Chưa ai bảo sống là dễ dàng
2025-01-28 13:00
Tác giả: Khang Uyên
blogradio.vn - Thiện nghiệp và Trí tuệ cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau. Thiện nghiệp giúp cho con người phát sinh ra Trí tuệ, còn Trí tuệ thì dẫn dắt cho hành vi làm đúng chánh pháp, đây chính là chân ngôn huyền bí của cuộc đời.
***
Bạn có tin là có nhiều người không muốn cho bạn tốt hơn không?!! Kể cả bạn có đối tốt với họ họ cũng không thích!!!
Nghe lạ lắm, vậy mà lại có như thế, tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian mới ngộ ra điều đó. Có những người họ không ưa bạn, và khi bạn càng đối xử tốt với họ, họ càng ghét bạn. Nghịch lý ấy lại rất phổ biến. Nên tại sao người ta mới nói hãy đặt lòng tốt đúng chỗ.
Có một câu chuyện về một vị Tôn giả Sonananda, vị Bà-la-môn có kiến thức uyên bác, bậc đại trí và đặc biệt là tinh thông Kinh Vệ-đà đến tìm gặp Đức Phật Thích Ca Mâu ni để tranh biện. Cuộc tranh biện rất hay, rất ý nghĩa, và qua đó giúp chúng ta thấy được trí tuệ của Đức Phật là vĩ đại và thấu suốt nhân gian như thế nào. Cuộc tranh biện dường như là đi đến hồi kết, những người Bà la môn và những người thuộc dòng dõi Sát-đế-lị ở đấy cũng tưởng như chiến thắng là thuộc về Tôn giả Sonananda. Đến những phút cuối của cuộc tranh biện Đức Phật có hỏi vị Tôn giả:
- Trong 5 phẩm chất của của một Bà-la-môn thì phẩm chất nào được cho là quan trọng nhất, nếu bỏ bớt bất cứ một phẩm chất nào, họ có thể là Bà-la-môn đúng nghĩa không?
Vị Tôn giả trả lời:
- Quan trọng nhất là hai phẩm chất cuối cùng đó là học thức đúng đắn và thiện nghiệp. Tướng mạo dễ nhìn; Tinh thông nghi thức văn tế và Bảy đời truyền thừa huyết thống trong sạch đều không quan trọng.
Đến đây, tất cả những người chứng kiến thuộc phe của Bà-la-môn đều không đồng tình, họ đổ thừa là do Đức Phật mê hoặc nên vị Tôn giả Bà-la-môn mới nói như vậy, họ cho rằng như vậy là Sonananda đã sỉ nhục Bà-la-môn. Nhưng, Đức Phật vẫn ôn tồn, trấn tĩnh mọi người:
- Chư vị Tôn giả, nếu mọi người thấy không tin tưởng Sonananda, trước tiên xin hãy bình tĩnh để nghe ngài ấy nói hết đã. Nếu vị nào vẫn còn thắc mắc, cũng có thể đứng ra thay ngài ấy tiếp tục biện luận về đề mục này. Ta nhất định sẽ trả lời tất cả những gì mình biết.
Tôn giả Sonananda tiếp tục:
- Thưa ngài, Angaka, người cháu của tôi là một điển hình - Đây là Angaka, Angaka là một thanh niên anh tuấn, cởi mở, khiêm tốn, lễ độ, cử chỉ tao nhã, dung mạo trang nghiêm, chỉ có tỳ kheo Gautama (ý chỉ Đức Phật) mới có thể sánh được vẻ đẹp ấy. Huyết thống của hai bên cha mẹ có thể truy cứu đến bảy đời, lại tinh thông Vệ-đà, ba loại phẩm chất ở trước đều có thể gọi là hoàn hảo. Nhưng xét kỹ tư tưởng của anh ta thì phát hiện ra anh chàng Angaka này là người nghiện rượu, sát sinh, dâm loạn, nói dối, thậm chí còn trộm căp, vì thế ba phẩm chất kia hoàn toàn không còn giá trị. Do đó, thưa các bạn, Thiện nghiệp và Trí tuệ mới là phẩm chất đặc thù của Bà-la-môn đúng nghĩa.
