Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

2018-09-01 01:35

Tác giả:


blogradio.vn - Vua Càn Long trong Diên Hi Công Lược được xây dựng với hình tượng một vị vua đa tình nhưng đối với mọi cuộc cuộc thâm cung nội chiến thì ông không mảy may can thiệp. Liệu ông có phải là ông vua “bù nhìn” như nhiều khán giả chỉ trích.

Vị vua đa tình bậc nhất từ lịch sử tới màn ảnh


Trong lịch sử, Càn Long là một vị vua đa tình. Trong suốt thời gian trị vì, ông lập tới 3 hoàng hậu, hơn 40 bà phi cùng hàng trăm quý nhân, thường tại, đáp ứng. Sự đào hoa, phong lưu, đa tình của ông đã được tái hiện trong nhiều bộ phim, gần đây nhất là Diên Hi Công Lược và Hậu Cung Như Ý Truyện dự kiến sắp khởi chiếu.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Trong Diên Hi Công Lược, khán giả được dịp hoa mắt khi chiêm ngưỡng dàn hậu cung không kém gì trăm hoa đua sắc của vua Càn Long (Nhiếp Viễn). Ngoài một vài cái tên chủ chốt như Phú Sát Hoàng hậu (Tần Lam), Nhàn phi - Kế Hoàng hậu (Xa Thi Mạn), Lệnh phi Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn), Cao quý phi (Đàm Trác) thì đa số dàn phi tần của ông đông đến mức khó có thể nhớ mặt, gọi tên hết từng người.

Vậy câu hỏi đặt ra là vua sủng ái ai nhất trong dàn hậu cung của mình? Có vẻ như ông không sủng ái riêng bất cứ ai. Hoa thơm thì phải ngửi mỗi bông một ít mới tận hưởng hết mọi sắc hương. Vừa lên giường với Thuần phi hôm trước, hôm sau đã sốt sắng lo cho Ngụy Anh Lạc. Khi Hoàng hậu vẫn đang nằm hôn mê thì ông vẫn sắc phong Ngụy Anh Lạc làm Quan nữ tử (cung nữ được vua sủng hạnh) và đòi “thị tẩm” nàng. Với Cao quý phi ông rất mực chiều chuộng mà với Nhàn phi ông cũng rất khoan hòa. Nhà vua thật có số “hưởng”, nào là Gia tần yêu kiều, Thư tần nhiệt tình, Thuần phi dịu dàng, Lệnh phi sắc sảo. Thế nên Ngụy Anh Lạc có lộng ngôn mắng vua giống như kỹ nữ ở Tử Cấm Thành cũng chẳng oan chút nào.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Trong một bộ phim cung đấu với đủ những mưu sâu kế hiểm thì vai trò của vua ở đây là gì? Cao quý phi lấn lướt Hoàng hậu, ông biết. Ngụy Anh Lạc – ái nữ của ông bị bắt nạt, ông cũng hay. Nhưng cuối cùng ông cũng chỉ trầm ngâm thở dài mà chẳng trực tiếp can thiệp. Ông sủng hạnh ai thì hết lòng vì người đó, có của ngon vật lạ đều mang đến cho, rồi đến khi phi tần nào đó bị thất sủng, bị cả hậu cung chà đạp thế nào ông cũng mặc kệ. Hoàng hậu mà ông hết lòng yêu thương ông cũng không bảo vệ được, con ruột của ông năm lần bảy lượt bị mưu hại, ông cũng chẳng biết gì. Nhiều khán giả bất mãn coi vua không khác gì “bù nhìn” chốn hậu cung.

