Phát thanh xúc cảm của bạn !

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Có một Sài Gòn xưa cũ

2018-12-07 01:26

Tác giả:


blogradio.vn - Mặc ngoài kia là cuộc sống bộn bề, khó khăn, mặc cho những sự hiện đại đang xâm lấn, ăn mòn dần Sài Gòn thì họ vẫn vậy, vẫn ở đó, vẫn yêu thương nhau mà sống như những năm nào. Điều đó cho tôi niềm rằng dù cho mọi thứ có đổi thay ra sao thì tình người ở đất Sài Gòn vẫn luôn còn mãi, vẫn luôn rông mở dù bạn là người ở nơi nao. Vì ở Sài Gòn chẳng có người miền trong, miền ngoài, chẳng có người gốc Sài Gòn như ở Hà Nội mà Sài Gòn chỉ có duy nhất ranh giới giữa người tốt và người xấu mà thôi. Và dù có là người xấu, có những lầm lỡ thì chính người Sài Gòn vẫn sẽ dang rộng vòng tay tha thứ bạn, cho bạn một cơ hội để làm lại mình.

***

Dù đã hơn một năm công chiếu nhưng Có căn nhà năm nghe nắng mưa vẫn là bộ phim tràn đầy cảm xúc. Từ tình người, tình làng xóm, tình vợ chồng và cả tình yêu đôi lứa cho đến tình cảm thiêng liêng nhất là tình mẫu tử. Bộ phim còn là lời nhắc nhở về một Sài Gòn ta đã quên và cả về những tình cảm gần gũi mà ta đã bỏ lạc đâu trong cuộc sống bộn bề..

Nói về phim Việt Nam cố gắng kiếm tìm một bộ phim để gọi là hay - không hài nhảm, không dong dài, không lỏng lẻo về kịch bản và có diễn viên tốt đã khó chứ chưa bàn đến một bộ phim xuất sắc. Dẫu vậy chúng ta vẫn tìm được những bộ phim hay trong những năm gần đầy và có một lượng khán giả Việt chịu ra rạp xem phim hay, đó là sự khởi sắc của điện ảnh Việt Nam.

Bởi dường như những bộ phim hài nhảm với các tên tuổi siêu sao đã không còn đủ khả năng hấp dẫn nguời xem nữa và khán giả cũng không còn dễ dãi để bị đánh lừa bởi truyền thông mà giờ đây khán giả xem phim cần những cảm xúc thật sự. Và Có những căn nhà nằm nghe nắng mưa chính là một bộ phim như thế, khi nó vượt qua khỏi ngưỡng tính từ “hay” mà chỉ còn là sự thảng thốt giữa “tuyệt đẹp’ và “đủ đầy”.

blog radio, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Một bộ phim thấm đẫm vị Sài Gòn

Có căn nhà nằm nghe nắng mưa có cốt phim vô cùng đơn giản và mọi khúc mắc được giải quyết ngay từ đầu nên điều khiến người xem quan tâm có lẽ chỉ là cảm xúc, một cảm xúc chân thật và tràn đầy. Và điều đáng nói nữa là dàn diễn viên đã nổ lực diễn tròn vai và mang đến cho khán giả nhiều xúc cảm. Từ những diễn viên trẻ như Dương Cường, Hồng Trang hay vai Minh, vai Vũ cho đến những diễn viên đã quen mặt với khán giả như Kiều Oanh, Thanh Nhất, Kiều Trinh và những nghệ sĩ gạo cội một thời của sân khấu kịch nói miền Nam Lê Binh, Tấn Thi, Kim Xuân, Ngọc Giàu. Dù quy tụ một dàn diễn viên đa dạng lứa tuổi thế nhưng Có căn nhà nằm nghe nắng mưa không bị chênh lêch quá nhiều về diễn xuất.

Tất cả đều hoà quyện vào nhau để đưa người xem về một miền Sài Gòn xưa, một miền Sài Gòn xa nhớ nơi mà dòng xóm xưa kia yêu thương nhau như anh em dòng họ trong nhà, cái gì cũng chia cái gì cũng cho chỉ quý nhất cái tình dành cho nhau là ủ kỹ trong đáy lòng. Nơi mà chúng ta thấy có tình yêu, có cảm xúc, có những buồn vui của những cảnh ngộ khác nhau nhưng hơn hết họ vẫn cười, vẫn nói. Và cũng là nơi mà có người mẹ đợi con trong hơn ba mươi năm ròng rã, có người cha tất tã tìm đứa con ra đi ngược xuôi, có người đàn ông ôm mối tình cũ, ôm niềm thương cũ mà ngóng hoài không dám nói.

