Nghệ thuật xây dựng kịch bản phim từ chất liệu văn hóa dân tộc
2020-12-13 01:20
Tác giả: mine20s
blogradio.vn - Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó.
***
Với mỗi một quốc gia, văn hóa - văn học dân gian truyền thống có thể được xem như là tấm gương soi bóng hình dân tộc. Chính vì vậy, một tác phẩm nghệ thuật, nếu biết khai thác và đưa bản sắc dân tộc của mình vào thì tác phẩm đó sẽ để lại được dấu ấn riêng và đậm nét trong lòng khán giả cũng như nền điện ảnh toàn cầu.
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam liên tục phát triển với nhiều tác phẩm mới ra rạp, tuy nhiên chỉ một ít trong số đó có khai thác chất liệu văn hóa dân tộc và được công chúng đón nhận cũng như đánh giá cao. Điển hình như “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” của đạo diễn Chung Chí Công với bối cảnh và văn hóa sinh hoạt đời thường của người dân Sài Gòn xưa, tuy giản dị nhưng lại vô cùng thân thuộc…
Theo đó, để xây dựng một kịch bản phim thì cần có sự kết hợp giữa hai yếu tố là ý tưởng và chất liệu phông nền văn hóa dân tộc. Chất liệu ở đây không đâu xa lạ mà chính là những hình ảnh sinh hoạt đời thường rất gần gũi và dễ dàng bắt bặp nhưng lại mang đậm nét đặc trưng Việt Nam mà chúng ta đã vô tình bỏ quên, từ những chung cư cũ cho đến thói quen đọc giấy báo gói bên ngoài những ổ bánh mỳ.
Mối quan hệ giữa văn học dân gian và điện ảnh là điều không thể phủ nhận, vai trò của văn học dân gian đối với sự thành công của điện ảnh cũng đã rõ ràng. Thế nhưng, thực tế, điện ảnh Việt Nam vẫn còn khai thác quá ít mảng đề tài này. Có chăng, cũng chỉ trên dưới chục phim vào thời kì đầu của điện ảnh Việt Nam và chỉ một số rất ít khi đưa ra thị trường thế giới được công chúng quốc tế đón nhận và đánh giá cao.
Trong khi đó, những bộ phim này thường được cho rằng thuộc thể loại phim nghệ thuật nên khó lòng thu hút được thị hiếu của đa bộ phận giới trẻ. Chẳng hạn như “Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo điễn Đặng Quang Minh, bộ phim đã xử lý rất thú vị chất liệu văn hóa “chợ âm phủ”, hay “Thưa mẹ, con đi” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lấy bối cảnh vùng ngoại ô Sài Gòn cũng như cái cách mà người dân nấu những món kho tộ, ngày giỗ, lễ vô cùng gần gũi với văn hóa đời sống thường ngày của người Việt Nam.
Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó. Hy vọng rằng, trong tương lai, các nhà làm phim Việt Nam sẽ không chỉ quan tâm đến công thức kể chuyện mà còn nghiên cứu và đưa được những yếu tố, những chất liệu văn hóa đặc trưng riêng vào các tác phẩm nghệ thuật. Từ đó, góp phần xây dựng nên hình ảnh, tiếng nói và để cả thế giới thấy được tại sao đây lại là điện ảnh Việt Nam.
© draw_dawn - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Vận Tốc Để Yêu Một Người | Phim Ngắn | Full HD | Chuyển thể từ Blog Radio 94: 5cm/s
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Cảm ơn mẹ vì tất cả
Dù mẹ tôi có thể không hoàn hảo nhưng luôn yêu thương tôi theo cách hoàn hảo nhất. Việc tôi có được tất cả những điều tốt đẹp nhất trên đời đều nhờ có mẹ.
Những kẻ mộng mơ
Anh đổ thừa cho cà phê làm anh mất ngủ, anh quy trách nhiệm cho thời tiết khó chịu khiến anh không thể chợp mắt nhưng thực lòng anh chỉ suy nghĩ về em, về những nguyên do hai ta không còn hợp, về những gì anh đã làm, đã sai.
Thanh xuân của tôi
Cảm giác nghẹn ngào dâng lên, khiến tất cả chúng tôi đều biết rằng, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng, thì những ký ức này sẽ mãi in đậm trong trái tim.
Mây đợi ai nơi ấy
Không còn một Pha Lê áo thun trắng quần jin xanh đóng thùng hăm hở với bao nhiêu công việc xã hội, bây giờ chỉ còn một cô giáo Pha Lê dịu dàng nữ tính trong tà áo dài mỗi ngày đến lớp đến trường.
Giá như...
Hành trình của mỗi người là khác nhau, đoạn đường người ghi dấu vì thế cũng muôn vàng khác biệt. Nhành diên vĩ um tùm nhưng lại dễ gãy đổ trong gió, những cảm xúc cả buổi ban đầu có chắc gì nguyên vẹn đến mai sau.
Hồi ức chuyến tàu cuối về Sài Gòn – 1985
Tối hôm đó, Ngọc Lan trở về nhà với bao suy nghĩ. Câu hát “I don't know why, you said goodbye…” cứ vang mãi trong đầu cô. Cô cười thầm, tự hỏi liệu có phải mình đã rung động trước chàng trai tốt bụng ấy không.
Crush
Bất cứ khi nào mà thấy chúng tôi đi cùng nhau là y như rằng đám bạn đó hú hét dữ dội. Nhưng chúng tôi không quan tâm, vẫn làm bạn với nhau như bình thường, nói chuyện và đi học chung. Tôi vẫn thế, chôn cất cái tình yêu ấy vào trong lòng, chờ đến khi chúng tôi 18 tuổi thì chúng tôi sẽ yêu nhau.
Người thầm lặng 20/10
Mỗi bước đường tôi đi đều in dấu sự dạy bảo, lo lắng và yêu thương vô điều kiện của mẹ. Sự hi sinh âm thầm của mẹ khiến tôi thấu hiểu rằng, dù có bao nhiêu thử thách trong cuộc sống, tôi vẫn luôn có một người để dựa vào.
Yêu anh, yêu đến điên rồ để rồi nhận lại là điều gì?
Nhiều lúc tôi khuyên bạn của mình về chuyện yêu đương. Chẳng hạn như người ta lạnh nhạt là người ta hết yêu bạn, đừng cố chấp theo đuổi làm gì. Thế mà bản thân tôi lại trong hoàn cảnh ấy.
Lá thư tình không gửi
Mỗi khi mở ngăn kéo, nhìn thấy chồng thư cũ kỹ, anh lại nhớ về những ngày tháng sinh viên đầy kỷ niệm. Có những lúc anh tự trách mình vì đã không đủ can đảm để nói ra cảm xúc thật của mình với Linh.