Review về tác phẩm “Totem Sói” của Khương Nhung
2024-10-13 14:45
Tác giả: Trương Hoàng Nam
blogradio.vn - “Totem Sói” không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà còn là một kiệt tác về loài sói thảo nguyên Mông Cổ, một bản anh hùng ca về sự hoang dã, phản ánh sâu sắc về văn hóa và nhân cách Trung Quốc.
***
Một tác phẩm để đời của tác giả Khương Nhung. Được xuất bản năm 2005 tại Trung Quốc với 6 triệu bản. Quyển sách được NXB Công an nhân dân (Việt Nam) mua bản quyền với giá 1000 USD và Tập đoàn Penguin (Mỹ) đã mua bản quyền để xuất bản sang tiếng Anh với giá 100.000 USD.
“Totem Sói” không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà còn là một kiệt tác về loài sói thảo nguyên Mông Cổ, một bản anh hùng ca về sự hoang dã, phản ánh sâu sắc về văn hóa và nhân cách Trung Quốc.
Phần thứ nhất: Hành trình vào thế giới hoang dã của loài sói
Tác phẩm cho người đọc thấy một thế giới rộng lớn, hoang sơ và huyền bí của đồng cỏ Mông Cổ với sự di cư của những chú dê vàng, những đồng cỏ tươi tốt và cuộc sống bản năng của loài sói. Qua lăng kính của Trần Trận, một trí thức trẻ đến vùng đồng cỏ từ Bắc Kinh, độc giả được đưa vào hành trình khám phá thế giới bí ẩn của loài sói, từ phương pháp săn mồi xảo quyệt và bài bản cho đến cách chúng bảo vệ lãnh thổ, duy trì giống loài của mình. và thích nghi với môi trường. Thích nghi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.
Tác giả dành nhiều không gian để miêu tả tài năng quân sự và khả năng sinh tồn phi thường của loài sói một cách chi tiết và sinh động. Ví dụ, cách bầy sói trinh sát, vây bắt và tấn công cừu vàng cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng, chiến thuật tinh tế và lòng dũng cảm phi thường. Hay cách những chú sói con tự đào nơi trú ẩn và học cách sinh tồn trong điều kiện nuôi nhốt, thể hiện bản năng sinh tồn mạnh mẽ, trí thông minh và khả năng thích ứng tuyệt vời của loài động vật tưởng chừng như nhỏ bé này.
Phần thứ hai: Sói - tấm gương phản chiếu tính cách dân tộc
“Totem Sói” không chỉ khắc họa thế giới thiên nhiên hoang dã mà còn là tác phẩm nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về văn hóa, bản sắc dân tộc Trung Quốc.
Tác giả cho rằng dân tộc Trung Hoa là sự kết hợp của hai dòng máu: “nền văn minh sói” của những người du mục đồng cỏ mạnh mẽ và cứng rắn và “nền văn minh cừu” của những cư dân nông nghiệp hiền lành và yếu đuối. Sự tương tác giữa hai dòng máu này đã tạo nên những thăng trầm của lịch sử Trung Quốc. Thời kỳ thịnh vượng như thời Hán, nhà Đường là thời kỳ “bản chất sói” ngự trị, giúp đất nước thống nhất, mở rộng lãnh thổ. Trong thời kỳ suy tàn như nhà Tống bị người Nữ Chân xâm lược, chính do sự hiện diện quá mạnh của “nhân cách cừu” mà đất nước suy yếu, dễ bị giặc ngoại xâm xâm lược.
Phần thứ ba: Hưởng ứng lời kêu gọi trỗi dậy của “Totem Sói”
Tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự tàn phá của thiên nhiên, môi trường và sự mất mát các giá trị văn hóa truyền thống thông qua hình ảnh đàn sói bị con người săn đuổi. Hình ảnh ông già Pilich bất lực nhìn đồng cỏ bị tàn phá và đàn sói bị tiêu diệt cũng phản ánh nỗi đau, sự lo lắng của tác giả về thực trạng “nền văn minh cừu” nơi “bản chất sói” đang tràn ngập trong xã hội Trung Quốc đương đại.
