Phát thanh xúc cảm của bạn !

YĐA 17: Vợ chồng A Phủ - từ trang sách đến màn ảnh

2014-08-22 10:32

Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Hằng Nga

Yêu điện ảnh - Bộ phim chuyển thể “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” đã trở nên quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả. Cả truyện ngắn và phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài khi chính ông là người chắp bút chuyển thể thành kịch bản phim.

***

Từ lợi thế thành công của truyện ngắn.

“Vợ chồng A Phủ”
là một trong những truyện ngắn xuất sắc trong sự nghiệp văn chương của nhà văn Tô Hoài. Truyện ngắn này nằm trong tập “Truyện Tây Bắc” được Tô Hoài viết năm 1953, sau chuyến thực tế lên vùng cao của tác giả. Tác phẩm này đã giành giải Nhất ở thể loại truyện ngắn – do Hội nghệ sĩ Việt Nam trao tặng năm 1954 – 1955. Năm 1961, truyện ngắn này đã được chuyển thể thành phim điện ảnh do chính Tô Hoài chuyển thể kịch bản. Bộ phim đã giành giải Bông sen bạc trong LHP lần 2 năm 1973.

Vợ chồng A Phủ

Thành công của truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” là một lợi thế cũng là áp lực cho ekip làm phim. Phải làm thể nào để chuyển tải nội dung truyện lên màn ảnh, đó không phải là việc đơn giản. Bộ phim có nhiều chi tiết khác với truyện đem đến cho người xem một cảm nhận mới về câu chuyện. Bộ phim này đã thổi một làn gió mới cho câu chuyện “Vợ chồng A Phủ” vốn đã quen thuộc với nhiều thế hệ độc giả.

Cùng với những bộ phim nổi tiếng như “Làng Vũ Đại ngày ấy”, “Chị Dậu”, “Rừng xà nu”, “Số đỏ”…, “Vợ chồng A Phủ” được xem là một trong những phim chuyển thể xuất sắc của điện ảnh Việt Nam. Dù trong phim có những chi tiết khác với truyện nhưng giá trị hiện thực và nhân đạo thì không thay đổi.

Với lợi thế có cốt truyện hấp dẫn từ tác phẩm văn học, bộ phim “Vợ chồng A Phủ” nhanh chóng lôi cuốn người xem. Tô Hoài đã rất thành công với vai trò một nhà văn, một lần nữa ông lại thành công với vai trò biên kịch. Bộ phim còn hấp dẫn bởi bối cảnh Tây Bắc tươi đẹp, âm nhạc say đắm lòng người, đặc biệt là tạo hình và diễn xuất của đạo diễn Trần Phương (vai A Phủ) và nghệ sĩ Đức Hoàn (vai Mị).

Ngay từ những cảnh mở đầu phim, hình ảnh Mị tựa lưng nơi bậu cửa với ánh mắt hoang hoải buồn rười rượi gây ấn tượng mạnh cho người xem. Cô rút từ trong áo ra một nắm lá ngọn, định về lạy tạ cha rồi tự tử. Nhưng món nợ truyền kiếp vẫn còn đấy, cô vẫn phải tiếp tục làm thân con trâu, con ngựa cho nhà thống lý. Khác với truyện, mở đầu là lời kể về một cô gái ngồi lầm lũi xe sợi bên mỏm đá, đưa người đọc đến với một miền cổ tích xa xôi.

Có thể thấy, truyện “Vợ chồng A Phủ” chủ yếu hướng đến việc khắc họa nội tâm nhân vật và xung đột nội tâm, còn trong phim hướng đến những xung đột về hành động. Để tăng kịch tính cho cốt truyện, trong phim sự câu kết của bố con thống lý Pá Tra với thực dân Pháp rõ ràng hơn. Nhóm nhân vật bố con thống lý Pá Tra và Mị - A Phủ được đưa vào thế đối kháng.

Vợ chồng A Phủ

“Đêm tình mùa xuân” của Mị được tái hiện trên phim.

