Review về tác phẩm “Totem Sói” của Khương Nhung
2024-10-13 14:45
Tác giả:
Trương Hoàng Nam
blogradio.vn - “Totem Sói” không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà còn là một kiệt tác về loài sói thảo nguyên Mông Cổ, một bản anh hùng ca về sự hoang dã, phản ánh sâu sắc về văn hóa và nhân cách Trung Quốc.
***
Một tác phẩm để đời của tác giả Khương Nhung. Được xuất bản năm 2005 tại Trung Quốc với 6 triệu bản. Quyển sách được NXB Công an nhân dân (Việt Nam) mua bản quyền với giá 1000 USD và Tập đoàn Penguin (Mỹ) đã mua bản quyền để xuất bản sang tiếng Anh với giá 100.000 USD.
“Totem Sói” không chỉ là một cuốn tiểu thuyết mà còn là một kiệt tác về loài sói thảo nguyên Mông Cổ, một bản anh hùng ca về sự hoang dã, phản ánh sâu sắc về văn hóa và nhân cách Trung Quốc.
Phần thứ nhất: Hành trình vào thế giới hoang dã của loài sói
Tác phẩm cho người đọc thấy một thế giới rộng lớn, hoang sơ và huyền bí của đồng cỏ Mông Cổ với sự di cư của những chú dê vàng, những đồng cỏ tươi tốt và cuộc sống bản năng của loài sói. Qua lăng kính của Trần Trận, một trí thức trẻ đến vùng đồng cỏ từ Bắc Kinh, độc giả được đưa vào hành trình khám phá thế giới bí ẩn của loài sói, từ phương pháp săn mồi xảo quyệt và bài bản cho đến cách chúng bảo vệ lãnh thổ, duy trì giống loài của mình. và thích nghi với môi trường. Thích nghi với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt.
Tác giả dành nhiều không gian để miêu tả tài năng quân sự và khả năng sinh tồn phi thường của loài sói một cách chi tiết và sinh động. Ví dụ, cách bầy sói trinh sát, vây bắt và tấn công cừu vàng cho thấy sự phối hợp nhịp nhàng, chiến thuật tinh tế và lòng dũng cảm phi thường. Hay cách những chú sói con tự đào nơi trú ẩn và học cách sinh tồn trong điều kiện nuôi nhốt, thể hiện bản năng sinh tồn mạnh mẽ, trí thông minh và khả năng thích ứng tuyệt vời của loài động vật tưởng chừng như nhỏ bé này.
Phần thứ hai: Sói - tấm gương phản chiếu tính cách dân tộc
“Totem Sói” không chỉ khắc họa thế giới thiên nhiên hoang dã mà còn là tác phẩm nghiên cứu, phân tích chuyên sâu về văn hóa, bản sắc dân tộc Trung Quốc.
Tác giả cho rằng dân tộc Trung Hoa là sự kết hợp của hai dòng máu: “nền văn minh sói” của những người du mục đồng cỏ mạnh mẽ và cứng rắn và “nền văn minh cừu” của những cư dân nông nghiệp hiền lành và yếu đuối. Sự tương tác giữa hai dòng máu này đã tạo nên những thăng trầm của lịch sử Trung Quốc. Thời kỳ thịnh vượng như thời Hán, nhà Đường là thời kỳ “bản chất sói” ngự trị, giúp đất nước thống nhất, mở rộng lãnh thổ. Trong thời kỳ suy tàn như nhà Tống bị người Nữ Chân xâm lược, chính do sự hiện diện quá mạnh của “nhân cách cừu” mà đất nước suy yếu, dễ bị giặc ngoại xâm xâm lược.
Phần thứ ba: Hưởng ứng lời kêu gọi trỗi dậy của “Totem Sói”
Tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự tàn phá của thiên nhiên, môi trường và sự mất mát các giá trị văn hóa truyền thống thông qua hình ảnh đàn sói bị con người săn đuổi. Hình ảnh ông già Pilich bất lực nhìn đồng cỏ bị tàn phá và đàn sói bị tiêu diệt cũng phản ánh nỗi đau, sự lo lắng của tác giả về thực trạng “nền văn minh cừu” nơi “bản chất sói” đang tràn ngập trong xã hội Trung Quốc đương đại.
Tác giả kêu gọi người dân Trung Quốc hãy đánh thức “bản chất sói” tiềm ẩn của mình và đối mặt với những thách thức của thời đại bằng sức mạnh và lòng dũng cảm. Ông tin rằng chỉ bằng cách này, Trung Quốc mới có thể trỗi dậy và khẳng định vị thế của mình trên trường quốc tế.
“Totem Sói” là một tác phẩm văn học độc đáo, đầy tính nhân văn và có giá trị lịch sử sâu sắc. Tác phẩm này không chỉ là thiên sử thi bi thảm về loài sói mà còn là lời kêu gọi mạnh mẽ thức tỉnh tinh thần dân tộc, hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn cho dân tộc Trung Hoa.
© Trương Hoàng Nam - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Tập Yêu Bản Thân Mình Trước Khi Yêu Một Ai Đó | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm

Phụ nữ hãy trọn tình yêu thương bằng chính bản sắc của mình
Tôi nói với cô bạn: nếu thực trong tâm không tha thứ, buông bỏ được thì hãy ra đi, cuộc sống này ngắn ngủi lắm, sống cạnh nhau chỉ là những dằn vặt, sai lầm chồng chất sai lầm thì cuộc sống lãng phí quá.

Sau cơn mưa nắng sẽ về
Kể từ lúc biết tin căn bệnh quái ác sẽ tuyên án tử hình cho tuổi xuân còn đang dang dở của em, hình như tôi chưa từng thấy em để cho đôi chân mình được ngơi nghỉ ngày nào.

Mình muốn một tình yêu như vậy!
Họ không nói nhiều, không can thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau, không lãng mạn ngọt ngào, không hứa hẹn, không sở hữu, cứ thế hiện diện bên nhau, lắng nghe, an ủi.

Lỡ duyên
Trăng treo lẻ bóng bên đồi Gió ru khúc cũ nghẹn lời chia phôi Người đi để lại bồi hồi Ta ngồi đếm mãi một thời đã xa

Chia ly - khi khoảng cách không thể xoá nhoà ký ức
Cảm giác sắp chia ly ấy cũng thật khó giải thích. Có lẽ chỉ đơn thuần là cảm xúc trống vắng khi bàn ăn trong nhà thiếu đi mất một người thân thuộc, hay sự lạc lõng trong một không gian đã từng đầy đủ,... Chắc đó là sự hụt hẫng khi có những điều vốn tưởng chừng là vậy nhưng nay đã sắp không còn.

Tình khó phai
Em biết anh luôn là người yêu em và nghĩ cho em nhiều nhất. Nhưng anh à, em cần nên biết mọi chuyện đầu tiên chứ không phải giờ đây em là người sau cùng mới biết được.

Khi con muốn được yêu thương nhưng lại sợ mất gia đình
Không có gì đau lòng hơn việc chính những người ta yêu thương nhất lại không thể dang tay ôm lấy ta.

Khi mặt trời mỉm cười
Tôi thấy yêu làm sao mặt trời lúc đó, tôi thấy yêu làm sao những buổi sớm mai thật lắng đọng thật nhiều cảm xúc và những nguồn huyết mạch của cuộc sống cứ cuộn trào mãi trong tôi.

Người ơi
Em thích gọi anh là người ơi, chỉ là một tiếng gọi thật ngắn thật nhanh mà chứa đựng trong đó biết bao ân tình biết bao da diết của những tháng năm mình được quen nhau, mình được yêu nhau thật trọn vẹn.

Kí ức muốn lãng quên
Kí ức về cậu có lẽ là kí ức đời này tớ muốn quên nhất, cậu cũng có lẽ là người tớ muốn quên nhất...