Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ba cõng con hay cõng cả thế giới của ba?

2017-07-21 01:14

Tác giả:


blogradio.vn - Ký ức là cái ngày nó nằm trên lưng ba để ba cõng đến trường. Cảm giác ấm áp trên bờ vai cứng cáp của ba. Bao lâu rồi nó mới có cảm giác an toàn như thế này nhỉ? - nó tự hỏi. Giả như nếu như trời có sập xuống ngay lúc này đây, nó vẫn không thấy sợ hãi… vì nó biết được phía trước là ba nó, là một chỗ dựa vững chắc của nó, là một siêu anh hùng sẽ đứng ra che chở cho nó, là một cái gì đó lớn lao hơn cả vẻ đẹp của ngôn từ nữa…

***

Sài Gòn lại sắp mưa nữa!

1h trưa, Sài Gòn đổ bóng như trời chiều đông lạnh. Nhìn những tảng mây xám mới biết được nguyên nhân ẩn mình của những tia nắng. Có chút gió lướt qua thổi tung cái nhánh cây cao áp vào khung cửa kính công ty. Từ bên trong văn phòng nhìn ra, thành phố với cái view từ tầng 7 của một toà nhà trông thật hỗn-độn-một-cách-trật-tự… Con người kéo nhau lảng tránh những mảng trời đen tối, hối hả, ngược xuôi để vội cho việc gì đó, hay ít ra cũng vội cho kịp cơn mưa chiều.

Bất chợt, vài giọt đã vỗ vào khung kính, tiếng nhạc không lời bên tai như nhỏ dần, nhường chỗ cho tiếng rì rào của mưa, đều đặn từng hồi xoã xuống rồi nương vào kính làm nhoè cả đi một góc phố. Cả phòng dường như đã lạnh hơn, nó cảm nhận được cả luồng khí lạnh từ chiếc điều hoà mà mọi khi nó vẫn trách là vô dụng lúc trời nắng… Có thứ gì đó len lỏi khắp cơ thể rồi dần kết thúc ở nửa đầu trên bởi một cái rùng mình tê dại…

Nó không hiểu tại sao mỗi lần trời mưa là tâm trạng nó cứ mãi quay quắt về một thứ gì đó đã cũ… Có lẽ những thứ cũ kỹ thường mang lại cho con người ta nhiều cung bậc cảm xúc hơn là những thứ hiện tại. Và chắc cũng có lẽ vì nó cũng mang trong mình cái tên, được định nghĩa là mưa - Vũ.

 Ba cõng con hay cõng cả thế giới của ba?

Nhắm mắt lại, bên tai vẫn đang văng vẳng tiếng nhạc Autumn in my heart du dương hoà vào tiếng mưa như một bảng hoà tấu đầy xúc cảm. Khởi động bộ nhớ và giờ đây, cả con người nó như một chiếc kính thực tế ảo và phía trước nó là những hình ảnh về những cơn mưa lướt qua như một cuốn album không được xắp xếp. Nó thấy cảnh cây cối đổ ngoài đường sau một trận bão năm lớp 10, rồi nó thấy cảnh vật lộn giữa hai cậu trai lớp 12 (nó và thằng bạn thân nó từ tấm bé) đánh nhau, vật nhau giữa cơn mưa và giữa những tiếng cười… Nó thấy cảnh nước lụt đang lăm le trước cửa nhà nó và một câu bé ngồi canh mực nước cầu cho đêm nay nước vào nhà để mai được nghỉ học. Rồi nó lại thấy cảnh nó đang ngồi trên một chiếc thau, phía dưới là ba nó và chỉ thấy mỗi cái đầu và 2 cánh tay đang đẩy nó ra ngoài ca-nô để đi ở nhờ một nơi khác vì nước đã ngập hết nửa nhà…

Ký ức thì vẫn mãi là ký ức, nhưng sao những nỗi niềm đẹp đẽ này lại rõ ràng hơn tất thẩy những thứ khác khi nó được gắn vào danh từ “quá khứ” và con người ta hay sử dụng từ “hoài niệm” để nhắc đến nó như một cái gai mà mỗi lần chạm lật lại, nó vô tình bị nhói.

Ký ức là cái ngày nó nằm trên lưng ba để ba cõng đến trường. Cảm giác ấm áp trên bờ vai cứng cáp của ba. Bao lâu rồi nó mới có cảm giác an toàn như thế này nhỉ? - nó tự hỏi. Giả như nếu như trời có sập xuống ngay lúc này đây, nó vẫn không thấy sợ hãi… vì nó biết được phía trước là ba nó, là một chỗ dựa vững chắc của nó, là một siêu anh hùng sẽ đứng ra che chở cho nó, là một cái gì đó lớn lao hơn cả vẻ đẹp của ngôn từ nữa…

Sau bao nhiêu chuyện mà con vẫn chưa thể nào làm một người đàn ông thực thụ được ba nhỉ?

 Ba cõng con hay cõng cả thế giới của ba?

Ở Hà Nội, con trách ba sao bảo bọc con đến thế để rồi mỗi khi gặp biến cố cuộc đời lại khiến con yếu đuối hơn.

Nhưng con sai rồi phải không ba! Nhìn sâu vào đôi mắt ấy, là cả một sự kỳ vọng lớn lao vào bao ngôn từ được cất giấu… Con chỉ là đang biện minh cho sự yếu đuối của mình. Ngày bé ba cõng con trên lưng không phải là một gánh nặng mà cả thế giới của ba.

Con biết là con đang mơ, sau bao nhiêu dòng ký ức về mưa ngược xuôi con vẫn cứ nhớ về hình ảnh ba cõng con đến trường. Và giờ giấc mơ đã đưa con về trên lưng ba lần nữa… Con dựa đầu vào vai ba như ngày còn bé, để được ba chở che bảo bọc. Cuộc đời khó hiểu và người đời lạnh lùng lắm ba ạ, ngoài kia con phải lớn, phải trưởng thành để học cách bảo vệ mình. Còn ở trong vòng tay ba, con mãi mãi bình yên!

© MF – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top