Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khắc phục lo âu và tĩnh tâm hơn bằng những phương pháp đơn giản

2017-10-22 01:02

Tác giả: Giọng đọc: Lan Phương

Vào một ngày tồi tệ - và cũng có thể là ngày này nối tiếp ngày kia - mọi sự việc nhỏ cũng làm chúng ta sao nhãng. Chúng ta cảm thấy bứt rứt, lo âu, vò đầu bứt tai, quá bồn chồn để tĩnh tâm. Lần tới khi não bạn trở nên rối tung, hãy thử cân nhắc những giải pháp sau:

***

1. Đầu tiên, hãy chậm lại

Khi chúng ta lo lắng, MỌI THỨ đều trở nên nhanh hơn - các suy nghĩ ập đến, tim đập nhanh hơn, hơi thở dồn dập hơn làm cho chúng ta khó có thể suy nghĩ rõ ràng và đưa ra các quyết định sáng suốt. Ngay ở dấu hiệu ban đầu của việc các thứ đang nhanh hơn, hãy di chuyển chậm lại một chút và xem xét xem bạn có thể chủ động làm gì để làm chậm mọi thứ lại.

2. Thức tỉnh với các giác quan

Lo lắng tồn tại trong trí óc của chúng ta và thường phản hồi lại trên cơ thể. Khi lo âu, chúng ta không thể kết nối với thực tại đang diễn ra. Hãy dành một ít thời gian để kết nối với năm giác quan của bạn.Việc này sẽ giúp kéo bạn lại với thực tại.

3. Tập trung trí óc với một công việc đơn giản

Cuộc sống ngập tràn với những công việc đơn giản: đi dạo, ăn, uống và nấu nướng... Khi lo lắng, chúng ta cảm thấy mất kiểm soát. Tập trung trí óc với một công việc đơn giản nhắc nhở chúng ta đang làm chủ những lựa chọn của mình. Chọn một công việc nào đó và tưởng tượng đây là lần đầu tiên bạn thực hiện nó. Hãy lắng mình vào sự sâu sắc nhất trong cuộc sống của bạn.

Khắc phục lo âu và tĩnh tâm hơn bằng những phương pháp đơn giản

4. Kiểm tra thực tế

Lo âu thường xuất phát từ nỗi sợ về những sự việc chưa xảy ra. Trí óc của chúng ta rất sáng tạo, đầy sức mạnh, và thường tạo ra những câu chuyện không có thật. Khi bạn có một suy nghĩ khủng khiếp, hãy tự hỏi bản thân, “Suy nghĩ này có đúng hoàn toàn không?” Khả năng là những nỗi sợ tồi tệ nhất của bạn chỉ là - những nỗi sợ, không phải những sự thực, không phải là thực tế đang diễn ra.

5. Giải phóng những lời phê bình

Chẳng những lo lắng đã làm chúng ta đủ đau đớn, chúng ta còn bị tấn công lần thứ hai bởi những suy nghĩ tự phê phán bản thân. Một câu hỏi đơn giản thế này: những đánh giá đó làm bạn thấy lo lắng nhiều hay ít hơn? Câu trả lời hầu như luôn luôn là, nhiều hơn. Khi bạn nhận thấy sự tự phê phán, hãy xem xét mình có thể ngăn cản việc đó bằng cách gõ cửa trái tim mình và nhủ, “Hy vọng tôi có thể đối xử tốt với bản thân mình hơn.”

6. Điều chỉnh năng lượng lo âu của bạn

Không phải tất cả lo âu đều xấu. Giống như hầu hết những sự kiện tâm lý, lo âu nằm trên một phổ từ nhẹ đến nặng. Nếu sự lo âu không quá nghiêm trọng, bạn có thể điều chỉnh năng lượng đó vào một việc gì đó có ích. Nếu như bạn đang lo lắng mong chờ một tin tức gì đó, hãy chủ động làm gì khác: đi dạo, dọn dẹp nhà cửa...

7. Nằm xuống và ngước lên

Đây là một mẹo cũ… một trải nghiệm tự nhiên của sự thức tỉnh tâm trí sẽ diễn ra khi chúng ta nằm xuống, ngước lên bầu trời và ngắm nhìn những đám mây. Trải nghiệm bản chất của cách mà mọi thứ tự nhiên đến và đi một cách tự nhiên.

