Hãy tránh 10 điều để bạn ghi điểm trước mặt sếp và đồng nghiệp
2022-08-16 01:10
Tác giả:
blogradio.vn - Hãy kiểm soát tốt những biểu hiện dù là nhỏ nhặt nhất của bản thân để tránh “rước họa” trong môi trường công sở. Đặc biệt, trước mặt sếp và đồng nghiệp, nên tránh ngay những điều sau.
***
Rất khó để định nghĩa thế nào là một nhân viên bản lĩnh. Một số người cho rằng, dấu hiệu của một người chuyên nghiệp bao gồm dáng đứng tự tin, nhìn thẳng vào mắt người đối diện, nói chuyện một cách uy quyền hoặc bắt tay chắc chắn… Thực chất, đây chỉ là một phần nhỏ trong phong thái.
Tuy nhiên, để đánh giá một người có “non nớt” hay không, người ta đôi khi chỉ cần một vài biểu hiện. Cho dù bản thân bạn nghĩ đó là biểu hiện nhỏ, có thể bỏ qua, mọi người vẫn lưu tâm phần nào. Ấn tượng xấu về lâu dài sẽ dẫn tới nhiều hậu quả không hay, có thể khiến bạn làm việc nhiều nhưng không được ghi nhận.
Do đó, hãy kiểm soát tốt những biểu hiện dù là nhỏ nhặt nhất của bản thân để tránh “rước họa” trong môi trường công sở. Đặc biệt, trước mặt sếp và đồng nghiệp, nên tránh ngay những điều sau.
1. Lạm dụng biểu tượng cảm xúc
Các nhân viên cần hạn chế sử dụng những biểu tượng cảm xúc trong đoạn hội thoại về công việc với sếp. Không phải ai cũng có thể hiểu đúng ý nghĩa các biểu tượng cảm xúc theo thói quen tư duy của bạn. Một icon mặt cười có thể đem lại cảm giác vui vẻ cho bạn, nhưng đối với người khác, đó lại trở thành cảm giác coi thường, gây khó chịu cho họ.
"Thậm chí sử dụng biểu tượng cảm xúc trong email còn khiến đối phương nghĩ bạn thiếu chuyên nghiệp, coi nhẹ công việc này", Penelope Trunk, chuyên gia về nghề nghiệp cảnh báo.
Trong những cuộc trò chuyện phiếm ngoài lề, không ai ngăn cấm bạn thể hiện sở thích cá nhân. Nhưng khi ở vào môi trường làm việc, mỗi người đều có mối quan hệ khác nhau với đồng nghiệp thì tốt nhất nên tránh thói quen này để không khí làm việc thêm chuyên nghiệp.
2. “Chây ỳ”, hay trốn việc
"Nếu bạn nhận được 100% tiền lương, vậy trả lại 100% hiệu quả chính là điều tất yếu phần trăm nỗ lực làm việc", cuốn sách Compete Outside the Box đã chỉ ra.
Đương nhiên, chúng ta khó có thể lúc nào cũng duy trì 100% năng suất. Sẽ có những ngày mà bạn chỉ có thể đạt được 75% năng lượng để làm việc. Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nỗ lực hết mình mỗi ngày để đem tới kết quả tốt nhất trong khả năng, dù đó có là thứ 2 mệt mỏi.
Tác phong thiếu chuyên nghiệp ở đây chính là thái độ cố tình trốn tránh công việc. Thay vì thực hiện công việc của mình một cách chính xác, nhiều người tốn thời gian và công sức để tìm cách đùn đẩy.
3. Liên tục bào chữa
Nếu mắc sai lầm, bạn cần khắc phục nó. Chẳng ai thích một người không những sai lầm mà lại còn thường xuyên ngụy biện, kiếm những lý do “ngớ ngẩn” cho việc không thể hoàn thành công việc của mình.
4. Thường xuyên về sớm
Về sớm 1-2 lần không phải vấn đề, nhưng nếu chúng trở thành thói quen thì thái độ của mọi người chắc chắn sẽ trở nên tiêu cực. Nếu không có một lý do chính đáng, xứng đáng để tạm gác công việc lại, tốt nhất bạn nên chấp hành nghiêm chỉnh quy định về giờ giấc làm việc của công ty.
5. Đàm tiếu về mọi người
Việc nhận xét, chê bai người khác không khiến bạn trở nên tài giỏi hơn. Đàm tiếu quá nhiều chỉ khiến bản thân trông xấu đi, nhất là ở văn phòng. Nếu không muốn bị mang tiếng là người hay “bàn ra tán vào” trong công việc, bạn nên giữ những câu chuyện cho riêng mình. Hãy nhớ "nếu không nói được gì hay thì tốt nhất hãy im lặng”.
6. Không phản hồi
Nếu nhận được một email công việc với nội dung không khiến bạn hài lòng, bạn sẽ làm gì? Cố ý phản hồi muộn hay thậm chí là “ngó lơ”?
Không kịp thời đưa ra sự phản hồi trong công việc là một hành vi thiếu chuyên nghiệp, thường khiến sếp và đồng nghiệp đánh giá bạn làm việc không hiệu quả. Nếu bạn cảm thấy nội dung email không phù hợp, hãy thẳng thắn trao đổi với người gửi.
Nếu bạn đang bận rộn với quá nhiều việc, hãy đảm bảo mình bật thông báo cho các tin nhắn liên quan tới công việc. Ít nhất bạn cũng có 1-2 giây để liếc qua nội dung mà tin nhắn gửi đến. Như vậy, bạn có thể kịp thời nắm được những thông tin gấp, cần xử lý trước. Đừng quên tốc độ xử lý công việc và khả năng làm việc theo nhóm cũng là một tiêu chí để đánh giá hiệu suất.
