Những chuyện kì bí cho bầy cáo non: Cuốn sách nhất định phải đọc mùa Halloween
2022-10-29 01:20
Tác giả:
blogradio.vn - Uly là một chú cáo non bị tách khỏi mẹ của mình. Mia là một cô cáo non cũng bị rời khỏi bầy của mình. Hai cáo non bước vào một thế giới đầy rẫy hiểm nguy. Chúng tình cờ gặp nhau, để rồi cùng phiêu lưu, cùng đối mặt với những điều vô cùng đáng sợ trong hành trình đi tìm một nơi để có thể gọi là “nhà”.
***
Uly là một chú cáo non bị tách khỏi mẹ của mình. Mia là một cô cáo non cũng bị rời khỏi bầy của mình. Hai cáo non bước vào một thế giới đầy rẫy hiểm nguy. Chúng tình cờ gặp nhau, để rồi cùng phiêu lưu, cùng đối mặt với những điều vô cùng đáng sợ trong hành trình đi tìm một nơi để có thể gọi là “nhà”.
Trong hành trình đó, Uly và Mia đều học được rất nhiều về tình bạn, tình cảm gia đình, sự trưởng thành, lòng tốt… - những điều mà con người cũng dần dần học được trong quá trình lớn lên.
Thường thì rất hiếm có một cuốn sách “kỳ bí” hay “đáng sợ” mà lại nhận được giải thưởng danh dự dành cho những cuốn sách xuất sắc nhất cho trẻ em, cũng khó có thể được đưa vào danh sách những cuốn sách hay nhất của Hiệp hội Thư viện Hoa Kỳ. Nhưng Những chuyện kì bí cho bầy cáo non đã làm được những điều tưởng như “bất khả thi” đó và nhận được vô số lời khen ngợi từ các nhà phê bình cũng như các bậc phụ huynh.
Tác giả Christian McKay Heidicker đã viết rất thật, có lẽ một phần để đưa cả các kiến thức về động vật hoang dã vào sách. Do đó, có thể có một số chi tiết hơi “rùng rợn”, như động vật săn bắt, tấn công và ăn thịt những loài nhỏ hơn mình; những con cá sấu hung tợn như quái vật; một số hành vi tàn bạo của con người đối với động vật… Nhưng đó là bởi những câu chuyện diễn ra trong thế giới động vật, từ góc nhìn của động vật, thể hiện cách suy nghĩ và hành vi của động vật, nên không hoàn toàn tương đồng với cuộc sống và những nguyên tắc của con người. Khi biết như vậy, chúng ta sẽ thấy những câu chuyện không có gì đáng sợ, mà là hợp lý. Một phụ huynh đã khẳng định rằng, đến cả con nhỏ học mẫu giáo của cô cũng không thấy sợ và vẫn hoàn toàn có thể ngủ ngon sau khi đọc.
Trong sách sẽ có những vấn đề rất thực tế, như việc bắt nạt, như sự dữ dội của cuộc sống bên ngoài gia đình (đúng vậy, đời sống hoang dã có thể rất khắc nghiệt), và cả cái chết. Nhưng cũng có đầy ắp tình yêu thương - của mẹ, của anh chị em, của bạn bè. Thực ra, những câu chuyện này cũng như một số chuyện cổ tích hay phim Disney, có những sự thật không phải màu hồng mà chúng ta phải chấp nhận. Đây cũng là cách để giúp trẻ em và thiếu niên có thể phân biệt giữa câu chuyện trong sách và cuộc đời thực.
Hai nhân vật chính của sách - Uly và Mia - có sự trưởng thành rất rõ rệt cả về tâm lý và thể chất, gần giống như cách con người trưởng thành sau khi trải qua những khó khăn. Cách viết của tác giả Heidicker rất rõ ràng, gọn ghẽ và cuốn hút. Và dù là một cuốn sách dành cho trẻ em, dù là có những chi tiết hơi “đáng sợ”, nhưng Những chuyện kì bí cho bầy cáo non được đánh giá là tác phẩm hiếm có về động vật mà sẽ chạm tới một nơi sâu thẳm trong tim bạn và sẽ ở lại đó, có thể là mãi mãi. Chỉ cần bạn đọc đến tận cùng.
