Phát thanh xúc cảm của bạn !

3 bước giúp bạn từ người mờ nhạt trở nên ưu tú ở công ty

2021-06-24 01:22

Tác giả:


blogradio.vn - Biết người khác chỉ là bước khởi đầu của việc quản lý họ, chỉ khi bạn giỏi tận dụng những lợi thế của họ thì bạn mới có thể nắm vững bản chất của việc quản lý người khác. Ở nơi làm việc, sếp quản lý cấp dưới là điều đương nhiên nhưng nhân viên cũng có thể quản lý lãnh đạo của chính họ. Bạn không nghe lầm đâu, hãy đọc bài viết và suy ngẫm nhé.

***

Biết người khác chỉ là bước khởi đầu của việc quản lý họ, chỉ khi bạn giỏi tận dụng những lợi thế của họ thì bạn mới có thể nắm vững bản chất của việc quản lý người khác. Ở nơi làm việc, sếp quản lý cấp dưới là điều đương nhiên nhưng nhân viên cũng có thể quản lý lãnh đạo của chính họ. Bạn không nghe lầm đâu, hãy đọc bài viết và suy ngẫm nhé.

1. Bạn phải hiểu rõ những đặc điểm của người lãnh đạo

Việc hiểu được đặc điểm tính cách của các nhà lãnh đạo có thể giúp cho sự hợp tác giữa các bạn trở nên suôn sẻ hơn và giúp bạn được thăng chức nhanh chóng. Tôi có anh bạn tên Trí, anh đã xin vào một công ty du lịch để thực tập rồi ra trường và hiện đang làm việc trong công ty này. Lúc đầu chân ướt chân ráo vào công ty, anh ấy không biết mối quan hệ của những đồng nghiệp trong phòng làm việc này nhưng sau vài năm, anh ấy đã được thăng chức làm trưởng phòng trước những con mắt thán phục của đồng nghiệp khác.

Kể ra cũng bất ngờ, khi anh ta vừa vào công ty, sếp đã giao phó anh cho một trưởng phòng khá là khó tính để đào tạo. Nghe nói vị lãnh đạo này luôn thích "hành" người, nhiều nhân viên dưới trướng của vị này đều nhăn mặt khi nghe tên và không ai có thể làm việc quá 3 tháng, những đồng nghiệp lâu năm khác trong công ty cũng thuyết phục Trí tìm cơ hội nhanh chóng chuyển bộ phận cho "đỡ khổ". Nhưng trái với sự mong đợi của mọi người, Trí nói: "Cảm ơn mọi người đã lo lắng cho tôi. Tôi không có thói quen định nghĩa ai đó qua miệng lưỡi của người khác. Tôi nghĩ bộ phận này khá tốt, cũng không nghĩ vị lãnh đạo này tệ đến vậy đâu".

Sau đó, Trí phát hiện ra rằng trưởng phòng của mình không thích la mắng người khác, nhưng anh ấy rất nghiêm túc và có trách nhiệm. Khi thấy những sinh viên mới tốt nghiệp đưa đến tay mình mà thiếu cẩn trọng, không nghiêm túc, không hoàn thành công việc đúng hạn, anh ta sẽ khiển trách họ, mục đích của anh ta là mong những người này có thể trưởng thành và thành thạo công việc nhanh chóng.

eq_-_cao

Nhờ có mắt quan sát, Trí đã biết được ít nhất một vài thông tin về người lãnh đạo: Tính tình dễ cáu gắt, làm việc năng nổ, hoạt bát; Chân thành và ngay thẳng và có vấn đề gì phải báo ngay Nghiêm túc và có trách nhiệm với mọi việc và ghét sự trì hoãn.

Biết cấp trên thích báo cáo đúng lúc nên mọi việc trưởng phòng này giao, Trí sẽ phản hồi ngay sau khi anh ấy hoàn thành. Dù đôi khi nhiệm vụ đó anh kham không nổi, anh ấy sẽ nhanh chóng thông báo cho trưởng phòng lý do và xin ý kiến ​​của vị này.

