Phát thanh xúc cảm của bạn !

"Ván bài lật ngửa" - một tác phẩm kinh điển về đề tài điệp viên của tác giả Nguyễn Trương Thiên Lý

2024-10-15 11:40

Tác giả: Trương Hoàng Nam


blogradio.vn - “Ván bài lật ngửa” là cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng trong văn học Việt Nam, xoay quanh cuộc đời và những phi vụ tình báo nguy hiểm của Nguyễn Thành Luân, một chiến sỹ tình báo hoạt động trong lòng địch.

***

Tác phẩm "Ván bài lật ngửa" (tên gốc "Giữa biển giáo rừng gươm") được viết trong những năm đầu của thập niên 80 và ký với bút danh Nguyễn Trương Thiên Lý theo dạng tiểu thuyết. Tác phẩm nói về nhân vật chính Nguyễn Thành Luân (nguyên mẫu là đại tá, Anh hùng LLVTND Phạm Ngọc Thảo) - một chiến sỹ tình báo hoạt động đơn tuyến trong lòng địch với bí danh "Kỵ sỹ". Tiểu thuyết "Ván bài lật ngửa" cũng đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên do Xí nghiệp phim Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh (nay là Hãng phim Giải Phóng) sản xuất trong những năm 1982–1987 và đón nhận được rất nhiều sự hưởng ứng từ khán giả trong nước.

“Ván bài lật ngửa” là cuốn tiểu thuyết trinh thám nổi tiếng trong văn học Việt Nam, xoay quanh cuộc đời và những phi vụ tình báo nguy hiểm của Nguyễn Thành Luân, một chiến sỹ tình báo hoạt động trong lòng địch. Điều thu hút độc giả ở cuốn sách này không chỉ là cốt truyện gay cấn, mà còn là những phân tích tâm lý nhân vật sắc bén, những màn đấu trí căng thẳng, gay cấn và quan trọng hơn là  tinh thần yêu nước và ý chí kiên cường của các chiến sĩ cách mạng.

Phần thứ nhất: Hành trình hoạt động âm thầm trong lòng địch

"Ván bài lật ngửa" lấy bối cảnh miền Nam Việt Nam từ năm 1945 đến năm 1975, khi đất nước bị chia cắt giữa hai chế độ chính trị đối địch. Tác phẩm tập trung vào Nguyễn Thành Luân, một chiến sĩ tình báo của ta phải trà trộn vào hàng ngũ địch và thực hiện các hoạt động của mình với tư cách là một giáo viên, nhà báo và thậm chí là một doanh nhân thành đạt. Bằng trí thông minh, sự khôn ngoan và bản lĩnh của mình, Luân đã vượt qua vô số khó khăn, trở ngại và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác phẩm tái hiện chân thực và sinh động những hoạt động thầm lặng nhưng đầy nguy hiểm của những người lính tình báo trong lòng địch. Lúc đó Luân phải đối mặt với sự nghi ngờ và giám sát chặt chẽ của địch. Anh phải dùng sự khéo léo của mình để thoát khỏi vòng vây và lưỡi hái của tử thần; quan trọng nhất là anh phải xa gia đình và người thân, phải che giấu thân phận thực sự của mình, điều này dẫn đến sự tra tấn tinh thần và đấu tranh nội tâm cao độ.

Chẳng hạn, ở Chương 3, Luân phải nằm thao thức suy nghĩ về tình thế ngày càng thu hẹp của vùng giải phóng, anh cùng đồng đội phải đối mặt với sự truy đuổi khốc liệt của kẻ thù. Hay ở chương 11, Luân chứng kiến thầy Đại bị buộc phải giẫm lên lá cờ đỏ sao vàng để đổi lấy mạng sống của chính mình và của con trai, từ đó khắc họa sâu sắc sự tàn khốc của chiến tranh và sự hy sinh thầm lặng của các chiến sĩ cách mạng.

Phần thứ hai: Trận chiến căng thẳng, gay cấn

Ngoài những hoạt động thầm lặng, “Ván bài lật ngửa” còn lôi cuốn độc giả bằng những trận đấu trí căng thẳng, gay cấn giữa Luân và các thế lực đối địch. Từ những tên tay sai mạt hạng như Đại úy Tình đến những nhân vật cầm đầu độc ác, xảo quyệt như tên Lại Văn Sáng, hay các thế lực ngầm đang kiểm soát chính trường Sài Gòn, Luân đã lần lượt vạch trần họ.

Tác giả đã khéo léo xây dựng hệ thống nhân vật phản diện đa dạng, mỗi nhân vật có một tính cách và cốt truyện riêng, tạo nên những cuộc đối đầu, trò chơi tâm lý đầy kịch tính, bất ngờ. Không những vậy, tác phẩm còn vạch trần bộ mặt thật của chế độ Sài Gòn - một chế độ tham nhũng, tàn bạo lệ thuộc vào nước ngoài, qua đó khẳng định ý nghĩa chính đáng của việc chống Mỹ cứu nước.

Chẳng hạn, trong chương 2, Luân phải đối mặt với sự nghi ngờ của Vũ Thượng khi anh đề xuất phương án tấn công đồn Nhà Thờ. Hay trong chương 10, Dung - vợ của Luân - đã phải cố gắng giữ bình tĩnh khi phát hiện ra báo cáo mật về một đài phát thanh lạ, nghi ngờ có liên quan đến hoạt động của chồng.

Phần thứ ba: Vẻ đẹp của lòng yêu nước và sự kiên cường

Xuyên suốt tác phẩm thể hiện tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất và lòng trung thành tuyệt đối của những người chiến sĩ cộng sản. Dù phải đối mặt với vô số khó khăn, nguy hiểm nhưng Luân luôn giữ vững lập trường và lý tưởng cách mạng của mình, quyết tâm chiến đấu đến hơi thở cuối cùng.

