Nghệ thuật xây dựng kịch bản phim từ chất liệu văn hóa dân tộc
2020-12-13 01:20
Tác giả:
mine20s
blogradio.vn - Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó.
***
Với mỗi một quốc gia, văn hóa - văn học dân gian truyền thống có thể được xem như là tấm gương soi bóng hình dân tộc. Chính vì vậy, một tác phẩm nghệ thuật, nếu biết khai thác và đưa bản sắc dân tộc của mình vào thì tác phẩm đó sẽ để lại được dấu ấn riêng và đậm nét trong lòng khán giả cũng như nền điện ảnh toàn cầu.
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam liên tục phát triển với nhiều tác phẩm mới ra rạp, tuy nhiên chỉ một ít trong số đó có khai thác chất liệu văn hóa dân tộc và được công chúng đón nhận cũng như đánh giá cao. Điển hình như “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” của đạo diễn Chung Chí Công với bối cảnh và văn hóa sinh hoạt đời thường của người dân Sài Gòn xưa, tuy giản dị nhưng lại vô cùng thân thuộc…
Theo đó, để xây dựng một kịch bản phim thì cần có sự kết hợp giữa hai yếu tố là ý tưởng và chất liệu phông nền văn hóa dân tộc. Chất liệu ở đây không đâu xa lạ mà chính là những hình ảnh sinh hoạt đời thường rất gần gũi và dễ dàng bắt bặp nhưng lại mang đậm nét đặc trưng Việt Nam mà chúng ta đã vô tình bỏ quên, từ những chung cư cũ cho đến thói quen đọc giấy báo gói bên ngoài những ổ bánh mỳ.

Mối quan hệ giữa văn học dân gian và điện ảnh là điều không thể phủ nhận, vai trò của văn học dân gian đối với sự thành công của điện ảnh cũng đã rõ ràng. Thế nhưng, thực tế, điện ảnh Việt Nam vẫn còn khai thác quá ít mảng đề tài này. Có chăng, cũng chỉ trên dưới chục phim vào thời kì đầu của điện ảnh Việt Nam và chỉ một số rất ít khi đưa ra thị trường thế giới được công chúng quốc tế đón nhận và đánh giá cao.
Trong khi đó, những bộ phim này thường được cho rằng thuộc thể loại phim nghệ thuật nên khó lòng thu hút được thị hiếu của đa bộ phận giới trẻ. Chẳng hạn như “Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo điễn Đặng Quang Minh, bộ phim đã xử lý rất thú vị chất liệu văn hóa “chợ âm phủ”, hay “Thưa mẹ, con đi” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lấy bối cảnh vùng ngoại ô Sài Gòn cũng như cái cách mà người dân nấu những món kho tộ, ngày giỗ, lễ vô cùng gần gũi với văn hóa đời sống thường ngày của người Việt Nam.
Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó. Hy vọng rằng, trong tương lai, các nhà làm phim Việt Nam sẽ không chỉ quan tâm đến công thức kể chuyện mà còn nghiên cứu và đưa được những yếu tố, những chất liệu văn hóa đặc trưng riêng vào các tác phẩm nghệ thuật. Từ đó, góp phần xây dựng nên hình ảnh, tiếng nói và để cả thế giới thấy được tại sao đây lại là điện ảnh Việt Nam.
© draw_dawn - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Vận Tốc Để Yêu Một Người | Phim Ngắn | Full HD | Chuyển thể từ Blog Radio 94: 5cm/s
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Vị khách ghé thăm
Một giọt nước mắt khẽ lăn trên má tôi. Có lẽ, tôi đã hiểu sau khi chia tay, người ta không muốn gặp lại người cũ, bởi vì khi gặp lại, trái tim họ sẽ một lần nữa rung động.
Đánh mất “em” ở tuổi lên mười
Mỗi ngày đến lớp, em dần quen với những giờ ra chơi một mình, những bài tập nhóm chỉ còn lại cái tên em bị bỏ sót cuối cùng. Những tiếng cười đùa rộn rã quanh em dần biến thành tiếng vọng xa lạ và em cũng thôi mơ ước có ai đó mỉm cười với mình như ngày đầu mới bước vào lớp học ấy nữa.
Yêu thương gửi bố
Trong lời bố dặn, tôi cảm nhận rõ sự ấm áp, yêu thương biển trời. Không biết từ bao giờ, trái tim tôi đã thôi trách và không còn ghét bố nữa! Thì ra, bấy lâu nay, tôi đã cạn nghĩ, đã trách oan, ghét nhầm bố.
Cánh bướm cuối mùa
Anh tập hít sâu, tập nhắm mắt để nghe tiếng gió, nghe tiếng chim ngoài xa. Thậm chí, có lần anh mỉm cười khi thấy một con kiến bò qua tay mình – cái sự sống nhỏ bé ấy khiến anh thấy mình vẫn còn là một phần của thế giới, dù chỉ là tạm.
Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến
Dù là ai, xuất thân như thế nào, bất cứ thanh niên nào ở bên này chiến tuyến của quân đội nhân dân Việt Nam đều có tư tưởng rõ ràng, có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, cũng xác định được mục tiêu cũng như biết rõ tại sao mình phải cầm súng và mình chiến đấu cho ai, vì cái gì? Nên họ chiến đấu mạnh mẽ, dám hi sinh và trước cái chết vẫn rất bình thản, động viên đồng đội chiến đấu.
Chốn bình yên…
Chốn bình yên với mỗi người dù có khác nhau nhưng đều mang đến cảm giác hạnh phúc trong tâm hồn.
Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ
Rồi những đêm dài mất ngủ sẽ qua, rồi con sẽ lớn khôn, sẽ tự ngủ, tự ăn, tự bước đi trên con đường của con. Những lần được ôm con, thơm má con sẽ dần ít đi, con sẽ trở thành một cô gái độc lập. Mẹ biết, em bé của mẹ cần mẹ, vậy nên mẹ cần mạnh mẽ hơn.
Nơi không bao giờ đóng cửa
Người già hay nhớ. Nhớ từng gốc cây, từng bờ rào, từng mái ngói cũ lấm tấm rêu xanh. Nhưng nỗi nhớ của ông Hàn không chỉ là cảnh vật – mà là người, là những âm thanh, là một phần tuổi trẻ đã bị chôn vùi trong im lặng và tổn thương.
Nhảy việc hoàn hảo
Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.
Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la
Ta chỉ là khách trọ tạm, giữa cuộc hành trình vô định của thời gian. Ngày ta đến, trời không báo. Ngày ta đi, đất cũng lặng. Chỉ có gió – vẫn thổi, mây – vẫn bay, và thế giới – vẫn quay như chưa từng biết ta từng tồn tại. Nhưng có sao đâu. Hạt bụi, dù nhỏ, vẫn phản chiếu ánh sáng khi có nắng. Sự tồn tại của ta, dẫu mong manh, vẫn có thể làm đẹp cho một khoảnh khắc nào đó của đời. Và có lẽ, chỉ cần thế – đã đủ.









