Rebecca - tác phẩm văn học kinh điển về trinh thám và tình yêu
2022-10-21 01:20
Tác giả: Danci
blogradio.vn - Người phụ nữ luôn hiện lên hoàn hảo, thông minh tự tin, xinh đẹp tuyệt mỹ, tao nhã vô song, dù đã chết nhưng dường như vẫn sống, ám ảnh cuộc sống và tâm trí của những người đang sống; nhưng cô ta có thực sự tốt đẹp, có thực sự hoàn hảo không tỳ vết như thế chăng?!
***
Giống như tòa lâu đài Manderley xinh đẹp và phủ đầy dấu tích thời gian, câu chuyện tình yêu giữa bá tước Max de Winter cùng người vợ mới trẻ trung thơ ngây cũng được bao trùm bởi những màu sắc bí ẩn và vô vàn câu hỏi về quá khứ lẫn hiện tại mà độc giả sẽ không ngừng được việc lật giở những trang sách để khám phá.
Các bạn hiểu thế nào là một tác phẩm văn học kinh điển? Có rất nhiều định nghĩa về cụm từ này, nhưng một trong những định nghĩa mà tôi đã đọc được và thấy vô cùng tâm đắc đó là: "Tác phẩm mang tính tiêu biểu, được làm chuẩn mực, tạo ra sức ảnh hưởng cho các tác phẩm khác cùng thể loại"
Và Rebecca, tác phẩm của nữ tác gia người Anh Daphne Du Maurier, được viết vào những năm đầu thế kỉ 19, theo sự nhìn nhận và thiển ý của tôi, chính là một kiểu tác phẩm như thế. Tôi đã nhận thấy rất nhiều những tác phẩm đã đi theo mô típ như của nó trong các cuốn truyện ngôn tình Trung Quốc hiện nay. Mà tôi có thể lấy vài ví dụ như cuốn "Ám yến" của Khâm Điểm Phế Sài, hay rất nhiều tác phẩm của Lục Xu, các tác giả ngôn tình nổi tiếng người Trung
Và mô típ chung này là như thế nào, nó chính là: Nam chính nữ chính kết hôn, hoặc có quan hệ tình cảm. Nhưng nữ chính hiểu lầm nam chính không yêu mình mà yêu người khác, thường là một phụ nữ trong quá khứ, sống hoặc chết, nam chính cũng cho rằng nữ chính không yêu mình. Nữ chính thường hay mặc cảm, tự ti. Hai người cứ bị ám ảnh bởi những sự việc và con người không thật đó, tự hành hạ mình, hành hạ người, cho đến lúc họ nhận ra và tìm được hạnh phúc bên nhau.
Và đó, đại khái câu chuyện về Rebecca là như thế... Rebecca, người phụ nữ tuy không phải nữ chính nhưng lại được đặt cho tên của cuốn tiểu thuyết, là cơn ác mộng và nỗi ám ảnh của nữ chính; là người vợ đầu, cũng là tội lỗi khiến nam chính chẳng thể tự tha thứ cho bản thân. Người phụ nữ luôn hiện lên hoàn hảo, thông minh tự tin, xinh đẹp tuyệt mỹ, tao nhã vô song, dù đã chết nhưng dường như vẫn sống, ám ảnh cuộc sống và tâm trí của những người đang sống; nhưng cô ta có thực sự tốt đẹp, có thực sự hoàn hảo không tỳ vết như thế chăng?!
Nữ chính thật sự của câu truyện, mà tác giả cố tình không cho chúng ta biết tên, là một đứa trẻ mồ côi, cha mẹ nàng mất và nàng phải học cách sống tự lập, đó là một khó khăn cho cô gái trẻ ở thời đại của nàng. Ở tuổi chớm 20, nàng kiếm sống, với đôi chút chật vật và nhiều hơn là chịu đựng, bằng cách đi theo hầu hạ một quý bà già, độc thân, đỏng đảnh, nhiều chuyện và giàu có dưới danh nghĩa bạn đường. Trong một lần dừng chân tại thành phố Monte Carlo xinh đẹp, nàng đã gặp gỡ nam chính: Ngài Max De Winter lừng danh. Nổi tiếng vì sở hữu lâu đài cổ kính đẹp nhất nước Anh Manderley. Nhưng hơn tất cả, vì cái chết của người vợ một năm trước. Một người đàn ông trung niên, hơn nàng nhiều tuổi với vẻ đẹp cổ điển, vô cùng lịch thiệp, tử tế, nhạy cảm, và đôi chút u buồn.
