Phát thanh xúc cảm của bạn !

Hãy tránh 10 điều để bạn ghi điểm trước mặt sếp và đồng nghiệp

2022-08-16 01:10

Tác giả:


blogradio.vn - Hãy kiểm soát tốt những biểu hiện dù là nhỏ nhặt nhất của bản thân để tránh “rước họa” trong môi trường công sở. Đặc biệt, trước mặt sếp và đồng nghiệp, nên tránh ngay những điều sau.

***

Rất khó để định nghĩa thế nào là một nhân viên bản lĩnh. Một số người cho rằng, dấu hiệu của một người chuyên nghiệp bao gồm dáng đứng tự tin, nhìn thẳng vào mắt người đối diện, nói chuyện một cách uy quyền hoặc bắt tay chắc chắn… Thực chất, đây chỉ là một phần nhỏ trong phong thái.

Tuy nhiên, để đánh giá một người có “non nớt” hay không, người ta đôi khi chỉ cần một vài biểu hiện. Cho dù bản thân bạn nghĩ đó là biểu hiện nhỏ, có thể bỏ qua, mọi người vẫn lưu tâm phần nào. Ấn tượng xấu về lâu dài sẽ dẫn tới nhiều hậu quả không hay, có thể khiến bạn làm việc nhiều nhưng không được ghi nhận.

Do đó, hãy kiểm soát tốt những biểu hiện dù là nhỏ nhặt nhất của bản thân để tránh “rước họa” trong môi trường công sở. Đặc biệt, trước mặt sếp và đồng nghiệp, nên tránh ngay những điều sau.

1. Lạm dụng biểu tượng cảm xúc

Các nhân viên cần hạn chế sử dụng những biểu tượng cảm xúc trong đoạn hội thoại về công việc với sếp. Không phải ai cũng có thể hiểu đúng ý nghĩa các biểu tượng cảm xúc theo thói quen tư duy của bạn. Một icon mặt cười có thể đem lại cảm giác vui vẻ cho bạn, nhưng đối với người khác, đó lại trở thành cảm giác coi thường, gây khó chịu cho họ.

"Thậm chí sử dụng biểu tượng cảm xúc trong email còn khiến đối phương nghĩ bạn thiếu chuyên nghiệp, coi nhẹ công việc này", Penelope Trunk, chuyên gia về nghề nghiệp cảnh báo.

Trong những cuộc trò chuyện phiếm ngoài lề, không ai ngăn cấm bạn thể hiện sở thích cá nhân. Nhưng khi ở vào môi trường làm việc, mỗi người đều có mối quan hệ khác nhau với đồng nghiệp thì tốt nhất nên tránh thói quen này để không khí làm việc thêm chuyên nghiệp.

phat-trien-tri-tue-tinh-than-3

2. “Chây ỳ”, hay trốn việc

"Nếu bạn nhận được 100% tiền lương, vậy trả lại 100% hiệu quả chính là điều tất yếu phần trăm nỗ lực làm việc", cuốn sách Compete Outside the Box đã chỉ ra.

Đương nhiên, chúng ta khó có thể lúc nào cũng duy trì 100% năng suất. Sẽ có những ngày mà bạn chỉ có thể đạt được 75% năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nỗ lực hết mình mỗi ngày để đem tới kết quả tốt nhất trong khả năng, dù đó có là thứ 2 mệt mỏi. 

Tác phong thiếu chuyên nghiệp ở đây chính là thái độ cố tình trốn tránh công việc. Thay vì thực hiện công việc của mình một cách chính xác, nhiều người tốn thời gian và công sức để tìm cách đùn đẩy. 

3. Liên tục bào chữa

Nếu mắc sai lầm, bạn cần khắc phục nó. Chẳng ai thích một người không những sai lầm mà lại còn thường xuyên ngụy biện, kiếm những lý do “ngớ ngẩn” cho việc không thể hoàn thành công việc của mình.

