Đồng Hẻo - Chuyến đi từ thiện nhiều cảm xúc

2021-01-14 01:20

Tác giả: @atifar

blogradio.vn - Sau những niềm vui mà người nhận có được, những chuyến đi thiện nguyện còn mang đến cho người tham gia nhiều điều giá trị. Đó không chỉ là những trải nghiệm khi đặt chân đến những vùng đất mới, mà còn giúp tôi cảm nhận được chân thực nhất cuộc sống xung quanh. Để cảm thấy yêu đời và lạc quan hơn cũng để tâm hồn tôi biết sống đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn. Hy vọng còn có thể đồng hành trong nhiều chuyến đi ý nghĩa như vậy nữa.

***

“Tôi học cách cho đi không phải vì tôi đã có quá nhiều, mà vì tôi đã biết ý nghĩa và cảm giác của việc cho đi”.

Cũng gần một tuần trôi qua kể từ chuyến đi từ thiện ở nhà thờ Đồng Hẻo (Yên Bái) những bây giờ ngồi đây và hồi tưởng lại những gì đã trải qua trong chuyến đi tôi vẫn cảm thấy những cảm xúc trọn vẹn, buồn vui đủ cả. Đó thật sự là hai ngày cuối tuần ý nghĩa.

Khởi hành từ sáng sớm tinh mơ, chiếc xe hơn 30 chỗ chở theo những phần quà cũng 22 con người, với những trái tim ấm áp và sẻ chia đại diện cho Nhà dòng Mân Côi giáo phận Bùi Chu cùng với đội ngũ các bác sĩ ở các bệnh viện cùng tuyến. Chuyến đi mong muốn mang đến cho những con người có hoàn cảnh khó khăn ở vùng đất miền núi này, một mùa Noel an lành và một sức khỏe dồi dào hơn.

Gần đến nơi, xe tôi đi được thầy xứ ra ngoài đường to đón vào trong bản. Có lẽ thầy cũng là con người của bản nên rất quen đường nơi đây, thầy còn rất nhiệt tình giúp đỡ đoàn của chúng tôi trong suốt hai ngày làm từ thiện ở nơi vùng đất Yên Bái này.

Cảm giác lần đầu khi được lên núi bạn có biết nó như thế nào không? Cảm giác thật thú vị đấy, bạn được đu đưa lắc lư trên xe khi đi lên những đoạn gồ ghề của con đường, nghiêng 180 độ theo con đường uốn khúc theo đồi núi.

yen_bai

Không những vậy, bạn còn được ngắm khung cảnh đồi núi ở cái nhìn gần nhất rồi đến xa nhất. Cảm giác như bạn đang chơi một trò chơi mạo hiểm vừa khiến bạn sợ hãi nhưng cũng có cảm giác rất thú vị.

Nếu được các bạn nên thử, để đi được những con đường quanh co uốn lượn đó thì đâu thể quên được bác tài xế lái xe điêu luyện. Ngồi trên xe dù có buồn ngủ hay say xe, thì cũng không thể được vì bác và mọi người luôn làm cho xe vui vẻ và cười nhiều.

Chẳng chốc lát thì chiếc xe mini hơn 30 chỗ đã đến nơi. Chúng tôi cùng nhau di chuyển các món quà và đồ đạc vào nhà thờ qua con suối trong veo của bản. Chúng tôi nhận được sự tiếp đón nồng hậu đặc trưng của những con người ở vùng đất này.

Các cô gái H'mông mặc váy dân tộc, các em bé cũng không thua kém gì những các anh các chị đều diện đồ rất đẹp. Các cụ già, các bé địu trên lưng mẹ trông thật mộc mạc và giản dị. Tôi nhận ra được, có lẽ vì nghe tin chúng tôi sẽ ghé thăm bản làng nên ai trong bản cũng chọn cho mình những bồ đồ đẹp nhất chăng?

Rất nhanh chóng, chúng tôi cũng sắp xếp xong đồ đạc, cùng nhau đi nấu đồ ăn trưa và nghỉ ngơi để chuẩn bị cho buổi văn nghệ tối nay. Có lẽ đây là lần đầu tôi đi từ thiện nến rất hứng thú với mọi điều và mọi việc. Nào là cùng các dì nhặt rau, nói chuyện với mọi người nơi đây vui biết bao.

hmong

Dù chỉ là bát mì, bát phở hay những miếng giò cắt lát nhưng đó cũng là bữa ăn ngon nhất mà tôi từng ăn, vì nó không chỉ là bữa ăn để no bụng mà cũng khiến tôi cảm thấy được sự ấm áp, niềm hạnh phúc khi được đi trao yêu thương đến với người khác.

Ở nơi đây, có lẽ do là ở trên vùng cao miền núi nên tập tục, thói quen cũng khác nhiều so với ở đồng bằng. Hầu như những người mẹ ẵm con trên lưng đều rất trẻ, có những người họ chỉ có 16 - 18 tuổi đã có ba, bốn người con.

Những người mẹ trẻ này tuy trẻ mà họ có thể làm được rất nhiều việc chỉ có những người trung tuổi mới làm được từ việc chăm con, làm nương, làm rẫy… Điều tôi cảm thấy thích nhất ở con người nơi đây đó là hòa đồng, nhiệt tình với mọi người.

