YĐA 5: Bố già phần 1 (The Godfather 1)
2014-08-19 14:31
Tác giả: Nguyễn Hằng Nga Giọng đọc: Hằng Nga
The Godfather được sản xuất năm 1972 dựa trên tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên của nhà văn Mario Puzzo. Phim xoay quanh diễn biến của gia đình mafia gốc Ý Corleone trong khoảng thời gian từ 1945 – 1955. Đây được xem là bộ phim hội tụ dàn diễn viên hùng hậu nhất của điện ảnh Hoa Kì, gồm: Marlon Brando, Al Pacino, Robert Duvall, Diane Keaton và James Caan, đều từng giành giải Oscar cho diễn viên chính xuất sắc nhất.
Câu chuyện hấp dẫn – dựa trên nền tảng cuốn tiểu thuyết nổi tiếng
“Bố già” Vito Don Corleone là ông trùm mafia, người đứng đầu gia đình Corleone. Ông có 3 người con trai là Santino Sonny Corleone, Fredo Corleone, Michael Corleone và một người con gái út tên là Connie Corleone. Nhà Corleone nhận được lời đề nghị của tay buôn bán heroin Virgil Sollozzo, người được hậu thuẫn bởi gia đình Tattaglia thù địch, rằng hắn muốn “Bố già” bảo trợ về mặt chính trị để gã phân phối một lượng lớn ma túy, nhưng Corleone từ chối. Sau đó Bố già bị ám sát không thành nhưng trọng thương. Sollozzo lại tiếp tục đề nghị Sonny chấp nhận phi vụ làm ăn này nhưng anh từ chối, có nghĩa là đã khơi ngòi cho cuộc chiến tranh với Sollozzo và dòng họ Tattaglia. Nhà Corleone sẽ phải đối diện với cuộc chiến của 4 gia đình mafia lớn còn lại.
Bố già Vito Don Corleone
Michael trở về, gặp lại Kay – người yêu cũ và hỏi cưới cô. Michael bước ra từ cuộc chiến tranh thế giới thứ 2 với tư cách một anh hùng, trước đó anh đã cam đoan với Kay rằng anh sẽ không liên quan đến tội ác của cha và gia đình. Nhưng vì Don Corleone đã gần như từ bỏ vị trí bố già, Sonny bị giết còn Fredo tỏ ra không có năng lực trong việc lãnh đạo băng nhóm nên Michael buộc phải gánh trách nhiệm đứng đầu gia đình và tuyên bố rằng việc làm ăn của gia đình sẽ sớm được hợp pháp hóa hoàn toàn.
Trong một cuộc họp kín, Vito cho rằng kẻ thù sẽ tìm cách giết Michael thông qua một người cộng tác tin cậy, không lâu sau ông ta chết vì lên cơn đau tim khi đang chơi với đứa cháu trong vườn cà chua. Trong đám ma, Tessio truyền đạt đề nghị một cuộc gặp mặt của Barzini với Michael, chứng tỏ rằng suy đoán của Vito trước đó là chính xác. Michael sắp đặt cuộc thanh trừng Moe Greene, Philip Tattaglia, Emilio Barzini, Salvatore Tessio, Anthony Stracci và Ottilio Cuneo, tất cả sẽ được tiến hành vào lễ đặt tên thánh cho con trai thứ hai của Connie và Carlo mà Michael là cha đỡ đầu.
The Godfather có một câu chuyện hấp dẫn với nhiều tình tiết bất ngờ, lôi cuốn hoàn toàn người xem vào câu chuyện. Cốt truyện tuyến tính theo thời gian với nhiều tình tiết bước ngoặt khiến người xem không thể rời mắt khỏi màn hình, cũng không thể đoán trước được diễn biến, cho đến khi bộ phim kết thúc.
Bố già Vito Don Corleone và những nguyên tắc của mafia
Được chuyển thể từ một tiểu thuyết rất nổi tiếng, đó là lợi thế và cũng là áp lực của những người làm phim The Godfather. Cuốn tiểu thuyết đã rất thành công, phải làm thế nào để chuyển ngôn ngữ văn chương sang ngôn ngữ điện ảnh mà vẫn giữ được cái hồn của tác phẩm, đó là một thử thách đầy khó khăn. Và thành công của bộ phim đã chứng tỏ tài năng của đạo diễn Francis Ford Coppola cùng dàn diễn viên gạo cội.