4. Thường xuyên về sớm

Về sớm 1-2 lần không phải vấn đề, nhưng nếu chúng trở thành thói quen thì thái độ của mọi người chắc chắn sẽ trở nên tiêu cực. Nếu không có một lý do chính đáng, xứng đáng để tạm gác công việc lại, tốt nhất bạn nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định về giờ giấc làm việc của công ty. 

marisa-harris

5. Đàm tiếu về mọi người

Việc nhận xét, chê bai người khác không khiến bạn trở nên tài giỏi hơn. Đàm tiếu quá nhiều chỉ khiến bản thân trông xấu đi, nhất là ở văn phòng. Nếu không muốn bị mang tiếng là người hay “bàn ra tán vào” trong công việc, bạn nên giữ những câu chuyện cho riêng mình. Hãy nhớ "nếu không nói được gì hay thì tốt nhất hãy im lặng”.

6. Không phản hồi

Nếu nhận được một email công việc với nội dung không khiến bạn hài lòng, bạn sẽ làm gì? Cố ý phản hồi muộn hay thậm chí là “ngó lơ”?

Không kịp thời đưa ra sự phản hồi trong công việc là một hành vi thiếu chuyên nghiệp, thường khiến sếp và đồng nghiệp đánh giá bạn làm việc không hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy nội dung email không phù hợp, hãy thẳng thắn trao đổi với người gửi. 

Nếu bạn đang bận rộn với quá nhiều việc, hãy đảm bảo mình bật thông báo cho các tin nhắn liên quan tới công việc. Ít nhất bạn cũng có 1-2 giây để liếc qua nội dung mà tin nhắn gửi đến. Như vậy, bạn có thể kịp thời nắm được những thông tin gấp, cần xử lý trước. Đừng quên tốc độ xử lý công việc và khả năng làm việc theo nhóm cũng là một tiêu chí để đánh giá hiệu suất.

7. Liên tục nghe điện thoại cá nhân

Ở nơi làm việc, không ai cấm bạn nhận các cuộc gọi riêng tư nhưng nếu chỉ nhằm mục đích chuyện phiếm với bạn bè, gia đình thì nên hạn chế. Điều này cũng áp dụng với tin nhắn và lướt mạng xã hội.

co-gai-su-tu-doi-mat-

8. Không chú ý tới ngoại hình

Làm tóc và trang điểm là quyền cá nhân của mỗi người, nhưng bạn ít nhất cần giữ ngoại hình chỉn chu hơn tại nơi làm việc. Nữ giới không nhất thiết phải trang điểm tỉ mỉ từ khóe mắt cho đến vẽ môi, nhưng nên đảm bảo gương mặt của mình tươi sáng, hồng hào, thể hiện sức sống. Nam giới cũng không nên để râu ria lởm chởm khi tới văn phòng. 

Nhiều nhà nghiên cứu về chủ đề làm đẹp đã đưa ra kết luận chung: Những người có ưu thế về ngoại hình thường thành công hơn. Vì vậy, đừng bao giờ tiếc thời gian và công sức khi chăm sóc cho bản thân.

9. Đi làm muộn

Sẽ có những trường hợp khẩn cấp khiến bạn đi làm muộn, nhưng điều này không nên xảy ra thường xuyên. Thời gian đầu, sếp và các đồng nghiệp có thể không để ý, nhưng khi thành thói quen bạn sẽ "lọt vào tầm ngắm".

co-gai-cu-giai-doi-mat-voi-be-tac

10. Vượt quá giới hạn đồng nghiệp

Ở văn phòng, tuyệt đối đừng trở thành một người đàn ông cãi nhau ầm ỹ với vợ qua điện thoại, một người phụ nữ mang thức ăn nặng mùi tới nấu nướng ở văn phòng, một nhân viên mặc quần đùi, áo cộc, chân đi dép lê… Tuy mọi người thường nói, hãy coi công ty như gia đình, nhưng giới hạn giữa đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới vẫn cần được đảm bảo. Đừng “tự nhiên như ở nhà”!

