Phát thanh xúc cảm của bạn !

YĐA 17: Vợ chồng A Phủ - từ trang sách đến màn ảnh

2014-08-22 10:32

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Hằng Nga

Yêu điện ảnh - Bộ phim chuyển thể “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả. Cả truyện ngắn và phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài khi chính ông là người chắp bút chuyển thể thành kịch bản phim.

***

Từ lợi thế thành công của truyện ngắn.

“Vợ chồng A Phủ”
là một trong những truyện ngắn xuất sắc trong sự nghiệp văn chương của nhà văn Tô Hoài. Truyện ngắn này nằm trong tập “Truyện Tây Bắc” được Tô Hoài viết năm 1953, sau chuyến thực tế lên vùng cao của tác giả. Tác phẩm này đã giành giải Nhất ở thể loại truyện ngắn – do Hội nghệ sĩ Việt Nam trao tặng năm 1954 – 1955. Năm 1961, truyện ngắn này đã được chuyển thể thành phim điện ảnh do chính Tô Hoài chuyển thể kịch bản. Bộ phim đã giành giải Bông sen bạc trong LHP lần 2 năm 1973.

Vợ chồng A Phủ

Thành công của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là một lợi thế cũng là áp lực cho ekip làm phim. Phải làm thể nào để chuyển tải nội dung truyện lên màn ảnh, đó không phải là việc đơn giản. Bộ phim có nhiều chi tiết khác với truyện đem đến cho người xem một cảm nhận mới về câu chuyện. Bộ phim này đã thổi một làn gió mới cho câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả.

Cùng với những bộ phim nổi tiếng như “Làng Vũ Đại ngày ấy”, “Chị Dậu”, “Rừng xà nu”, “Số đỏ”…, “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Dù trong phim có những chi tiết khác với truyện nhưng giá trị hiện thực và nhân đạo thì không thay đổi.

Với lợi thế có cốt truyện hấp dẫn từ tác phẩm văn học, bộ phim “Vợ chồng A Phủ” nhanh chóng lôi cuốn người xem. Tô Hoài đã rất thành công với vai trò một nhà văn, một lần nữa ông lại thành công với vai trò biên kịch. Bộ phim còn hấp dẫn bởi bối cảnh Tây Bắc tươi đẹp, âm nhạc say đắm lòng người, đặc biệt là tạo hình và diễn xuất của đạo diễn Trần Phương (vai A Phủ) và nghệ sĩ Đức Hoàn (vai Mị).

Ngay từ những cảnh mở đầu phim, hình ảnh Mị tựa lưng nơi bậu cửa với ánh mắt hoang hoải buồn rười rượi gây ấn tượng mạnh cho người xem. Cô rút từ trong áo ra một nắm lá ngọn, định về lạy tạ cha rồi tự tử. Nhưng món nợ truyền kiếp vẫn còn đấy, cô vẫn phải tiếp tục làm thân con trâu, con ngựa cho nhà thống lý. Khác với truyện, mở đầu là lời kể về một cô gái ngồi lầm lũi xe sợi bên mỏm đá, đưa người đọc đến với một miền cổ tích xa xôi.

Có thể thấy, truyện “Vợ chồng A Phủ” chủ yếu hướng đến việc khắc họa nội tâm nhân vật và xung đột nội tâm, còn trong phim hướng đến những xung đột về hành động. Để tăng kịch tính cho cốt truyện, trong phim sự câu kết của bố con thống lý Pá Tra với thực dân Pháp rõ ràng hơn. Nhóm nhân vật bố con thống lý Pá Tra và Mị - A Phủ được đưa vào thế đối kháng.

Vợ chồng A Phủ

“Đêm tình mùa xuân” của Mị được tái hiện trên phim.