Hai con người tưởng chừng như không có gì liên quan đã quen biết nhau, rồi bị thu hút bởi nhau, nàng đã yêu chàng bằng thứ tình đầu non nớt, nhiệt thành, sôi nổi nhất của mình, và chấp nhận làm vợ chàng ngay khi chàng cầu hôn. Mọi chuyện giữa hai vợ chồng mới cưới diễn ra êm đẹp cho đến lúc họ trở về Manderley, nơi tràn ngập hình bóng của Rebecca, người vợ cũ.
Nữ chính khá kiên cường và tự lập, nàng có tuổi trẻ, có học thức, biết điều, có tự trọng dù nghèo và đôi lúc (hay phần nhiều?!) là ngây thơ. Điểm yếu trí mạng của nàng trong tình yêu chính là quá coi nhẹ bản thân, những thứ vốn là ưu điểm của nàng thì dưới ánh nhìn khắt khe, tự chỉ trích bản thân lại bỗng thành yếu điểm, thành nỗi e ngại của nàng. Nàng cứ tự cho rằng nàng không đủ thành thục, không đủ khéo léo, quá vụng về và ngốc nghếch. Nàng e sợ không ai thích mình, nàng e sợ nàng không xứng với chàng, và trên hết, nàng e sợ chàng không yêu nàng. Chiến đấu với người cũ luôn là cuộc chiến khó khăn nhất, vì ngay từ lúc bắt đầu bạn đã thua, ít nhất là về mặt tâm lý, và dù có chiến thắng cũng chẳng trọn vẹn gì.
Cuốn truyện chủ yếu là những lời tự sự của nữ chính, nam chính có ít đất diễn. Dầu vậy, có thể nhận thấy ông là một người đàn ông quý phái, lịch thiệp, bị đè ép bởi những nghĩa vụ và lối sống, quy tắc cư xử quý tộc. Nữ chính vốn là nguồn sáng cho cuộc sống tăm tối của ông, ông yêu sự ngây thơ, trong sáng và thiện lương của nàng, tiếc là ông đã không sớm thổ lộ lòng mình và thể hiện cho nàng những điều ấy. Cũng như nàng, ông e sợ. E sợ mình quá già, e sợ quá khứ tăm tối của mình, e sợ nàng chỉ yêu mình trong bồng bột và sẽ sớm nhận ra đó chỉ là sai lầm... Hai con người ngốc nghếch ấy cứ mãi hiểu lầm nhau cho đến lúc những bí mật dần lộ ra, họ bày tỏ cho nhau những bí mật và cảm xúc của mình, rồi tìm thấy nơi chốn bình yêu thật sự bên nhau.
Vậy, cái hấp dẫn nhất của cuốn tiểu thuyết này là gì? Hẳn nhiên không phải là tình yêu lắm khúc mắc và "bất đồng ngôn ngữ", đùa thôi, là tâm linh chưa đủ tương thông giữa hai nam nữ chính. Mà là văn phong tuyệt vời của tác giả. Rất lôi cuốn, đầy li kì và mê hoặc. Giống như tòa lâu đài Manderley xinh đẹp và phủ đầy dấu tích thời gian, câu chuyện cũng được bao trùm bởi những màu sắc bí ẩn và vô vàn câu hỏi mà độc giả sẽ không ngừng được việc lật giở những trang sách để khám phá. Đó là một thứ văn phong không bắt bạn phải quá "nhức não" và dùng nhiều nơ ron tế bào thần kinh để hiểu, mà khiến bạn thích thú việc đọc đi đọc lại và thưởng thức chúng.