Theo Tổ Quốc

Mời xem thêm chương trình

Đôi bàn tay trắng biết lấy gì để yêu em? | Bản Full

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

3 nơi người EQ cao không tới

3 nơi người EQ cao không tới

Người có EQ cao không chỉ biết kiểm soát cảm xúc của mình mà còn thấu hiểu, đồng cảm và ứng xử khôn khéo với người khác.

Nhà bà Lam (Phần 1)

Nhà bà Lam (Phần 1)

Thế mà cũng 10 năm trôi qua rồi, không biết bà Lam sống như thế nào, bà đã luôn bảo vệ cậu khỏi những trận đòn roi của bố mẹ chỉ vì sự ương bướng của mình, rồi thì cũng hay cho cậu tiền để mua quà. Những kỉ niệm đó thật đẹp, nếu không có bà Lam cũng chưa chắc cậu đã là một chàng thanh niên tử tế như bây giờ, nhưng giờ đây chắc cậu cũng chẳng có cơ hội gặp bà nữa.

Luôn có một nơi để quay về đó là gia đình

Luôn có một nơi để quay về đó là gia đình

Không hiểu đêm đó lại dài đến vậy, bốn mẹ con ôm nhau mà khóc một trận cho đã. Bao nhiêu điều kìm nén bấy lâu cũng nói ra hết. Con biết giờ đây cả nhà mình đã hiểu nhau nhiều hơn trước.

Cũng là người xa lạ

Cũng là người xa lạ

Giờ em có oán trách bất cứ ai thì cũng vô ích. Bởi em không thể cứ mãi níu giữ lấy một người không còn yêu em nữa. Hay em phải tỏ ra thật đáng thương để dành lấy chút lòng thương hại sau cùng của anh dành cho em.

Tình yêu xanh mãi

Tình yêu xanh mãi

Anh nghĩ gì khi anh bảo cô là không được chờ, vậy những năm vừa qua anh đã sống ra sao cô đã sống như nào. Nhưng cuối cùng cô cũng hiểu, tình yêu của họ khép lại trong ba từ không được chờ của anh, khép lại nhưng hơi thở vẫn còn rất đầy.

Chúng ta nỗ lực như thế để làm gì?

Chúng ta nỗ lực như thế để làm gì?

Đôi mắt được sinh ra ở phía trước, vốn nên nhìn về phía trước. Đến với thế giới này một chuyến, cần nên sống cho thật tốt, hãy nỗ lực hết mình sống cho trọn vẹn để ít nhất không uổn một chuyến đến nhân gian.

Vẫn luôn có nhau trong đời

Vẫn luôn có nhau trong đời

Em nhận ra từ trước đến giờ anh luôn là người không bao giờ từ bỏ tình yêu này. Chỉ có em vô tâm chẳng hề quan tâm đến cảm nhận của anh mà thôi.

Hiểu để yêu thương

Hiểu để yêu thương

Nó là một phần tự nhiên của mỗi con người, giống như màu mắt hay chiều cao. Vì vậy, thay vì cố gắng thay đổi ai đó, chúng ta nên học cách chấp nhận và tôn trọng họ như chính con người họ vốn có.

Giữa cuộc đời hối hả, tìm kiếm một khoảnh khắc bình yên

Giữa cuộc đời hối hả, tìm kiếm một khoảnh khắc bình yên

Ngồi bên ly trà nóng, nhâm nhi từng giọt nước, nghe một bản nhạc nhẹ nhàng có thể khiến tâm hồn ta thư thái hơn. Đôi khi, chỉ cần một cuốn sách hay, một không gian yên tĩnh là đủ để đưa chúng ta trở về với chính mình.

Chờ người

Chờ người

Sen nở rồi đấy anh biết không Tháng năm ủ cả cánh phượng hồng Cựa mình hè đã lăng trên má Hà Nội đợi chờ những cơn giông

back to top