Nghệ thuật xây dựng kịch bản phim từ chất liệu văn hóa dân tộc
2020-12-13 01:20
Tác giả:
mine20s
blogradio.vn - Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó.
***
Với mỗi một quốc gia, văn hóa - văn học dân gian truyền thống có thể được xem như là tấm gương soi bóng hình dân tộc. Chính vì vậy, một tác phẩm nghệ thuật, nếu biết khai thác và đưa bản sắc dân tộc của mình vào thì tác phẩm đó sẽ để lại được dấu ấn riêng và đậm nét trong lòng khán giả cũng như nền điện ảnh toàn cầu.
Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam liên tục phát triển với nhiều tác phẩm mới ra rạp, tuy nhiên chỉ một ít trong số đó có khai thác chất liệu văn hóa dân tộc và được công chúng đón nhận cũng như đánh giá cao. Điển hình như “Trời sáng rồi, ta ngủ đi thôi” của đạo diễn Chung Chí Công với bối cảnh và văn hóa sinh hoạt đời thường của người dân Sài Gòn xưa, tuy giản dị nhưng lại vô cùng thân thuộc…
Theo đó, để xây dựng một kịch bản phim thì cần có sự kết hợp giữa hai yếu tố là ý tưởng và chất liệu phông nền văn hóa dân tộc. Chất liệu ở đây không đâu xa lạ mà chính là những hình ảnh sinh hoạt đời thường rất gần gũi và dễ dàng bắt bặp nhưng lại mang đậm nét đặc trưng Việt Nam mà chúng ta đã vô tình bỏ quên, từ những chung cư cũ cho đến thói quen đọc giấy báo gói bên ngoài những ổ bánh mỳ.

Mối quan hệ giữa văn học dân gian và điện ảnh là điều không thể phủ nhận, vai trò của văn học dân gian đối với sự thành công của điện ảnh cũng đã rõ ràng. Thế nhưng, thực tế, điện ảnh Việt Nam vẫn còn khai thác quá ít mảng đề tài này. Có chăng, cũng chỉ trên dưới chục phim vào thời kì đầu của điện ảnh Việt Nam và chỉ một số rất ít khi đưa ra thị trường thế giới được công chúng quốc tế đón nhận và đánh giá cao.
Trong khi đó, những bộ phim này thường được cho rằng thuộc thể loại phim nghệ thuật nên khó lòng thu hút được thị hiếu của đa bộ phận giới trẻ. Chẳng hạn như “Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo điễn Đặng Quang Minh, bộ phim đã xử lý rất thú vị chất liệu văn hóa “chợ âm phủ”, hay “Thưa mẹ, con đi” của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh lấy bối cảnh vùng ngoại ô Sài Gòn cũng như cái cách mà người dân nấu những món kho tộ, ngày giỗ, lễ vô cùng gần gũi với văn hóa đời sống thường ngày của người Việt Nam.
Một tác phẩm điện ảnh chỉ được coi là thành công khi nó có thể khiến cho người xem cảm nhận được chính mình bên trong đó. Hy vọng rằng, trong tương lai, các nhà làm phim Việt Nam sẽ không chỉ quan tâm đến công thức kể chuyện mà còn nghiên cứu và đưa được những yếu tố, những chất liệu văn hóa đặc trưng riêng vào các tác phẩm nghệ thuật. Từ đó, góp phần xây dựng nên hình ảnh, tiếng nói và để cả thế giới thấy được tại sao đây lại là điện ảnh Việt Nam.
© draw_dawn - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Vận Tốc Để Yêu Một Người | Phim Ngắn | Full HD | Chuyển thể từ Blog Radio 94: 5cm/s
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Lời hẹn cây xấu hổ
Cô nhớ lời hẹn với Hải, nhớ ánh mắt khi cậu nắm tay mình. Nhưng khoảng cách giờ đây lớn quá: một người ở thành phố với tri thức rộng mở, một người vùi mình trong đồng ruộng và những buổi chợ quê.
Viết cho những ngày nghĩ về ngày mai
Thật ra, con người ta không gục ngã vì khổ đau, mà vì đánh mất ý nghĩa của nó, ngày mai chẳng thể khác đi, nếu hôm nay vẫn mờ nhạt. Ta cứ muốn bước đi thật nhanh, muốn đi qua mọi điều thật mau – mà quên rằng, ngày mai chính là kết quả của từng giây phút ta đang sống bây giờ.
Do dự trời sẽ tối mất
Một câu nói hiện lên trong tâm thức Lan, giọng mẹ vang vọng như một làn gió xưa cũ thổi qua ký ức: "Nếu một ngày con gặp được người khiến trái tim con yên khi ở bên và con không cần cố gắng, không cần giấu giếm, chỉ đơn giản là thấy nhẹ lòng... thì đó chính là nơi con có thể dừng chân."
Nhật ký những ngày hạ xanh
Suốt những tháng năm rực rỡ này, liệu có một bóng hình nào in đậm đến mức cả đời tớ chẳng thể quên? Có một ai đó từng mang đến những ngọt ngào trong sáng để tô màu cho cuộc sống bình dị này hay không? Và trong tất cả ký ức, chỉ duy nhất hình ảnh cậu hiện lên, rõ rệt đến mức làm lòng tớ nhói lên.
5 mẹo tâm lý không hề chiêu trò giúp bạn nắm quyền chủ động nơi công sở
Những thủ thuật tâm lý đơn giản này sẽ giúp bạn tạo lợi thế cho bản thân, điều hướng dòng chảy công việc một cách khéo léo hơn.
Ly cocktail của ký ức
Khi đặt ly xuống, tớ nhận ra rằng nỗi buồn, giống như hương vị trong ly cocktail, sẽ luôn ở đó, nhưng tớ có thể thưởng thức nó một cách dịu dàng, chậm rãi, và bước ra khỏi nó với ánh mắt sáng hơn một chút.
Sao phải cưới người không yêu
Ở một nơi xa, tôi cầu mong cho anh và gia đình anh được hạnh phúc và toại nguyện với mọi mong muốn ích kỉ nhỏ nhen khi đã đẩy tôi ra anh… anh đã trọn chữ hiếu mà phụ chữ tình bởi vậy tôi quyết định chọn cách quên anh…
Rồi một ngày, bố mẹ sẽ già đi
Bố mẹ luôn lo lắng và chờ đợi ta trở về. Dù ta có đi bốn biển năm châu, dù ta có là ai trên cuộc đời này, trong mắt bố mẹ, ta vẫn mãi là những đứa trẻ. Vì thế, hãy biết nghĩ và sống cho bố mẹ bên cạnh nghĩ và sống cho riêng mình.
Cha vẫn ở đây
Minh đứng đó một lát, nhìn bóng dáng gầy guộc của cha trong ánh đèn mờ, trong lòng bỗng nhói lên một cảm giác khó gọi tên. Nhưng anh lập tức dựng bức tường lạnh lùng quanh tim: Mình không thể yếu lòng…
Hộp thư mùa thu
Chỉ là những dòng tin cũ đơn điệu, nhưng với tôi lại là những kỷ niệm vô cùng sâu sắc. Tôi của lúc ấy đã thư giãn như thế nào, cảm giác lúc ấy đã vui sướng bao nhiêu khi được một người ở xa lắng nghe và chia sẻ. Giờ thì chạm vào dòng tin nào tôi cũng sợ mất. Có lẽ ở hiện tại chẳng còn mấy người cổ hủ như tôi.









