Phát thanh xúc cảm của bạn !

MV ‘Không thể cùng nhau suốt kiếp’ của Hòa Minzy sát sử đến đâu?

2020-05-22 01:35

Tác giả: Giọng đọc: Hà Diễm

Sau khi xem MV Không thể cùng nhau suốt kiếp của Hòa Minzy, lấy cảm hứng từ câu chuyện tình có thật trong giữa Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương, nhiều bạn đã muốn tìm hiểu thêm những tư liệu lịch sử. Ngoài ra, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu MV của Hòa Minzy có sát sử không và sát sử đến đâu? Liệu có chi tiết nào hư cấu? Chúng ta hãy cùng nhau khám phá trong chương trình ngày hôm nay nhé!

Về nội dung câu chuyện

Mở đầu MV là hình ảnh Nam Phương Hoàng hậu đứng trên một chiếc thuyền trôi giữa dòng sông Hương. Hình ảnh đen trắng với khuôn hình 3:4 gợi lại những thước phim xưa. Đồng thời cũng khắc họa hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời thực dân nửa phong kiến, dẫu có cuộc sống vương giả cũng không tránh khỏi kiếp hồng nhan bạc phận, ba chìm bảy nổi chín lênh đênh.

Phần âm nhạc của phân đoạn này là bài Hò mái nhì, do nghệ nhân ưu tú Kim Vàng trình bày với dàn nhạc dân tộc. Đây là điệu hò trên sông nước, âm điệu ngân nga, lan tỏa, mang sắc thái những dòng sông ở Huế: êm đềm, phẳng lặng và đầy mộng mơ. Hò mái nhì phù hợp nhất khi được ngân nga trên dòng sông Hương thơ mộng. Điệu hò êm ả, vang vọng, hòa quyền trong không khí huyền ảo của trăng, mây và sương khói trên sông.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-1

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-2

Hòa Minzy hóa thân thành hình ảnh Hoàng hậu Nam Phương, trông không khác gì một “nàng thơ xứ Huế”. Nam Phương (tên thật là Nguyễn Hữu Thị Lan, sinh năm 1914), là người con gái phương Nam, quê ở Gò Công, Tiền Giang. Bà là thiên kim tiểu thư được sinh ra trong một gia đình giàu có bậc nhất Nam Bộ thời bấy giờ, từng du học bên Pháp từ năm 12 tuổi và trở về Việt Nam năm 1932 trên cùng một chuyến tàu với Bảo Đại.

Ban đầu, cuộc hôn nhân giữa Vua Bảo Đại (tên thật là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy, sinh năm 1913) và Nguyễn Hữu Thị Lan bị hoàng tộc triều Nguyễn và triều đình Huế phản đối vì bà tuy là con nhà giàu nhưng bố mẹ không có chức sắc gì trong triều đình, lại theo đạo Công giáo. Tuy nhiên với sự cương quyết của Bảo Đại, đám cưới vẫn được diễn ra rất long trọng tại kinh thành Huế vào ngày 20/3/1934. Trước đó, Bảo Đại phải đồng ý với những yêu cầu rất khắt khe của họ nhà gái, trong đó có điều kiện Nguyễn Hữu Thị Lan phải được tấn phong thành Hoàng hậu ngay sau ngày cưới, được giữ nguyên đạo Công giáo và con cái sau này cũng sẽ theo đạo của mẹ.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-3

Mối tình Đế - Hậu có cuộc sống đầy mật ngọt giai đoạn đầu. Vì cả hai đều từng du học ở nước ngoài, chịu ảnh hưởng của lối sống Tây phương nên họ có những thú vui tao nhã như khiêu vũ mỗi tối. Trong lịch sử, Hoàng hậu Nam Phương là chính thê được Bảo Đại sủng ái độc nhất hậu cung triều Nguyễn. Ông cũng là vị vua đầu tiên bãi bỏ chế độ cung tần, thứ phi, chấp nhận cuộc hôn nhân một vợ, một chồng. Vua cũng rất yêu chiều Hoàng hậu, ông thường tự lái xe chở Hoàng hậu đi ngao du khắp nơi có thắng cảnh đẹp. Ngoài ra, Hoàng hậu cũng được hưởng những đặc quyền riêng như ngồi ăn chung mâm mới Hoàng đế, trước đó, theo quy định của hoàng tộc, không ai được phép ngồi chung mâm với Hoàng đế, dù là Hoàng hậu hay Hoàng thái hậu.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-4