Không chỉ Luân mà nhiều nhân vật trong tác phẩm như Dũng, Vọng, Sa, Quyền... đều là những tấm gương sáng về lòng yêu nước và tinh thần cách mạng kiên cường. Họ sẵn sàng hy sinh hạnh phúc cá nhân, chấp nhận cuộc sống đầy khó khăn, trắc trở, góp phần giải phóng dân tộc.

Điển hình là ở chương 7, Luân, Quân, Sa phải chia tay tiểu đoàn và trở về địa bàn địch để tiếp tục hoạt động. Dù tiếc nuối và do dự nhưng cả ba vẫn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Hay ở chương 19, Luân và Hoàng đánh giá tình hình nguy hiểm ở Bến Tre và quyết tâm tìm cách thông tin cho tỉnh ủy về âm mưu của địch.

“Ván bài lật ngửa” là một tác phẩm văn học đặc sắc, đầy tinh thần thời đại, ca ngợi lòng yêu nước, ý chí kiên cường của các chiến sĩ cách mạng. Tác phẩm này không chỉ là sử thi mô tả cuộc đời cách mạng của Nguyễn Thành Luân mà còn là minh chứng hùng hồn về sức mạnh của nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

© Trương Hoàng Nam - blogradio.vn

Mời xem thêm chương trình:

Hãy Cho Bản Thân Cơ Hội Được Yêu Thêm Lần Nữa | Radio Tâm Sự

Trương Hoàng Nam

Cử nhân Triết học - Khoa học chính trị trường ĐH KHXH&NV TP. HCM

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Dịu dàng trong đời (Phần 1)

Dịu dàng trong đời (Phần 1)

Cô vì sao không buông được ngay cả chính cô cũng không biết, nếu nói là còn yêu thì cũng không phải, nếu nói là không còn yêu thì cũng không đúng. Chỉ là không thể buông, nó cứ day dứt giày xéo trái tim cô, muốn quên đi nhưng lại chẳng thể quên, muốn buông bỏ nhưng lại chẳng nỡ.

Ngôi nhà tiền kiếp

Ngôi nhà tiền kiếp

Trong giấc mơ, cô thấy mình đang ở một ngôi nhà quen thuộc với những con người quen thuộc nhưng lại không phải là những người thân hiện tại mà cô đang sống cùng. Phải chăng đây là gia đình cô, nhà của cô từ kiếp trước?

Giấc mộng và hiện thực

Giấc mộng và hiện thực

Bài học đầu tiên khi tôi bước chân vào xã hội rộng lớn này là ước mơ thì luôn đẹp như vậy đẹp đến nỗi ta quên đi giữa kẽ những giấc mơ đó là hiện thực tàn nhẫn ra sao.

Những điều chưa kịp nói

Những điều chưa kịp nói

"Tớ không biết phải làm thế nào để nói với cậu rằng tớ thích cậu. Mỗi ngày nhìn cậu cười, nghe giọng nói của cậu, tớ thấy lòng mình vui đến lạ. Tớ muốn bảo vệ cậu, muốn ở bên cậu mãi mãi, nhưng tớ không đủ can đảm để nói ra. Tớ sợ nếu cậu biết, chúng ta sẽ không thể tiếp tục như bây giờ nữa. Vậy nên, tớ chọn cách im lặng, dõi theo cậu từ xa. Có lẽ như vậy là đủ rồi."

Cảm ơn mẹ vì tất cả

Cảm ơn mẹ vì tất cả

Dù mẹ tôi có thể không hoàn hảo nhưng luôn yêu thương tôi theo cách hoàn hảo nhất. Việc tôi có được tất cả những điều tốt đẹp nhất trên đời đều nhờ có mẹ.

Những kẻ mộng mơ

Những kẻ mộng mơ

Anh đổ thừa cho cà phê làm anh mất ngủ, anh quy trách nhiệm cho thời tiết khó chịu khiến anh không thể chợp mắt nhưng thực lòng anh chỉ suy nghĩ về em, về những nguyên do hai ta không còn hợp, về những gì anh đã làm, đã sai.

Thanh xuân của tôi

Thanh xuân của tôi

Cảm giác nghẹn ngào dâng lên, khiến tất cả chúng tôi đều biết rằng, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng, thì những ký ức này sẽ mãi in đậm trong trái tim.

Mây đợi ai nơi ấy

Mây đợi ai nơi ấy

Không còn một Pha Lê áo thun trắng quần jin xanh đóng thùng hăm hở với bao nhiêu công việc xã hội, bây giờ chỉ còn một cô giáo Pha Lê dịu dàng nữ tính trong tà áo dài mỗi ngày đến lớp đến trường.

Giá như...

Giá như...

Hành trình của mỗi người là khác nhau, đoạn đường người ghi dấu vì thế cũng muôn vàng khác biệt. Nhành diên vĩ um tùm nhưng lại dễ gãy đổ trong gió, những cảm xúc cả buổi ban đầu có chắc gì nguyên vẹn đến mai sau.

Hồi ức chuyến tàu cuối về Sài Gòn – 1985

Hồi ức chuyến tàu cuối về Sài Gòn – 1985

Tối hôm đó, Ngọc Lan trở về nhà với bao suy nghĩ. Câu hát “I don't know why, you said goodbye…” cứ vang mãi trong đầu cô. Cô cười thầm, tự hỏi liệu có phải mình đã rung động trước chàng trai tốt bụng ấy không.

back to top