Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ngày Tết quê hương

2016-02-10 01:00

Tác giả:


blogradio.vn - Phiên chợ tết thôn quê không lớn, không nhiều mặt hàng xa xỉ và không quá ồn ào như trên thành thị mà chỉ là những gánh lá dong, vò gạo nếp vài sạp bán thịt gà thịt lợn, thính gói nem… nhưng tất cả mang nguyên vẹn trong mình nét thanh bình của đồng quê cùng sự ấm áp trong tình làng nghĩa xóm.

***

Nắng ấm về trên khắp quê hương thay cho cái rét cắt da cắt thịt, cây cối đâm chồi nảy lộc, những nụ hoa bung nở, én bay lượn khắp trời. Và trên mọi nẻo đường bắt đầu thấy những cành mai, cành đào, những câu quất, cây bưởi chở trên những chiếc xe thồ là người ta cảm nhận được tết đang đến thật gần… Ta thấy có cái gì xốn xang trong lòng và như là thúc giục khiến ai ai cũng tất bật hoàn thành nốt những công việc cuối năm.

Ở thành thị thì nhộn nhịp hẳn lên. Xe cộ qua lại đan nhau như mắc cửi, người xe hơi, kẻ xe máy, người đi làm kẻ đi chơi sắm tết. Đèn hoa giăng khắp các hàng cây ngõ phố. Những phiên chợ hay siêu thị ngày giáp tết là đông vui nhộn nhịp hơn cả. Siêu thị có đủ các loại mặt hàng tết từ bánh kẹo, mứt tết, rượu chè thuốc lá, quần áo cho tới các sản phẩm phục vụ những bữa ăn no đủ ngày tết,… nhiều đến nỗi hàng hóa chiếm hết cả lối đi.

Những phiên chợ cũng sôi động không kém, ở đây la liệt các mặt. Người đi ngược, kẻ đi xuôi, lời qua tiếng lại, người khen kẻ chê tất cả tạo thành một phiên chợ huyên náo mà đứng cách cả con phố còn nghe thấy rõ…

Những người dân gốc thành thị đi sắm Tết là thế. Còn những người xa quê, họ đón tết chậm hơn. Họ còn đang mải miết hoàn tất những công việc vốn càng trở nên bận rộn hơn nhiều vào cuối năm. Đôi khi chỉ là những đồng tiền ít ỏi nhưng tất cả đều cố gắng cho một cái tết ấm cúng, đủ đầy. Bởi những đứa con, những đứa em ở quê đang ngóng chờ những món quà tết. Những người cha người mẹ đang từng giây từng phút đợi con về ăn tết sau một thời gian dài xa cách… Và cứ mỗi lần tết cận kề, ngoài cảm giác hân hoan chào đón thì tận sấu thẳm trong mỗi con người xa xứ là niềm mong nhớ tới gia đình, tới cha mẹ và niềm hoài nhớ quê hương…

Ngày Tết quê em

Ở chốn thôn quê dù còn nghèo khó nhưng trái lại ngày tết vô cùng háo hức. Và chính tại nơi này cái tết mới thật sự thấm đẫm văn hóa cổ truyền của dân tộc, cái tết còn lưu giữ gần như nguyên vẹn như hàng ngàn cái tết truớc.

Từ ngày cúng Ông táo về chầu trời, nhà cửa được sửa sang lại cho mới. Những người cha người anh chuẩn bị những con gà, con lợn béo nhất sẵn sàng cho ba ngày tết. Còn các mẹ, các chị chăm chút từng cánh lá dong, sàng sẩy kĩ càng từng hạt gạo nếp để chọn ra những hạt căng tròn nhất làm bánh chưng hay để đồ xôi trong mâm cỗ ngày tết.

Phiên chợ Tết thôn quê không lớn không nhiều mặt hàng xa xỉ và không quá ồn ào như trên thành thị mà chỉ là những gánh lá dong, vò gạo nếp vài sạp bán thịt gà thịt lợn, thính gói nem… nhưng tất cả mang nguyên vẹn trong mình nét thanh bình của đồng quê cùng sự ấm áp trong tình làng nghĩa xóm.

Và khi những cánh hoa đào bung nở, khi tiếng pháo giao thừa nổ tưng bừng rộ rã trên bầu trời thì một năm mới đã chính thức bắt đầu. Người ta gặp gỡ nhau, chúc nhau những lời chúc tốt đẹp nhất và cùng mong cầu cho một năm mới an khang thịnh vượng, cầu cho no ấm hạnh phúc đến với mọi người và cầu cho sự phồn vinh của đất nước!

Còn những đứa trẻ, không gì khiến chúng thích thú hơn là được hái bông hoa Lì xì đỏ chót trên những cành đào, cành mai, cây quất. Và khi mỗi mùa xuân mới bắt đầu thì những đứa trẻ - tương lai của đất nước - lại lớn thêm một tuổi – còn đất nước tươi đẹp lại đón chờ những chủ nhân mới của tương lai.

© Thạch Phan – blogradio.vn


Gửi những tâm sự, sáng tác của các bạn đến với các độc giả của blogradio.vn bằng cách gửi bài viết về địa chỉ email blogradio@dalink.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top