Phát thanh xúc cảm của bạn !

3 điều không được nói ra trong cuộc đời

2019-01-20 01:30

Tác giả:


Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra". Chúng ta nên học cách kiểm soát lời nói của mình bằng cách suy nghĩ hai lần trước khi nói ra điều gì đó.

***

Đừng nói những lời nóng giận với người thân

Trong cuộc sống này, chúng ta khó tránh khỏi những lúc buồn rầu, lo lắng. Người luôn sống trong sự bực bội, khó chịu đều không thể khống chế những buồn phiền đó của bản thân, do vậy, họ dễ nói ra một số câu lẽ ra không nên nói.

Đặc biệt khi ở cùng người thân của mình, chúng ta thường hay dùng một vài lời nói tức giận để đối đãi với họ. Rõ ràng trong lòng không phải như vậy, nhưng vẫn cứ không thể khống chế được miệng của mình. Đều cứ muốn trút những bực dọc lên người trước mặt, như vậy trong lòng mới cảm thấy dễ chịu đôi phần.

Khi cãi nhau với bố mẹ, chúng ta đều buột miệng nói ra rằng: "Năm ấy bố mẹ sinh ra con làm gì?" nhưng không hề nghĩ đến những vất vả, khó nhọc không bút mực nào tả xiết mà bố mẹ đã sinh thành và nuôi dưỡng ta như ngày hôm nay.

Khi cãi nhau với vợ/chồng, hở một tí là lại nói: "Ngày xưa mắt tôi mù mới chọn lấy anh làm chồng/lấy cô làm vợ". Kết quả, tối tối vẫn là cùng nhau ngủ chung trên một chiếc giường thuận hòa như cũ.

Khi cãi nhau với con cái, lúc nào cũng quen thói mắng con rằng: "Nhìn con nhà người ta kìa, tốt hơn mày biết bao nhiêu". Mà quên rằng khi bạn nói như thế với con đã làm đả kích vào lòng tự tin của chúng thế nào.

Khi bị người lạ mắng, chúng ta sẽ chỉ cảm thấy tức giận. Nhưng khi bị người thân mắng, ngoài tức giận ra, cái chúng ta nhận về nhiều hơn cả là sự đau lòng. Bạn mãi mãi không biết bản thân đã nói ra những câu làm đau lòng người khác thế nào.

Vì thế luôn nhớ rằng, dù có những lúc bất đồng mà cãi nhau với người nhà, nhưng có một số lời tuyệt đối không thể chưa suy nghĩ mà đã nói ra khỏi miệng.


Đừng nói những lời thật lòng với người bạn chỉ vừa quen biết

Khi chúng ta có những áp lực lớn mà bản thân không thể gánh vác, sẽ có xu hướng muốn trút hết ra bằng cách nào đó. Điều này cũng giống như con đập cần xả lũ vậy, chúng ta đều muốn tìm một ai đó để tâm sự, để trút nỗi lòng. Nhưng đừng quên rằng, việc này cũng cần xem xét đối tượng.

Có những lúc chúng ta vừa quen được một người bạn, liền cảm thấy cả hai nói chuyện rất hợp ý ăn rơ. Thế là vội vã nói những lời từ tận đáy lòng mình cho họ nghe, ngay lập tức kể hết những chuyện trong cuộc sống của mình cho người đó - kể cả những chuyện thầm kín nhất.

Nhưng không lâu sau đó, chúng ta mới phát hiện thì ra người bạn thâm giao đó đã trở thành một người xa lạ qua đường. Bạn cũng không kiềm nổi mà tự trách bản thân sao ngày đó cái gì cũng đi kể cho họ nghe như vậy.

Nên nhớ, đừng bao giờ nói những điều thật lòng cho một người xa lạ. Bởi vì những lời bạn nói, người khác có thể không hứng thú để nghe, chỉ tạo một ấn tượng trong mắt họ rằng bạn là người nhiều chuyện. Trước khi trở nên thân thiết với họ, bạn rõ ràng không thể biết nhân phẩm người này như thế nào, có đáng tin hay không. Bởi biết đâu sau khi bạn trút hết mọi thứ trong lòng với họ, vừa quay lưng đi thì câu chuyện này đã trở thành một câu chuyện cười cho người khác nghe rồi.

Vì vậy, kết bạn không nên quá hấp tấp, cũng không nên nói quá nhiều.

Đừng nói xấu sau lưng người khác

Nhiều người ở cùng nhau thì thích làm điều gì nhất? Dĩ nhiên là tán dóc. Nhưng lúc mọi người nói chuyện với nhau, rất thường hay nhắc đến một người nào đó một cách vô tình, sau đó thì bắt đầu bàn tán về những chủ đề xung quanh người này. Kết cuộc là đi nói xấu sau lưng họ.

Nếu như bên cạnh bạn có một người lúc nào cũng đi nói xấu người này, người kia, vậy bạn sẽ nghĩ thế nào về họ? Có phải bạn cũng cảm thấy người này không có lễ độ, miệng mồm rất là xấu xa không? Có phải bạn cũng không thích kết bạn với một người như thế vì lo sợ rằng, một ngày nào đó họ cũng sẽ ở trước mặt người khác mà nói xấu bạn? Cũng giống như vậy, nếu như bạn thường xuyên nói xấu sau lưng ai đó, bạn sẽ để lại một ấn tượng vô cùng tệ trong mắt mọi người xung quanh.

Làm người cần phải quang minh lỗi lạc, tuyệt đối đừng sống hai mặt. Nếu như bạn muốn góp ý với ai đó, thì hãy nói trước mặt họ, đừng cất giấu trong lòng. Ngàn vạn lần không nên bôi nhọ danh dự người khác khi họ không ở đó. Bạn phải nghĩ rằng chính bản thân mình cũng không muốn bị người khác gièm pha.

Ai ai cũng muốn được người khác tôn trọng, ai ai cũng hi vọng được người khác thấu hiểu. Trong xã hội rối ren này, đôi khi bạn khó tránh khỏi những thiệt thòi. Vì thế, đừng cho rằng giao tiếp là một điều đơn giản, thực ra nó cũng giống như một môn nghệ thuật vậy.

Người xưa có câu: "Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra". Chúng ta nên học cách kiểm soát lời nói của mình bằng cách suy nghĩ hai lần trước khi nói ra điều gì đó.

Blog Radio Sưu tầm.

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chuyện tình như mơ

Chuyện tình như mơ

Viết làm gì một nỗi niềm riêng Màu giăng lối ta đi trong niềm nhớ

Anh người em từng thương

Anh người em từng thương

Em chưa kể câu chuyện cũ cho anh nghe vì em biết khi kể lại nhưng chuyện cũ lại khơi về quá khứ lại khiến mình tự trách và buồn nhiều hơn. Kể ra rồi cũng chẳng thay đổi được gì cả, nếu có chắc mình đã tua đi tua lại chuyện ấy hơn trăm vạn lần rồi. Chuyện của anh cũng thế thôi…

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

back to top