- Thế thì giữa hai đặc tính ấy, ngài cho rằng phẩm chất nào quan trọng hơn. Đức Phật hỏi vị Tôn giả.
Tôn giả Bà-la-môn đáp lời:
- Thiện nghiệp và Trí tuệ vốn cùng một nguồn gốc. Nó cũng giống như là cánh tay này rửa sạch cho cánh tay kia, dùng chân này gãi ngứa cho chân kia, chúng ta có thể hiểu đơn giản là như vậy. Thiện nghiệp và Trí tuệ cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau. Thiện nghiệp giúp cho con người phát sinh ra Trí tuệ, còn Trí tuệ thì dẫn dắt cho hành vi làm đúng chánh pháp, đây chính là chân ngôn huyền bí của cuộc đời.
Câu trả lời của Tôn giả Sonananda làm hài lòng các vị Bà-la-môn và những người có mặt trong cuộc tranh biện, họ rất tự hào và hãnh diện. Một vị trong đó mới hỏi Đức Phật:
- Không biết là bây giờ ngài còn gì muốn hỏi Sonananda bậc trí của chúng ta nữa không?
Đức Phật tiếp lời:
- Ngài nói thật chí lý Sonananda. Thiện nghiệp và Trí tuệ là hai yếu tố quan trọng nhất của đời người. Xin ngài hãy nói thêm, làm sao để phát huy Thiện hạnh và Trí tuệ đến chỗ ưu việt nhất.
Nghe đến đây, Tôn giả Bà-la-môn bỗng như tỉnh ngộ, ngài chắp hai tay hướng về phía Đức Phật với sự tôn kính:
- Hỡi đấng Từ bi! Vừa rồi ngài đã dẫn dắt con vào đề tài này nhưng con chỉ hiểu về nguyên tắc lý luận, ngài là bậc Giác ngộ, đã chứng được chân lý tối thượng. Hỡi bậc thánh nhân! Xin ngài dạy cho con, làm thế nào để khiến cho Thiện nghiệp và Trí tuệ đạt đến chỗ viên mãn nhất.
- Đạo giải thoát có 3 thứ lớp đó là: Giữ giới - Thiền định - và Trí tuệ. Nếu chúng ta giữ giới làm lành thì việc tu tập Thiền định tự nhiên sẽ được tăng trưởng, mà từ trong Thiền định lại sinh khởi trí tuệ. Nếu như tất thảy mọi người đều làm việc lành thì có thể chiến thắng dục vọng, phẫn nộ, ngu si, ảo tưởng và ham muốn, đạt được sự giải thoát, hòa bình và sự an vui. Đức Phật giảng giải.
- Hỡi đấng Từ bi! Ngài đã khiến cho con mở rộng tầm mắt, ngài đã khiến cho con nhìn thấy được ánh quang minh. Buddha (Phật) thánh nhân ơi! Xin Buddha hãy cho con được quy y theo ngài, hãy nhận con làm thành viên trong tăng đoàn của ngài! Tôn giả Sonananda thành kính nói với Đức Phật.
Trong phần tranh biện này, Đức Phật đã dùng chính tri thức Vệ-đà thánh điển của Bà-la-môn để hỏi Bà-la-môn. Tôn giả Bà-la-môn hoàn toàn kính phục trước Trí tuệ và lòng Từ bi của Đức Phật.
