Phát thanh xúc cảm của bạn !

Người tài đầu tư năng lực, kẻ ngốc lo làm đẹp CV: Sau 30 tuổi, nên đặc biệt chú trọng danh tiếng tại nơi làm việc

2021-06-09 01:27

Tác giả:


blogradio.vn - Sau 30 tuổi, danh tiếng của bạn quyết định độ suôn sẻ trong công việc của bạn. Vậy làm thế nào để chúng ta quản lý tốt danh tiếng của mình ở nơi làm việc?

***

Năng lực là điểm cốt lõi tạo nên giá trị của một người. Nhưng sau 30 tuổi, danh tiếng mới là thứ quyết định độ suôn sẻ trong công việc của bạn. 

Bạn nghĩ sau 30 tuổi, ở nơi làm việc, mỗi nhân viên dựa vào điều gì để phát triển tiếp? Có người trả lời dựa vào kinh nghiệm, lý lịch; có người nói dựa vào mối quan hệ. Nhưng bạn đã quên mất một điều, danh tiếng cũng rất quan trọng.

Tại sao lại nói như vậy? Bởi vì ngành công nghiệp nào cũng đi theo mô hình kim tự tháp, càng lên cao, vị trí càng ít, vòng tròn càng nhỏ nhưng "tác động truyền miệng" càng lớn.

Bạn thử nhớ lại xem, khi ở độ tuổi 20, bạn đã làm gì? Dựa vào CV với nhiều khoảng trống kinh nghiệm để tìm kiếm những công việc ở vị trí cơ bản đến trung cấp. Trên thị trường lúc nào cũng có rất nhiều việc chức vị cao như trưởng bộ phận hoặc trưởng phòng,... Khi HR tuyển dụng, họ lên các trang web trên mạng, thu thập một loạt nhân lực và bắt đầu sàng lọc. Nhưng với vị trí phó giám đốc, tổng giám đốc, mức lương trả tất nhiên cao, bù lại năng lực phải tương đương như thế. Do đó, nền tảng của những người thỏa điều kiện phải vững vàng, kiếm được người phù hợp thật sự rất khó khăn.

Nếu thời gian tìm kiếm quá lâu, công ty phải chịu tổn thất khi không có người điều hành, quản lý...

Có một bản CV đẹp thôi vẫn chưa đủ. Mảnh giấy này bạn có muốn thêm bớt thế nào là do bạn, thủ thuật làm đẹp CV đầy rẫy khắp mọi nơi, nhưng nó không thể qua mặt được các quản lý cấp cao khi bạn tiến hành phỏng vấn.

thnah_-_cong_5

Thời điểm lúc đầu, đối với vị trí càng cao, người ta càng chú trọng vào "lời truyền miệng", nghĩa là nghe ngóng danh tiếng của bạn trong ngành thế nào. Sếp và đồng nghiệp cũ đánh giá bạn thế nào, khách hàng có cái nhìn gì về bạn? Bởi vì đối với công ty họ, dù ứng tuyển vị trí giám đốc đi nữa, bạn cũng chỉ là "người mới", họ cần thông qua độ danh tiếng của bạn để đưa ra nhận định, cũng như nâng cao mức độ tin cậy với từng cá nhân.

Lúc này, nếu danh tiếng trong ngành của bạn càng cao, thì tấm danh thiếp của bạn càng có giá. Có nhiều công ty sẽ chỉ hỏi về những chủ đề bình thường như tính cách của bạn, sự phát triển nghề nghiệp, quan điểm và xu hướng với thị trường hiện tại hay công ty khác...

Đừng nghĩ rằng đó là những câu hỏi vô nghĩa. Ngược lại, thông qua những thông tin này, có thể phản ánh chân thực phẩm chất và kinh nghiệm của bạn, để xem bạn có phải là người có khả năng tư duy độc lập hay không. Bạn là người có chủ ý hay luôn nghe theo người khác?

Tại thời điểm này, các thói quen và kỹ năng phỏng vấn mà bạn đã học trước đó đều trở nên vô dụng. Bởi vì đối phương sẽ không "ra bài" theo lẽ thường, cũng không hỏi bạn theo quy trình.

Tôi có một người bạn tên S, anh ấy được một người bạn làm trung gian giới thiệu đi phỏng vấn ở vị trí cấp cao của một công ty. Toàn bộ quá trình anh ấy kể lại không giống như đang phỏng vấn, mà giống một cuộc trò chuyện. Anh ấy và người sáng lập công ty đã nói chuyện suốt 3 tiếng đồng hồ trong quán cà phê như hai người bạn thân lâu ngày không gặp.

Thực ra bạn đừng lo lắng, vì chẳng có câu trả lời tiêu chuẩn nào cho những câu hỏi này. Thế nên hãy cứ bình tĩnh, đừng gò bó, trả lời mạch lạc và tự tin là được.

Câu chuyện này được người trong ngành lan truyền, kinh nghiệm nghề nghiệp của S nổi bật và được nhiều người biết đến. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là sơ yếu lý lịch không quan trọng, mà là vị trí càng quan trọng thì càng cần nhiều nguồn tổng hợp thông tin, và so với danh tiếng, CV lại trở nên quá nhỏ bé.

Sau 30 tuổi, danh tiếng của bạn quyết định độ suôn sẻ trong công việc của bạn. Vậy làm thế nào để chúng ta quản lý tốt danh tiếng của mình ở nơi làm việc?

nang_-_luc_2

1. Chú ý đến các chi tiết, làm việc có trách nhiệm

Khi công việc bạn tiếp quản xảy ra chuyện, không được vội "phủi mông" bỏ đi. Đó là hành vi dễ hủy hoại uy tín của bạn nhất.