Nỗi lòng của một bậc đế vương

Ngay từ đầu quan điểm của ông đã rất rõ ràng, hậu cung không can chính và quan lại cũng không được can thiệp hay bình luận chuyện hậu cung. Phú Sát Hoàng hậu và Lệnh phi (Ngụy Anh Lạc) đều trách ông máu lạnh, vô tình. Những tập đầu Hoàng hậu xuất hiện với vẻ mặt lúc nào cũng nặng trĩu một nỗi sầu, không màng đến chuyện hậu cung – nơi mà người làm chủ. Nỗi đau mất con đã khiến Hoàng hậu rơi vào trạng thái trầm uất suốt một thời gian dài. Bà oán trách vua vô tình, con mất vẫn thượng triều như bình thường.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Càng về sau, những uẩn khúc mới dần được giãi bày. Ông kể rằng Hoàng hậu, Cao quý phi đều được gả cho ông khi mới 15, 16 tuổi. Ông biết họ luôn khao khát tình yêu và sự quan tâm nhưng ông lại không thể cho họ điều đó, thứ duy nhất ông có thể cho họ chỉ có thể là tước hiệu cao quý.

Tiên đế Ung Chính đã dạy ông rằng, là một bậc đế vương, đối với hậu cung của mình chỉ được phép “sủng” chứ không được phép “ái” (yêu). Bài học đó được trả giá bằng chính sinh mệnh của nữ nhân mà ông trân trọng nhất. Đó chính là Uyển Nhi, người bạn thanh mai trúc mã và cũng có thể coi như mối tình đầu của ông, chỉ vì một lời nói đùa mà bị vua ban chết. Ông cho rằng chính tình cảm của mình là lá bùa dẫn đến cái chết của Uyển Nhi. Sau này với những phi tần của mình, ông không cho phép mình được yêu ai, đó là cách mà ông bảo vệ họ, cũng là bảo vệ chính mình.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Đối với bậc đế vương đứng đầu một nước, gánh nặng giang sơn đặt lên vai quan trọng hơn bất cứ thứ tình cảm nào. Vua chỉ có thể rơi nước mắt vì ba lý do, một là cha mẹ qua đời, hai là gặp nạn vong thân, ba là giang sơn sụp đổ, còn lại dù con chết hay cả hậu cung chết hết cũng không được phép rơi một giọt nước mắt nào. Ông chấp nhận mình bị coi là một kẻ máu lạnh, vô tình. Để rồi có những nỗi niềm chẳng biết giãi bày cùng ai, chỉ biết mượn những ly rượu chát lòng để tâm sự với những người hầu cận. Xưa kia nhà vua thường tự xưng là “quả nhân” (kẻ cô đơn), có lẽ cũng vì thế.

Nỗi lòng người cha ai có thấu?

Vĩnh Liễn (con chung của ông với Phú Sát Hoàng hậu) là đứa con ông kỳ vọng nhất, thậm chí ông còn bí mật sắc phong làm Thái tử nhưng chẳng may con yểu mệnh qua đời. Những tưởng vua chẳng đau buồn gì nhiều mà thực ra năm nào đến ngày giỗ của con, vua cũng mượn rượu giải sầu. Vua thương nhớ con đến nỗi khi Hoàng hậu mang thai lần ba, ông còn cho rằng đó là Vĩnh Liễn đầu thai. Ông tự nhận mình vô tình nhưng lại luôn quan tâm đến Hoàng hậu, một sự quan tâm rất dịu dàng, tinh tế. Khi Thuần phi hạ sinh tiểu a ca, biết Hoàng hậu sẽ chạnh lòng buồn nên ông đến tận Trường Xuân Cung an ủi. Hoàng hậu hôn mê nằm một chỗ, ông thường xuyên qua lại hỏi han.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Đối với Vĩnh Thành (con chung với Gia tần), ông làm như không quan tâm nhưng thật ra lại rất để tâm đến. Gia tần phạm lỗi bị tước quyền nuôi con, ông không giao Vĩnh Thành cho Cao quý phi vì sự bà sẽ dùng con làm công cụ tranh quyền đoạt vị, ông cũng không giao cho Hoàng hậu chăm sóc vì sợ khi Hoàng hậu có con ruột sẽ khó xử, cuối cùng ông chọn Nhàn phi, một người ông cho là có thể tin tưởng được.

