đi ngao du khắp nơi có thắng cảnh đẹp. Ngoài ra, Hoàng hậu cũng được hưởng những đặc quyền riêng như ngồi ăn chung mâm mới Hoàng đế, trước đó, theo quy định của hoàng tộc, không ai được phép ngồi chung mâm với Hoàng đế, dù là Hoàng hậu hay Hoàng thái hậu.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-4

Hai năm sau hôn lễ, Hoàng hậu Nam Phương hạ sinh Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Long ngày 4/1/1936, kết tinh của cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa hai người. Bảo Long được phong làm Hoàng thái tử khi mới 3 tuổi. Tình cảm mặn nồng nên những người con cũng nối tiếp nhau ra đời. Hoàng hậu Nam Phương có với Hoàng đế Bảo Đại 5 người con chung gồm Hoàng thái tử Nguyễn Phúc Bảo Long (sinh năm 1936), các Công chúa Nguyễn Phúc Phương Mai (1937), Nguyễn Phúc Phương Liên (1938), Nguyễn Phúc Phương Dung (1942) và Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Thăng (1943).

Bức ảnh 6 mẹ con Hoàng hậu chụp ảnh ở cung An Định  trong MV dựa trên một bức ảnh có thật được chụp tại lâu đài Thorenc (Pháp) năm 1950.

hoa-minzy-4

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-11

Tiếp đến là biến cố xảy ra với gia đình hoàng tộc. Sau thành công của cuộc Cách mạng tháng tám 1945, Vua Bảo Đại thoái vị, sau đó ông được mời ra Hà Nội làm Cố vấn tối cao của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hoàng hậu Nam Phương vẫn ở lại cung An Định để chăm sóc các con.

Mặc dù ở lại Huế nhưng Hoàng hậu vẫn nắm rõ tình hình của Cựu hoàng ở Hà Nội. Trong MV, bà choáng váng khi nhận được bức ảnh chụp Bảo Đại với nhân tình. Sau đó, bà hoàn toàn suy sụp khi biết cô ta đã mang thai. Tháng 3 năm 1946, Hoàng hậu đã tức tốc lên tàu ra Hà Nội. Tại số 51 Cambetta (nay là phố Trần Hưng Đạo), Hoàng hậu Nam Phương ngồi trong một chiếc xe và tận mắt chứng kiến chồng mình vui vẻ đi cùng với nhân tình Lý Lệ Hà.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-6

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-7

Nhưng đó vẫn chưa phải là tận cùng của sự đau khổ khi Hoàng hậu liên tiếp nhận từ cú sốc này đến cú sốc khác. Ngay sau khi chiếc xe chở Bảo Đại cùng nhân tình vừa đi khỏi, một người phụ nữ ôm bụng bầu chạy theo và khóc lóc đau khổ, người này chính là bà Bùi Mộng Điệp, hay còn được mệnh danh là “Thứ phi phương Bắc”. Lúc này, Hoàng hậu Nam Phương cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng, có lẽ chính bà cũng không thể tưởng tượng được chồng mình lại có thể tệ bạc đến mức ấy. Đây là một trong những phân cảnh ấn tượng trong MV, khắc họa nỗi đau tột độ của không chỉ một mà là hai người phụ nữ.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-8

Tuy nhiên không có tài liệu sử sách nào ghi lại việc Hoàng hậu Nam Phương đích thân ra Hà Nội và tận mắt chứng kiến cảnh năm thê bảy thiếp của Cựu hoàng. Trong suốt thời gian Bảo Đại sống ở Hà Nội và sau đó sang Hong Kong, bà Nam Phương vẫn ở lại Huế. Người truyền tin cho bà là ông Phạm Khắc Hòe, nguyên Đổng lý ngự tiền văn phòng triều Bảo Đại, sau trở thành Đổng lý văn phòng Bộ nội vụ của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tại Hà Nội, Bảo Đại ăn chơi trác táng, cùng lúc cặp kè với cả Bùi Mộng Điệp và Lý Lệ Hà. Thậm chí khi ăn chơi hết tiền, ông còn viết thư về cung An Định xin tiền vợ.

