Phát thanh xúc cảm của bạn !

YĐA 23: Hương Ga – câu chuyện của người đàn bà lạc lối

2014-11-21 00:16

Tác giả: Giọng đọc: Hằng Nga

YĐA - Ta tự hỏi, nếu gia đình cô ta không vượt biên thì sao? Nếu cô ta dũng cảm vượt qua mặc cảm để đến với anh công an thay vì thằng trộm cắp thì sao? Nếu cô ta không bị trượt dài theo mối quan hệ với anh chồng mafia đẹp mã để rồi lún sâu vào những nghĩa tình giang hồ hiểm ác thì sao? Vâng, đời cô ta chắc sẽ khác đi một tí. Nhưng khổ sẽ hoàn khổ thôi, cái kiếp đàn bà. Cuối đời nhắm mắt xuôi tay vẫn cứ nghĩ đến người đàn ông mà mình dù thế nào chăng nữa vẫn bất chấp tất cả để yêu và làm vợ hắn.

***

1. Nếu làm thành phim truyền hình dài tập, khoảng 25-30 tập thôi là cũng đã tạo cơ hội để chuyện đời Hương Ga được kể đủ đầy hơn, các góc cạnh được đánh nổi rõ hơn, những mảnh đời quanh cô ấy cũng có cơ hội tỏ bày hơn. Và tôi nghĩ đó sẽ là một bộ phim dài tập lôi cuốn ngay cả những người ít xem phim dài tập. Tôi có cảm tưởng như vậy khi phần đầu của phim đã gợi nhắc đến "Sóng ở đáy sông" - bộ phim truyền hình nổi tiếng về "giang hồ đất cảng" một thời.

Tuy nhiên chính vì cái ý nghĩ đấy nên khi xem đến hết lại cảm thấy đây là một cái phim được làm rất khéo. Bởi những người làm ra nó đã gói gọn được câu chuyện trong thời lượng hạn chế của một bộ phim điện ảnh. Câu chuyện, không phải là của riêng Hương Ga, mà là của rất nhiều phụ nữ. Câu chuyện, không phải của riêng giới giang hồ, mà là của rất nhiều giới khác. Với tôi, đó còn là câu chuyện về sự biến chuyển của Việt Nam trong 30 năm qua.

Hương Ga

2. Đời Hương Ga gồm ba phần tương ứng với ba "địa vị" của một người đàn bà: Gái chưa chồng, phụ nữ có chồng, bà góa. Nhìn một cách giản đơn thì thấy cũng chẳng có gì đặc biệt mới lạ, những cái khổ của Hương Ga đâu có hiếm thấy. Vượt biên? Bị hiếp? Mồ côi cha mẹ? Nhà nghèo? Buôn bán bị bắt nạt? Gặp phải thằng người yêu đểu giả? Đi tù về hoàn lương khó khăn? Lấy chồng giang hồ ngày nào cũng nơm nớp lo nó mang cái xác bê bết máu me về nhà? Bà góa phải từ giã hậu cung để đích thân chấp chính? Đại loại thế, nhân vật Hương Ga tưởng chừng chỉ là những mảnh ghép cũ mèm được chắp vá vội vã, khiến cho nhiều người có cảm giác nhàm chán. Vậy mà chính cái tập hợp những mảnh ghép đấy lại có một giá trị không thể phủ nhận, nó tạo nên một hiện thân phản ánh cái bối cảnh xã hội nơi tồn tại toàn bộ các mảnh ghép.

3. Dõi theo cuộc đời Hương Ga, thấy ngay sự sắp đặt "background" khéo léo dẫn dắt người xem đi qua các bối cảnh xã hội rất đặc trưng ở Việt Nam. Chia đời Hương Ga ra ba phần. Phần đầu là những năm cuối thập niên 1980s, đầu 1990s. Phần giữa là cuối 1990s đầu 2000s. Phần cuối là 2010s, hiện tại của chúng ta. Các bạn chắc chắn nhận ra điều đó qua từng khung cảnh. Tôi rất chim ưng cách bố chí đó. Đối với một kẻ đam mê khuôn mẫu kiểu The Great Gatsby như tôi, ám ảnh về những ngôi nhà dành cho nữ nhân vật chính là rất lớn. Nên xem Hương Ga thấy càng ưng ý với cách bố chí các ngôi nhà và tiện nghi qua từng thời kì.

4. Chuyện đời Hương Ga thể hiện một khát vọng vươn lên (tên tiếng Anh là Rise rõ mồn một nhé) và đạo diễn đã thành công trong việc thể hiện điều đó. Những lời thoại đơn giản, bị nhiều khán giả cho là kịch quá hay vô lý này nọ, tôi thì thấy đơn giản mà đủ ý, phù hợp với kiểu phim Tâm Lý Xã Hội pha hành động nhẹ. Rất khoái cái đoạn Anh Lớn khích bác đàn em rời khỏi "ao tù", xúi bẩy chúng nó đi kiếm cháo ở một " địa bàn" rộng lớn hơn, chúng nó cắn câu liền. Ai mà không muốn vươn lên chứ!