Trưởng phòng rất hài lòng về anh và quyết định chọn anh là cánh tay phải của mình. Mấy năm sau, hầu hết đồng nghiệp của Trí đều rời bỏ công việc hoặc xin chuyển bộ phận. Còn riêng anh đã được thăng chức hết mức theo sự tiến cử của trưởng phòng mình và trở thành tổng giám đốc của một bộ phận trong công ty. Chỉ cần bạn bỏ đi những định kiến ​​của mình về người khác, thành công của bạn sẽ là điều tất yếu, không phải ngẫu nhiên mà có.

2. Để "quản lý" lãnh đạo, trước hết chúng ta phải hiểu nguyên tắc làm việc của lãnh đạo

Logic của một người được phản ánh trong ngôn ngữ còn nguyên tắc làm việc của một người được phản ánh trong hành động của anh ta. Mỗi người đều có những nguyên tắc làm việc của riêng mình. Để quản lý tốt một nhà lãnh đạo, bạn cần hiểu nguyên tắc hành động của anh ta. Những người được thăng chức và tăng lương nhanh chóng là những người giỏi khám phá nguyên tắc làm việc của lãnh đạo. Cái gọi là nguyên tắc làm việc có thể chỉ là những thái độ hoặc thói quen nhất định, nhưng những thái độ hay thói quen này tồn tại một cách khách quan.

ban-linh-1

Bậc thầy quản lý nổi tiếng Peter Drucker từng nói rằng có hai kiểu người, kiểu người giỏi đọc và kiểu người giỏi nghe. Trước hết, bạn phải phân biệt người lãnh đạo của bạn là người đọc hay người nghe, sau đó quản lý người lãnh đạo của bạn theo hai kiểu khác nhau này. Ví dụ, các nhà lãnh đạo kiểu người lắng nghe rất giỏi thích thu thập thông tin trong các cuộc trò chuyện và quan sát phản ứng của người khác từ các cuộc trò chuyện. Nếu bạn gửi một đống báo cáo dày cộp cho vị sếp này, chắc chắn anh ta sẽ không thể chấp nhận được, bởi vì anh ta chỉ có thể đọc nó sau khi đã "lắng nghe". Dù bạn cảm thấy rằng bản báo cáo đã được viết một cách hoàn hảo, nhưng anh ấy vẫn sẽ nghĩ rằng bạn làm việc quá máy móc.

Còn nhà lãnh đạo thuộc tuýp người đọc tốt thì rất giỏi trong việc thu thập thông tin thông qua việc "đọc" và nhiều điều chỉ có thể được rút ra sau khi anh ta "đọc". Nếu bạn đối mặt với một nhà lãnh đạo kiểu đọc và nói chuyện thoải mái trước mặt anh ta, chắc chắn đó là một sự lãng phí thời gian. Trước đây, có một trưởng bộ phận trong công ty của chúng tôi, là một độc giả điển hình. Cấp dưới của anh là người rất giỏi giao tiếp, mỗi khi cấp dưới chịu trách nhiệm báo cáo nghiên cứu hành vi khách hàng cho bộ phận này, trưởng bộ phận luôn đáp lại: "Anh hãy lấy một tờ giấy và giúp tôi viết chúng ra". 

Nhân viên này mỗi lần như vậy đều rất đau lòng, bởi vì cậu ấy hoạt ngôn nhưng viết không giỏi, lãnh đạo lại để cho chính cậu viết, đây không phải là cố ý làm xấu mặt chính cậu ấy sao. Sau đó, tôi trò chuyện với nhân viên này và nói với anh ta rằng người phụ trách không cố ý làm anh ta khó xử, mà người phụ trách là kiểu người giỏi đọc chứ không phải giỏi nghe. Sau khi nghe tôi nói, anh nhân viên chợt nhận ra và mỗi khi báo cáo công việc với trưởng bộ phận, anh ta sẽ viết một bản báo cáo dưới dạng bản thảo. Người phụ trách nói rằng rất hài lòng về anh ta, đặc biệt là báo cáo công việc của anh ta.