Họ nhiệt tình từ việc cho chúng tôi mượn những bộ váy của họ, họ không ngại ngần, chỉ cần chân thành với họ thì họ luôn trao cho mình những gì họ có. Con người nơi đây sống với nhau bằng tình người, sự sẻ chia, cảm thông và yêu thương nâng đỡ lẫn nhau dù mỗi người một hoàn cảnh.

Những bộ váy truyền thống của bản đều là do bàn tay khéo léo của những người phụ nữ H'mông, từng kim từng chỉ một dệt lên. Khoác thử bộ váy cảm nhận được vẻ đẹp sự hoàn mỹ đến từng đường kim mũi chỉ có lẽ đây là bộ váy đẹp nhất tôi từng mặc lên người. Nếu bạn từng mặc sẽ rất khâm phục tài năng của họ đó.

c2fc0aef-c28d-4a2c-a1ec-c2c871387a8c

Trời bắt đầu cũng hạ thấp dần nhiệt độ và một màn đen bao phủ lấy bầu trời nơi đây. Sau khi ăn tối xong tôi và các dì trong dòng Mân Côi cùng nhau tổ chức cho người dân nơi đây buổi hoan ca Mừng Chúa Giáng Sinh và phát quà đến cho mọi người.

Từ người già đến người trẻ, từ người nam đến người nữ ai ai cũng náo nức đón chờ, các bạn nhỏ tầm 2-3 tuổi cũng đến rất đông. Họ cũng góp một số tiết mục văn nghệ với đoàn của chúng tôi để làm cho buổi hoan ca thêm vui hơn.

Những bài hát, những điệu nhảy đều mang đến niềm vui, tiếng cười cho con người nơi đây. Nói là Đồng Hẻo nhưng không hiu quạnh mà lại chan chứa niềm yêu thương và sự ấm áp.

Kết thúc, tôi được tận tay trao những món quà Noel đến cho người dân nơi đây, tuy món quà không to nhưng nhận được những nụ cười của họ có lẽ đã đủ làm sưởi ấm bao trái tim những chúng tôi.

Sáng hôm sau, mọi người trong đoàn cùng nhau dậy sớm, đi lễ và ăn sáng để nhanh tay bắt đầu vào công việc khám bệnh cho người dân. Từ 7 giờ sáng mọi người đã xếp hàng dài đợi để được khám bệnh, tuy đông nhưng mọi người đều không chen chúc nhau mà xếp hàng rất ngay ngắn và vui lòng chờ đợi.

baodantoc_chinh_sach

Hơn 400 đơn thuốc đều được phát ra, hơn 400 người đều được khám bệnh, không ngoại trừ một ai cả. Các bác sĩ đều rất cố gắng và tận tâm với người bệnh của mình mang hết tâm huyết, tình thương và khả năng nghề nghiệp để khám chữa cho mọi người nơi đây.

Còn tôi, có lẽ không có nhiệm vụ gì cao cả lắm ngoài việc giúp bệnh nhân sắp chỗ ngồi, chỉ đường cho họ rồi nói chuyện với các em nhỏ để các em bớt sợ và vui hơn, nhưng đó cũng là việc khiến tôi rất vui rồi.

Thấy được từng người một được khám bệnh, phát thuốc và chữa bệnh thì đó là niềm vui và hạnh phúc nhất đối với tôi lúc bấy giờ. Chắc cũng có lẽ cũng vì chưa một lần mở lòng mình ra để đón nhận, để cởi mở và giao tiếp với những con người xung quanh nên cảm thấy hơi khác lạ và có chút gì đó lạ lẫm. Nhưng cũng cảm ơn chuyến đi này rất nhiều, đã mang lại cho tôi cảm giác tôi chưa một lần dám thử, một lần mạnh mẽ chiến thắng bản thân vượt khỏi nỗi sợ hãi mà vươn ra bên ngoài hơn.

Cám ơn dì phó của dòng đã đồng ý cho tôi tham gia chuyến đi ý nghĩa này giúp tôi mạnh mẽ hơn biết phải làm gì. Tôi biết đem hạnh phúc trao đi, sự nhiệt thành của bản thân để cống hiến cho mọi người.

Kết thúc buổi khám bệnh, ai ai cũng mệt nhưng có lẽ được nhìn thấy người dân nơi đây có được thuốc chữa bệnh, nhận được các món quà ý nghĩa. Chắc các dì và quý cha cùng quý thầy ngay cả tôi cũng cảm thấy mãn nguyện và hạnh phúc trong lòng. Kết thúc chuyến đi là bữa ăn mộc mạc, bình dị ở nhà thờ Đồng Hẻo.

mang-tet-am-cho-tre-em-ngheo

© Ali Bin - blogradio.vn

Xem thêm: Chúng ta chỉ sống một lần trong đời

@atifar

sống là sống cho chính mình sống vì đam mê yêu thương gia đình và người thân mang niềm vui đến cho mọi người xóa đi nỗi buồn nơi họ

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

Lời hứa tháng mười (Phần 3)

Về nhà cô đúng thực là một nàng công chúa, không nhà cao xe sang hay khoác lên người bộ váy lấp lánh. Nơi đây chỉ là một vùng quê với con đường nhỏ rợp hàng cây xanh, căn nhà cây được ba cô giữ gìn từ thời ông nội tới giờ. Nhưng nơi đây có những không khí yên bình và những người quý giá nhất đối với cô.

Tình ban đầu

Nụ cười trong như ánh nắng ban mai Cho hồn em thơ thẩn buổi bình minh