Phát thanh xúc cảm của bạn !

YĐA 17: Vợ chồng A Phủ - từ trang sách đến màn ảnh

2014-08-22 10:32

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Hằng Nga

Yêu điện ảnh - Bộ phim chuyển thể “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả. Cả truyện ngắn và phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài khi chính ông là người chắp bút chuyển thể thành kịch bản phim.

***

Từ lợi thế thành công của truyện ngắn.

“Vợ chồng A Phủ”
là một trong những truyện ngắn xuất sắc trong sự nghiệp văn chương của nhà văn Tô Hoài. Truyện ngắn này nằm trong tập “Truyện Tây Bắc” được Tô Hoài viết năm 1953, sau chuyến thực tế lên vùng cao của tác giả. Tác phẩm này đã giành giải Nhất ở thể loại truyện ngắn – do Hội nghệ sĩ Việt Nam trao tặng năm 1954 – 1955. Năm 1961, truyện ngắn này đã được chuyển thể thành phim điện ảnh do chính Tô Hoài chuyển thể kịch bản. Bộ phim đã giành giải Bông sen bạc trong LHP lần 2 năm 1973.

Vợ chồng A Phủ

Thành công của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là một lợi thế cũng là áp lực cho ekip làm phim. Phải làm thể nào để chuyển tải nội dung truyện lên màn ảnh, đó không phải là việc đơn giản. Bộ phim có nhiều chi tiết khác với truyện đem đến cho người xem một cảm nhận mới về câu chuyện. Bộ phim này đã thổi một làn gió mới cho câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả.

Cùng với những bộ phim nổi tiếng như “Làng Vũ Đại ngày ấy”, “Chị Dậu”, “Rừng xà nu”, “Số đỏ”…, “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Dù trong phim có những chi tiết khác với truyện nhưng giá trị hiện thực và nhân đạo thì không thay đổi.

Với lợi thế có cốt truyện hấp dẫn từ tác phẩm văn học, bộ phim “Vợ chồng A Phủ” nhanh chóng lôi cuốn người xem. Tô Hoài đã rất thành công với vai trò một nhà văn, một lần nữa ông lại thành công với vai trò biên kịch. Bộ phim còn hấp dẫn bởi bối cảnh Tây Bắc tươi đẹp, âm nhạc say đắm lòng người, đặc biệt là tạo hình và diễn xuất của đạo diễn Trần Phương (vai A Phủ) và nghệ sĩ Đức Hoàn (vai Mị).

Ngay từ những cảnh mở đầu phim, hình ảnh Mị tựa lưng nơi bậu cửa với ánh mắt hoang hoải buồn rười rượi gây ấn tượng mạnh cho người xem. Cô rút từ trong áo ra một nắm lá ngọn, định về lạy tạ cha rồi tự tử. Nhưng món nợ truyền kiếp vẫn còn đấy, cô vẫn phải tiếp tục làm thân con trâu, con ngựa cho nhà thống lý. Khác với truyện, mở đầu là lời kể về một cô gái ngồi lầm lũi xe sợi bên mỏm đá, đưa người đọc đến với một miền cổ tích xa xôi.

Có thể thấy, truyện “Vợ chồng A Phủ” chủ yếu hướng đến việc khắc họa nội tâm nhân vật và xung đột nội tâm, còn trong phim hướng đến những xung đột về hành động. Để tăng kịch tính cho cốt truyện, trong phim sự câu kết của bố con thống lý Pá Tra với thực dân Pháp rõ ràng hơn. Nhóm nhân vật bố con thống lý Pá Tra và Mị - A Phủ được đưa vào thế đối kháng.

Vợ chồng A Phủ

“Đêm tình mùa xuân” của Mị được tái hiện trên phim.