8. Lắng nghe

Hãy làm một thí nghiệm, dành ra một ngày và chủ động thực hiện việc lắng nghe. Lắng nghe âm thanh của những chiếc lá trong gió, của đám trẻ con vui đùa, hay của ai đó nói chuyện với bạn. Khi dừng lại và lắng nghe, chúng ta có thể tìm lại được sự đơn giản của cuộc sống, và những suy nghĩ lo lắng bắt đầu lắng xuống.

Khắc phục lo âu và tĩnh tâm hơn bằng những phương pháp đơn giản

9. Bài tập 5x5

Khi lo lắng ở vào mức vừa phải đến nghiêm trọng, việc luyện bài tập 5x5 có thể có ích. Sử dụng từng giác quan và liệt kê ra năm điều bạn nhận thấy qua chúng. Nói cách khác, liệt kê ra năm điều bạn nhìn thấy, ngửi thấy, nếm được, cảm thấy và nghe được. Điều này có thể làm gián đoạn những suy nghĩ khủng hoảng tự phát, nguồn năng lượng cho sự lo âu.

10. Hiểu những nguyên nhân gây lo lắng cho bạn

Điều gì làm bạn lo lắng? Sự chậm trễ? Biểu diễn trước một đám đông? Những tình huống xã hội? Nếu như biết được những nguyên nhân gây lo lắng, bạn có thế chuẩn bị luyện tập trước. Khi tâm trí cảm thấy có sự chuẩn bị, nó sẽ nhẹ nhàng hơn.

11. Nuôi dưỡng sự kiên nhẫn

Mối quan hệ của sự thiếu kiên nhẫn đối với lo âu tương tự như sự kiên nhẫn đối với sự bình tĩnh và nhẹ nhõm. Nếu muốn làm chủ sự kiên nhẫn, bạn cần coi chừng sự mất kiên nhẫn và hãy tỏ ra tò mò về nó. Nó biểu hiện thế nào trên cơ thể? Bạn có thể mặc kệ nó không? Kiên nhẫn không chỉ là một đức tính. Đó là con đường dẫn đến sự tự do về cảm xúc.

***

Khắc phục lo âu và tĩnh tâm hơn bằng những phương pháp đơn giản

Trong những trường hợp quá lo lắng, bạn có thể khám phá sự cân bằng tự nhiên của bản thân bằng bài thiền “ngọn núi”.

Ngồi trong tư thế thoải mái, nhắm mắt lại, và hít thở một vài hơi thật sâu. Để hơi thở của bạn hoà với khoảnh khoắc này.

Tưởng tượng mình là một ngọn núi, với cánh rừng phủ kín ngọn núi và tất cả những tán lá xanh. Cố gắng hết sức với sự hình dung này.

Trải nghiệm những mùa khác nhau: mùa hạ, mùa thu, mùa đông, mùa xuân lần lượt mở ra. Mùa thu mang lại những màu sắc đẹp đẽ, mùa đông ngập đầy tuyết, băng và những cơn bão, mùa xuân mang lại những bông hoa mới, và mùa hè đem lại sự nóng bức và tiềm tàng cả những đám cháy.

Bây giờ, hãy thử tự hỏi bản thân: “Ngọn núi có thực sự thay đổi không?” Ngọn núi vẫn giữ nguyên: rắn chắc, ổn định, và bám chắc vào lòng đất.

Ngay giữa cơn lo âu, hãy tự nhủ bản thân rằng: hít vào- tôi tưởng tượng mình là một ngọn núi, thở ra- tôi rắn rỏi và bám chắc. Hãy cảm nhận sự cân bằng tự nhiên đang ở đó.

Dịch: Thanh Hà/Beautiful Mind VN

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Bao giờ cho đến tháng tư, hết thương, hết nhớ, hết tương tư người

Bao giờ cho đến tháng tư, hết thương, hết nhớ, hết tương tư người

Có phải tháng tư nên người ta vẫn hay nói dối nhau? Anh nói dối em rằng anh thích em còn em tự dối lòng mình rằng với em anh cũng chỉ là người xa lạ.