Hai năm sau hôn lễ, Hoàng hậu Nam Phương hạ sinh Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Long ngày 4/1/1936, kết tinh của cuộc hôn nhân hạnh phúc giữa hai người. Bảo Long được phong làm Hoàng thái tử khi mới 3 tuổi. Tình cảm mặn nồng nên những người con cũng nối tiếp nhau ra đời. Hoàng hậu Nam Phương có với Hoàng đế Bảo Đại 5 người con chung gồm Hoàng thái tử Nguyễn Phúc Bảo Long (sinh năm 1936), các Công chúa Nguyễn Phúc Phương Mai (1937), Nguyễn Phúc Phương Liên (1938), Nguyễn Phúc Phương Dung (1942) và Hoàng tử Nguyễn Phúc Bảo Thăng (1943).

Bức ảnh 6 mẹ con Hoàng hậu chụp ảnh ở cung An Định  trong MV dựa trên một bức ảnh có thật được chụp tại lâu đài Thorenc (Pháp) năm 1950.

hoa-minzy-4

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-11

Tiếp đến là biến cố xảy ra với gia đình hoàng tộc. Sau thành công của cuộc Cách mạng tháng tám 1945, Vua Bảo Đại thoái vị, sau đó ông được mời ra Hà Nội làm Cố vấn tối cao của Chính phủ lâm thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Hoàng hậu Nam Phương vẫn ở lại cung An Định để chăm sóc các con.

Mặc dù ở lại Huế nhưng Hoàng hậu vẫn nắm rõ tình hình của Cựu hoàng ở Hà Nội. Trong MV, bà choáng váng khi nhận được bức ảnh chụp Bảo Đại với nhân tình. Sau đó, bà hoàn toàn suy sụp khi biết cô ta đã mang thai. Tháng 3 năm 1946, Hoàng hậu đã tức tốc lên tàu ra Hà Nội. Tại số 51 Cambetta (nay là phố Trần Hưng Đạo), Hoàng hậu Nam Phương ngồi trong một chiếc xe và tận mắt chứng kiến chồng mình vui vẻ đi cùng với nhân tình Lý Lệ Hà.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-6

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-7

Nhưng đó vẫn chưa phải là tận cùng của sự đau khổ khi Hoàng hậu liên tiếp nhận từ cú sốc này đến cú sốc khác. Ngay sau khi chiếc xe chở Bảo Đại cùng nhân tình vừa đi khỏi, một người phụ nữ ôm bụng bầu chạy theo và khóc lóc đau khổ, người này chính là bà Bùi Mộng Điệp, hay còn được mệnh danh là “Thứ phi phương Bắc”. Lúc này, Hoàng hậu Nam Phương cảm thấy hoàn toàn tuyệt vọng, có lẽ chính bà cũng không thể tưởng tượng được chồng mình lại có thể tệ bạc đến mức ấy. Đây là một trong những phân cảnh ấn tượng trong MV, khắc họa nỗi đau tột độ của không chỉ một mà là hai người phụ nữ.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-8

Tuy nhiên không có tài liệu sử sách nào ghi lại việc Hoàng hậu Nam Phương đích thân ra Hà Nội và tận mắt chứng kiến cảnh năm thê bảy thiếp của Cựu hoàng. Trong suốt thời gian Bảo Đại sống ở Hà Nội và sau đó sang Hong Kong, bà Nam Phương vẫn ở lại Huế. Người truyền tin cho bà là ông Phạm Khắc Hòe, nguyên Đổng lý ngự tiền văn phòng triều Bảo Đại, sau trở thành Đổng lý văn phòng Bộ nội vụ của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Tại Hà Nội, Bảo Đại ăn chơi trác táng, cùng lúc cặp kè với cả Bùi Mộng Điệp và Lý Lệ Hà. Thậm chí khi ăn chơi hết tiền, ông còn viết thư về cung An Định xin tiền vợ.