Một trong những tình tiết đắt giá nhất trong truyện là “đêm tình mùa xuân”, khi Mị nghe tiếng sáo, lòng xuân trỗi dậy, Mị uống rượu, Mị muốn đi chơi. Trong truyện, hành động uống rượu của Mị là hành động tự phát còn trong phim trước đó đã có lời xúi giục của người chị dâu: “Ngày Tết mà mày không dám uống rượu”, rồi Mị tự vấn lòng mình: “Ngày Tết sao không dám uống rượu”. Hình ảnh Mị trong đêm xuân ấy được xen kẽ với hình ảnh chim trong lồng đầy ẩn ý. Khi men ngấm, Mị hồi tưởng lại quãng đời trước kia, khi Mị còn là một cô gái thanh xuân phơi phới đi chơi xuân, ném pao với người yêu. Rồi bất ngờ hình ảnh A Sử xuất hiện ở hậu cảnh với một nụ cười khả ố. Màn hình tối lại, từ đó mở ra một quãng đời cơ cực, đắng cay. Những hình ảnh quá khứ, hiện tại cứ xen kẽ nhau và chuyển cảnh bằng phương pháp mờ chồng. Hiện tại chỉ là khuôn mặt thẫn thờ, ánh mắt ngây dại của Mị. Rồi Mị bừng tỉnh, Mị vấn khăn, vui vẻ hát theo tiếng sáo, Mị chuẩn bị đi chơi.

Trong truyện, quá khứ của Mị được kể ở ngay phần đầu. Trong phim, quá khứ của Mị nằm trong một khoảnh khắc hồi tưởng. Ở trong truyện có một chi tiết rất hay, đó là chi tiết Mị xắn thêm mỡ bỏ vào ngọn đèn cho sáng, sau khi thằng A Sử trói đứng Mị vào cột nhà, nó phẩy tay cho ngọn đèn tắm ngấm. Chi tiết này có ý nghĩ rất quan trọng, nó thể hiện khát vọng thắp sáng cuộc đời u tối của Mị, nhưng rồi nó bị A Sử giập tắt phũ phàng ngay từ trong ý nghĩ. Trong phim, chỉ có chi tiết Mị đẩy thêm củi vào bếp cho lửa cháy bập bùng. Trong truyện, qua ngòi bút miêu tả của nhà văn, cuộc sống của Mị và A Phủ cơ cực hơn nhiều. Mị bị trói đứng vào cột nhà, tóc quấn lên cột, đầu không nhúc nhích được. A Phủ thì bị trói bằng dây mây, quấn lên tận cổ chứ không phải trói bằng dây thừng như trong phim.

Sự hóa thân xuất sắc của hai diễn viên chính.

Bộ phim mang đến cho người xem những khuôn hình tuyệt đẹp về cảnh thiên nhiên Tây Bắc, cảnh núi rừng, thác nước, suối, những cao nguyên đá, những đồng cỏ mênh mông trâu bò nhởn nhơ gặm cỏ, những trận mưa rừng,…Một trong những điểm nhấn của phim là diễn xuất của diễn viên.

(...)

Vợ chồng A Phủ

Kết

Có nhiều người yêu thích truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” sẽ khó hài lòng với bộ phim chuyển thể này. Tuy nhiên, phim và truyện là hai loại hình nghệ thuật khác nhau, có những đặc thù khác nhau giữa ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ điện ảnh, những tiêu chí đánh giá cũng không giống nhau. Cả truyện ngắn và bộ phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” vốn đã rất quen thuộc trong trang sách.
  • Nguyễn Hằng Nga

Mời bạn nghe audio để theo dõi toàn bộ bài viết này.

  • Yêu điện ảnh được thực hiện bởi Hằng Nga và nhóm sản xuất Dalink Studio.
  • Chương trình có sử dụng OST của phim.
  • Yêu điện ảnh được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần trên blogviet.com.vn



MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI VỀ ỨNG DỤNG BLOG RADIO VÀ AUDIO BOOK DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI ANDROID


Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.

Nguyễn Hằng Nga

Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Replay Blog Radio: Mình còn nợ nhau một duyên phận

Replay Blog Radio: Mình còn nợ nhau một duyên phận

Liệu giữa người với người cần bao nhiêu duyên mới đủ để gặp nhau? Em và anh cần nợ nhau thêm bao nhiêu ân tình mới có thể bên nhau đến cuối đời?

