Phát thanh xúc cảm của bạn !

Nỗi nhớ nhà

2013-02-19 15:13

Tác giả:



Cuộc sống hàng ngày với bao bộn bề lo toan để mưu sinh, đôi khi làm con người ta cuốn theo công việc nhưng mỗi độ Tết đến Xuân về trên quê hương, đất nước mình trong lòng người Việt dù ở bất kỳ phương trời nào cũng đều xốn xang, không ai rủ ai mà tự nhủ với lòng mình là phải cố gắng để về nhà đoàn tụ, xum vầy cùng bạn bè và gia đình. 

Thế nhưng, không phải ai cũng có được cơ hội đó, đặc biệt là những người Việt xa quê như mình. Nếu mà được về quê ăn Tết thì không có gì hạnh phúc bằng bởi hiện tại mình đang phải hoàn thành nốt khóa học 4 năm tại Liên Bang Nga, khóa học này là khóa học cuối cùng cần sự tập trung và cố gắng hết sức nên mình không thể về nhà đón tết, điều đó khiến mình rất buồn vì như mọi năm ngày Tết ở xứ người nơi mình đang theo học thường rất vắng , muốn ra đường cũng chẳng biết đi đâu về đâu. Không có gia đình ở bên, mình bất chợt nhớ đến ca khúc “Xuân này con không về” để rồi thấy lòng nghèn nghẹn. Mình đã ứa nước mắt,nhớ nhà, nhớ bố mẹ và em gái. Chính vì vậy cảm giác thèm được đón tết ở nhà đã chiếm lĩnh hết suy nghĩ của mình lúc này và nó khiến mình nhớ đến những lúc ở Việt Nam khi cùng gia đình chuẩn bị đón tết, náo nức, vui tươi và hạnh phúc đến chừng nào. Có lẽ đó là khoảnh khắc mình yếu lòng nhất.



Hôm nay nếu tính theo lịch Việt Nam thì chỉ còn khoảng gần 1 tuần nữa là đến Tết âm lịch, cái tết mà bao nhiêu người mong đợi kể cả mình vì mình rất thích không khí của ngày tết cổ truyền. Mọi năm khi mình ở nhà thì mình thấy từ đầu tháng Chạp, đường phố đã tấp nập người đi sắm Tết. Mỗi gia đình đều sắp xếp công việc để có thời gian dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Đường phố cũng trở nên nhộn nhịp hơn với đủ thứ hàng được bày bán để phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết. Đó còn chưa nói tới ở các vùng quê – nơi mà dường như những nét văn hóa truyền thống của ngày Tết cổ truyền còn được giữ nguyên vẹn. Còn riêng với gia đình mình thì mình nhớ nhất những kỉ niệm khi cùng cả nhà quây quần bên nhau để chuẩn bị đón giao thừa, không khí trong nhà lúc đó thật đầm ấm và bận rôn vì không ai bảo ai mỗi người một việc: mình và mẹ thì tất bật sửa soạn mâm ngũ quả để cúng gia tiên, mâm ngũ quả nhà mình thì cũng gồm những thứ quả rất đặc trưng của miền Bắc như chuối, bưởi, đào, hồng, quýt và được trình bày theo lối truyền thống , nải chuối thì được đặt ở dưới cùng, ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các cây trái khác. Chính giữa nải chuối xanh thẫm là quả bưởi căng mọng hoặc quả phật thủ chin vàng nổi bật. Những quả chin đỏ đặt xung quanh. Những chỗ khuyết đặt xen kẽ quýt vàng, táo màu xanh hoặc những trái ớt đỏ mọng, hoàn thiện những nét trang trí cuối cùng. Mình thấy mâm Mâm ngũ quả làm cho quang cảnh ngày Tết và không gian thờ cúng gia tiên thêm phần tươi vui, ấm áp và rực rỡ.Nó thể hiện sinh động cho ý tưởng, triết lý – tín ngưỡng – thẩm mỹ của ngày Tết nên hình ảnh về chiếc mâm ngũ quả ngày Tết khiến mình không sao quên được.

Ngoài ra góp phần vào mâm cỗ đón giao thừa là những chiếc bánh chưng xanh- đó là món ăn không thể thiếu vì nó tượng trưng cho niềm hân hoan của ngày Tết. Những chiếc bánh đẹp, đầy đặn, vuông thành sắc cạnh được bố mình tước nhẹ sợi lạt buộc vaò bánh và chia thành hai phần đặt chéo nhau trên đĩa. Cầm chiếc bánh đặt lên hai sợi lạt, bố khéo léo kéo hai múi lạt chặt dần, chiếc bánh cắt ra nguyên vẹn để lên ban thờ cúng ông bà tổ tiên.Dù sao thì tết đến,xuân về,hình ảnh những chiếc bánh chưng vẫn nhắc nhở mọi người chúng ta về giá trị truyền thống thật sâu sắc và ý nghĩa biết bao để rồi khi xa quê hương 4 năm như vậy nhưng mình vẫn rất nhớ hương vị thơm thơm ngầy ngậy của gạo nếp và đỗ xanh thật hấp dẫn.Và rồi trở lại việc chuẩn bị đón giao thừa, khi mọi thứ đã được chuẩn bị xong thì cũng là lúc đồng hồ điểm 12 gịờ báo hiệu thời khắc đón năm mới cũng đã đến.