Để quản lý một nhà lãnh đạo, bạn cần phải nắm vững cách thức và nguyên tắc làm việc của người lãnh đạo và làm việc theo cách mà anh ta đã quen, điều này sẽ giúp các bạn hợp tác tốt và đồng thời cho phép hai người tin tưởng lẫn nhau hơn.

hop_-_tac

3. Hãy giỏi phát huy lợi thế của lãnh đạo

Thế giới này muôn vàn kiểu người, chúng ta nên hiểu điểm mạnh của người lãnh đạo và phát huy hết sức mạnh của họ. Một số nhà lãnh đạo giỏi giải quyết các vấn đề chính trị, một số khác lại giỏi giải quyết các vấn đề dữ liệu và giải quyết các vấn đề liên cá nhân. Những người khác nhau giỏi giải quyết các vấn đề khác nhau. Để quản lý khả năng của lãnh đạo, trước tiên bạn phải biết thế mạnh của lãnh đạo là gì, sau đó bạn có thể sử dụng chúng. 

Ví dụ, cách đây nhiều năm, có một cô gái trẻ trong bộ phận nhân sự của công ty bạn tôi. Cô ấy rất thông minh và rất giỏi phát huy hết lợi thế của người lãnh đạo. Một lần, cô gặp khó khăn trong việc tính toán số liệu chi phí lao động, cô biết rằng ban lãnh đạo trực tiếp của mình rất không nhạy cảm với các con số và không thích tính toán. Vì vậy cô đã tìm một đồng nghiệp làm trưởng bộ phận kế toán để giúp đỡ, người đồng nghiệp này đã nhanh chóng giúp cô giải quyết vấn đề dữ liệu.

nhan_-_vien_-_xuat_-_sac

Trong một lần khác, lãnh đạo phòng kinh doanh xảy ra mâu thuẫn với nhân viên và suýt đánh nhau trong công ty. Cô gái lập tức tìm một người lãnh đạo giỏi giải quyết mâu thuẫn giữa các cá nhân và nhờ người lãnh đạo này giúp đỡ giao tiếp, dưới sự điều phối của anh ta, sự việc nhanh chóng được giải quyết và văn phòng yên ổn trở lại. Nhiều năm sau, tôi nghe nói cô gái nhỏ ấy giờ đã đạt được vị trí giám đốc nhân sự.

Biết người khác chỉ là bước khởi đầu của việc quản lý họ, chỉ khi bạn giỏi tận dụng những lợi thế của họ thì bạn mới có thể nắm vững bản chất của việc quản lý người khác.

Cuối cùng:

Ở nơi làm việc, chỉ những người giỏi quản lý lãnh đạo của chính mình mới được thăng chức. Suy cho cùng, không ai muốn thăng chức cho một người không vừa mắt, đây là bản chất của con người. Vậy nên,

Hãy giỏi quản lý lãnh đạo của chính mình, bạn sẽ có cơ hội được thăng chức cao hơn. Để quản lý lãnh đạo hiệu quả, bạn cần nắm vững những điểm sau:

1. Bạn phải hiểu rõ những đặc điểm của người lãnh đạo

2. Bạn phải hiểu nguyên tắc làm việc của lãnh đạo

3. Phải giỏi phát huy hết lợi thế của lãnh đạo

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Mời xem tiếp chương trình

Chênh chao để trưởng thành l Love Radio

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Ai cũng chỉ cần một tình yêu bình yên

Ai cũng chỉ cần một tình yêu bình yên

Cuộc sống pha lẫn êm đềm và sóng dữ. Có lúc bình yên, có lúc lại cuộn trào nhưng tâm yên thì sóng gió cũng vơi đi phần nào đấy. Tình cảm nhẹ nhàng thôi là đủ, không cần phải khắc cốt ghi tâm, làm yên lòng nhau là được. Chỉ cần phút giây bên nhau bình yên thôi là đủ. Có thể thoải mái ở bên nhau là được.