Đừng ai hỏi vì sao tôi vẫn cô đơn

Đừng ai hỏi vì sao tôi vẫn cô đơn

Tôi quen với việc lạc lõng giữa con phố đông người, quen với việc những người mình tưởng là thân quen nhưng lại luôn lạnh nhạt với mình, quen cả với việc đi chơi một mình và tâm sự một mình.

Ai cũng từng có một mối tình đơn phương như thế?

Ai cũng từng có một mối tình đơn phương như thế?

Thanh xuân tớ đã bỏ lỡ điều gì? Có hối tiếc điều gì không? Tớ không chắc nữa. Đôi lúc tớ tự hỏi bản thân? Liệu ngày xưa nếu đủ mạnh mẽ tớ nói tớ thích cậu, liệu bây giờ mọi chuyện có khác không? Giữa hàng trăm vạn người, sao chỉ có mỗi cậu khiến tớ rung động? Giữa hàng nghìn hàng triệu thời gian, tại sao tất cả thời gian tớ chỉ suy nghĩ về mỗi mình cậu?

Ở tuổi 30, đừng chỉ coi tiền là giá trị duy nhất để đánh giá con người

Ở tuổi 30, đừng chỉ coi tiền là giá trị duy nhất để đánh giá con người

Đa phần những người đạt thành tựu đều là những người có ý thức về thời gian. Họ biết sử dụng thời gian vào những việc có ý nghĩa, học hỏi và phát triển bản thân. Bởi thêm một kỹ năng, cuộc sống sẽ có thêm lựa chọn.

Hãy sống như nữ hoàng, đừng chỉ biết dựa dẫm vào hoàng tử nhé con gái

Hãy sống như nữ hoàng, đừng chỉ biết dựa dẫm vào hoàng tử nhé con gái

Khi con mạnh mẽ, thì con tự biết cách biến mình thành một nữ hoàng, mà chẳng cần phải đánh rơi chiếc giày để chờ một chàng hoàng tử nào đó nhặt được.

Blog Radio 617: Kết thúc nào cho người thứ ba?

Blog Radio 617: Kết thúc nào cho người thứ ba?

Sẽ không có một cái kết tốt đẹp nào cho người thứ ba cả, rằng cô mãi mãi chỉ là người thừa trong tổ ấm đẹp đẽ của họ, rằng người như cô không xứng đáng có được hạnh phúc, mãi mãi cũng không được hạnh phúc.

Sự thật về cuộc đời Lệnh phi – phi tần được vua Càn Long sủng ái nhất

Sự thật về cuộc đời Lệnh phi – phi tần được vua Càn Long sủng ái nhất

Thanh sử biên triều cũng nhận định: “Người Càn Long yêu nhất là hoàng hậu đời thứ nhất, Hiếu Hiền hoàng hậu. Người ông tin cậy nhất là Lệnh Phi”

Replay Blog Radio: Tạm biệt ngày hôm qua

Replay Blog Radio: Tạm biệt ngày hôm qua

Người ta đi tìm hạnh phúc chứ không phải dậm chân tại chỗ để hạnh phúc tự tìm đến. Có trải qua thất bại, khổ đau ta mới nhận ra giá trị đích thực của cuộc sống. Tôi biết, ngày hôm qua nên khép lại.

Bạn thân ơi bao lâu rồi ta không gặp nhau

Bạn thân ơi bao lâu rồi ta không gặp nhau

"Yêu xa không đáng sợ bằng bạn thân ở xa, những lúc mình cần nó nhất thì nó lại không thể ở bên cạnh mình".

Thơ Radio: Thu về rồi, mình yêu nhau đi anh

Thơ Radio: Thu về rồi, mình yêu nhau đi anh

Không phải ngẫu nhiên mùa thu thường trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà thơ, nhà văn sáng tác. Mùa thu với những làn nắng vàng như mật rót qua từng kẽ lá, mơ màng vương lên vai áo người con gái. Mùa thu với bầu trời cao xanh, lộng gió khiến tâm hồn ta bỗng thấy thư thái hơn.

back to top