Phát thanh xúc cảm của bạn !

Bình yên trong tôi là...

2017-05-13 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Tôi đã tìm thấy sự bình yên nơi con ngõ dẫn vào hiên ngôi nhà nhỏ. Những kí ức, những trò chơi, những nụ cười của ngày ấy, cứ hiện lên như mới ngày hôm qua và tôi có cảm tưởng nó chưa từng phôi phai như thế nào.

***

Người ta hay nói nơi bình yên nhất là ngôi nhà của mình. Bởi dù ta có đi đâu đó thật xa thì nơi ta luôn muốn trở về là ngôi nhà thân yêu ấy. Nhưng càng đi xa tôi mới nhận ra mình đang mập mờ nỗi nhớ nhà với cái nơi mà mà tôi cho là bình yên nhất. Trở về nhà sau một khoảng thời gian chông chênh, tôi dần tìm ra lời đáp cho câu hỏi “bình yên đến từ đâu?"

Bình yên có thể là gì với tôi...

Tôi đã tìm thấy sự bình yên nơi con ngõ dẫn vào hiên ngôi nhà nhỏ. Những kí ức, những trò chơi, những nụ cười của ngày ấy, cứ hiện lên như mới ngày hôm qua và tôi có cảm tưởng nó chưa từng phôi phai như thế nào. Khi những làn gió nồm nam thổi tung bay những lọn tóc bệt mồ hôi của một ngày xe đường dài, tôi chỉ muốn òa khóc vì niềm hạnh phúc chực trào lên trên khóe mắt.

Trở về nhà, có lẽ mọi vướng bận của học tập, công việc của thế giới ngoài kia dường như dừng lại ngay con hẻm nhỏ ấy. Và tôi chợt nhận ra sự bình yên thật dễ dàng tìm kiếm ở nơi đây, như thể nó đã ở đó, chỉ vì một chút vô tình, một chút vô tâm mà tôi đã bỏ quên bấy lâu nay...

Bình yên đối với tôi giờ có thể là những câu chuyện hồn nhiên, nghịch ngợm của nhỏ em. Khi nó kể tôi nghe những câu chuyện trường lớp, về cô bạn học hay giận hờn vì những điều vu vơ, đôi lúc lại là vài ba câu chuyện tình cảm giữa những đứa học trò ngây thơ vụng dại... Những mảnh ghép, những nụ cười cứ theo tôi như thể tôi được trở về những ngày tháng xưa. Khi chỉ mới là một đứa con nít bé tí, ngồi túm tụm lại với nhau chỉ để đọc lén bức thư tình của một cô nào đó gửi cho anh hai và lại đỏ mặt... Sau tất cả những điều đó, tôi nhận ra có lẽ bình yên là thế chăng?

Bình yên trong tôi là...

Bình yên cũng là mỗi sáng bị đánh thức bởi âm thanh lanh lảnh của con gà trống sau nhà mà mỗi sáng ở thành phố nhộn nhịp tôi chẳng bao giờ nghe. Cũng có khi là tiếng nói thì thầm, nhỏ nhẹ của ba má về ngày dài, lắm lúc lại lọt vào vài âm to tiếng, hay tiếng bát đũa, tiếng chân dợm bước đi... Những âm thanh mà ngày thường khi ở nhà, tôi dường như không bao giờ để ý. Nhưng sáng nay lại vô tình rơi vào tâm trí tôi một cách bất ngờ nhưng đọng lại trong tôi sự bình yên không báo trước.

Bình yên cũng là khi được nằm trong vòng tay âm ấm của ngoại, được lắng nghe ngoại kể lại những câu chuyện ngày xưa dù đã được nghe không biết bao nhiêu lần.

Bình yên cũng là khi trong cái thế giới nhẹ nhàng mà đầy dư vị đồng quê có thể thả hồn theo ngọn gió phiêu lãng trên chiếc bè cũ mục của ba, và đọc những dòng viết của một ai đó. Có cảm giác như bỏ quên lại tất cả những ồn ào, náo nhiệt để mà sống, mà tận hưởng,...

Bình yên là trong buổi chiều ở quê hương, lặng ngắm cánh chim bay mỏi miết hoang hoải về một hướng nào đó, mà lòng nhẹ tênh những chuyện xưa, thấy lòng trống trải với những ước mơ dự định đã cũ.

Bình yên trong tôi là...

Bình yên, là một buổi tối mát mẻ, không phải tốn thời gian để xem thế giới như thế nào qua ổ cửa của chiếc điện thoại, mà chỉ cần ngồi giữa những râm ran những chuyện nhỏ to của ba má. Ví như chuyện chợ sớm của má, chuyện cày cuốc của ba,... Cái cảm giác mọi chuyện giản đơn vậy thôi, chỉ là bữa cơm gia đình, với những món ăn dân dã, nhưng bát cơm hôm ấy thật ngọt ngào và đầm ấm biết mấy. Những câu hỏi vẫn không dứt với tiếng cười theo sau, và tôi biết, làm sao có thể tìm thấy những bình yên đến từ những điều giản đơn ấy giữa thành phố ồn ào ngoài kia?

Bình yên, khi ngồi lặng im dưới ánh trăng trước sân nhà kể cho má nghe những câu chuyện mà mình đã làm ở thành phố, hay sẽ ngồi pha trà cho má nhâm nhi. Ngồi giữa cái chiếu con con có vài mảnh vá, bên cạnh một con mèo ngoan ngoãn thong dong, và khi ngước mắt lên nhìn những vì sao trên bầu trời, có cảm tưởng như ôm trọn cả một đại dương bao la rộng lớn. Chỉ có một mình làm chủ cả vận mệnh, có thể bình yên là thế chăng?

Nhiều khi, ngồi một mình giữa muôn ngàn cây lá, tôi nhận ra sự bình yên rất dễ tìm kiếm. Giữa dòng đời ngược xuôi và vội vã, có thể mình nghĩ rằng nơi đó chắc hẳn không có chỗ trống cho sự bình yên ngự trị. Và chỉ có thể bằng đôi tai, một đôi mắt và một trái tim để có thể tận hưởng sự bình yên giản dị ấy.

© Lê Thị Thanh Phương Thảo – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh

back to top