The Godfather có một trường đoạn mở đầu rất ấn tượng. Trong một bộ phim thì đoạn mở đầu rất quan trọng, nó quyết định việc người xem có hứng thú theo dõi bộ phim nữa hay không và The Godfather đã làm được điều đó. Với sự gợi mở, dẫn dắt khéo léo và tài tình, đạo diễn đã lôi cuốn được người xem theo dõi từ đầu đến cuối.
Mở đầu là cận cảnh khuôn mặt của Bonasera với hai hốc mắt đen ngòm, sâu hoắm, hai tròng mắt long lanh, cảnh này ánh sáng chủ yếu, không gian xung quanh là màu đen của bóng đêm, làm nổi bật hình ảnh của nhân vật. Ông ta bắt đầu kể về con gái của mình, về việc ông đã dạy con giữ gìn danh giá như thế nào và cuối cùng con gái ông đã bị bạn trai của nó làm nhục ra sao. Một cú máy dài kết hợp với thủ pháp tái tạo khuôn hình khiến người xem không thể không tập trung vào câu chuyện của ông ta với câu hỏi: nhân vật này là ai? Bonasera chỉ là một nhân vật phụ, chỉ là bạn bè, đối tác của ông trùm Vito nhưng trường đoạn này đã khắc họa lên phong thái của nhân vật chính: Vito Corlenone.
Thế giới ngầm New York
Ở cảnh đối thoại giữa hai nhân vật, thủ pháp cú máy dài kết hợp với hình ảnh tiêu cự sâu được áp dụng. Luôn có một nhân vật xuất hiện ở tiền cảnh, đối diện với nhân vật ở trung cảnh. Bonasera bắt đầu đưa ra điều kiện để đạt được thỏa thuận của mình với bất cứ cái giá nào mà Vito muốn. Nhưng Vito thẳng thắn chối từ. Đối với Vito, không có một giá trị nào của đồng tiền thay thế được sự tôn kính và theo ông thì Bonasera đang tỏ thái độ “coi thường”, “vô lễ” với mình. “Ông không nghĩ đến tình bạn. Ông cũng không thèm gọi tôi là Bố già. Thay vào đó ông đến gặp tôi vào ngày cưới của con gái tôi và trả tiền để bảo tôi giết người. Bonasera! Tôi đã làm gì để ông đối xử với tôi vô lễ đến vậy?”. Có thể đối với nhiều người, mafia là tội phạm có tổ chức, bất chấp tất cả, kể cả vi phạm phát luật để kiếm thật nhiều tiền. Nhưng sau khi xem The Godfather, có lẽ nhiều người sẽ bắt đầu đi tìm hiểu về mafia.
Có nhiều ông trùm mafia rất tôn trọng pháp luật và đôi khi họ có vai trò thiết lập lại trật tự, công bằng cho xã hội. Khi cảnh sát không đòi lại công lí cho gia đình Bonasera, Vito đã hỏi: “Tại sao ông lại tìm đến cảnh sát mà không tìm đến tôi trước?”. Một góc về thế giới ngầm New York đã được tiết lộ, những tổ chức mafia có ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, chính trị và xã hội. Đối với mafia, tiền không phải là tất cả và Vito sẽ không bất chấp mọi thứ chỉ để có tiền. Vito thể hiện mình là người rất coi trọng tình bạn, ông đã khiến Bonasera tâm phục khẩu phục mà hôn lên tay mình – một nghi thức bắt buộc khi gặp Bố già.
(...)
Michael Corleone - "Bố già" mới
Xem phim The Godfather để có một cái nhìn mới mẻ, đa chiều hơn về giới mafia.
Đến như tên mafia khét tiếng Sammy Gravano còn từng thừa nhận: “Tôi yêu phim The Godfather. Đó là sự mô tả chân thực nhất về cuộc đời của những kẻ như tôi. Khi bước ra khỏi rạp, tôi hoàn toàn bị choáng váng và nhiều gã anh chị tôi từng đàm đạo cũng có cảm giác tương tự”.
