6 ngày và 1700km chinh phục A Pa Chải

2011-07-14 17:46

Tác giả: Giọng đọc: Gà Quay, Radio Online Team

Chúng tôi lên đường rạng sáng ngày 28-4 với lời chào tạm biệt là cơn mưa rào đầu tiên của mùa mưa Hà Nội. Bỏ lại đằng sau cái lạnh ướt át buồn bã và những buổi chiều ngồi café ngắm mưa, 2 xe chúng tôi đội mưa chạy thẳng quốc lộ 32 theo hướng Sơn Tây, Nghĩa Lộ. Chỉ sau 1 giờ, người tôi đã ướt lạnh mặc dù đã mặc áo mưa cẩn thận.

Chuyến hành trình cảnh báo sự gian nan với sự cố về xe đầu tiên xảy ra với xe FX của tôi. Chiếc bugi bị cháy, vậy là mất đến hơn 1 giờ đồng hồ vì ở Thu Cúc, Yên Bái không một cửa hiệu sửa chữa xe máy nào có dụng cụ và phụ tùng phù hợp. Sự phức tạp này phần nào đã ảnh hưởng đến ý chí chinh phục A Pa Chải của tôi vì đường còn rất dài và còn nhiều đoạn khó khăn vất vả hơn nhiều.

Chúng tôi qua đèo Khau Phạ khi bầu trời chiều còn sáng rõ, xung quanh chúng tôi chỉ tràn ngập mây và mây. Mây trắng mềm mại phủ kín tầm nhìn khiến tôi chỉ mong được chạy ra và ôm lấy sự thanh khiết ấy.

Mưa vẫn kéo dài đến hết ngày đầu tiên của hành trình làm chúng tôi như lả đi vì đói và lạnh, quần áo đã ngấm nước mưa, ngón tay nhăn lại, môi thâm tím. Đến huyện Than Uyên, Lai Châu, chúng tôi hỏi đường người dân rồi rẽ vào quốc lộ 279 để đi Tuần Giáo, Điện Biên. Lúc đó là 21h, đường nhỏ, nhiều ổ gà, trời tối như mực không một ánh đèn, trời mưa lâm thâm không có ý định thưa hạt. Chạy được 10km, 4 người chúng tôi hoảng hồn khi nhìn thấy 5-6 chiếc bè cá nhân, dài khoảng 2,5m đang nằm ngồn ngang bên vệ đường. Đây đã là vùng núi, đang ở trên đèo dốc thì sao lại có loại phương tiện đó được. Cho rằng mọi người đã quá mệt mỏi và hoa mắt, chúng tôi quyết định dừng lại khi nhìn thấy ánh điện le lói hắt ra từ 1 nhà sàn bên đường. May mắn thay, chúng tôi được anh chủ nhà tên là Hải Luôn, người dân tộc Thái Đen cho nghỉ lại qua đêm. Lục tục trèo thang vào nhà, chúng tôi ngồi quây quần quanh bếp lửa và tự nấu những đồ ăn sẵn mang theo. Suốt đêm bầy muỗi hành hạ giấc ngủ ngắn ngủi của chúng tôi, thỉnh thoảng có tiếng xe tải chạy qua trong đêm mưa làm chúng tôi co rúm người lại chỉ sợ nếu không may tài xế của chiếc xe ngủ gật thì chúng tôi chẳng còn biết đường về. 4h sáng, chúng tôi tỉnh dậy chuẩn bị đi tiếp, tạm biệt và cảm ơn anh Hải Luôn vì lòng nhiệt thành của anh với chúng tôi. Tôi sẽ không quên gương mặt hiền hoà chứa chan tình cảm ấy.

Đang chạy trên đường đèo, chúng tôi ngỡ ngàng khi thấy một dòng nước xanh mát tựa mình vào dãy núi. Cây cầu Pá Uôn hiên ngang nối liền 2 bờ, đây là dòng sông Đà nổi tiếng với dòng chảy mạnh luôn giúp nhà máy thuỷ điện Hoà Bình cung cấp điện năng cho toàn miền Bắc. Tuy nhiên ở đây mặt nước phẳng lặng thanh bình, đôi khi có chiếc thuyền rẽ nước lướt nhẹ. Bờ kia của sông là dải núi đang được mây sớm phảng phất bao phủ. Toàn khung cảnh tựa như một bức tranh thuỷ mặc mà tôi vẫn thầm tưởng tượng.