Tháng 3/1946, Bảo Đại cùng phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang thăm viếng Trung Hoa nhưng sau khi công việc kết thúc, ông không trở về nữa mà sống lưu vong ở Hong Kong. Sau đó, Lý Lệ Hà cũng lặn lội sang cùng với nhân tình.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-12

Hoàng hậu Nam Phương mặc dầu đau khổ, ghen tuông nhưng bà vẫn có cách cư xử cao thượng, xứng đáng với phẩm giá của một Hoàng hậu khiến tình địch khắc cốt ghi tâm. Bà đã viết một bức thư chỉ vỏn vẹn 66 chữ gửi Lý Lệ Hà. Đây là một bức thư có thật, tuy nhiên trong MV, ekip Hòa Minzy đã khéo léo bỏ đi những danh từ riêng như “Em Lý Lệ Hà thân quý” sửa thành “Em thân quý”, “Đức Từ Cung Thái hậu” sửa thành “Đức Thái hậu” và cũng bỏ đi phần chữ ký “Chị Nam Phương” ở cuối thư.

Bà Lý Lệ Hà sau đó đã gìn giữ bức thư này gần nửa thế kỷ như một kỷ vật rất quan trọng của đời mình.

MV có kết thúc mở với hình ảnh bà Nam Phương chìm dần vào những thước phim đen trắng, mờ dần, xa dần hòa vào dòng lịch sử.

Về tạo hình các nhân vật

Trong MV của mình, Hòa Minzy trực tiếp thể hiện vai Hoàng hậu Nam Phương, diễn viên Xuân Phúc vào vai Hoàng đế Bảo Đại, Karen Nguyễn trong vai Lý Lệ Hà, Hà Hoàng trong vai Mộng Điệp và một số diễn viên khác. Về cơ bản, các diễn viên đều có ngoại hình phù hợp với vai diễn.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-9

Hòa Minzy vào vai nữ chính một cách bất đắc dĩ sau hai lần lỡ hẹn với các diễn viên mà ekip của cô mời. Mặc dù là một ca sĩ tay ngang diễn xuất nhưng Hòa cũng đã cố gắng để thể hiện được thần thái của một bậc mẫu nghi. Cô có biểu cảm nét mặt, ánh mắt khá tốt trong những phân cảnh đòi hỏi chiều sâu cảm xúc.

xuan-phuc-1

xuan-phuc-2

Xuân Phúc với khuôn mặt điển trai và vóc dáng cao ráo đã làm toát lên sự lịch lãm, hào hoa khi vào vai Hoàng đế Bảo Đại.

mong-diep-2

Hà Hoàng có vẻ đẹp khá truyền thống với “khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang”, tương đối phù hợp với hình ảnh bà Mộng Điệp thời trẻ.

ly-le-ha

Riêng vai Lý Lệ Hà, vì hiện tại không có nhiều hình ảnh tư liệu về nhân vật này, chỉ có một bức ảnh đen trắng rất mờ nên không thể nhận xét Karen Nguyễn có giống Lý Lệ Hà hay không. Tuy nhiên với ngoại hình xinh đẹp cùng với kinh nghiệm đóng vai tiểu tam, cô cũng đã thành công khi tái hiện hình ảnh vũ nữ nổi tiếng một thời.

Đặc biệt những diễn viên nhí vào vai con của Bảo Đại và Nam Phương có ngoại hình rất giống với “bản gốc”.

Phục trang

Để thực hiện MV lần này, Hòa Minzy đã mất đến 2 năm để chuẩn bị 140 trang phục cho MV. Ekip của cô đã nghiên cứu rất kỹ những tài liệu lịch sử, cũng như hình ảnh thực tế của Nam Phương Hoàng hậu để đặt may những bộ đồ sát với thực tế nhất, từ triều phục, áo dài đến những bộ đầm mang phong cách thời trang Tây phương.

nam-phuong-3

nam-phuong-4

Trong một số phân cảnh, Hòa Minzy có mặc trang phục màu vàng bao gồm bộ phượng bào trong cảnh đại hôn với màu hỏa hoàng (da cam) và một chiếc áo dài có màu vàng. Điều này đúng với sử liệu ghi chép về những đặc quyền mà Hoàng đế Bảo Đại dành riêng cho Hoàng hậu Nam Phương. Ông cho phép bà phục sức màu vàng, là màu chỉ dành riêng cho Hoàng đế.

nam-phuong-1

Một trong những bộ đồ ấn tượng nhất là chiếc áo choàng màu xanh, khoác bên ngoài bộ áo dài gấm trắng trong phân cảnh ru con giữa đêm mưa. Áo được đính cườm tỉ mỉ bám sát nguyên mẫu, khiến ekip mất 1 tháng để hoàn thiện. Khi được khoác lên người, bộ đồ tạo vẻ đẹp đơn giản, tinh tế, sang trọng và đầy quyền uy.

