Học cách quản lý thời gian như doanh nhân để hiệu quả hơn trong công việc
2023-03-07 01:20
Tác giả:
blogradio.vn - Dù có quỹ thời gian giống nhau, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao người ta làm được rất nhiều việc mỗi ngày, trong khi câu cửa miệng của bạn lại là “không có thời gian”? Đẹp gợi 7 mẹo hiệu quả để cuộc sống của bạn “dễ thở” hơn dù phải sắm vai “cô nàng bận rộn” suốt ngày dài.
***
Dù có quỹ thời gian giống nhau, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao người ta làm được rất nhiều việc mỗi ngày, trong khi câu cửa miệng của bạn lại là “không có thời gian”? Đẹp gợi 7 mẹo hiệu quả để cuộc sống của bạn “dễ thở” hơn dù phải sắm vai “cô nàng bận rộn” suốt ngày dài.
Dậy sớm để thành công
Buổi sáng thường là khung giờ làm việc hiệu quả nhất trong ngày vì bạn sẽ hiếm khi bị làm phiền. Bạn có thể sử dụng khoảng thời gian tĩnh lặng này để lên kế hoạch cho ngày sắp tới và phân bổ thời gian cho từng đầu việc. Trên thực tế, hầu hết những người thành công đều có một điểm chung: Họ bắt đầu ngày mới từ rất sớm. Tổng biên tập quyền lực Anna Wintour và “Nữ hoàng Truyền hình” Oprah thường dậy lúc 6 giờ sáng để giữ tinh thần thoải mái, tràn đầy năng lượng trước khi đến chỗ làm.
Lập danh sách những đầu việc cần làm
Nếu bạn thường xuyên cảm thấy choáng ngợp, liên tục trễ deadline, hay luôn cảm thấy lo lắng vì công việc, khả năng cao là bạn đang không có một to-do list (danh sách việc cần làm) theo ngày. Danh sách này sẽ giúp bạn nhận ra đâu là những việc khẩn cấp cần làm luôn, và đâu là những việc nhỏ có thể hoàn thiện sau. Thậm chí, một số HLV nghề nghiệp đã gợi ý chia nhỏ từng việc theo ngày. Theo đó, ngày “tập trung” sẽ dành cho những việc đòi hỏi nhiều chất xám như phát triển kinh doanh và quản lý nhân viên, còn ngày “thư giãn” sẽ dành cho những việc lặt vặt như xử lý giấy tờ và sổ sách.
Tập trung vào một việc duy nhất
Nhiều người vẫn nghĩ rằng làm việc đa nhiệm (multitask) là cách sử dụng thời gian hiệu quả nhất, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng phần lớn chúng ta không thể tập trung vào nhiều việc cùng một lúc.
Bạn có thể nghĩ mình đang làm việc hiệu quả, nhưng thực ra bộ não của bạn chỉ đang chuyển đổi sự tập trung một cách “điên cuồng” mà thôi. Theo nhà tâm lý học David Meyer, bạn có thể mất đến 40% tổng năng suất khi cố gắng “ôm đồm” nhiều việc cùng lúc. Mặt khác, chỉ tập trung vào một việc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh chóng với chất lượng cao hơn.
Học cách trao quyền cho người khác
Bạn có thể đa năng, nhưng bạn không thể “phân thân” để ở mọi nơi cùng lúc. Hãy cố gắng thuê những người giỏi về với đội của mình. Sau đó, thay vì cố gắng tự làm tất cả, bạn có thể giao nhiệm vụ và trao quyền để họ tự quyết định một số việc. Điều này khiến nhân viên cảm thấy được tin tưởng và tôn trọng. Vì vậy, họ sẽ nỗ lực và cam kết nhiều hơn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đó chất lượng công việc sẽ tăng lên, và bạn cũng đỡ mệt mỏi hơn.
Áp dụng quy tắc 80/20
Theo nguyên tắc Pareto (tức là quy tắc 80/20), 80% đầu ra (thành quả/hậu quả) sẽ đến từ 20% đầu vào (hành động/đóng góp). Những người thành công hiểu rất rõ 20% đầu việc của họ sẽ mang lại những kết quả tối ưu nhất, và giao 80% phần việc còn lại cho người khác hoặc tự mình làm sau. Bạn nên tự hỏi: “Đâu là 20% đầu việc sẽ mang lại cho mình 80% thành quả?” và lên kế hoạch xoay quanh những việc quan trọng đó. Khi bắt đầu áp dụng quy tắc này, bạn không chỉ có nhiều thời gian hơn, mà năng suất và chất lượng công việc của bạn cũng sẽ cải thiện hơn.
Có những “khoảng nghỉ” trong ngày
Bạn có thể nghĩ rằng bí quyết để năng suất hơn làm việc không nghỉ từ 8 đến 10 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois đã phát hiện ra rằng sức tập trung của bạn sẽ giảm khi phải làm việc liên tục trong khoảng thời gian dài. Ngược lại, việc nghỉ giải lao ngắn giúp bạn duy trì sự tập trung và cải thiện chất lượng công việc theo thời gian.
Nếu bạn lên một lịch trình quá dày đặc, bạn sẽ không có thời gian để nghỉ ngơi, ăn trưa với đồng nghiệp hoặc tán gẫu với cô bạn thân. Vì vậy, bạn cần sắp xếp thời gian trong ngày để có những “khoảng nghỉ” chất lượng, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc của mình.