Hãy học cách đối diện, chấp nhận và thay đổi

Hãy học cách đối diện, chấp nhận và thay đổi

Hãy học cách đối diện, chấp nhận và thay đổi. Đó không phải là cách để chúng ta loại bỏ đi những bế tắc bên trong mà là cách để ta sống trong những bế tắc ấy với trái tim mạnh mẽ.

Vì người không đáng mà từ bỏ mọi thứ

Vì người không đáng mà từ bỏ mọi thứ

Tố Như không cầu mong gì chỉ mong có thể ở bên cạnh anh ta, ngắm nhìn anh ta, ăn cơm cùng anh ta... chỉ muốn thế giới này chỉ có cô và anh ta. Nhưng tất cả những điều đó chỉ là một giấc mộng đẹp, “mộng tỉnh tình tan”

Nếu tớ gặp cậu khi trưởng thành

Nếu tớ gặp cậu khi trưởng thành

Tôi biết điều đó rất buồn nhưng tôi không hiểu bản thân tại sao có thể tiếp tục ôm mối tình đó đến năm nhất Đại học mà bỏ qua bao người con trai khác. Đôi khi, tôi nghĩ nếu có thể gặp cậu - mối tình đầu của tôi khi cậu trưởng thành thì chắc chuyện tình chúng ta sẽ khác . "Mối tình đầu thực sự quá khó quên hay đơn giản vì con người ta không muốn quên nhỉ?".

Công thức thu hút vận may, đón nhận những điều tốt đẹp

Công thức thu hút vận may, đón nhận những điều tốt đẹp

Hóa ra, vận may không phải trời cho. Chính bạn cũng có thể "rèn luyện" bản thân để hút được nhiều cơ hội vàng đổi đời.

Con nhớ bố lắm, bố à

Con nhớ bố lắm, bố à

Tôi quên sao được câu nói “Giữ bố lại, đừng để bố đi các con ơi”. Nếu được nói lời cuối với bố, tôi muốn nói rằng “Con rất vui và hạnh phúc khi được làm con của bố, được quan tâm và che chở vô điều kiện. Con xin lỗi vì những lần mắc lỗi sai khiến bố buồn lòng. Cũng xin lỗi bố vì thiếu quan tâm lo lắng. Con nhớ bố lắm, bố à”.

Bố tin một ngày Sài Gòn không còn dịch

Bố tin một ngày Sài Gòn không còn dịch

Bố tin một ngày kia Sài Gòn không còn dịch Con lại được đến trường Như điều con mong ước.

Hà Nội ơi, hãy vững vàng trong giông bão

Hà Nội ơi, hãy vững vàng trong giông bão

Em yêu dấu, anh nơi đầu chiến tuyến Yêu thương anh em nhớ giữ gìn Vì Hà Nội sớm mai sẽ bình yên Nơi có Bác luôn nhìn theo cổ vũ.

Top những chòm sao sinh ra là để viết, có khả năng tạo ra những trang văn tuyệt vời

Top những chòm sao sinh ra là để viết, có khả năng tạo ra những trang văn tuyệt vời

Bạn có thuộc top những cung hoàng đạo phù hợp với sự nghiệp viết lách hay không? Ở cả 4 cung hoàng đạo đều có một điểm chung đó là “nhiều chữ”, đam mê viết lách và vô cùng sáng tạo.

Hãy sống hết mình để có một thanh xuân trọn vẹn

Hãy sống hết mình để có một thanh xuân trọn vẹn

Vậy ta cần làm gì để có một tuổi trẻ không hối tiếc? Hãy cứ dấn thân, cứ thử, đừng ngần ngại. Tuổi trẻ là để sai lầm nhưng không được bỏ cuộc. Thất bại sẽ cho ta nhiều bài học quý báu. Miễn là cứ tiếp tục rồi thành công sẽ đến ở phía cuối con đường. Hãy luôn cố gắng không ngừng, mang theo tất cả hăng say để băng băng tiến về phía trước. Đừng sợ hãi và sống hết mình để có một thời thanh xuân thật trọn vẹn!

back to top