Một trong những tình tiết đắt giá nhất trong truyện là “đêm tình mùa xuân”, khi Mị nghe tiếng sáo, lòng xuân trỗi dậy, Mị uống rượu, Mị muốn đi chơi. Trong truyện, hành động uống rượu của Mị là hành động tự phát còn trong phim trước đó đã có lời xúi giục của người chị dâu: “Ngày Tết mà mày không dám uống rượu”, rồi Mị tự vấn lòng mình: “Ngày Tết sao không dám uống rượu”. Hình ảnh Mị trong đêm xuân ấy được xen kẽ với hình ảnh chim trong lồng đầy ẩn ý. Khi men ngấm, Mị hồi tưởng lại quãng đời trước kia, khi Mị còn là một cô gái thanh xuân phơi phới đi chơi xuân, ném pao với người yêu. Rồi bất ngờ hình ảnh A Sử xuất hiện ở hậu cảnh với một nụ cười khả ố. Màn hình tối lại, từ đó mở ra một quãng đời cơ cực, đắng cay. Những hình ảnh quá khứ, hiện tại cứ xen kẽ nhau và chuyển cảnh bằng phương pháp mờ chồng. Hiện tại chỉ là khuôn mặt thẫn thờ, ánh mắt ngây dại của Mị. Rồi Mị bừng tỉnh, Mị vấn khăn, vui vẻ hát theo tiếng sáo, Mị chuẩn bị đi chơi.

Trong truyện, quá khứ của Mị được kể ở ngay phần đầu. Trong phim, quá khứ của Mị nằm trong một khoảnh khắc hồi tưởng. Ở trong truyện có một chi tiết rất hay, đó là chi tiết Mị xắn thêm mỡ bỏ vào ngọn đèn cho sáng, sau khi thằng A Sử trói đứng Mị vào cột nhà, nó phẩy tay cho ngọn đèn tắm ngấm. Chi tiết này có ý nghĩ rất quan trọng, nó thể hiện khát vọng thắp sáng cuộc đời u tối của Mị, nhưng rồi nó bị A Sử giập tắt phũ phàng ngay từ trong ý nghĩ. Trong phim, chỉ có chi tiết Mị đẩy thêm củi vào bếp cho lửa cháy bập bùng. Trong truyện, qua ngòi bút miêu tả của nhà văn, cuộc sống của Mị và A Phủ cơ cực hơn nhiều. Mị bị trói đứng vào cột nhà, tóc quấn lên cột, đầu không nhúc nhích được. A Phủ thì bị trói bằng dây mây, quấn lên tận cổ chứ không phải trói bằng dây thừng như trong phim.

Sự hóa thân xuất sắc của hai diễn viên chính.

Bộ phim mang đến cho người xem những khuôn hình tuyệt đẹp về cảnh thiên nhiên Tây Bắc, cảnh núi rừng, thác nước, suối, những cao nguyên đá, những đồng cỏ mênh mông trâu bò nhởn nhơ gặm cỏ, những trận mưa rừng,…Một trong những điểm nhấn của phim là diễn xuất của diễn viên.

(...)

Vợ chồng A Phủ

Kết

Có nhiều người yêu thích truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” sẽ khó hài lòng với bộ phim chuyển thể này. Tuy nhiên, phim và truyện là hai loại hình nghệ thuật khác nhau, có những đặc thù khác nhau giữa ngôn ngữ văn học và ngôn ngữ điện ảnh, những tiêu chí đánh giá cũng không giống nhau. Cả truyện ngắn và bộ phim đều là những thành công của nhà văn Tô Hoài. Bộ phim đã mang đến một làn gió mới trong việc cảm nhận tác phẩm “Vợ chồng A Phủ” vốn đã rất quen thuộc trong trang sách.
  • Nguyễn Hằng Nga

Mời bạn nghe audio để theo dõi toàn bộ bài viết này.

  • Yêu điện ảnh được thực hiện bởi Hằng Nga và nhóm sản xuất Dalink Studio.
  • Chương trình có sử dụng OST của phim.
  • Yêu điện ảnh được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần trên blogviet.com.vn



MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI VỀ ỨNG DỤNG BLOG RADIO VÀ AUDIO BOOK DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI ANDROID


Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn.