5. Phim có tiết tấu rất phù hợp với kết cấu nội dung, nôm na như kiểu một tác phẩm văn học có lối hành văn ăn khớp với dàn ý vậy. Nhiều bạn chê lắm, mà những cái chê của các bạn thì tôi lại thích. Tôi thích kiểu gãy gọn mà các bạn chê là làm ẩu hay làm nhanh mà không tới. Tất nhiên vì tôi thích phim chuyển cảnh kiểu Mỹ và tôi cũng sẵn hiểu biết về những biến đổi trong xã hội quê ta, nên tôi xem Hương Ga thấy dễ hiểu và hợp lí. Nhưng điều quan trọng là mọi tình tiết đều là ký ức được kể lại, nên được bao phủ một tấm màn thời gian đòi hỏi sự nhấm nháp bình tĩnh, chứ không thể đáp ứng nhu cầu của khán giả nào mà cứ bị mặc định trong đầu rằng phim action thì phải tươi roi rói từ đầu chí cuối.

Thế này nhé. Cô ấy ngồi trên tàu hỏa, hồi tưởng lại từng trang đời. Mọi lời nói cũ đều gọn gàng vừa đủ trong trí nhớ, có những đoạn mang âm hưởng xa vắng. Kiểu kể ấy cũng phù hợp với tính cách của người đàn bà từng trải, va vấp nhiều trong cuộc đời.

Hương Ga

6. Nói chung phim Việt thế này quá ổn. Những người làm phim cố gắng đưa vào những đổi thay của bối cảnh xung quanh, để làm nổi bật lên sự y nguyên của cuộc đời người đàn bà lạc lối. Ta tự hỏi, nếu gia đình cô ta không vượt biên thì sao? Nếu cô ta dũng cảm vượt qua mặc cảm để đến với anh công an thay vì thằng trộm cắp thì sao? Nếu cô ta không bị trượt dài theo mối quan hệ với anh chồng mafia đẹp mã để rồi lún sâu vào những nghĩa tình giang hồ hiểm ác thì sao?

Vâng, đời cô ta chắc sẽ khác đi một tí. Nhưng khổ sẽ hoàn khổ thôi, cái kiếp đàn bà. Cuối đời nhắm mắt xuôi tay vẫn cứ nghĩ đến người đàn ông mà mình dù thế nào chăng nữa vẫn bất chấp tất cả để yêu và làm vợ hắn.

7. Cảnh hành động khá tốt, cảnh Hương Ga và các giai giang hồ đấm đá đâm chém bắn giết vừa đủ đẹp mắt.

8. Dàn cast không chê vào đâu được. Các vai của các ca sĩ Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc rất hợp lý. NSND Như Quỳnh vào vai bà nội quá hợp với không gian tỉnh lẻ nghèo khổ gian khó thời vừa hòa bình, sự hiện diện của bà nhắc ta nhớ đến những bộ phim kinh điển của điện ảnh VN mà bà tham gia. Nữ chính Trương Ngọc Ánh vào vai Hương Ga thì vừa đẹp, diễn tốt, không cần lên gân. Trang Khàn tuy không có nhiều đất cho vai của mình nhưng cũng tạo được một Mỹ Chột gây ấn tượng. Thích cả Chi Pu trong vai Hương Ga tuổi teen mang vẻ đẹp trong sáng không tì vết. Còn giai...nói thật là lâu rồi mới có một dàn giai Việt làm cho mềnh hưng hết cả phấn, bấn hết cả loạn. Giai là những giai nào á? Tất, cả chính lẫn phụ, cả chính diện lẫn phản diện. Nhưng dĩ nhiên anh Tùng Hero xứng đáng là mỹ nam sánh đôi với chị Hương Ga. Mềnh đêm nay chắc ngủ mê thấy cặp môi gợi tình của anh này.
  • Violett Dao

Mời bạn nghe audio để theo dõi toàn bộ bài viết này.

  • Yêu điện ảnh được thực hiện bởi Hằng Nga và nhóm sản xuất Dalink Studio.
  • Yêu điện ảnh được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần trên blogradio.vn


Click vào đây để theo dõi thông tin chi tiết


Để những câu chuyện, tâm sự và phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của blogradio.vn. Bạn đừng quên địa chỉ email blogradio@dalink.vn và trên website blogradio.vnblogviet.com.vn.

yeublogradio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Nếu anh vẫn cô đơn vậy có thể nắm tay em được không?

Nếu anh vẫn cô đơn vậy có thể nắm tay em được không?