Đừng mong manh như bồ công anh trong gió hãy là xương rồng mạnh mẽ trước bão giông

Đừng mong manh như bồ công anh trong gió hãy là xương rồng mạnh mẽ trước bão giông

Khi đứng trước bão giông của ngưỡng cửa trưởng thành, bạn sẽ không ít lần thở dài mệt mỏi, muốn tạm dừng tất cả để trở về cuộc sống của một đứa trẻ vô lo, vô nghĩ. Nhưng bạn à, bạn đừng bao giờ mong manh như bồ công anh trước gió như vậy, mà hãy là xương rồng mạnh mẽ trước bão giông

Blog Radio 645: Anh có từng thương em thật lòng?

Blog Radio 645: Anh có từng thương em thật lòng?

Anh có từng thương em chút nào không, hay chỉ vì mưa làm anh yếu lòng?

Replay Blog Radio: Những ngày xanh ở lại

Replay Blog Radio: Những ngày xanh ở lại

Ngày ấy, bước đi như vậy, em biết mình là một kẻ hèn và cũng biết rằng, như thế là chẳng công bằng với anh. Suốt những năm qua, điều luôn khiến em canh cánh trong lòng, chính là lời xin lỗi này.

Tình yêu có thể đến muộn, chỉ cần chân thành là đủ

Tình yêu có thể đến muộn, chỉ cần chân thành là đủ

Việc bước qua đau thương là điều không dễ dàng nhưng có hề gì nếu bạn không ngừng cố gắng và thẳng thắn với chính cảm xúc của mình. Bạn có quyền yếu đuối và bạn cũng có quyền được người khác yêu thương, che chở. Đừng bao giờ cố gồng mình lên gánh lấy mọi thứ một mình trong khi bên cạnh có người sẵn sàng đưa vai gánh cùng bạn những điều đó. Việc gì thì việc nhưng nếu có hai người chẳng phải sẽ tốt hơn là một mình sao?

Bạn ơi giữ lấy nụ cười để khi gục ngã là người đứng lên (Cafe Radio)

Bạn ơi giữ lấy nụ cười để khi gục ngã là người đứng lên (Cafe Radio)

Ở cuộc sống tấp nập ngoài kia, khi bạn ngã, chưa chắc đã có một bàn tay nâng bạn dậy. Bạn có thể vấp ngã nhưng hãy tự đứng dậy và bước tiếp. Bạn có thể vấp ngã chứ đừng bao giờ gục ngã. Chúng ta ai cũng mang trên vai đủ thứ trách nhiệm, càng nhiều tuổi thì trách nhiệm càng cao. Khi đó, chúng ta không còn sống cho riêng mình mà sẽ có nhiều thứ phải chăm lo. Vì thế, đừng bao giờ để bản thân gục ngã. Khi thấy mệt, hãy bước chậm lại, nghỉ ngơi một chút chứ đừng bao giờ dừng lại. Bởi phía trước là bầu trời, và ngoài kia là nắng.

Thương nhưng lại là đơn phương (Love Radio)

Thương nhưng lại là đơn phương (Love Radio)

Tôi đã từng đọc đâu đó câu nói: "Cảm giác đau lòng nhất là yêu đơn phương một người đơn phương", và hóa ra tôi lại đang mắc kẹt trong chính cái vòng luẩn quẩn ấy.

Blog Radio 644: Anh có đánh rơi nhịp nào không?

Blog Radio 644: Anh có đánh rơi nhịp nào không?

Vào một ngày đẹp trời, trái tim chợt lỡ một nhịp vì một nụ cười nào đó. Băn khoăn tự hỏi trái tim của người ấy có rơi một nhịp nào để mình bắt lấy không? Khi tình yêu bắt đầu, đâu ai mong ngày sau sẽ đơn phương.

Replay Blog Radio: Thương là thương thế thôi

Replay Blog Radio: Thương là thương thế thôi

Thương là thương vậy thôi. Ai lí giải nổi lí do vì sao. Thương nhiều quá, nói chẳng đặng. Phải không?

Buông bỏ những thứ không thuộc về mình (Love Radio)

Buông bỏ những thứ không thuộc về mình (Love Radio)

Người ta vẫn nói rằng đừng bao giờ cố gắng giữ lấy điều gì không phải của mình. Đặc biệt là trong tình yêu, càng cố giữ càng khiến bản thân mình đau hơn mà thôi. Đừng chỉ vì thấy bông hồng đẹp mà cứ muốn nó là của riêng mình, bởi vì sẽ có một ngày gai hoa hồng khiến bạn chảy máu đấy.

back to top