Tháng 3/1946, Bảo Đại cùng phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sang thăm viếng Trung Hoa nhưng sau khi công việc kết thúc, ông không trở về nữa mà sống lưu vong ở Hong Kong. Sau đó, Lý Lệ Hà cũng lặn lội sang cùng với nhân tình.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-12

Hoàng hậu Nam Phương mặc dầu đau khổ, ghen tuông nhưng bà vẫn có cách cư xử cao thượng, xứng đáng với phẩm giá của một Hoàng hậu khiến tình địch khắc cốt ghi tâm. Bà đã viết một bức thư chỉ vỏn vẹn 66 chữ gửi Lý Lệ Hà. Đây là một bức thư có thật, tuy nhiên trong MV, ekip Hòa Minzy đã khéo léo bỏ đi những danh từ riêng như “Em Lý Lệ Hà thân quý” sửa thành “Em thân quý”, “Đức Từ Cung Thái hậu” sửa thành “Đức Thái hậu” và cũng bỏ đi phần chữ ký “Chị Nam Phương” ở cuối thư.

Bà Lý Lệ Hà sau đó đã gìn giữ bức thư này gần nửa thế kỷ như một kỷ vật rất quan trọng của đời mình.

MV có kết thúc mở với hình ảnh bà Nam Phương chìm dần vào những thước phim đen trắng, mờ dần, xa dần hòa vào dòng lịch sử.

Về tạo hình các nhân vật

Trong MV của mình, Hòa Minzy trực tiếp thể hiện vai Hoàng hậu Nam Phương, diễn viên Xuân Phúc vào vai Hoàng đế Bảo Đại, Karen Nguyễn trong vai Lý Lệ Hà, Hà Hoàng trong vai Mộng Điệp và một số diễn viên khác. Về cơ bản, các diễn viên đều có ngoại hình phù hợp với vai diễn.

hoa-minzy-khong-the-cung-nhau-9

Hòa Minzy vào vai nữ chính một cách bất đắc dĩ sau hai lần lỡ hẹn với các diễn viên mà ekip của cô mời. Mặc dù là một ca sĩ tay ngang diễn xuất nhưng Hòa cũng đã cố gắng để thể hiện được thần thái của một bậc mẫu nghi. Cô có biểu cảm nét mặt, ánh mắt khá tốt trong những phân cảnh đòi hỏi chiều sâu cảm xúc.

xuan-phuc-1

xuan-phuc-2

Xuân Phúc với khuôn mặt điển trai và vóc dáng cao ráo đã làm toát lên sự lịch lãm, hào hoa khi vào vai Hoàng đế Bảo Đại.

mong-diep-2

Hà Hoàng có vẻ đẹp khá truyền thống với “khuôn trăng đầy đặn, nét ngài nở nang”, tương đối phù hợp với hình ảnh bà Mộng Điệp thời trẻ.

ly-le-ha

Riêng vai Lý Lệ Hà, vì hiện tại không có nhiều hình ảnh tư liệu về nhân vật này, chỉ có một bức ảnh đen trắng rất mờ nên không thể nhận xét Karen Nguyễn có giống Lý Lệ Hà hay không. Tuy nhiên với ngoại hình xinh đẹp cùng với kinh nghiệm đóng vai tiểu tam, cô cũng đã thành công khi tái hiện hình ảnh vũ nữ nổi tiếng một thời.

Đặc biệt những diễn viên nhí vào vai con của Bảo Đại và Nam Phương có ngoại hình rất giống với “bản gốc”.

Phục trang

Để thực hiện MV lần này, Hòa Minzy đã mất đến 2 năm để chuẩn bị 140 trang phục cho MV. Ekip của cô đã nghiên cứu rất kỹ những tài liệu lịch sử, cũng như hình ảnh thực tế của Nam Phương Hoàng hậu để đặt may những bộ đồ sát với thực tế nhất, từ triều phục, áo dài đến những bộ đầm mang phong cách thời trang Tây phương.

nam-phuong-3

nam-phuong-4

Trong một số phân cảnh, Hòa Minzy có mặc trang phục màu vàng bao gồm bộ phượng bào trong cảnh đại hôn với màu hỏa hoàng (da cam) và một chiếc áo dài có màu vàng. Điều này đúng với sử liệu ghi chép về những đặc quyền mà Hoàng đế Bảo Đại dành riêng cho Hoàng hậu Nam Phương. Ông cho phép bà phục sức màu vàng, là màu chỉ dành riêng cho Hoàng đế.

nam-phuong-1

Một trong những bộ đồ ấn tượng nhất là chiếc áo choàng màu xanh, khoác bên ngoài bộ áo dài gấm trắng trong phân cảnh ru con giữa đêm mưa. Áo được đính cườm tỉ mỉ bám sát nguyên mẫu, khiến ekip mất 1 tháng để hoàn thiện. Khi được khoác lên người, bộ đồ tạo vẻ đẹp đơn giản, tinh tế, sang trọng và đầy quyền uy.