- Nguyễn Hằng Nga
- Yêu điện ảnh được thực hiện bởi Hằng Nga và nhóm sản xuất Dalink Studio.
- Chương trình có sử dụng OST của phim.
- Yêu điện ảnh được cập nhật vào thứ 6 hàng tuần trên blogviet.com.vn
MỜI BẠN CLICK VÀO ĐÂY ĐỂ TẢI VỀ ỨNG DỤNG BLOG RADIO VÀ AUDIO BOOK DÀNH CHO ĐIỆN THOẠI ANDROID
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Buông bỏ là lựa chọn tốt nhất cho chúng ta
Những đau đớn hằn vết trong trái tim anh đều do em cả. Em không mong mình sẽ là người khâu vá lỗ hỏng ấy, chỉ mong anh hãy quên em và đừng yêu em thêm nữa. Tình yêu này không nên tồn tại. Buông bỏ là lựa chọn tốt nhất cho cả hai chúng ta.
Trả Lại Anh Cho Cô Gái Khác | Radio Tâm Sự
Sau chia tay, có ai không bi luỵ lẫn tổn thương… chẳng qua chúng ta chỉ khác nhau ở thời gian chữa lành mà thôi. Có người cần một tháng, có người cần một năm, có người cần thời gian đủ lâu và có kẻ chấp nhận dùng cả một đời để học cách quên đi một người.
Người cũ chỉ nên nghĩ, không nên nhớ | Blog Radio 909
Ngày hôm đó chúng ta đã nói sẽ luôn nhớ tới nhau, sẽ giữ trọn vẹn trong tim mối tình của năm tháng ấy. Nhưng anh biết không, mỗi người chúng ta ai rồi cũng đều khác, lời hứa năm đó cũng chỉ là tên gọi khác của lời tạm biệt mà thôi.
Vì em là một món quà - Phần 2 | Blog Radio 908
Dây xích sắt trượt dài trên thanh chắn cửa, rít lên một tràng âm thanh chói tai, kết thúc bằng tiếng đáp đất nặng trịch. Trời lặng gió, áng mây vắt ngang qua ngọn cây, trong đêm tối không trăng không sao, chiếc lồng đèn cũ phủ một lớp bụi mỏng
Vì em là một món quà - Phần 1 | Blog Radio 907
Mưa rơi, làm hình bóng anh trong mắt cô mờ đi, gương mặt điển trai sau màn mưa trắng chẳng rõ đang vui hay buồn. Mưa vẫn không ngừng xối lên thân ảnh liu xiu của anh, lớp áo sơ mi trắng dính vào da lộ ra vết sẹo dài chạy dọc theo cánh tay khẳng khiu.
Bạn đã đánh đổi điều gì để trưởng thành? | Blog Radio 906
Bạn chính là chủ nhân của cuộc đời mình. Tương lai ra sao, do bạn định đoạt. Đừng để năm tháng trôi qua, trong bạn chỉ toàn là tiếc nuối.”
Điều em muốn là bình yên và tĩnh lặng | Blog Radio 905
Đôi khi, sự ra đi của người khác là lí do để ta nhìn lại mình. Nhìn lại những gì mà bản thân đã cư xử. Có phải vì ta chưa đủ trưởng thành? Có phải vì ta vẫn còn quá cảm xúc và bi kịch hoá mọi thứ?
Nếu bạn độc thân, hãy cứ tận hưởng điều đó | Blog Radio 904
Nếu bạn độc thân, hãy tận hưởng điều đó. Độc thân không có nghĩa là chưa đủ tốt để yêu. Độc thân nghĩa là chưa có ai đủ tốt để được bạn yêu.
Đi tìm phiên bản tốt nhất của chính mình | Blog Radio 903
Muốn ngắm bình minh, phải dậy thật sớm. Muốn tạm biệt ngày tàn, phải vẫy chào hoàng hôn. Hạnh phúc của mình nên tự mình nắm lấy...
Trái tim em có nhiều vết xước | Blog Radio 902
Một giấc mơ dang dở dấy lên trong lòng tôi một sự hiếu kỳ với dáng vẻ của hạnh phúc. Nếu bước qua lằn ranh giữa quá khứ và hiện tại, tôi sẽ thấy được điều, có phải kết cục sẽ vẹn tròn hơn không.