Cả nhà mình cùng ngồi quây quần bên mâm cơm ăn uống, cười nói vui vẻ và trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất để đón chào năm mới ,bố và mẹ còn chuẩn bị những chiếc phong bao lì xì đỏ để mừng tuổi cho mình và em gái để mong sao khi thêm một tuổi mới hai chị em mình sẽ ngoan ngoãn và học giỏi hơn.Đó là khoảnh khắc ấm áp và hạnh phúc nhất mà mình cảm nhận được. Nó khiến mình cảm thấy thật trân trọng giây phút đó–giây phút thiêng liêng của sự đoàn viên.Bởi thế mặc dù là rất buồn khi năm nay không được đón tết với gia đình nhưng trong lòng mình vẫn tự hứa sẽ học tập thật tốt để năm sau khi hoàn thành khóa học tại Nga mình sẽ sớm được về nhà đón tết với gia đình.Mình muốn được gửi lời tới bố mẹ trong dịp Tết này là : "Con gái ở phương xa tết này không về được,mong bố mẹ giữ gìn sức khỏe và đón Tết thật đầm ấm,hạnh phúc. Con rất nhớ bố mẹ và em.Năm sau con sẽ về và cả nhà mình lại quây quần bên nhau. Mình cũng xin gửi lời chúc tới tất cả các bạn ở quê hương Việt Nam năm Quý Tỵ vui vẻ như Chim Sẻ, khỏe mạnh như Đại Bàng, giàu sang như Chim Phụng, làm lụng như Chim Sâu, sống lâu như Đà Điểu nhé! Happy new year!

  • Bài dự thi cuộc thi Tết trong tim tôi của Hoàng Thùy Linh

Để bình chọn bài viết này mời bạn để lại bình luận - phản hồi cuối bài viết!



Để những câu chuyện và tâm sự, phản hồi của bạn đến với các thính giả của Blog Radio cũng như các chuyên mục đặc sắc khác của Blog Việt và Nhạc Việt Plus bạn đừng quên duy nhất địa chỉ email blogviet@dalink.vn và trên website blogviet.com.vn - nhacvietplus.com.vn
.


Phản hồi của độc giả

Xem thêm

3 tháng đầu năm chỉ là

3 tháng đầu năm chỉ là "nháp", kể từ tháng 5, 3 con giáp này bứt phá trong công việc, tình tiền song hành thuận lợi

Trong thời gian tới, những con giáp này có cơ hội lấy lại những gì đã mất.

Lấm tấm cơn mưa

Lấm tấm cơn mưa

Cô nghĩ hoa có thể làm được như vậy, những cánh hoa mong manh dịu dàng quá đỗi kia và cả vô số những hạt nước li ti được đọng lại trên đó sẽ nhắc người ta về những điều thiện lương của cuộc sống. Sẽ nhắc người ta về tình yêu thương giữa con người và con người với nhau trong cuộc sống

Ôm trọn một vòng tay

Ôm trọn một vòng tay

Chị cứ ngồi vậy mà ôm con trong lòng, chị nâng niu bàn tay đôi chân con, thăng bé đã mười mấy tuổi và con đã cao lớn hơn so với chị nghĩ. Vậy là cuối cùng ông trời cũng nghe được tiếng chị gọi ngày đêm, ông trời cũng thấu hiểu được nỗi lòng chị mòn mỏi chờ mong con.

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Thích cậu là bí mật thầm kín nhất của tớ

Cậu biết không, tớ đã đứng trước gương hàng trăm lần, rồi tự tưởng tượng trước mặt tớ là cậu. Và tớ sẽ nói hết cho cậu biết rằng tớ đã thích cậu nhiều như thế nào. Nhưng khi thực sự bắt gặp ánh mắt cậu, bao lời văn mà tớ đã chuẩn bị như bốc hơi mất chẳng còn lại gì

Tiếng lòng anh

Tiếng lòng anh

Thơ hát nhỏ nhỏ trong miệng, cô nghe như những âm điệu thiết tha nhất từ chính trái tim anh đang truyền từng nhịp từng nốt qua tim cô.

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Van Gogh và các danh nhân nổi tiếng đã đọc cuốn sách nào khi trẻ

Những cuốn sách này ít nhiều làm thay đổi bản thân người nghệ sĩ, giúp họ xoa dịu nỗi đau và là niềm cảm hứng để họ tạo nên những kiệt tác.

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Chăm chỉ thời cơ sẽ tới, sau nghỉ lễ 30/4, 4 con giáp này được Thần tài lặng lẽ ban phúc lộc, tiền bạc rủng rỉnh, trả hết nợ nần

Để chờ đón những ngày nghỉ lễ thật tuyệt vời, hãy xem dự báo cuộc sống của 4 con giáp này có gì thay đổi bất ngờ.

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Hãy để vũ trụ vận hành, việc của bạn là yêu bản thân mình mà thôi!

Bình tĩnh! Chậm lại thật sâu rồi bản thân sẽ tự phát hiện ra những giá trị cốt lõi, những tài năng và điểm mạnh của mình để vun trồng, bồi đắp và tu dưỡng. Chính những giá trị ấy sẽ đưa chúng ta vào một chu kỳ tuần hoàn mới của cuộc sống

back to top