Phụ kiện, trang sức cũng rất “ăn rơ” với trang phục, như cách vấn tóc, đội khăn xếp. Hòa Minzy sử dụng trang sức ngọc trai, dây chuyền đá quý hoặc dây đeo thánh giá. Phong cách thời trang của Hoàng hậu vừa mang nét truyền thống, vừa thể hiện được sự Âu hóa rõ nét.

Bối cảnh

Để có bối cảnh thật nhất cho MV, ekip đã quay ngay tại khu di tích Cố đô Huế, trong đó có Đại Nội, cung An Định - nơi ở thực sự của vợ chồng Hoàng đế và các con. Cung An Định quay mặt về hướng nam, phía sông An Cựu. Cung có địa thế bằng phẳng, tổng diện tích mặt bằng 23.463m2. Khi còn nguyên vẹn cung có khoảng 10 công trình. Trải qua thời gian và sự tàn phá của chiến tranh, đến nay cung chỉ còn lại 3 công trình khá nguyên vẹn là cổng chính, đình Trung Lập và lầu Khải Tường. Cung mang nét kiến trúc Á Đông pha trộn với Tây phương, tạo nên vẻ đẹp sang trọng, độc đáo.

 

an-dinh-1

an-dinh-2

an-dinh-3

Ngoài ra, bối cảnh Hà Nội năm 1946 cũng được ekip kỳ công tái hiện với biển hiệu tên đường 51 Gambetta thời đó, nay là đường Trần Hưng Đạo, những chiếc xe hơi kiểu cổ, tòa nhà sang trọng với kiến trúc kiểu Pháp.

Nói chung, MV Không thể cùng nhau suốt kiếp là một MV được thực hiện chỉn chu, kỳ công, cho thấy tâm huyết của Hòa Minzy và ekip. Trừ chi tiết Hoàng hậu Nam Phương bí mật ra Hà Nội không được bất kỳ một tài liệu nào ghi lại thì nội dung MV đều cố gắng bám sát với lịch sử, từ diễn biên câu chuyện, tạo hình nhân vật, đến phục trang, bối cảnh.

Mới đây, ông Phan Thiên Định, phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chúc mừng Hòa Minzy cùng ekip đã có một MV đầy thành công, góp phần rất tốt cho việc quảng bá hình ảnh xứ Huế với bề dày lịch sử, văn hóa và cảnh đẹp.

Giọng đọc: Hà Diễm

Thực hiện: Hằng Nga

Minh họa: Hương Giang

Xem thêm: Vì sao Hoàng đế Bảo Đại và Hoàng hậu Nam Phương không thể cùng nhau suốt kiếp?

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Blog Radio 660: Quên anh là điều em không làm được

Blog Radio 660: Quên anh là điều em không làm được

Một trong những nghịch lý của tình yêu là người ta cứ mãi nhớ, vẫn yêu người từng làm mình đau. Người tổn thương em là anh nhưng người không quên được anh lại là em. Đến khi nào em mới bớt suy nghĩ về anh? Đến khi nào em mới có thể thoát khỏi cái bóng của quá khứ.

Nếu chúng ta gặp lại, cậu có còn nhớ lời hứa khi xưa? (Những Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Nếu chúng ta gặp lại, cậu có còn nhớ lời hứa khi xưa? (Những Blog Radio hay về tình yêu học trò)

Bởi vì Trái đất tròn nên những người yêu nhau sẽ trở lại bên nhau, nhưng cũng bởi Trái đất rộng lớn và tấp nập người nên lạc nhau một lần là mất nhau mãi mãi. Có cô gái đã đánh rơi tình yêu đầu của mình trên hành trình đầy khắc nghiệt của tuổi trưởng thành. Liệu một ngày họ có thể gặp lại nhau? Liệu họ có thể có một cuộc hẹn đúng nghĩa thêm một lần nữa?