Lần thứ hai ông mất Vĩnh Tông (con chung với Phú Sát Hoàng hậu, bị chết cháy), ông đã quyết định tự mình lo liệu tang lễ dù điều này trái với quy định của tổ tông. Nhưng rồi ông phải gác lại một bên vì phải ưu tiên việc nước. Đế vương cũng là một người chồng, người cha, có một trái tim nóng, một cái đầu lạnh, nỗi đau phải nén chặt trong lòng, đặt người thân ở vị trí thứ yếu để ưu tiên cho giang sơn, bách tính.

blog radio,  Hoàng đế Càn Long – từ một vị vua đa tình bậc nhất tới nỗi lòng của một người chồng, người cha

Một vị vua tốt chưa chắc đã là một người chồng, người cha tốt. Vì thế làm vợ vua là phải học cách chấp nhận, thích nghi, thậm chí phải tự vật lộn để tồn tại và bảo vệ con cái của mình nơi cung cấm nhiều thị phi. Một người như Càn Long liệu đáng cảm thông hay là đáng trách?

© Hằng Nga – blogradio.vn

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Đối nhân xử thế - không thể qua loa!

Tôi đã tự nhủ, dù cho có chuyện gì xảy ra, trước hết tôi phải giữ vững quan điểm cư xử phải phép, khiêm nhường, dùng sự bình tĩnh và tôn trọng để đối đãi với mọi người một cách thật thận trọng để rồi sau đó, tôi sẽ biết ai là người xứng đáng để tôi dụng tâm mà chân thành khoan dung.

Sắc hoa vàng trong nắng

Sắc hoa vàng trong nắng

Chưa bao giờ nó thật hạnh phúc như vậy, tết này sẽ là một cái tết mà nó sẽ ghi nhớ suốt đời, nó cảm nhận được tình thương của ba của mẹ của chị dành cho nó là to còn hơn cả bầu trời nữa.

Để có được hạnh phúc gia đình

Để có được hạnh phúc gia đình

Chúng ta có thể vì gia đình mà sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, gian nan ngoài kia chỉ mong sao khi về nhà cái chúng ta được nhìn thấy là những nụ cười hồn nhiên và ngây thơ của những đứa con bé bỏng của mình, và được nghe câu nói đầy ấm lòng: "Cha, mẹ đã về".

Hoa xoan ngày ấy

Hoa xoan ngày ấy

Ngày nhỏ trên lưng trâu Tôi ngửi mùi xoan đâu Cánh hoa phủ quanh đầu Một thời trong kí ức.

20 tuổi và những thay đổi

20 tuổi và những thay đổi

Thay đổi không phải là điều gì quá tồi tệ hay đáng sợ, miễn là mình hài lòng và tự tin với nó. Chúc cho những ai đang loay hoay trên hành trình trở thành người lớn giống mình mỗi ngày đều có lí do để tiếp tục tiến về phía trước.

Trăm năm bên nhau

Trăm năm bên nhau

Đôi mắt, tôi đang nhìn về phía trước và đang nhìn mọi người bằng chính đôi mắt trên trang giấy trắng của tôi ngay lúc này.

Niềm vui trọn tim anh

Niềm vui trọn tim anh

Ai cũng khen anh Cường, họ nói đúng là cha nào con nấy, là họ nói đến cái tâm của hai ba con anh Cường. Ba mất rồi giờ đến lượt con cũng mang hết tâm huyết và công sức để cuộc sống được sống thêm ý nghĩa và cuộc đời có thêm nhiều tình người rộng mở hơn.

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Bạn đang che giấu cảm xúc?

Có những khoảng thời gian, chỉ cần chạm nhẹ vào kí ức cũng khiến chúng vụn vỡ. Dù có cố lờ đi thế nào thì vết thương trong tim vẫn ở đó, cảm xúc hỗn loạn ấy khiến bản thân rơi xuống khe vực bóng tối.

back to top