Khi em đang ngồi gõ những dòng này, là khi anh đang có chuyến công tác ngắn ngày ở Hàn Quốc. Nếu anh còn độc thân, thì khi trở về Việt Nam, hãy cho em một câu trả lời: Em có thể mở lòng yêu anh được chứ, người dưng?

Blog Radio 740: Gió mang hương xuân về

Blog Radio 740: Gió mang hương xuân về

Cha mẹ nào chẳng vui khi ngày tươi ngày tết một năm chỉ có ba ngày, con cháu sum họp quay quần bên nhau, đó là hạnh phúc của gia đình nó lớn lao và quý giá biết chừng nào. Nhưng có cha mẹ nào không buồn, khi có con cháu đủ đầy nhưng ngày tết thiếu đứa này rồi lại vắng đứa kia.

Liệu em có thể mở lòng sau những tổn thương?

Liệu em có thể mở lòng sau những tổn thương?

Em mở lòng ra và yêu anh, nhé! Cho anh cơ hội cũng chính là cho bản thân mình một cơ hội. Em sẽ thôi không hoài nghi, em sẽ thôi không khép chặt lòng mình, em sẽ mở cửa trái tim để yêu và được yêu bằng tất cả niềm tin, hi vọng, sự say mê và ngọt ngào nhất như mùa yêu đầu. Cuộc sống có bao nhiêu, tuổi trẻ có bao nhiêu đâu mà cứ mãi hững hờ...

Mình đang sống hay chỉ đang tồn tại?

Mình đang sống hay chỉ đang tồn tại?

Thỉnh thoảng, tôi ngắm nhìn mình trong gương rồi tự hỏi bản thân: “Mình đang sống hay chỉ là sự tồn tại nhỏ bé?”. Nhưng rồi cũng tự cười với chính mình. Nhưng sao nụ cười ấy lại mang bao nhiêu đau khổ và tuyệt vọng đến thế.

Blog Radio 739: Em sẽ bắt đầu lại nhưng không phải cùng anh

Blog Radio 739: Em sẽ bắt đầu lại nhưng không phải cùng anh

Câu chuyện kể về cặp vợ chồng đang đứng trên bờ vực tan vỡ bởi người chồng ngoại tình. Liệu kết cục của cả hai sẽ ra sao?

Điều tiếc nuối nhất của thanh xuân là để mất em

Điều tiếc nuối nhất của thanh xuân là để mất em

Điều nuối tiếc nhất thanh xuân là đánh mất em. Vì lo lắng cho tương lai mà sơ sài hiện tại, anh đã chẳng thể thắng nổi đống lộn xộn của cuộc sống mà đẩy em ra xa. Em của năm đó là em tuyệt vời nhất, anh của mãi sau này có lẽ mới tuyệt nhất, giữa chúng ta có một khoảng cách mà nếu kiên định, mạnh mẽ hơn thì anh và em đã có thể bước tiếp cùng nhau.

Nước mắt em rơi nhưng không phải vì anh nữa

Nước mắt em rơi nhưng không phải vì anh nữa

Đến hôm nay, nước mắt em vẫn rơi, nhưng không còn rơi vì anh nữa. Nước mắt của quá khứ, của kỷ niệm. Em khóc cho một đoạn tình cảm không trọn vẹn, khóc cho những vết thương lòng đã không còn âm ỉ. Và em biết em và anh, chúng ta đều sẽ có một cuộc sống mới trọn vẹn hơn. Em sẽ ổn thôi và hy vọng anh cũng vậy. Tạm biệt anh, người từng thương.

Blog Radio 738: Bước qua một quá khứ rất đau

Blog Radio 738: Bước qua một quá khứ rất đau

Ai cũng muốn sống cuộc đời hạnh phúc nhưng hạnh phúc không tự nhiên mà có. Để có hạnh phúc, bản thân mỗi người phải cố gắng, nỗ lực và chân thành trong mối quan hệ. Hạnh phúc chỉ dành cho những ai biết trân trọng và sẽ biết mất với những người không biết gìn giữ.

Hãy gieo những hạt mầm thanh bình và đẹp đẽ trong tâm

Hãy gieo những hạt mầm thanh bình và đẹp đẽ trong tâm

Hạnh phúc chẳng kéo dài bất tận, đời người phút chốc chóng qua. Hãy cứ nuôi những hạt mầm thanh bình và đẹp đẽ trong tâm hồn mình, em nhé!

Thanh xuân không thể trở lại nên xin đừng rơi nước mắt

Thanh xuân không thể trở lại nên xin đừng rơi nước mắt

Vẫn nặng lòng vì những kí ức không tên, vẫn nhớ da diết những người bạn chẳng là ngày xưa nữa, vẫn tiếc nuối những ngày tháng đã chẳng thể hết lòng với nhau, về những gì mình chưa làm được, về những con người đã dạy tôi bài học về tri thức, về nỗi đau.

back to top