Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Có một Sài Gòn xưa cũ
2018-12-07 01:26
Tác giả:
Dù đã hơn một năm công chiếu nhưng Có căn nhà năm nghe nắng mưa vẫn là bộ phim tràn đầy cảm xúc. Từ tình người, tình làng xóm, tình vợ chồng và cả tình yêu đôi lứa cho đến tình cảm thiêng liêng nhất là tình mẫu tử. Bộ phim còn là lời nhắc nhở về một Sài Gòn ta đã quên và cả về những tình cảm gần gũi mà ta đã bỏ lạc đâu trong cuộc sống bộn bề..
Nói về phim Việt Nam cố gắng kiếm tìm một bộ phim để gọi là hay - không hài nhảm, không dong dài, không lỏng lẻo về kịch bản và có diễn viên tốt đã khó chứ chưa bàn đến một bộ phim xuất sắc. Dẫu vậy chúng ta vẫn tìm được những bộ phim hay trong những năm gần đầy và có một lượng khán giả Việt chịu ra rạp xem phim hay, đó là sự khởi sắc của điện ảnh Việt Nam.
Bởi dường như những bộ phim hài nhảm với các tên tuổi siêu sao đã không còn đủ khả năng hấp dẫn nguời xem nữa và khán giả cũng không còn dễ dãi để bị đánh lừa bởi truyền thông mà giờ đây khán giả xem phim cần những cảm xúc thật sự. Và Có những căn nhà nằm nghe nắng mưa chính là một bộ phim như thế, khi nó vượt qua khỏi ngưỡng tính từ “hay” mà chỉ còn là sự thảng thốt giữa “tuyệt đẹp’ và “đủ đầy”.

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa có cốt phim vô cùng đơn giản và mọi khúc mắc được giải quyết ngay từ đầu nên điều khiến người xem quan tâm có lẽ chỉ là cảm xúc, một cảm xúc chân thật và tràn đầy. Và điều đáng nói nữa là dàn diễn viên đã nổ lực diễn tròn vai và mang đến cho khán giả nhiều xúc cảm. Từ những diễn viên trẻ như Dương Cường, Hồng Trang hay vai Minh, vai Vũ cho đến những diễn viên đã quen mặt với khán giả như Kiều Oanh, Thanh Nhất, Kiều Trinh và những nghệ sĩ gạo cội một thời của sân khấu kịch nói miền Nam Lê Binh, Tấn Thi, Kim Xuân, Ngọc Giàu. Dù quy tụ một dàn diễn viên đa dạng lứa tuổi thế nhưng Có căn nhà nằm nghe nắng mưa không bị chênh lêch quá nhiều về diễn xuất.
Phải chăng chính đạo diễn Mai Thế Hiệp nuốn nói rằng thứ tạo nên Sài Gòn không phải là sự hào nhoáng bên ngoài, không phải là xe cộ lúc nào cũng tấp nập, không phải là ánh đèn bật từ sáng đến đêm mà thứ tạo nên Sài Gòn chính là tình người.

Họ là những con người ở tứ xứ tụ họp về đây, nhưng trong họ luôn mang một tình yêu dành cho nhau dù là trogn quá khứ hay ở hiện tại. Có thể nói không phải hiển nhiên mà chú Đượm, mà cô Thuý Diễm, mà ông Phát ở lại khu chung cư để chăm sóc cho bà Tư, đó chính là ngọn lửa tình người trong tim đã gắn chặt họ, giúp họ sống với nhau. Mặc ngoài kia là cuộc sống bộn bề, khó khăn, mặc cho những sự hiện đại đang xâm lấn, ăn mòn dần Sài Gòn thì họ vẫn vậy, vẫn ở đó, vẫn yêu thương nhau mà sống như những năm nào. Điều đó cho tôi niềm rằng dù cho mọi thứ có đổi thay ra sao thì tình người ở đất Sài Gòn vẫn luôn còn mãi, vẫn luôn rông mở dù bạn là người ở nơi nao. Vì ở Sài Gòn chẳng có người miền trong, miền ngoài, chẳng có người gốc Sài Gòn như ở Hà Nội mà Sài Gòn chỉ có duy nhất ranh giới giữa người tốt và người xấu mà thôi. Và dù có là người xấu, có những lầm lỡ thì chính người Sài Gòn vẫn sẽ dang rộng vòng tay tha thứ bạn, cho bạn một cơ hội để làm lại mình.
Trong phim ta không chỉ bắt gặp tình làng xóm, tình người Sài Gòn mà quan trọng trên hết đó còn là tình mẫu tử thiêng liêng, đậm đà đến nghẹt thở. Người mẹ chờ con trong ba mươi năm trời ròng rã với niềm tin mãnh liệt rằng thằng Minh con bà vẫn còn sống và rồi đến một ngày nó sẽ trở về với bà. Người mẹ chờ mỏi mòn đến độ bất lực phải lên đến đài truyền hình tham gia cuộc thi hát chỉ với ước muốn rằng cho đứa con trai thấy mặt mình để có thể gọi tên nó, tìm kiếm nó cho bằng được.