Chúng tôi đến thành phố Điện Biên vào giữa trưa, loanh quanh hỏi đường đi lên A Pa Chải, ai ai cũng nhìn chúng tôi lắc đầu vì khoảng cách là hơn 200km đường đèo núi và đất đã sạt lở sau trận mưa làm đường đi càng khó khăn. Quyết tâm đạt tới mục tiêu của ngày thứ hai, chúng tôi vội vã chạy tiếp. Chạy và chạy là cảm giác của tôi khi vừa qua 100km từ Mường Chà lên Mường Nhé và lúc đó là nửa đêm. Mường Nhé là một trong những nơi nghèo nhất cả nước ta, đường mới được hoàn thiện giờ lại bị đất lầy phủ kín vì sạt lở, nhiều lần chúng tôi phải dừng lại chờ xe xúc đất mới qua được. Nhiều lần mắt tôi chỉ trực nhắm nghiền lại khi tôi nháy mắt cho đỡ mỏi, giờ nghĩ lại tôi thấy may sao mình chưa phi thẳng xe xuống vực. Bữa tối của chúng tôi là ngồi tại một bãi đất trống và nấu mỳ gói, cháo ăn liền, phô mai, thịt hộp. 2h30 sáng ngày 30-4 chúng tôi đặt chân vào đồn biên phòng 405 để ngủ nghỉ, toàn thân mệt mỏi rã rời.

6h sáng chúng tôi dậy ăn sáng cùng các anh bộ đội, cảm ơn các anh, chúng tôi đi tiếp đến đồn biên phòng 317 và dừng xe, bắt đầu đi bộ leo núi đến cột mốc số 0 A Pa Chải. Trời nắng gắt, thỉnh thoảng có cơn gió mát thật quý giá làm sao. Vượt qua đồi cỏ lau, chúng tôi mất nước nhiều, tiếp đến là đường mòn vào trong rừng. Rừng mát lạnh, nhiều tầng cây, có những cành cây giống như đoạn dây thừng mọc đâm ngang lối đi. Trên những phiến đá, rêu xanh phủ kín. Có những đoạn dốc ngược phải dùng dây kéo nhau lên chúng tôi mới qua được. Hoa sim tím dọc 2 bên lối mòn làm tinh thần tôi nhẹ nhõm hơn, mệt mỏi bỗng chốc tan biến. Cột mốc có 3 mặt 3 quốc huy hướng về 3 nước Việt Nam, Lào, Trung Quốc. Giây phút thật vinh dự và tự hào, tôi cảm thấy mình thật may mắn khi nhớ đến thông tin về vụ việc khá phức tạp đang xảy ra ở huyện Mường Nhé có thể cản trở chúng tôi được phép chinh phục cột mốc đặc biệt này.

Trở lại thành phố Điện Biên Phủ anh hùng, chúng tôi tới thăm những địa dinh lịch sử ghi dấu một thời hào hùng của dũng khí dân tộc: tượng đài chiến thắng, đồi A1, hầm chỉ huy tướng Đờ Cát (de Castries),… Thăm nghĩa trang liệt sĩ, chúng tôi rưng rưng cảm động trước tinh thần bất khuất của các anh. Cảm ơn các anh đã đem lại độc lập và hoà bình cho đất nước mình!

Trên đường trở về Hà Nội theo quốc lộ 6, chúng tôi một lần nữa dừng chân tại Sơn La và Mộc Châu. Thăm quan di tích nhà tù Sơn La – nhà tù chỉ đứng sau nhà tù Côn Đảo trong hệ thống giam giữ của thực dân Pháp với những gian tù chỉ khoảng 12m2 mà có lúc cao điểm đã giam giữ đến 20 chiến sĩ Việt Nam., tôi càng thấm thía giá trị quý báu của hoà bình.

Trở lại hơi thở ồn ào náo nhiệt và vội vã của những ngày hè tại thủ đô, tôi nhớ núi rừng Tây Bắc da diết, không biết có một cơ hội nào nữa để thưởng thức những ngày tháng chỉ biết ngắm nhìn thiên nhiên căng tràn sức sống.

Nhớ màu xanh dịu mát.
Nhớ không khí trong lành.
Nhớ người dân trìu mến.

(Chuyển thể từ bài viết cùng tên của bạn đọc Dũng Zunk)

• Nhacvietplus

Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909

Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.

Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908

Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng

Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907

Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.

Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906

Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”

Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905

Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?

Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904

Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.

Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903

Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...

Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902

Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.

Hôn lễ của em | Blog Radio 901

Bên trong ai cũng có một vài vết thương, có kẻ biến vết thương thành một sự hiểu biết. Có người lại biến vết thương thành một nguyên nhân, sinh ra một vết thương mới đau hơn…

Em như ánh sao trời | Blog Radio 900

Không có một tình yêu nào là vĩnh hằng cũng chẳng có lời hứa nào gọi là mãi mãi, chỉ là con người ta thích tin vào những điều đó chỉ là nhất thời để rồi một đời đợi chờ.