Phát thanh xúc cảm của bạn !

Thời đại bùng nổ thông tin nhưng chắc gì bạn đã biết cách chọn lọc để tiếp thu

2017-08-21 01:30

Tác giả:


blogradio.vn - Học cách làm chủ thông tin chứ đừng để những thông tin làm nhiễu loạn cuộc sống của bạn và biến bạn thành một con người chỉ biết cắm cúi vào màn hình máy tính.

Thời đại bùng nổ thông tin nhưng chắc gì bạn đã biết cách chọn lọc để tiếp thu

Chỉ cần lướt qua Facebook thôi là bạn có thể đọc được rất nhiều bài viết chia sẻ kinh nghiệm sống, bài học cuộc sống, cách để giảm stress, để được hạnh phúc, để bớt cô đơn...


Công nghệ mang lại cho chúng ta rất nhiều thông tin, nhưng lại chẳng làm chúng ta thông minh hơn. Bởi vì thực tế là mọi người chưa học đúng cách.

Trung bình người ta dành 50 phút mỗi ngày trên Facebook chỉ để lang thang đọc các tin tức. Nhưng với việc chỉ đọc qua mà không thực hành hay đọc tất cả các thông tin không chọn lọc khiến chúng ta bị nhồi nhét và nhanh chóng quên đi.

Vậy thì làm thế nào để áp dụng kiến thức?

Tìm hiểu thông tin đi kèm với thực hành

Ví dụ như bạn đang quan tâm đến trượt tuyết và muốn học. Thế thì hãy bắt đầu bằng việc tìm một người hướng dẫn, các phương tiện cũng như các bài học cần thiết. Cứ thế bạn vừa học vừa thực hành cùng người hướng dẫn, một thời gian sau bạn có thể trượt tuyết tốt.

Thế nhưng khi bạn quyết định học trượt tuyết, bạn bắt đầu bằng việc dành hàng giờ lướt web để tìm hiểu từng bài viết về trượt tuyết, xem video người ta trượt tuyết, tìm các địa điểm mua quần áo, dụng cụ tốt nhất, rồi cả tham gia các nhóm Facebook dành cho những người đam mê môn thể thao này. Cảm giác bạn biết thật nhiều đúng không? Nhưng điều quan trọng nhất là bạn vẫn chưa biết trượt tuyết.

Vậy thì làm thế nào để chúng ta có thể chọn lọc và áp dụng các thông tin đó và thực tế cuộc sống?

1. Lọc những thông tin không cần thiết

Sử dụng Internet là một dạng tiếp thu thụ động, đặc biệt với lượng thông tin cực kỳ lớn. Thế nên nên có chế độ lọc thông tin để lấy những gì mình cần thiết nhất.

Ví dụ như bài học về trượt tuyết, hãy tìm hiểu cách đặt ván trượt đúng, cách dừng lại hoặc kiểm soát tốc độ khi đang xuống dốc,...

Thời đại bùng nổ thông tin nhưng chắc gì bạn đã biết cách chọn lọc để tiếp thu

2. Áp dụng thông tin vào thực tế

Tất cả các kiến thức đều chỉ có ích khi bạn biết cách áp dụng nó vào cuộc sống thực tế.

Thực hành, phản hồi đó là cách tốt nhất để bạn biết được chất lượng của thông tin.

3. Đừng lãng phí thời gian

Khi đã có mục tiêu, hãy cố gắng tìm kiếm nhiều thông tin hữu ích.

Cũng như bài học trượt tuyết, khi đã có thể đứng vững trên ván trượt, biết trượt, biết dừng lại... Thế nhưng đó cũng không phải là không cần học nữa.

Hãy tiếp tục thử thách bản thân bằng những kỹ thuật khó hơn của trượt tuyết chẳng hạn.

Thông tin không phải chỉ đơn giản là để biết mà là để áp dụng. Khi mà thời đại bùng nổ thông tin như ngày nay thì việc tiếp cận không hề khó khăn, thế nhưng khó khăn lại ở cách người ta muốn tiếp nhận nó như thế nào? Cứ để nó trôi tuột qua như những lần vuốt màn hình thôi thì nó sẽ mãi mãi chẳng phải là dạng thông tin hữu ích. Muốn trở thành người giỏi, hãy biết cách thực hành những thông tin mà bạn có.

Học cách làm chủ thông tin chứ đừng để những thông tin làm nhiễu loạn cuộc sống của bạn và biến bạn thành một con người chỉ biết cắm cúi vào màn hình máy tính.

Biên dịch: Đoàn Hòa

Nguồn: Lifehack

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Thủ đô yêu dấu

Thủ đô yêu dấu

Ước mơ của tôi là được đến thủ đô Thủ đô dấu yêu bốn ngàn năm văn hiến

Tình yêu của đất

Tình yêu của đất

Hay tôi có thể nói một cách khác đi, tình yêu của đất cũng chính là tình yêu của tất cả những người dân đất nước tôi dành cho quê hương này, dành cho đất nước của chúng tôi.

Phù sa

Phù sa

Một hình ảnh chỉ vừa được nói lên chỉ vừa được nhắc đến đã làm người ta nhớ ngay đến những người nông dân, làm người ta nhớ ngay đến và nghĩ ngay đến hình ảnh những cánh đồng những cây lúa với sức sống dạt dào và mãnh liệt nhất.

Sóng

Sóng

Cô thích sóng cứ như vậy, lúc thật êm êm hiền hòa lúc thật vút cao gào thét. Nhưng cho dù sóng có như nào thì sóng muôn đời vẫn nằm trong lòng biển, êm ái và thân thương, trìu mến ngày đêm vỗ về cùng với biển.

Tập lớn

Tập lớn

Hụt hẫng, buồn bã và lo sợ, tôi chẳng muốn lớn nữa, không muốn xa ba mẹ, xa chỗ ở thân quen gắn với tôi từ lúc lọt lòng, nhưng tôi cũng hiểu đã đến lúc mình bắt đầu hành trình của những chuyến đi xa. Mình phải lớn lên thôi.

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Phương pháp SMART: tác động to lớn đến sự phát triển cá nhân

Khi mục tiêu trở nên cụ thể, chúng ta có cơ hội định rõ hướng đi của mình và không còn bị lạc lõng trong mê cung của những ý tưởng mơ hồ.

Những con sóng

Những con sóng

Nếu ngày nay biển không có sóng Thì biển muôn đời chẳng có màu xanh

Xúng xính là em

Xúng xính là em

Khi tôi lớn lên, tôi biết thế nào là mặc đẹp, tôi biết khao khát được mặc đẹp, được rong chơi đây đó để được khoe vẻ đẹp của những gì tôi đang mặc.

Nơi tôi sinh ra

Nơi tôi sinh ra

Hải Dương nơi tôi sinh ra Nơi đồng lúa chín Vị ngọt phù sa

Cách thành công của người thích an nhàn

Cách thành công của người thích an nhàn

Trong cuốn "1% nỗ lực", tác giả Hiroyuki chia sẻ câu chuyện thành công khác thường của mình, đưa ra một góc nhìn mới về sự nỗ lực và hạnh phúc.

back to top