Nguyễn Hằng Nga

Hãy theo đuổi sự ưu tú, thành công sẽ theo đuổi bạn!

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Tôi sẽ đợi đến khi em hết thích cô đơn

Tôi sẽ đợi đến khi em hết thích cô đơn

Em yêu thích sự cô đơn như vậy, liệu có thể cũng yêu tôi như cách em yêu chúng không? Hay em cứ mãi thích một mình như thế còn để tôi yêu em, yêu luôn sự cô đơn của em.

9 lời khuyên quý của Gia Cát Lượng về 'tu thân lập chí' nên ghi nhớ cả đời

9 lời khuyên quý của Gia Cát Lượng về 'tu thân lập chí' nên ghi nhớ cả đời

Không chỉ là nhà quân sự đầy mưu lược, nhà tiên tri tài ba, Gia Cát Khổng Minh còn là một bậc danh sĩ thông kim bác cổ với những lời khuyên giá trị cho hậu thế nghìn năm.

Tuổi 24 và những trăn trở về cuộc đời

Tuổi 24 và những trăn trở về cuộc đời

Có lẽ tuổi 24 không phải thời điểm hoàn hảo nhất để tôi tạo nên cú chạy đà lý tưởng cho tương lai nhưng cũng không phải đã quá muộn để bắt đầu thức tỉnh khỏi những mê muội của chính mình.

Điều bố muốn nói với con gái

Điều bố muốn nói với con gái

Cái bố muốn con làm, chính là sống như người quý tộc, có phẩm hạnh cao quý, chứ không phải sống như một người giàu có thích khoe khoang.

Blog Radio 603: Chúng ta có tất cả nhưng lại chẳng còn nhau

Blog Radio 603: Chúng ta có tất cả nhưng lại chẳng còn nhau

Ở những năm tháng thanh xuân, chúng ta chật vật với những lo toan của tuổi trẻ mà quên mất rằng mình có một mối tình cần vun đắp, một ai đó để quan tâm. Để rồi, khi có tất cả nhưng lại chẳng còn nhau.

Phật độ người hữu duyên

Phật độ người hữu duyên

Phật tổ có câu rằng: “Phật độ người hữu duyên”. Vậy rốt cuộc độ người “hữu duyên” là độ người như thế nào?

Replay Blog Radio: Hãy bước tiếp để tìm thấy tình yêu của mình

Replay Blog Radio: Hãy bước tiếp để tìm thấy tình yêu của mình

Hãy bước đi để tìm thấy tình yêu của mình, như anh đang tìm thấy. Rồi một ngày nào đó, vô tình lướt qua nhau, chúng ta không phải vờ như chưa từng quen biết, mà có thể nhìn nhau cười: "Anh hay em vẫn khoẻ chứ"

Độ ta không độ nàng và câu chuyện bi thương ít ai biết đến

Độ ta không độ nàng và câu chuyện bi thương ít ai biết đến

Độ ở đây có nghĩa là phổ độ, cứu giúp. Độ ta không độ nàng như lời ai oán của một hòa thượng đã quy y cửa Phật nhưng vẫn vương vấn người thương chốn hồng trần.

Nghịch lý con gái: Suốt ngày than ế nhưng lại chưa muốn yêu

Nghịch lý con gái: Suốt ngày than ế nhưng lại chưa muốn yêu

Chuyện thương tổn trong tình yêu nào phải ngày một ngày hai mà lành lặn, có những người còn phải chờ đợi hàng năm trời vết thương mới tróc lớp da non.

8 bài học kinh điển của Gia Cát Lượng thay đổi vận mệnh hàng triệu người

8 bài học kinh điển của Gia Cát Lượng thay đổi vận mệnh hàng triệu người

Gia Cát Lượng nổi tiếng là một bậc quân sư lỗi lạc, đại tài khiến người đời sau thán phục. Cho đến nay, những bài học ông để lại cho hậu thế vẫn còn nguyên giá trị.

back to top