Chưa ai bảo sống là dễ dàng
2025-01-28 13:00
Tác giả:
Khang Uyên
blogradio.vn - Thiện nghiệp và Trí tuệ cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau. Thiện nghiệp giúp cho con người phát sinh ra Trí tuệ, còn Trí tuệ thì dẫn dắt cho hành vi làm đúng chánh pháp, đây chính là chân ngôn huyền bí của cuộc đời.
***
Bạn có tin là có nhiều người không muốn cho bạn tốt hơn không?!! Kể cả bạn có đối tốt với họ họ cũng không thích!!!
Nghe lạ lắm, vậy mà lại có như thế, tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian mới ngộ ra điều đó. Có những người họ không ưa bạn, và khi bạn càng đối xử tốt với họ, họ càng ghét bạn. Nghịch lý ấy lại rất phổ biến. Nên tại sao người ta mới nói hãy đặt lòng tốt đúng chỗ.
Có một câu chuyện về một vị Tôn giả Sonananda, vị Bà-la-môn có kiến thức uyên bác, bậc đại trí và đặc biệt là tinh thông Kinh Vệ-đà đến tìm gặp Đức Phật Thích Ca Mâu ni để tranh biện. Cuộc tranh biện rất hay, rất ý nghĩa, và qua đó giúp chúng ta thấy được trí tuệ của Đức Phật là vĩ đại và thấu suốt nhân gian như thế nào. Cuộc tranh biện dường như là đi đến hồi kết, những người Bà la môn và những người thuộc dòng dõi Sát-đế-lị ở đấy cũng tưởng như chiến thắng là thuộc về Tôn giả Sonananda. Đến những phút cuối của cuộc tranh biện Đức Phật có hỏi vị Tôn giả:
- Trong 5 phẩm chất của của một Bà-la-môn thì phẩm chất nào được cho là quan trọng nhất, nếu bỏ bớt bất cứ một phẩm chất nào, họ có thể là Bà-la-môn đúng nghĩa không?
Vị Tôn giả trả lời:
- Quan trọng nhất là hai phẩm chất cuối cùng đó là học thức đúng đắn và thiện nghiệp. Tướng mạo dễ nhìn; Tinh thông nghi thức văn tế và Bảy đời truyền thừa huyết thống trong sạch đều không quan trọng.
Đến đây, tất cả những người chứng kiến thuộc phe của Bà-la-môn đều không đồng tình, họ đổ thừa là do Đức Phật mê hoặc nên vị Tôn giả Bà-la-môn mới nói như vậy, họ cho rằng như vậy là Sonananda đã sỉ nhục Bà-la-môn. Nhưng, Đức Phật vẫn ôn tồn, trấn tĩnh mọi người:
- Chư vị Tôn giả, nếu mọi người thấy không tin tưởng Sonananda, trước tiên xin hãy bình tĩnh để nghe ngài ấy nói hết đã. Nếu vị nào vẫn còn thắc mắc, cũng có thể đứng ra thay ngài ấy tiếp tục biện luận về đề mục này. Ta nhất định sẽ trả lời tất cả những gì mình biết.

Tôn giả Sonananda tiếp tục:
- Thưa ngài, Angaka, người cháu của tôi là một điển hình - Đây là Angaka, Angaka là một thanh niên anh tuấn, cởi mở, khiêm tốn, lễ độ, cử chỉ tao nhã, dung mạo trang nghiêm, chỉ có tỳ kheo Gautama (ý chỉ Đức Phật) mới có thể sánh được vẻ đẹp ấy. Huyết thống của hai bên cha mẹ có thể truy cứu đến bảy đời, lại tinh thông Vệ-đà, ba loại phẩm chất ở trước đều có thể gọi là hoàn hảo. Nhưng xét kỹ tư tưởng của anh ta thì phát hiện ra anh chàng Angaka này là người nghiện rượu, sát sinh, dâm loạn, nói dối, thậm chí còn trộm căp, vì thế ba phẩm chất kia hoàn toàn không còn giá trị. Do đó, thưa các bạn, Thiện nghiệp và Trí tuệ mới là phẩm chất đặc thù của Bà-la-môn đúng nghĩa.