Nói “không” thường xuyên hơn và họp nhanh thôi
Bạn đang bận rộn với núi công việc thì bỗng nhiên đồng nghiệp hay sếp nhờ hỗ trợ, và ngay lập tức bạn đồng ý dù điều đó khiến toàn bộ lịch trình của bạn trở nên rối bời.
Nhà đầu tư Pedro Sorrentino đã từng nhắc nhở: “Nếu bạn không bảo vệ thời gian của mình, mọi người sẽ đánh cắp nó từ bạn.” Chính vì thế, nói “không” là một kỹ năng quan trọng cần trang bị nếu bạn muốn tăng hiệu suất làm việc. Đây là chìa khóa để bạn không làm quá nhiều dẫn đến kiệt sức, cả về đời sống lẫn tinh thần. Ngoài ra, những lịch họp dày đặc luôn là “đặc sản” của những cô nàng bận rộn. Thế nên nếu bạn không thể từ chối tham gia những cuộc họp không cần thiết, hãy cố gắng giữ chúng ngắn gọn trong khoảng từ 10-15 phút.
Theo Đẹp
Xem thêm chương trình
Khi bạn thay đổi thế giới tự khắc đổi thay l Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Hoá ra, chỉ mình tôi gọi đó là thương
Ngày mà bạn chấp nhận để một ai đó bước vào cuộc sống của mình chính là ngày bạn bắt đầu một ván cược lớn với định mệnh. Nếu thắng cược thì một đời náo nhiệt, nếu thua thì tự khắc vào lòng một vết thương sâu.
3 con giáp này sẽ kiếm tiền khủng nhất tháng 11 Âm lịch
Tháng 11 Âm lịch gõ cửa, trời đất sắp xếp lại vận may. Nếu bạn thuộc 1 trong 3 con giáp này, xin chúc mừng, đây chính là lúc "nhà nghèo vượt khó", tiền bạc tự tìm đến.
Vết thương mùa lũ
Trong ký ức non nớt của tôi khi ấy, hình ảnh anh Tư với khuôn mặt rám nắng, hàm râu quai nón rậm rạp và đôi mắt kiên định giữa dòng nước cuồn cuộn vẫn còn in sâu không phai. Anh ra đi trong buổi chiều mưa xám năm ấy, để lại một khoảng trống lớn trong lòng những người ở lại và trong ký ức tuổi thơ của tôi, đó là lần đầu tiên tôi hiểu thế nào là cái chết vì lòng dũng cảm.
Sau chia tay
Nếu tình yêu đo bằng lời hứa, bằng câu nói chân thật thì chúng ta đều là những kẻ nói dối. Những lời có cánh thường chỉ bay được trên bầu trời, trở lại mặt đất hoá hư không.
Cứ động tới 6 điều này là người EQ thấp tự ái
Những người EQ thấp có đặc điểm chung là dễ bị tổn thương bởi các vấn đề liên quan đến giá trị bản thân.
Cánh cửa khác của cuộc đời
Tôi sống và học nghề trong nhà cô được ba năm thì tôi đã thạo nhưng cô nói tôi cần ở lại học thêm và làm thêm cho thật chắc chắn, đó là thời gian tôi đã cân bằng lại được những cảm xúc của mình, cú sốc quá lớn kia của gia đình tôi tưởng như đã làm tôi sụp đổ và ước mơ cũng hóa xa vời, nhưng bây giờ tôi đã hiểu, tôi đã chấp nhận được thực tế cuộc sống là như vậy, khi mình không thể thực hiện được ước mơ thì hãy bước theo một con đường khác, vì ở đó luôn có một cánh cửa khác đang chờ đợi mình bước vào và dũng cảm sống tiếp.
Năm tháng ấy và chúng ta
Giọng nói trầm ấm, điệu bộ quan tâm, ánh mắt dịu dàng lo lắng cô cảm thấy vừa thân quen lại xa lạ vô cùng cô không biết là mình đang bị ảo giác hay đây là sự thật, những ký ức vụt qua trong đầu tất cả như một thước phim cuốn lấy cô, càng siết càng chặt, càng giãy dụa càng bị cuốn vào.
Sống chậm mà chất: Những con giáp lười xã giao nhưng ai thân được đều quý
Với những con giáp lười xã giao dưới đây, việc giữ cho mình một "vòng tròn nhỏ" lại là lựa chọn giúp họ bình yên và sống đúng với bản thân.
Định mệnh của em
"Tình yêu chân chính không phải là sự chiếm hữu mù quáng hay những toan tính vật chất, mà là sự hy sinh, thấu hiểu và cùng nhau đi qua giông bão. Những sóng gió cuộc đời chỉ là phép thử để ta nhận ra ai mới là người sẵn sàng cầm ô che mưa cho mình. Hãy cứ sống thiện lương và chân thành, rồi nắng ấm sẽ đến, dù là giữa trời Âu lạnh giá hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này."
Những năm tháng không quên
Hưng và Khánh, hai cậu học sinh với tính cách đối lập, tình cờ gặp nhau trong lớp học thêm và dần trở thành bạn thân qua những lần cùng chia sẻ sách vở, bài học. Họ gắn bó qua các kỳ thi căng thẳng, những buổi ôn luyện, và cả những giấc mơ về tương lai: Hưng muốn trở thành kỹ sư, còn Khánh mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ.