7. Liên tục nghe điện thoại cá nhân
Ở nơi làm việc, không ai cấm bạn nhận các cuộc gọi riêng tư nhưng nếu chỉ nhằm mục đích chuyện phiếm với bạn bè, gia đình thì nên hạn chế. Điều này cũng áp dụng với tin nhắn và lướt mạng xã hội.
8. Không chú ý tới ngoại hình
Làm tóc và trang điểm là quyền cá nhân của mỗi người, nhưng bạn ít nhất cần giữ ngoại hình chỉn chu hơn tại nơi làm việc. Nữ giới không nhất thiết phải trang điểm tỉ mỉ từ khóe mắt cho đến vẽ môi, nhưng nên đảm bảo gương mặt của mình tươi sáng, hồng hào, thể hiện sức sống. Nam giới cũng không nên để râu ria lởm chởm khi tới văn phòng.
Nhiều nhà nghiên cứu về chủ đề làm đẹp đã đưa ra kết luận chung: Những người có ưu thế về ngoại hình thường thành công hơn. Vì vậy, đừng bao giờ tiếc thời gian và công sức khi chăm sóc cho bản thân.
9. Đi làm muộn
Sẽ có những trường hợp khẩn cấp khiến bạn đi làm muộn, nhưng điều này không nên xảy ra thường xuyên. Thời gian đầu, sếp và các đồng nghiệp có thể không để ý, nhưng khi thành thói quen bạn sẽ "lọt vào tầm ngắm".
10. Vượt quá giới hạn đồng nghiệp
Ở văn phòng, tuyệt đối đừng trở thành một người đàn ông cãi nhau ầm ỹ với vợ qua điện thoại, một người phụ nữ mang thức ăn nặng mùi tới nấu nướng ở văn phòng, một nhân viên mặc quần đùi, áo cộc, chân đi dép lê… Tuy mọi người thường nói, hãy coi công ty như gia đình, nhưng giới hạn giữa đồng nghiệp, giữa cấp trên và cấp dưới vẫn cần được đảm bảo. Đừng “tự nhiên như ở nhà”!
Theo Tổ Quốc
Mời xem thêm chương trình
Đôi bàn tay trắng biết lấy gì để yêu em? | Bản Full
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em
Em cười, và nụ cười của em như ánh nắng xuyên qua những cánh hoa, khiến cả thế giới xung quanh bỗng chốc bừng sáng. Tôi nhớ như in hình ảnh em đứng dưới cây anh đào, mái tóc bay trong gió, đôi mắt sáng rực như những cánh hoa hồng thắm.
Lá thư gửi đến thiên đường
Đến bây giờ, khi nói về bà đó chỉ còn là kí ức, là kỉ niệm, là những khoảnh khắc chợt hiện về trong chớp mắt, rồi lại đi trong vấn vương, để lại bao nhung nhớ trong tâm hồn. Cuộc sống không thể quay ngược trở lại, hoài niệm cũng chỉ là hoài niệm, thứ người ta cất giấu bên trong là những khắc khoải, suy tư.
Đắng cay
Anh vẫn biết dẫu tình là hoa chớm nở Thì em ơi những giọt vị ân tình Em vẫn sẽ yêu anh nhiều chứ Và lòng này sẽ vẫn là ái ân
Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi
Nhiều người cảm thấy bị tổn thương, thấy mình không có giá trị khi không ai quan tâm đến mình và nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Vì thế, bạn cần học cách vượt qua giây phút ngờ vực và cần biết trân trọng giá trị của bản thân. Sau đây là những cách giúp bạn vượt qua cảm giác này.
Đơn phương yêu một người
Lắm lúc tôi tự hỏi vì sao chúng ta lại chọn một kết cục buồn đến thế, hoang hoải đến thế. Nhưng cuộc sống này chính là như vậy, có những nỗi nhớ mãi không nói thành lời, có những lời thầm kín suýt chút nữa đã được bày tỏ nhưng cuối cùng chỉ đành giấu nhẹm sau tất thảy.
Điều gì đợi chúng ta sau cánh cửa cuộc đời?
Giống như một chiếc lá rụng xuống để làm chất dinh dưỡng cho đất, để từ đó những mầm non mới nảy mầm. Phải chăng cái chết chỉ là một sự chuyển hóa từ dạng sống này sang dạng sống khác?
Câu chuyện về một nhà thơ…!
Tâm hồn của hắn, cũng xô bồ và phức tạp như những bài thơ mà hắn viết vậy! Có lúc hắn vui vẻ hồn nhiên, vô tư lạc quan yêu đời. cũng có lúc hắn trầm ngâm và suy tư về một điều gì đó xa vời.
Vì anh còn thương em
Tất cả khiến anh lặng người, thơ thẩn vì mải mê đắm chìm trong quá khứ, trong nụ cười, ánh mắt em. Anh không muốn trở về với thực tại tàn khốc rằng chuyện tình mình đã kết thúc tự bao giờ, rằng anh đã mất em thật rồi.
Ai là bạn trong cuộc đời?
Hãy để những ước mơ dẫn dắt bạn, vì chúng sẽ giúp bạn tìm thấy ý nghĩa trong cuộc sống và cung cấp động lực để bạn tiếp tục tiến bước.
Ánh nắng chiếu
Anh nhớ em một ngày cuối hạ Cho tình yêu gọi giấc mơ về Anh nhớ em một tình yêu lạ Mà sao lòng anh vẫn còn yêu