Giống như lời của nhân vật “người kể chuyện” trong sách: “Tất cả các câu chuyện kinh dị đều có hai mặt. Giống như mặt sáng và tối của Mặt Trăng. Nếu các ngươi đủ can đảm để lắng nghe và đủ khôn ngoan để ở đến cuối cùng, những câu chuyện đó có thể soi sáng những điều tốt đẹp trên thế gian. Chúng có thể dẫn dắt các ngươi. Chúng có thể giúp các ngươi sống sót”.
Thật vậy, khi đọc hết cả 8 câu chuyện trong sách, bạn sẽ thấy rằng đây là một cuốn sách về hy vọng.
Theo Tiền Phong
Mời xem thêm chương trình
Tình ta như những đồng bạc lẻ | Radio Tình yêu
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Hành trình tốt hơn 1% mỗi ngày
Những ngày ấy mình đã tự trách bản thân rất nhiều. Trách mình vì không mạnh mẽ như bao người, vì mình hay suy nghĩ linh tinh, vì mình luôn cảm thấy cô đơn dù cho có đang ở cạnh người khác.
Người bạn cùng bàn năm ấy
Không phải là thích, cũng chẳng phải rung động. Chỉ là một chút tò mò xen lẫn cảm giác an tâm khi ngồi cạnh một người giỏi giang và đáng tin. Một điều gì đó rất nhẹ nhàng, rất nhỏ bé nhưng đủ khiến tôi thấy ấm lòng.
Vị khách ghé thăm
Một giọt nước mắt khẽ lăn trên má tôi. Có lẽ, tôi đã hiểu sau khi chia tay, người ta không muốn gặp lại người cũ, bởi vì khi gặp lại, trái tim họ sẽ một lần nữa rung động.
Đánh mất “em” ở tuổi lên mười
Mỗi ngày đến lớp, em dần quen với những giờ ra chơi một mình, những bài tập nhóm chỉ còn lại cái tên em bị bỏ sót cuối cùng. Những tiếng cười đùa rộn rã quanh em dần biến thành tiếng vọng xa lạ và em cũng thôi mơ ước có ai đó mỉm cười với mình như ngày đầu mới bước vào lớp học ấy nữa.
Yêu thương gửi bố
Trong lời bố dặn, tôi cảm nhận rõ sự ấm áp, yêu thương biển trời. Không biết từ bao giờ, trái tim tôi đã thôi trách và không còn ghét bố nữa! Thì ra, bấy lâu nay, tôi đã cạn nghĩ, đã trách oan, ghét nhầm bố.
Cánh bướm cuối mùa
Anh tập hít sâu, tập nhắm mắt để nghe tiếng gió, nghe tiếng chim ngoài xa. Thậm chí, có lần anh mỉm cười khi thấy một con kiến bò qua tay mình – cái sự sống nhỏ bé ấy khiến anh thấy mình vẫn còn là một phần của thế giới, dù chỉ là tạm.
Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến
Dù là ai, xuất thân như thế nào, bất cứ thanh niên nào ở bên này chiến tuyến của quân đội nhân dân Việt Nam đều có tư tưởng rõ ràng, có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, cũng xác định được mục tiêu cũng như biết rõ tại sao mình phải cầm súng và mình chiến đấu cho ai, vì cái gì? Nên họ chiến đấu mạnh mẽ, dám hi sinh và trước cái chết vẫn rất bình thản, động viên đồng đội chiến đấu.
Chốn bình yên…
Chốn bình yên với mỗi người dù có khác nhau nhưng đều mang đến cảm giác hạnh phúc trong tâm hồn.
Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ
Rồi những đêm dài mất ngủ sẽ qua, rồi con sẽ lớn khôn, sẽ tự ngủ, tự ăn, tự bước đi trên con đường của con. Những lần được ôm con, thơm má con sẽ dần ít đi, con sẽ trở thành một cô gái độc lập. Mẹ biết, em bé của mẹ cần mẹ, vậy nên mẹ cần mạnh mẽ hơn.
Nơi không bao giờ đóng cửa
Người già hay nhớ. Nhớ từng gốc cây, từng bờ rào, từng mái ngói cũ lấm tấm rêu xanh. Nhưng nỗi nhớ của ông Hàn không chỉ là cảnh vật – mà là người, là những âm thanh, là một phần tuổi trẻ đã bị chôn vùi trong im lặng và tổn thương.