Một trong những tình tiết đắt giá nhất trong truyện là “đêm tình mùa xuân”, khi Mị nghe tiếng sáo, lòng xuân trỗi dậy, Mị uống rượu, Mị muốn đi chơi. Trong truyện, hành động uống rượu của Mị là hành động tự phát còn trong phim trước đó đã có lời xúi giục của người chị dâu: “Ngày Tết mà mày không dám uống rượu”, rồi Mị tự vấn lòng mình: “Ngày Tết sao không dám uống rượu”. Hình ảnh Mị trong đêm xuân ấy được xen kẽ với hình ảnh chim trong lồng đầy ẩn ý. Khi men ngấm, Mị hồi tưởng lại quãng đời trước kia, khi Mị còn là một cô gái thanh xuân phơi phới đi chơi xuân, ném pao với người yêu. Rồi bất ngờ hình ảnh A Sử xuất hiện ở hậu cảnh với một nụ cười khả ố. Màn hình tối lại, từ đó mở ra một quãng đời cơ cực, đắng cay. Những hình ảnh quá khứ, hiện tại cứ xen kẽ nhau và chuyển cảnh bằng phương pháp mờ chồng. Hiện tại chỉ là khuôn mặt thẫn thờ, ánh mắt ngây dại của Mị. Rồi Mị bừng tỉnh, Mị vấn khăn, vui vẻ hát theo tiếng sáo, Mị chuẩn bị đi chơi.

Trong truyện, quá khứ của Mị được kể ở ngay phần đầu. Trong phim, quá khứ của Mị nằm trong một khoảnh khắc hồi tưởng. Ở trong truyện có một chi tiết rất hay, đó là chi tiết Mị xắn thêm mỡ bỏ vào ngọn đèn cho sáng, sau khi thằng A Sử trói đứng Mị vào cột nhà, nó phẩy tay cho ngọn đèn tắm ngấm. Chi tiết này có ý nghĩ rất quan trọng, nó thể hiện khát vọng thắp sáng cuộc đời u tối của Mị, nhưng rồi nó bị A Sử giập tắt phũ phàng ngay từ trong ý nghĩ. Trong phim, chỉ có chi tiết Mị đẩy thêm củi vào bếp cho lửa cháy bập bùng. Trong truyện, qua ngòi bút miêu tả của nhà văn, cuộc sống của Mị và A Phủ cơ cực hơn nhiều. Mị bị trói đứng vào cột nhà, tóc quấn lên cột, đầu không nhúc nhích được. A Phủ thì bị trói bằng dây mây, quấn lên tận cổ chứ không phải trói bằng dây thừng như trong phim.

Sự hóa thân xuất sắc của hai diễn viên chính.

Bộ phim mang đến cho người xem những khuôn hình tuyệt đẹp về cảnh thiên nhiên Tây Bắc, cảnh núi rừng, thác nước, suối, những cao nguyên đá, những đồng cỏ mênh mông trâu bò nhởn nhơ gặm cỏ, những trận mưa rừng,…Một trong những điểm nhấn của phim là diễn xuất của diễn viên.

(...)

Vợ chồng A Phủ

Kết

Có nhiều người yêu thích truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” sẽ khó hài lòng với bộ phim chuyển thể này. Tuy nhiên, phim và truyện là hai loại hình nghệ thuật khác nhau, có những đặc thù khác nhau giữa ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ điện ảnh, những tiêu chí đánh giá cũng không giống nhau. Cả truyện ngắn và bộ phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” vốn đã rất quen thuộc trong trang sách.
  • Nguyễn Hằng Nga

Mời bạn nghe audio để theo dõi toàn bộ bài viết này.

  • Yêu điện ảnh được thực hiện bởi Hằng Nga và nhóm sản xuất Dalink Studio.
  • Chương trình có sử dụng OST của phim.
  • Yêu điện ảnh được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần trên blogviet.com.vn



MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI VỀ ỨNG DỤNG BLOG RADIO VÀ AUDIO BOOK DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI ANDROID


Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.

Nguyễn Hằng Nga

Blog: https://iamnga.home.blog/

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Đi qua thanh xuân nhìn lại, bạn đã thay đổi như thế nào?