May thay bà Tư trong Có căn nhà nằm nghe nằng mưa vẫn được ra đi với đúng ước nguyện của mình. Bà được lên truyền hình để nói lên tâm tình người mẹ, để nhận lỗi với con mình (dẫu chỉ là giả). Bà được mất trong tay “người con trai” của mình và cũng may thay đoạn kết phim thật đong đầy khi mà đạo diễn Mai Thế Hiệp đã cho gia đình của bà được đoàn tụ, được hạnh phúc bên nhau. Và dẫu dù không mất trong vào tay của đứa con thật của mình nhưng tôi tin Bà Tư vẫn rất hạnh phúc vì bà đã ra đi trong một không khí đầy ấp tình người, của cả ba thế hệ Sài Gòn xưa và nay
Điều có lẽ là xót xa nhất mà phim mang lại chính là nhân vật ông Phát, người đàn ông cô đơn lạc lõng giữa Sài Gòn. Ông Phát cô đơn bởi ông không còn gì cả, vợ đã mất, con trai nuôi cũng đã đi, chỉ có ông là sống mãi trong cái đất Sài Gòn này. Thử hỏi khi những người chòm xóm cuối cùng sau này họ cũng dọn đi, tình người cho ông Phát nương tựa cuối cùng cũng đã tắt thì phải làm sao. Mặc dù có lẽ ông là vai phản diện nhưng ông là một vai phản diện tội nghiệp khi ông bị mất đi đứa con trai yêu quý của mình và dù ông tìm cách trả thù bà Tư thì ông vẫn thú nhận rằng: Chính ông cũng bị dằn vặt, chính ông cũng phải đau khổ suốt quãng thời gian bà Tư đợi con. Điều đó còn cho ta thêm một thông điệp ý nghĩa của cuộc sống: Hãy sống chan hoà và tha thứ ắt hẳn mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và bình yên.

Qua tất cả phim còn cho ta thấy sự hiện đại đang dần đổi thay Sài Gòn. Sài Gòn đang bị mất dần những ngôi nhà chung cư cũ thay vào đó là những ngôi cao ốc đồ sộ, Sài Gòn đang bị mất đi những nếp xưa cũ thay vào đó là nếp sống hiện đại và ồn ào. Dẫu vậy có một thứ mà mãi Sài Gòn sẽ chẳng bao giờ mất đi đó chính là tấm lòng hào sảng, tình người giữa đất Sài Gòn
“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có thể nói là một bộ phim đủ đầy. Đủ đầy từ cảm xúc đến hình ảnh và cả đến nội dung. Đó như là một minh chứng về biết bao tinh càm ở nơi Sài Gòn và là một bản đổi chứng giữa Sài Gòn xưa và nay để ta ngỡ ngàng nhận ra Sài Gòn đã đổi thay như thế nào.
© Tri Huynh – blogradio.vn
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Hành trình tốt hơn 1% mỗi ngày
Những ngày ấy mình đã tự trách bản thân rất nhiều. Trách mình vì không mạnh mẽ như bao người, vì mình hay suy nghĩ linh tinh, vì mình luôn cảm thấy cô đơn dù cho có đang ở cạnh người khác.
Người bạn cùng bàn năm ấy
Không phải là thích, cũng chẳng phải rung động. Chỉ là một chút tò mò xen lẫn cảm giác an tâm khi ngồi cạnh một người giỏi giang và đáng tin. Một điều gì đó rất nhẹ nhàng, rất nhỏ bé nhưng đủ khiến tôi thấy ấm lòng.
Vị khách ghé thăm
Một giọt nước mắt khẽ lăn trên má tôi. Có lẽ, tôi đã hiểu sau khi chia tay, người ta không muốn gặp lại người cũ, bởi vì khi gặp lại, trái tim họ sẽ một lần nữa rung động.
Đánh mất “em” ở tuổi lên mười
Mỗi ngày đến lớp, em dần quen với những giờ ra chơi một mình, những bài tập nhóm chỉ còn lại cái tên em bị bỏ sót cuối cùng. Những tiếng cười đùa rộn rã quanh em dần biến thành tiếng vọng xa lạ và em cũng thôi mơ ước có ai đó mỉm cười với mình như ngày đầu mới bước vào lớp học ấy nữa.
Yêu thương gửi bố
Trong lời bố dặn, tôi cảm nhận rõ sự ấm áp, yêu thương biển trời. Không biết từ bao giờ, trái tim tôi đã thôi trách và không còn ghét bố nữa! Thì ra, bấy lâu nay, tôi đã cạn nghĩ, đã trách oan, ghét nhầm bố.
Cánh bướm cuối mùa
Anh tập hít sâu, tập nhắm mắt để nghe tiếng gió, nghe tiếng chim ngoài xa. Thậm chí, có lần anh mỉm cười khi thấy một con kiến bò qua tay mình – cái sự sống nhỏ bé ấy khiến anh thấy mình vẫn còn là một phần của thế giới, dù chỉ là tạm.
Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến
Dù là ai, xuất thân như thế nào, bất cứ thanh niên nào ở bên này chiến tuyến của quân đội nhân dân Việt Nam đều có tư tưởng rõ ràng, có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, cũng xác định được mục tiêu cũng như biết rõ tại sao mình phải cầm súng và mình chiến đấu cho ai, vì cái gì? Nên họ chiến đấu mạnh mẽ, dám hi sinh và trước cái chết vẫn rất bình thản, động viên đồng đội chiến đấu.
Chốn bình yên…
Chốn bình yên với mỗi người dù có khác nhau nhưng đều mang đến cảm giác hạnh phúc trong tâm hồn.
Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ
Rồi những đêm dài mất ngủ sẽ qua, rồi con sẽ lớn khôn, sẽ tự ngủ, tự ăn, tự bước đi trên con đường của con. Những lần được ôm con, thơm má con sẽ dần ít đi, con sẽ trở thành một cô gái độc lập. Mẹ biết, em bé của mẹ cần mẹ, vậy nên mẹ cần mạnh mẽ hơn.
Nơi không bao giờ đóng cửa
Người già hay nhớ. Nhớ từng gốc cây, từng bờ rào, từng mái ngói cũ lấm tấm rêu xanh. Nhưng nỗi nhớ của ông Hàn không chỉ là cảnh vật – mà là người, là những âm thanh, là một phần tuổi trẻ đã bị chôn vùi trong im lặng và tổn thương.