Phụ kiện, trang sức cũng rất “ăn rơ” với trang phục, như cách vấn tóc, đội khăn xếp. Hòa Minzy sử dụng trang sức ngọc trai, dây chuyền đá quý hoặc dây đeo thánh giá. Phong cách thời trang của Hoàng hậu vừa mang nét truyền thống, vừa thể hiện được sự Âu hóa rõ nét.

Bối cảnh

Để có bối cảnh thật nhất cho MV, ekip đã quay ngay tại khu di tích Cố đô Huế, trong đó có Đại Nội, cung An Định - nơi ở thực sự của vợ chồng Hoàng đế và các con. Cung An Định quay mặt về hướng nam, phía sông An Cựu. Cung có địa thế bằng phẳng, tổng diện tích mặt bằng 23.463m2. Khi còn nguyên vẹn cung có khoảng 10 công trình. Trải qua thời gian và sự tàn phá của chiến tranh, đến nay cung chỉ còn lại 3 công trình khá nguyên vẹn là cổng chính, đình Trung Lập và lầu Khải Tường. Cung mang nét kiến trúc Á Đông pha trộn với Tây phương, tạo nên vẻ đẹp sang trọng, độc đáo.

 

an-dinh-1

an-dinh-2

an-dinh-3

Ngoài ra, bối cảnh Hà Nội năm 1946 cũng được ekip kỳ công tái hiện với biển hiệu tên đường 51 Gambetta thời đó, nay là đường Trần Hưng Đạo, những chiếc xe hơi kiểu cổ, tòa nhà sang trọng với kiến trúc kiểu Pháp.

Nói chung, MV Không thể cùng nhau suốt kiếp là một MV được thực hiện chỉn chu, kỳ công, cho thấy tâm huyết của Hòa Minzy và ekip. Trừ chi tiết Hoàng hậu Nam Phương bí mật ra Hà Nội không được bất kỳ một tài liệu nào ghi lại thì nội dung MV đều cố gắng bám sát với lịch sử, từ diễn biên câu chuyện, tạo hình nhân vật, đến phục trang, bối cảnh.

Mới đây, ông Phan Thiên Định, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chúc mừng Hòa Minzy cùng ekip đã có một MV đầy thành công, góp phần rất tốt cho việc quảng bá hình ảnh xứ Huế với bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh đẹp.

Giọng đọc: Hà Diễm

Thực hiện: Hằng Nga

Minh họa: Hương Giang

Xem thêm: Vì sao Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương không thể cùng nhau suốt kiếp?

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Kẻ phản bội có đáng được thứ tha? (Những Blog Radio hay nhất về góc khuất kẻ ngoại tình)

Kẻ phản bội có đáng được thứ tha? (Những Blog Radio hay nhất về góc khuất kẻ ngoại tình)

Anh cứ là chồng, em cứ là vợ, ai đó cứ là tri kỷ. Tay chồng nắm chặt tay vợ và người tri kỷ để ở trong tim. Thứ vợ chồng có với nhau là mái ấm, thứ tri kỷ có với nhau là một nơi cất giấu nỗi buồn không thể chia sẻ với người cùng mái ấm kia.

Replay Blog Radio: Người yêu anh còn chia tay được, theo em thuốc lá đã là gì

Replay Blog Radio: Người yêu anh còn chia tay được, theo em thuốc lá đã là gì

Anh có hàng ngàn lý do để cai thuốc, nhưng mỗi khi cầm điếu thuốc lên, anh lại không có can đảm mà bỏ nó xuống. Cũng như tình yêu em dành cho anh, em có thể nghĩ ra hàng ngàn lý do để chia tay, nhưng em lại không có đủ dũng cảm mà bỏ đi tình yêu do mình vun đắp.