Đi qua thanh xuân nhìn lại, bạn đã thay đổi như thế nào?

Có câu ai rồi cũng khác nhưng bạn có bao giờ dừng lại một chút để nhận ra mình khác như thế nào? Hàng ngày đối mặt với cái tôi của hiện tại, chính chúng ta cũng chẳng nhận ra mình đã khác xưa nhiều đến thế.

Blog Radio 732: Tạm biệt người yêu cũ, em phải kết hôn rồi

Blog Radio 732: Tạm biệt người yêu cũ, em phải kết hôn rồi

Cuối cùng tôi cũng không chịu nổi mà đứng dậy lao ra khỏi cái không gian ngột ngạt ấy, ngay khi cảm giác được những hạt mua lạnh buốt rơi trên người, tôi nhận ra mình có thể thở

Mang vết thương lòng làm bạn với màn đêm

Mang vết thương lòng làm bạn với màn đêm

Trong bóng đêm, những nỗi đau, những vết thương lòng được phơi bày ra một cách trần trụi nhất. Bạn đã bao giờ tâm sự cùng đêm?

Blog Radio 731: Cảm ơn em vì đã là người mà anh tin tưởng nhất

Blog Radio 731: Cảm ơn em vì đã là người mà anh tin tưởng nhất

Cám ơn em đã vì anh mà làm bạn, người yêu, và cả tình nhân của anh. Hãy luôn vui vẻ nhá, vì em khóc nhìn như con dở ý.

Cảm giác khi yêu người đàn ông có vợ

Cảm giác khi yêu người đàn ông có vợ

Yêu người đàn ông có vợ là phải chấp nhận tình yêu ấy luôn phải giấu giếm trong bóng tối, công khai là điều xa xỉ, càng không có chuyện họ bỏ vợ con để cưới nhân tình. Thế mà vẫn có không ít những cô gái nhẹ lòng sa ngã vào thứ tình yêu sai ngay từ lúc chưa bắt đầu ấy.

Chỉ chân thành là không đủ

Chỉ chân thành là không đủ

Có khi chỉ vì không chung đường, cùng hướng, suy nghĩ cũng khác mà dần cách xa nhau. Câu chia tay ai nói trước không quan trọng vì biết đâu đấy, kẻ nói ra câu chia tay mới là người đau nhất.

Blog Radio 730: Hạnh phúc là biết buông tay đúng lúc

Blog Radio 730: Hạnh phúc là biết buông tay đúng lúc

Sai lầm của nhiều người là để bản thân dính mắc vào tình yêu. Biết rằng trái tim người ấy không thuộc về mình mà vẫn cố giành giật bằng được cái xác rỗng. Ở bên cạnh người mình yêu và họ cũng yêu mình thì nơi đâu cũng là thiên đường.

Ai yêu nhiều hơn người đó khổ

Ai yêu nhiều hơn người đó khổ

Nếu bạn ở trong một mối quan hệ mà luôn phải giấu giếm, không thể công khai với những người xung quanh, vậy hãy tự hỏi xem người ấy có đặt bạn trong trái tim hay không, có muốn bạn bước vào thế giới của họ không?

Replay Blog Radio: Bỗng một ngày ta cảm thấy chông chênh

Replay Blog Radio: Bỗng một ngày ta cảm thấy chông chênh

Bỗng một ngày ta thấy chông chênh tới lạ, dắt xe ra khỏi nhà không biết mình muốn đi về đâu. Chỉ là đôi khi chênh chao nhớ mà thôi. Chênh chao một chút thôi.

Blog Radio 729: Để bên anh em đánh đổi cả cuộc đời

Blog Radio 729: Để bên anh em đánh đổi cả cuộc đời

Em có biết, suốt một năm qua tôi tìm kiếm em khổ sở tới mức nào không? Sao em ác thế? Cứ thế đột ngột biến mất khỏi cuộc đời tôi? Chẳng lẽ, em chưa từng thích tôi, dù chỉ một chút?

back to top