Phát thanh xúc cảm của bạn !

Mong những ngày tháng tám bớt nhọc nhằn

2018-08-05 01:30

Tác giả:


Mùa của những lặng thinh, mùa của trẻ nô nức đến trường bắt đầu cho một năm học mới. Mẹ lại gầy hanh hao, đôi quang gánh trĩu nặng trên đôi vai tảo tần mưa nắng. Vòng quay chiếc xích lô lại thêm mải miết trên những phố phường. Mồ hôi cha ướt đầm chiếc áo đã bạc màu vì sương gió. Khóe mắt mẹ lại thêm vài vết chân chim, đôi tay cha lại thêm những vết chai sần vì mưu sinh kiếm tiền để dành cho con vào năm học mới.

***

blog radio,  Mong những ngày tháng tám bớt nhọc nhằn

Tháng 8, tháng đầu tiên của thu – tháng của mùa giao mùa.

Mùa với những tia nắng nhẹ nhàng, len lỏi qua những đám mây trắng nhẹ nhàng thả trôi trong chiều gió. Chút nắng của hạ gửi lại vào thu bây giờ đã thôi bỏng rát. Mùa phảng phất chút se lạnh của đông sắp đến, cơn gió bảng lãng thổi màu kí ức vô tư đùa qua tóc rối, lòng hoang hoải tìm ngày đã cũ. Mùa với những mảng màu của lá vàng rơi, mùa của cốm xanh tỏa hương ủ trong những lá sen đồng nội.

Mùa của những lặng thinh, mùa của trẻ nô nức đến trường bắt đầu cho một năm học mới. Mẹ lại gầy hanh hao, đôi quang gánh trĩu nặng trên đôi vai tảo tần mưa nắng. Vòng quay chiếc xích lô lại thêm mải miết trên những phố phường. Mồ hôi cha ướt đầm chiếc áo đã bạc màu vì sương gió. Khóe mắt mẹ lại thêm vài vết chân chim, đôi tay cha lại thêm những vết chai sần vì mưu sinh kiếm tiền để dành cho con vào năm học mới. Có những hôm, cha mẹ về nhà khi phố phường đã chìm vào giấc ngủ, khi chúng con đã say giấc nồng. Thế nhưng có những khi con vô tâm mải chơi đùa với chúng bạn, con đã vô tình quên đi những phút giây ấy.

Sau này lớn lên, khi biết yêu một người khác giới, có những lần khóc lóc, dằn vặt bản thân, cứ nghĩ mình không sống được khi không có người ấy khi chia tay. Lại vô tâm quên đi những lo lắng, quan tâm mà cha mẹ dành cho ta. Lại thêm một lần bất hiếu với mẹ cha. Đến khi tĩnh tâm lại, thấy mình thật ngốc nghếch.

Đến khi trưởng thành, lấy vợ, lấy chồng, sinh con, lại quay quắt trong vòng đời xuôi ngược lo cơm áo, gạo, tiền. Cha mẹ đã già, nhìn lại mình vẫn chưa làm được gì để báo hiếu.

blog radio,  Mong những ngày tháng tám bớt nhọc nhằn

Vậy đấy, một vòng đời tuần hoàn, người ta chỉ hối hận khi mọi việc đã xảy ra. Cứ ở hiện tại vọng về quá khứ, rồi lại giá như. Mà chẳng biết phải cố gắng sống tốt ngày hôm nay để mai này không phải lặp lại sai lầm ấy. Nhất là lớp trẻ ngày nay, đầy đủ vật chất, nhiều người chỉ mải mê sống ảo trong thế giới ảo, cứ thỏa sức mình tạo ra cho mình một vỏ bọc hào nhoáng không có thực. Có thể dễ dàng chấm dứt cuộc đời khi còn rất trẻ chì vì những chuyện lãng xẹt mà chẳng hề ngoái nhìn lại thực tế cha mẹ mình đã vất vả như thế nào để con có được cơm no, áo ấm cho bằng bạn, bằng bè. Chẳng một lần nhìn lại, hạnh phúc đơn giản của mẹ cha chỉ là nhìn con khôn lớn nên người. Chưa kịp báo hiếu lại làm chồng thêm cho mẹ cha nỗi đau của người đầu bạc, tiễn kẻ đầu xanh.

Ngày thu về, mong đất trời cứ mãi giữ khí tiết mát mẻ để cha bớt nhọc nhằn trong những ngày mưu sinh, để màu áo của mẹ thôi bạc màu vì mưa nắng. Để tiếng cười trẻ thơ xua tan những vất vả của mẹ cha sau một ngày mệt nhoài.

Tác giả: CNHP/mlog.yan.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top