Chốt lại, đây là một cuốn truyện mà mình xin được nhiệt liệt đề cử: cuốn hút với màu sắc trinh thám, đẹp trong văn phong, chặt chẽ trong bố cục, đôi chút hóm hỉnh vốn có của người Anh, chút lãng mạn điên rồ của người Pháp (tác giả Daphne du Marier lúc trẻ đã sang Pháp học tập). Truyện cũng đã được chuyển thể thành phim vào năm 1940 dưới sự chỉ đạo của đạo diễn nổi tiếng Alfred Hitchcock, và mới đây lại một lần nữa được đưa lên màn ảnh rộng với sự thể hiện của hai diễn viên tài năng Armier Hammer và Lily James. Sức hút từ nàng Rebecca bí ẩn cùng dinh thự Manderley lộng lẫy mà u ám sẽ lôi cuốn bạn vào một hành trình nghẹt thở, bất tận mà đầy lãng mạn…
© Danci - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Yêu em không phải ngẫu nhiên, những lần tình cờ đều là anh cố ý | Radio Tình yêu
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Nếu yêu anh là một ván cược thì kết quả nào cho em?
Có lẽ đến chính bản thân mình không biết ngày hôm đấy mình khác lạ thế nào. Mãi sau này khi tâm sự mẹ mới nói mình rằng đó là lần đầu mình kể về một người con trai với giọng điệu hào hứng như thế với mẹ.
Tuổi trẻ vượt bão - Chẳng bao giờ là quá muộn để sống với đam mê
Những năm tháng tuổi trẻ, bạn phải vượt qua rất nhiêu thử thách. Việc nắm bắt được cơ hội chính là kết quả của sự chuẩn bị dài lâu của chính bản thân bạn. Cuốn sách này là những tâm sự chân thành từ tác giả, để bạn đọc trẻ có thể mạnh mẽ hơn cho những quyết định hiện tại, và cho cả một tương lai rực rỡ.
Niềm say mê và sự bứt phá
Không có con đường nào trải sẵn hoa hồng, không có thành công nào mà không phải đánh đổi bằng mồ hôi, nước mắt hay không dẫm trên chông gai. Chỉ khi con người biết sống với niềm say mê, bứt phá thì không có gì là không thể thực hiện được.
Yêu lại người yêu cũ
Phải chi, em không yêu anh nhiều thì có thể em đã không phải tổn thương nhiều đến vậy. Em chưa từng hối tiếc vì đã dành thời gian lâu để yêu và bên anh, bởi cũng nhờ anh mà em mới biết yêu một người là thế nào.
Thao thức
Cô lắng nghe mà thấu hiểu những thao thức canh khuya những thao thức trong đêm dài của họ, Trân cũng hiểu luôn nỗi lòng của họ, nỗi lòng của những người mẹ cứ luôn canh cánh cho tương lai cho cuộc sống của các con mình.
5 cách hành xử khiến người EQ thấp bị trừ "âm điểm", ai cũng muốn xa lánh
Để cải thiện chất lượng cuộc sống và mối quan hệ, việc nhận thức và phát triển EQ là rất quan trọng.
Khi chúng ta độc thân đủ lâu
Có ai đó đã nói rằng, chúng ta vốn dĩ không sợ yêu… thứ chúng ta thật sự sợ hãi, thật sự ám ảnh chính là những thương tổn trong quá khứ. Chúng bám lấy cuộc sống của chúng ta như những bóng ma tâm lý khiến chúng ta đau đớn, khiến chúng ta đánh mất niềm tin vào bản chất thuần khiết của tình yêu.
Hai kẻ xa lạ nương tựa vào nhau bới tâm hồn đều vụn vỡ
Thương anh, nhỉ? Thương lấy những nỗi sầu Chữ thương này vì thấu hiểu cho nhau Thương, chẳng gặp, lòng em ngàn vết cắt Bởi lời mình có giúp được chi đâu?
Khám phá linh vật may mắn của 12 cung hoàng đạo
Mỗi cung hoàng đạo đều có 1 linh vật đại diện, phản ánh đặc trưng tính cách và năng lượng của cung hoàng đạo đó. Không chỉ mang lại may mắn, linh vật đại diện còn là vị thần hộ mệnh tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho chúng ta, đồng thời dẫn đường mỗi khi chúng ta nhụt chí.
Mùa hạ của những ngày xưa cũ
Thấy chúng tôi ngoại cứ nhìn hoài mà cười. Giờ tôi nhận ra chẳng có gì quý hơn là những giây phút gặp được con cháu của mình. Bởi có còn mấy mươi năm nữa đâu. Xế chiều như những chiếc lá thu nhuốm màu đỏ của thời gian vậy chỉ chờ cơn gió cuối thổi qua mà thôi.