Đừng vì thoải mái nhất thời mà quên đi trách nhiệm của mình. Những điều nhỏ nhặt này sẽ tích lũy và trở thành trái đắng cho bạn vào tương lai.

2. Luôn tỉnh táo, sáng suốt, nắm bắt mọi cơ hội

Dù ở đâu, cũng nên biết cách "quảng cáo" bản thân, bộc lộ tài năng của mình. Khi bạn thể hiện được hết năng lực của mình, sẽ rất có lợi cho việc nâng cao danh tiếng sau này.

Do đó, nếu có cơ hội đi cùng khách hàng, hội thảo với người cùng ngành,... đừng ngại ngùng hay bỏ chạy, làm mất đi cơ hội hiếm có này.

Hãy bày tỏ suy nghĩ của bạn về vấn đề, kế hoạch hành động, phán đoán xu hướng và logic rõ ràng, rồi tên bạn sẽ sớm được mọi người ghi nhớ.

3. Coi trọng sự hợp tác

Hợp tác là sự mở rộng mối quan hệ giữa các cá nhân, đồng thời nó cũng là nền tảng để xây dựng danh tiếng.

Bạn đóng vai trò gì trong nhóm và liệu bạn có thể đảm nhận trách nhiệm của vai trò này hay không sẽ quyết định cách những người khác trong nhóm đánh giá về bạn.

Những đánh giá này sẽ lan rộng trong vòng kết nối của mọi người và danh tiếng của bạn sẽ được xây dựng một cách vô hình.

hop_-_tac

4. Sử dụng khen ngợi mang tính thương mại

Nếu bạn muốn nhận được sự đồng ý từ người khác, vậy bước đầu tiên bạn phải bày tỏ được thành ý của mình.

Ví dụ: Bạn muốn đồng nghiệp giới thiệu mình với người quen để có thu nhập mới, vậy bạn cần cho anh ta một thư giới thiệu trước.

Dùng ngôn ngữ khéo léo để khen ngợi đúng ưu điểm của người khác cũng là chiến lược kết bạn tại nơi làm việc.

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Mời xem tiếp chương trình

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Mười sáu - Ba sáu tuổi

Mười sáu - Ba sáu tuổi

Tôi đúng là một cô ngốc. Làm gì có đứa con trai nào dành cả thanh xuân bên cạnh tôi mà không có tình cảm. Và từ đó, chúng tôi chính thức yêu nhau.

Hành trình đi đến tự do

Hành trình đi đến tự do

“Dám bị ghét” không bênh vực cho tôi, không đứng về phía tôi, ngược lại, nó giải thích một cách hợp lý tất cả nguyên nhân khiến tôi chọn sống một cuộc đời tệ bạc như vậy.

Hãy trao yêu thương khi còn có thể

Hãy trao yêu thương khi còn có thể

Tôi nhận ra từ trước giờ tôi luôn mong người khác phải hiểu và thông cảm cho tôi mà tôi quên đi rằng tôi chưa đặt mình vào vị trí của bất cứ ai để hiểu cho họ.

3 năm tới, có 5 con giáp vận may ập tới, tài lộc thăng hoa

3 năm tới, có 5 con giáp vận may ập tới, tài lộc thăng hoa

Trong tương lai, 3 năm tới hứa hẹn sẽ là quãng thời gian vô cùng rực rỡ và thịnh vượng cho 5 con giáp may mắn dưới đây.

Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em

Hoa anh đào nở dưới đôi mắt của em

Em cười, và nụ cười của em như ánh nắng xuyên qua những cánh hoa, khiến cả thế giới xung quanh bỗng chốc bừng sáng. Tôi nhớ như in hình ảnh em đứng dưới cây anh đào, mái tóc bay trong gió, đôi mắt sáng rực như những cánh hoa hồng thắm.

Lá thư gửi đến thiên đường

Lá thư gửi đến thiên đường

Đến bây giờ, khi nói về bà đó chỉ còn là kí ức, là kỉ niệm, là những khoảnh khắc chợt hiện về trong chớp mắt, rồi lại đi trong vấn vương, để lại bao nhung nhớ trong tâm hồn. Cuộc sống không thể quay ngược trở lại, hoài niệm cũng chỉ là hoài niệm, thứ người ta cất giấu bên trong là những khắc khoải, suy tư.

Đắng cay

Đắng cay

Anh vẫn biết dẫu tình là hoa chớm nở Thì em ơi những giọt vị ân tình Em vẫn sẽ yêu anh nhiều chứ Và lòng này sẽ vẫn là ái ân

Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi

Vượt qua cảm giác bị bỏ rơi

Nhiều người cảm thấy bị tổn thương, thấy mình không có giá trị khi không ai quan tâm đến mình và nghĩ rằng mình bị bỏ rơi. Vì thế, bạn cần học cách vượt qua giây phút ngờ vực và cần biết trân trọng giá trị của bản thân. Sau đây là những cách giúp bạn vượt qua cảm giác này.

Đơn phương yêu một người

Đơn phương yêu một người

Lắm lúc tôi tự hỏi vì sao chúng ta lại chọn một kết cục buồn đến thế, hoang hoải đến thế. Nhưng cuộc sống này chính là như vậy, có những nỗi nhớ mãi không nói thành lời, có những lời thầm kín suýt chút nữa đã được bày tỏ nhưng cuối cùng chỉ đành giấu nhẹm sau tất thảy.

Điều gì đợi chúng ta sau cánh cửa cuộc đời?

Điều gì đợi chúng ta sau cánh cửa cuộc đời?

Giống như một chiếc lá rụng xuống để làm chất dinh dưỡng cho đất, để từ đó những mầm non mới nảy mầm. Phải chăng cái chết chỉ là một sự chuyển hóa từ dạng sống này sang dạng sống khác?

back to top