Phải chăng chính đạo diễn Mai Thế Hiệp nuốn nói rằng thứ tạo nên Sài Gòn không phải là sự hào nhoáng bên ngoài, không phải là xe cộ lúc nào cũng tấp nập, không phải là ánh đèn bật từ sáng đến đêm mà thứ tạo nên Sài Gòn chính là tình người.

blog radio, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Một bộ phim thấm đẫm vị Sài Gòn

Họ là những con người ở tứ xứ tụ họp về đây, nhưng trong họ luôn mang một tình yêu dành cho nhau dù là trogn quá khứ hay ở hiện tại. Có thể nói không phải hiển nhiên mà chú Đượm, mà cô Thuý Diễm, mà ông Phát ở lại khu chung cư để chăm sóc cho bà Tư, đó chính là ngọn lửa tình người trong tim đã gắn chặt họ, giúp họ sống với nhau. Mặc ngoài kia là cuộc sống bộn bề, khó khăn, mặc cho những sự hiện đại đang xâm lấn, ăn mòn dần Sài Gòn thì họ vẫn vậy, vẫn ở đó, vẫn yêu thương nhau mà sống như những năm nào. Điều đó cho tôi niềm rằng dù cho mọi thứ có đổi thay ra sao thì tình người ở đất Sài Gòn vẫn luôn còn mãi, vẫn luôn rông mở dù bạn là người ở nơi nao. Vì ở Sài Gòn chẳng có người miền trong, miền ngoài, chẳng có người gốc Sài Gòn như ở Hà Nội mà Sài Gòn chỉ có duy nhất ranh giới giữa người tốt và người xấu mà thôi. Và dù có là người xấu, có những lầm lỡ thì chính người Sài Gòn vẫn sẽ dang rộng vòng tay tha thứ bạn, cho bạn một cơ hội để làm lại mình.

Trong phim ta không chỉ bắt gặp tình làng xóm, tình người Sài Gòn mà quan trọng trên hết đó còn là tình mẫu tử thiêng liêng, đậm đà đến nghẹt thở. Người mẹ chờ con trong ba mươi năm trời ròng rã với niềm tin mãnh liệt rằng thằng Minh con bà vẫn còn sống và rồi đến một ngày nó sẽ trở về với bà. Người mẹ chờ mỏi mòn đến độ bất lực phải lên đến đài truyền hình tham gia cuộc thi hát chỉ với ước muốn rằng cho đứa con trai thấy mặt mình để có thể gọi tên nó, tìm kiếm nó cho bằng được.

Chi tiết ấy nhắc tôi cũng có một ông già Nam Bộ như thế cũng bắt trâu người ta để dược lên truyền hình tìm đứa con tên Cải của mình trog tuyện ngắn “Cải ơi” của Nguyễn Ngọc Tư. Họ giống nhau vì họ đề là người cha, người mẹ. Họ giống nhau vì họ thương con theo một cách rất Nam Bộ. Họ thương đến độ khi lạc nó rồi thì chỉ biết làm hết mọi cách để tìm được nó, để thấy nó về ăn với nó bữa cơm đầm ấm, giao lại cho nó phần tài sản ít ỏi của mình để có thể yên xuôi nhắm mắt. Họ chỉ cần như vậy, vậy mà con họ mãi không về gọi mẹ, gọi cha cứ để họ mỏi mòn chờ đợi, bất lực đi tìm để rã rời và chất trong cô đơn.

blog radio, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Một bộ phim thấm đẫm vị Sài Gòn

May thay bà Tư trong Có căn nhà nằm nghe nằng mưa vẫn được ra đi với đúng ước nguyện của mình. Bà được lên truyền hình để nói lên tâm tình người mẹ, để nhận lỗi với con mình (dẫu chỉ là giả). Bà được mất trong tay “người con trai” của mình và cũng may thay đoạn kết phim thật đong đầy khi mà đạo diễn Mai Thế Hiệp đã cho gia đình của bà được đoàn tụ, được hạnh phúc bên nhau. Và dẫu dù không mất trong vào tay của đứa con thật của mình nhưng tôi tin Bà Tư vẫn rất hạnh phúc vì bà đã ra đi trong một không khí đầy ấp tình người, của cả ba thế hệ Sài Gòn xưa và nay

Điều có lẽ là xót xa nhất mà phim mang lại chính là nhân vật ông Phát, người đàn ông cô đơn lạc lõng giữa Sài Gòn. Ông Phát cô đơn bởi ông không còn gì cả, vợ đã mất, con trai nuôi cũng đã đi, chỉ có ông là sống mãi trong cái đất Sài Gòn này. Thử hỏi khi những người chòm xóm cuối cùng sau này họ cũng dọn đi, tình người cho ông Phát nương tựa cuối cùng cũng đã tắt thì phải làm sao. Mặc dù có lẽ ông là vai phản diện nhưng ông là một vai phản diện tội nghiệp khi ông bị mất đi đứa con trai yêu quý của mình và dù ông tìm cách trả thù bà Tư thì ông vẫn thú nhận rằng: Chính ông cũng bị dằn vặt, chính ông cũng phải đau khổ suốt quãng thời gian bà Tư đợi con. Điều đó còn cho ta thêm một thông điệp ý nghĩa của cuộc sống: Hãy sống chan hoà và tha thứ ắt hẳn mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và bình yên.