- Thế thì giữa hai đặc tính ấy, ngài cho rằng phẩm chất nào quan trọng hơn. Đức Phật hỏi vị Tôn giả.
Tôn giả Bà-la-môn đáp lời:
- Thiện nghiệp và Trí tuệ vốn cùng một nguồn gốc. Nó cũng giống như là cánh tay này rửa sạch cho cánh tay kia, dùng chân này gãi ngứa cho chân kia, chúng ta có thể hiểu đơn giản là như vậy. Thiện nghiệp và Trí tuệ cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau. Thiện nghiệp giúp cho con người phát sinh ra Trí tuệ, còn Trí tuệ thì dẫn dắt cho hành vi làm đúng chánh pháp, đây chính là chân ngôn huyền bí của cuộc đời.
Câu trả lời của Tôn giả Sonananda làm hài lòng các vị Bà-la-môn và những người có mặt trong cuộc tranh biện, họ rất tự hào và hãnh diện. Một vị trong đó mới hỏi Đức Phật:
- Không biết là bây giờ ngài còn gì muốn hỏi Sonananda bậc trí của chúng ta nữa không?
Đức Phật tiếp lời:
- Ngài nói thật chí lý Sonananda. Thiện nghiệp và Trí tuệ là hai yếu tố quan trọng nhất của đời người. Xin ngài hãy nói thêm, làm sao để phát huy Thiện hạnh và Trí tuệ đến chỗ ưu việt nhất.
Nghe đến đây, Tôn giả Bà-la-môn bỗng như tỉnh ngộ, ngài chắp hai tay hướng về phía Đức Phật với sự tôn kính:
- Hỡi đấng Từ bi! Vừa rồi ngài đã dẫn dắt con vào đề tài này nhưng con chỉ hiểu về nguyên tắc lý luận, ngài là bậc Giác ngộ, đã chứng được chân lý tối thượng. Hỡi bậc thánh nhân! Xin ngài dạy cho con, làm thế nào để khiến cho Thiện nghiệp và Trí tuệ đạt đến chỗ viên mãn nhất.
- Đạo giải thoát có 3 thứ lớp đó là: Giữ giới - Thiền định - và Trí tuệ. Nếu chúng ta giữ giới làm lành thì việc tu tập Thiền định tự nhiên sẽ được tăng trưởng, mà từ trong Thiền định lại sinh khởi trí tuệ. Nếu như tất thảy mọi người đều làm việc lành thì có thể chiến thắng dục vọng, phẫn nộ, ngu si, ảo tưởng và ham muốn, đạt được sự giải thoát, hòa bình và sự an vui. Đức Phật giảng giải.
- Hỡi đấng Từ bi! Ngài đã khiến cho con mở rộng tầm mắt, ngài đã khiến cho con nhìn thấy được ánh quang minh. Buddha (Phật) thánh nhân ơi! Xin Buddha hãy cho con được quy y theo ngài, hãy nhận con làm thành viên trong tăng đoàn của ngài! Tôn giả Sonananda thành kính nói với Đức Phật.
Trong phần tranh biện này, Đức Phật đã dùng chính tri thức Vệ-đà thánh điển của Bà-la-môn để hỏi Bà-la-môn. Tôn giả Bà-la-môn hoàn toàn kính phục trước Trí tuệ và lòng Từ bi của Đức Phật.
Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, nếu như chúng ta luôn coi Trí tuệ và Thiện nghiệp là hai mặt song hành, cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau thì kết quả sẽ là hoàn toàn và không xuất hiện những mặt trái, mặt tiêu cực, hạn chế. Nếu người khác làm những điều sai với ta thì đó là việc của họ-họ sẽ phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình; còn nếu là vì họ sai với ta mà ta cũng làm sai để đáp trả thì lúc này lại là việc của ta-ta cũng phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình. Vì thế, hãy đối xử bằng Trí tuệ và Thiện nghiệp, chỉ có như vậy chúng ta mới có đường đi đúng đắn, không mắc sai lầm không đáng có, để đạt được sự phát triển bản thân toàn diện.