Trong cuộc sống của chúng ta cũng vậy, nếu như chúng ta luôn coi Trí tuệ và Thiện nghiệp là hai mặt song hành, cùng hỗ trợ thành tựu cho nhau thì kết quả sẽ là hoàn toàn và không xuất hiện những mặt trái, mặt tiêu cực, hạn chế. Nếu người khác làm những điều sai với ta thì đó là việc của họ-họ sẽ phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình; còn nếu là vì họ sai với ta mà ta cũng làm sai để đáp trả thì lúc này lại là việc của ta-ta cũng phải chịu trách nhiệm với việc làm của mình. Vì thế, hãy đối xử bằng Trí tuệ và Thiện nghiệp, chỉ có như vậy chúng ta mới có đường đi đúng đắn, không mắc sai lầm không đáng có, để đạt được sự phát triển bản thân toàn diện.
© Khang Uyên - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Sẽ Có Một Ngày Nỗi Đau Được Chữa Lành | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Ngày mới
Cô Ngọ nói cái ngày cả làng được nhận thóc và được thổi lửa nấu cơm sau rất nhiều ngày dài bị đói là một ngày mới, là một ngày mà cả làng như được sinh ra lần thứ hai. Nên những người còn sống đến mãi sau này như cô Ngọ đều ghi nhớ và trân trọng ngày hôm đó. Ai cũng nói đó là một ngày mới, một ngày có ánh mặt trời thật sự đã chiếu sáng đã hồi sinh cho cả làng.
Hoàng yến và Gió (Phần 2)
Chỉ có thông qua những bức tranh mà anh vẽ mới khiến cho người khác nhận thấy được tài năng của anh, chứ chẳng phải là những lời đánh giá bên ngoài. Thế giới, vạn vật trong mắt anh như thế nào thì nên dùng tranh để thể hiện mới phải!
Tháng Giêng cung hỷ phát tài: 3 con giáp đếm tiền mỏi tay, cười vui mỏi miệng
Đây là 3 con giáp may mắn nhất trong tháng Giêng này.
Mong một ngày bình an
Nếu buổi sáng nay thức dậy, Thấy mình còn khỏe mạnh và bình an. Dẫu cuộc đời đầy gian khổ, Phước phần ta có hơn nhiều thế gian.
Hoàng yến và Gió (Phần 1)
Tình cảm ấy mà, đều không thể thắng nổi thời gian, rồi có một ngày cô sẽ không còn cảm giác như vậy khi nghĩ về anh nữa.
Nhìn lại một năm 2024 đã qua...
Trong những thời điểm cậu đánh mất hy vọng, hãy nhớ rằng vũ trụ đã lên kế hoạch cho điều này. Mọi chuyện đều có mục đích và cậu cũng vậy đó. Chỉ cần không chối bỏ bản thân mình thì cậu và tớ đã cực kỳ tốt, cực kỳ nhẹ nhàng, cực kỳ đáng giá rồi.
Sài Gòn mùa giới nghiêm (2021)
Thành phố vắng hoe Những bước chân lặng lẽ trở về nhà Cơn mưa đầu mùa như trút nước Anh khách trẻ vội vàng khóc ngược Đón mưa rơi che khuất nỗi sầu
Kết thúc là bắt đầu...
Phụ nữ lấy chồng, ai cũng mong cầu hạnh phúc, mong cầu một gia đình ấm êm. Có ai mong cầu mình sẽ làm trụ cột gia đình? Kí ức về những tháng ngày tưởng chừng như hạnh phúc, mà không phải hạnh phúc cứ hiện ra...
Có một tôi cô đơn trong đại dương tình yêu
Có những lời muốn bày tỏ cuối cùng lại hoá thành con thuyền, bị ngọn sóng dữ cuốn đi xa, nuốt trọn xuống đáy đại dương. Con thyền ấy không bao giờ còn trở lại được nữa, như cách mà chúng ta đè nén tâm tư chôn chặt xuống đáy lòng.
Cánh cửa tình bạn
Những lúc ở bên Minh, anh cảm thấy như có một sợi dây vô hình kéo anh lại gần hơn, làm anh nhìn Minh bằng một ánh mắt khác. Quân không còn thấy Minh chỉ là người bạn thân thiết từ thuở nhỏ nữa.