blog radio, Có căn nhà nằm nghe nắng mưa - Một bộ phim thấm đẫm vị Sài Gòn

Qua tất cả phim còn cho ta thấy sự hiện đại đang dần đổi thay Sài Gòn. Sài Gòn đang bị mất dần những ngôi nhà chung cư cũ thay vào đó là những ngôi cao ốc đồ sộ, Sài Gòn đang bị mất đi những nếp xưa cũ thay vào đó là nếp sống hiện đại và ồn ào. Dẫu vậy có một thứ mà mãi Sài Gòn sẽ chẳng bao giờ mất đi đó chính là tấm lòng hào sảng, tình người giữa đất Sài Gòn

“Có căn nhà nằm nghe nắng mưa” có thể nói là một bộ phim đủ đầy. Đủ đầy từ cảm xúc đến hình ảnh và cả đến nội dung. Đó như là một minh chứng về biết bao tinh càm ở nơi Sài Gòn và là một bản đổi chứng giữa Sài Gòn xưa và nay để ta ngỡ ngàng nhận ra Sài Gòn đã đổi thay như thế nào.

© Tri Huynh – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ve sầu mùa hạ

Ve sầu mùa hạ

Tôi vẫn thắc mắc lời hứa đó, tôi và cậu ấy hứa cái gì với nhau nhỉ? Mãi đến sau này, tôi mới chợt nhớ ra rằng tôi đã hứa cùng cậu ấy học với nhau suất năm cấp ba nữa. Nhưng liệu nó có thành sự thật không nhở?

Anh của quá khứ

Anh của quá khứ

Anh cũng có người yêu. Lúc anh công khai người yêu, tim tôi có cái gì đấy hơi nghẹn lại một chút, cũng có cái gì đó hơi đau đau. Tôi cũng mất một thời gian để cân bằng lại cảm xúc. Nghĩ lại thì tôi cũng thấy rất vui, vui vì anh đã tìm được nửa kia để yêu thương và giờ mình cũng thoải mái hơn.

Vị bình yên cho tuổi trưởng thành

Vị bình yên cho tuổi trưởng thành

Không phải tôi mệt mỏi với cuộc sống này đâu, vì tôi biết mọi thứ trên đời này đều rất công bằng kể cả hạnh phúc và bình yên. “Hạnh phúc sẽ được chia quân bình cho mỗi chúng ta trong mỗi giai đoạn của đời người”. Bạn nhìn đời bằng lăng kính màu gì thì cuộc đời và sự hạnh phúc của bạn sẽ phản chiếu lại như thế.

Nhìn bầu trời

Nhìn bầu trời

Tiếng ve rì rào trong gió chiều Anh gọi hè đến trong mơ yêu Gọi mùa hoa nở trong mầm nhớ Tuổi thần tiên qua bao cô đơn

Kí ức xưa

Kí ức xưa

Yêu nhau bằng lời nói Mến nhau qua nụ cười Đôi bàn tay nắm chặt Hạnh phúc chợt vút qua

Những đứa trẻ bất hạnh

Những đứa trẻ bất hạnh

Chúng luôn bị so sánh như một loại sản phẩm, sản phẩm nào tốt thì được ưa thích còn sản phẩm nào xấu sẽ luôn bị loại bỏ. Thế nên có những đứa trẻ đã bị ám ảnh và cố biến mình thành một đứa trẻ ngoan, ép bản thân phải làm được những gì mà cha mẹ mong muốn.

Phép màu của hướng dương

Phép màu của hướng dương

Phép màu của Dương cho tôi biết chỉ cần có niềm tin và nghị lực sống, con người ta có thể mạnh mẽ đến phi thường trước cuộc đời rộng lớn. Chỉ tiếc là phép màu này không trọn vẹn…

Nắng mùa hè

Nắng mùa hè

Ôi! Cái nắng mùa hè ấy Vẫn cứ nhớ mãi miết thôi, Dẫu biết nóng như lửa đốt Nhưng dần rồi cũng quen thôi.

Không ai tin em là kẻ hay buồn

Không ai tin em là kẻ hay buồn

Cái hình ảnh vui vẻ, tích cực ấy đã đi theo cô quá lâu rồi, khiến cho cô nhầm tưởng đó chính là mình. Mây rất sợ bản thân khóc lóc, buồn bã và yếu đuối. Nói đúng hơn là cô đang sợ mình làm mọi người thất vọng và hụt hẫng.

Đêm ơi có hẹn

Đêm ơi có hẹn

Tôi thấy nhớ, tôi thấy thương, tôi thấy yêu đêm đến lạ lùng, có lẽ chính là đêm đã luôn cho tôi những cảm xúc lúc thật mãnh liệt lúc thật chứa chan và cứ mỗi đêm cứ mỗi nhiều mỗi đầy lên mãi.

back to top