Tác giả kêu gọi người dân Trung Quốc hãy đánh thức “bản chất sói” tiềm ẩn của mình và đối mặt với những thách thức của thời đại bằng sức mạnh và lòng dũng cảm. Ông tin rằng chỉ bằng cách này, Trung Quốc mới có thể trỗi dậy và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.
“Totem Sói” là một tác phẩm văn học độc đáo, đầy tính nhân văn và có giá trị lịch sử sâu sắc. Tác phẩm này không chỉ là thiên sử thi bi thảm về loài sói mà còn là lời kêu gọi mạnh mẽ thức tỉnh tinh thần dân tộc, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc Trung Hoa.
© Trương Hoàng Nam - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Tập Yêu Bản Thân Mình Trước Khi Yêu Một Ai Đó | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Dịu dàng trong đời (Phần 1)
Cô vì sao không buông được ngay cả chính cô cũng không biết, nếu nói là còn yêu thì cũng không phải, nếu nói là không còn yêu thì cũng không đúng. Chỉ là không thể buông, nó cứ day dứt giày xéo trái tim cô, muốn quên đi nhưng lại chẳng thể quên, muốn buông bỏ nhưng lại chẳng nỡ.
Ngôi nhà tiền kiếp
Trong giấc mơ, cô thấy mình đang ở một ngôi nhà quen thuộc với những con người quen thuộc nhưng lại không phải là những người thân hiện tại mà cô đang sống cùng. Phải chăng đây là gia đình cô, nhà của cô từ kiếp trước?
Giấc mộng và hiện thực
Bài học đầu tiên khi tôi bước chân vào xã hội rộng lớn này là ước mơ thì luôn đẹp như vậy đẹp đến nỗi ta quên đi giữa kẽ những giấc mơ đó là hiện thực tàn nhẫn ra sao.
Những điều chưa kịp nói
"Tớ không biết phải làm thế nào để nói với cậu rằng tớ thích cậu. Mỗi ngày nhìn cậu cười, nghe giọng nói của cậu, tớ thấy lòng mình vui đến lạ. Tớ muốn bảo vệ cậu, muốn ở bên cậu mãi mãi, nhưng tớ không đủ can đảm để nói ra. Tớ sợ nếu cậu biết, chúng ta sẽ không thể tiếp tục như bây giờ nữa. Vậy nên, tớ chọn cách im lặng, dõi theo cậu từ xa. Có lẽ như vậy là đủ rồi."
Cảm ơn mẹ vì tất cả
Dù mẹ tôi có thể không hoàn hảo nhưng luôn yêu thương tôi theo cách hoàn hảo nhất. Việc tôi có được tất cả những điều tốt đẹp nhất trên đời đều nhờ có mẹ.
Những kẻ mộng mơ
Anh đổ thừa cho cà phê làm anh mất ngủ, anh quy trách nhiệm cho thời tiết khó chịu khiến anh không thể chợp mắt nhưng thực lòng anh chỉ suy nghĩ về em, về những nguyên do hai ta không còn hợp, về những gì anh đã làm, đã sai.
Thanh xuân của tôi
Cảm giác nghẹn ngào dâng lên, khiến tất cả chúng tôi đều biết rằng, dù có trải qua bao nhiêu năm tháng, thì những ký ức này sẽ mãi in đậm trong trái tim.
Mây đợi ai nơi ấy
Không còn một Pha Lê áo thun trắng quần jin xanh đóng thùng hăm hở với bao nhiêu công việc xã hội, bây giờ chỉ còn một cô giáo Pha Lê dịu dàng nữ tính trong tà áo dài mỗi ngày đến lớp đến trường.
Giá như...
Hành trình của mỗi người là khác nhau, đoạn đường người ghi dấu vì thế cũng muôn vàng khác biệt. Nhành diên vĩ um tùm nhưng lại dễ gãy đổ trong gió, những cảm xúc cả buổi ban đầu có chắc gì nguyên vẹn đến mai sau.
Hồi ức chuyến tàu cuối về Sài Gòn – 1985
Tối hôm đó, Ngọc Lan trở về nhà với bao suy nghĩ. Câu hát “I don't know why, you said goodbye…” cứ vang mãi trong đầu cô. Cô cười thầm, tự hỏi liệu có phải mình đã rung động trước chàng trai tốt bụng ấy không.