© Khang Uyên - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Sẽ Có Một Ngày Nỗi Đau Được Chữa Lành | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Viết cho những ngày nghĩ về ngày mai
Thật ra, con người ta không gục ngã vì khổ đau, mà vì đánh mất ý nghĩa của nó, ngày mai chẳng thể khác đi, nếu hôm nay vẫn mờ nhạt. Ta cứ muốn bước đi thật nhanh, muốn đi qua mọi điều thật mau – mà quên rằng, ngày mai chính là kết quả của từng giây phút ta đang sống bây giờ.
Do dự trời sẽ tối mất
Một câu nói hiện lên trong tâm thức Lan, giọng mẹ vang vọng như một làn gió xưa cũ thổi qua ký ức: "Nếu một ngày con gặp được người khiến trái tim con yên khi ở bên và con không cần cố gắng, không cần giấu giếm, chỉ đơn giản là thấy nhẹ lòng... thì đó chính là nơi con có thể dừng chân."
Nhật ký những ngày hạ xanh
Suốt những tháng năm rực rỡ này, liệu có một bóng hình nào in đậm đến mức cả đời tớ chẳng thể quên? Có một ai đó từng mang đến những ngọt ngào trong sáng để tô màu cho cuộc sống bình dị này hay không? Và trong tất cả ký ức, chỉ duy nhất hình ảnh cậu hiện lên, rõ rệt đến mức làm lòng tớ nhói lên.
5 mẹo tâm lý không hề chiêu trò giúp bạn nắm quyền chủ động nơi công sở
Những thủ thuật tâm lý đơn giản này sẽ giúp bạn tạo lợi thế cho bản thân, điều hướng dòng chảy công việc một cách khéo léo hơn.
Ly cocktail của ký ức
Khi đặt ly xuống, tớ nhận ra rằng nỗi buồn, giống như hương vị trong ly cocktail, sẽ luôn ở đó, nhưng tớ có thể thưởng thức nó một cách dịu dàng, chậm rãi, và bước ra khỏi nó với ánh mắt sáng hơn một chút.
Sao phải cưới người không yêu
Ở một nơi xa, tôi cầu mong cho anh và gia đình anh được hạnh phúc và toại nguyện với mọi mong muốn ích kỉ nhỏ nhen khi đã đẩy tôi ra anh… anh đã trọn chữ hiếu mà phụ chữ tình bởi vậy tôi quyết định chọn cách quên anh…
Rồi một ngày, bố mẹ sẽ già đi
Bố mẹ luôn lo lắng và chờ đợi ta trở về. Dù ta có đi bốn biển năm châu, dù ta có là ai trên cuộc đời này, trong mắt bố mẹ, ta vẫn mãi là những đứa trẻ. Vì thế, hãy biết nghĩ và sống cho bố mẹ bên cạnh nghĩ và sống cho riêng mình.
Cha vẫn ở đây
Minh đứng đó một lát, nhìn bóng dáng gầy guộc của cha trong ánh đèn mờ, trong lòng bỗng nhói lên một cảm giác khó gọi tên. Nhưng anh lập tức dựng bức tường lạnh lùng quanh tim: Mình không thể yếu lòng…
Hộp thư mùa thu
Chỉ là những dòng tin cũ đơn điệu, nhưng với tôi lại là những kỷ niệm vô cùng sâu sắc. Tôi của lúc ấy đã thư giãn như thế nào, cảm giác lúc ấy đã vui sướng bao nhiêu khi được một người ở xa lắng nghe và chia sẻ. Giờ thì chạm vào dòng tin nào tôi cũng sợ mất. Có lẽ ở hiện tại chẳng còn mấy người cổ hủ như tôi.
Không được bỏ cuộc
Những người mà ít nhiều kém may mắn kém khả năng hơn nhiều người. Nhưng rồi sao, nhưng rồi họ đã mạnh mẽ đứng lên họ đã quyết tâm đến cùng, với họ thì dường như những khó khăn phải dừng bước những khó khăn phải buông xuôi trước họ, bởi vì tất cả họ đều có quyết tâm rất lớn ấy, là không được bỏ cuộc.