Sống hết mình cho ngày hôm nay

Sống hết mình cho ngày hôm nay

Thời gian là thứ quý giá nhất mà chúng ta được cuộc đời này ban tặng, tuy vậy, thời gian của mỗi người là khác nhau, và sự cảm nhận về thời gian của mỗi người cũng khác nhau trong từng thời điểm. Ngày đi, tháng chảy, năm bay, thời gian nước chảy chẳng quay được về.

Ai rồi cũng phải lớn thôi

Ai rồi cũng phải lớn thôi

Trở thành người lớn đó là quy luật, đâu ai có thể làm trẻ con mãi được. Nếu được thì trên thế giới này chắc toàn là trẻ con, chẳng ai muốn lớn, chẳng ai muốn phải gồng gánh, phải lo toan vì cuộc sống tất bật này.

Blog Radio 659: Chúng ta là những chú chim nhỏ khao khát bầu trời tự do

Blog Radio 659: Chúng ta là những chú chim nhỏ khao khát bầu trời tự do

Chúng ta đều là những chú chim nhỏ, bị nhốt trong chiếc lồng chật hẹp của tiền tài, công việc. Bầu trời xanh kia là ước mơ, ngọn gió mát kia là cảm hứng. Dù thân thể chúng ta bị xiềng xích trong áp lực củi muối gạo dầu, trong áp lực trưởng thành và thành đạt, cũng đừng bao giờ quên đi bầu trời xanh bát ngát ngoài kia.

Tớ thích cậu rồi, cứ thế có khi yêu mất thôi (Những Blog Radio hay nhất về tình yêu học trò)

Tớ thích cậu rồi, cứ thế có khi yêu mất thôi (Những Blog Radio hay nhất về tình yêu học trò)

Tình yêu ấy mỏng manh như giọt mưa, giọt nắng, len nhẹ vào tim thấm dần từng chút một cho ta quen đi để rồi ngộ nhận như một điều tất nhiên và vô tình phủ nhận nó. Có những tình yêu như thế đấy! Chỉ là ta có nhận thấy hay không, mà thôi.

Replay Blog Radio: Tình yêu năm 17 tuổi của bạn bây giờ ra sao?

Replay Blog Radio: Tình yêu năm 17 tuổi của bạn bây giờ ra sao?

Khi 17 tuổi, ta nghĩ rằng ta phải rời xa một người để người đó được hạnh phúc hơn; nhưng ta không biết rằng, những gì ta cần làm, chỉ là ở lại bên người đó.

Đèn xanh đèn đỏ, kẻ bỏ người buông

Đèn xanh đèn đỏ, kẻ bỏ người buông

Khi kết thúc một mối tình dang dở ai mà chẳng đau đớn, chẳng tiếc thương. Tình yêu vốn là chuyện hai người. Một người luôn tìm cách vun vén, người kia lại tìm cớ để bước ra. Kết cục vẫn là tan vỡ. Tận cùng của sự mỏi mệt phải chăng là mỉm cười buông bỏ?

Câu chuyện của gã trai mơ

Câu chuyện của gã trai mơ

Khi còn mới ngoài 20 tuổi, các chàng trai thường sống rất sôi nổi, đôi khi có phần bồng bột và hời hợt. Nhưng khi đến tuổi 30, thường tất cả đàn ông đều nên một lần nữa dừng lại và tự hỏi bản thân đâu là những người, những việc đáng để mình dành thời gian và tâm trí.

Blog Radio 658: Cuộc đời sẽ không vì nước mắt của bạn mà dịu dàng hơn

Blog Radio 658: Cuộc đời sẽ không vì nước mắt của bạn mà dịu dàng hơn

Cuộc đời không vì nước mắt của bạn mà dịu dàng hơn, bão giông lại càng không vì những bước chân trốn chạy của bạn mà nhường cho mặt trời hửng nắng. Cuộc đời đâu phải một giấc ngủ, để sau một đêm dài với những cơn ác mộng, bình minh sẽ rạng phía đằng đông.

back to top