Gặp nhau là duyên, bên nhau là nợ, có sai chính là thời điểm

Gặp nhau là duyên, bên nhau là nợ, có sai chính là thời điểm

Cổ tích ngoài đời thực không phải ai cũng gặp được. Trong tình cảm, chỉ cần một yếu tố không đúng, không đúng người, không đúng thời điểm là đã chẳng thể nắm tay nhau đi đến cuối cùng.

Đừng nghĩ mình đã già bởi tuổi trẻ chưa bao giờ là muộn

Đừng nghĩ mình đã già bởi tuổi trẻ chưa bao giờ là muộn

Khi ta còn trẻ, ta dám nghĩ, dám làm và dám thất bại. Những ai đã đi qua tuổi trẻ chắc hẳn đều cảm thấy một chút gì đó nuối tiếc. Giá như tuổi trẻ có thể kéo dài hơn. Đừng để nuối tiếc và giá như luôn tồn tại trong đầu bạn. Đừng nghĩ mình đã già bởi tuổi trẻ chưa bao giờ là muộn

Blog Radio 671: Ngày đi, tháng chạy, năm bay, hoa trôi nước chảy chẳng quay trở về

Blog Radio 671: Ngày đi, tháng chạy, năm bay, hoa trôi nước chảy chẳng quay trở về

Thời gian sẽ mang đi tất cả, chỉ trừ một bóng hình luôn hiện hữu trong trái tim mình. Nhưng dù nhớ thương thế nào, luyến lưu đến mấy cũng chẳng thể ngược dòng thời gian để sống lại những ngày tháng cũ.

Blog Radio: Dù em có quên anh (Bản Full)

Blog Radio: Dù em có quên anh (Bản Full)

Thì ra, thời gian có thể bào mòn mọi thứ, kể cả tình yêu sâu đậm của thời thanh xuân. Thì ra, yêu càng sâu, tổn thương lại càng đậm, tới khi trái tim vụn vỡ mới nhận ra thứ tình cảm tưởng lâu bền, nồng nhiệt ấy cũng có ngày chết lặng.

Replay Blog Radio: Thứ gọi là duyên phận cũng chỉ là món nợ phải trả cho người

Replay Blog Radio: Thứ gọi là duyên phận cũng chỉ là món nợ phải trả cho người

Có những thứ bạn muốn thế nào chăng nữa cũng không bao giờ thuộc về bạn. Có những thứ bạn lưu luyến đến mấy cũng chẳng thể giữ lại bên mình. Tình yêu là bài tình ca nhưng bạn không phải người hát. Thứ gọi là duyên phận, cuối cùng cũng chỉ là món nợ phải trả cho người.

Đừng nói lời chia tay khi chúng ta vẫn còn yêu

Đừng nói lời chia tay khi chúng ta vẫn còn yêu

Trong tình yêu, điều buồn nhất chính là hai người vẫn còn yêu nhưng lại phải chia tay. Họ không thể hiểu được lý do rời xa nhau sau đó lại tiếc nuối cả đời người. Tình yêu suy cho cùng cũng chỉ là một lời hứa hẹn sẽ ở bên nhau, lời hứa suy cho cùng cũng chỉ là lời nói, mà lời nói thì gió bay. “Có những người chia tay không phải vì hết yêu, mà vì quá mệt mỏi để tiếp tục tình yêu ấy.”. Bước qua những tháng ngày ngọt ngào khi chớm yêu, ai cũng sẽ có lúc trải qua giai đoạn "xuống dốc", giống như đồ thị hình sin, có lên đỉnh thì cũng có lúc xuống đáy.

Tuổi trẻ đừng từ chối cô đơn

Tuổi trẻ đừng từ chối cô đơn

Khi còn trẻ bạn hãy học cách chế ngự nỗi cô đơn, đó chính là phương pháp để cứu rỗi tâm hồn yếu đuối, để khi tuyệt vọng cũng không từ bỏ, để khi thất bại cũng không cảm thấy chán nản, để khi bị phản bội cũng không cảm thấy như mất cả thế giới. Những người cô đơn, đã tìm cách để sống trong cô đơn, như thế!

Blog Radio 670: Đớn đau đủ rồi thì tự khắc buông thôi

Blog Radio 670: Đớn đau đủ rồi thì tự khắc buông thôi

Muốn hạnh phúc, chúng ta phải biết buông bỏ. Buông bỏ quá khứ đau buồn, buông bỏ một người không thuộc về mình để đứng dậy tìm hạnh phúc.

back to top