Phát thanh xúc cảm của bạn !

Khi nỗi bất an ập đến mỗi sáng thức dậy là lúc bạn cần bắt đầu ngày mới theo cách thật khác

2022-11-27 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Sáng thức dậy với nỗi lo lắng và bất an sẽ khiến một ngày của bạn có thể trở nên tồi tệ.

***

Sáng thức dậy với nỗi lo lắng và bất an sẽ khiến một ngày của bạn có thể trở nên tồi tệ.

Nỗi lo lắng có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày, và khi nó xảy ra thì đó là một cảm giác khá tồi tệ. Đặc biệt, nếu sáng thức dậy bỗng thấy bất an và bồn chồn, đã đến lúc bạn cần quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mình.

Khi bắt đầu một ngày mới, bạn rất dễ để tâm trí của mình dẫn dắt về những điều phía trước. Một ngày dài đang chờ đợi bạn và bạn có rất nhiều thứ cần phải làm. Bỗng nhiên, một cảm giác lo âu, bất an kéo đến và đầu óc bạn tràn ngập những suy nghĩ tiêu cực, không đáng có.

Tiến sĩ Elena Touroni, nhà tư vấn tâm lý và đồng sáng lập Phòng khám tâm lý Chelsea ở London, cho biết điều này có thể khiến chúng ta “chìm đắm trong lo âu” và khiến sức khỏe tinh thần sa sút nếu trạng thái này kéo dài trong một thời gian.

Mặc dù vậy, trạng thái lo lắng này lại khá phổ biến vào buổi sáng với rất nhiều người. Tiến sĩ Touroni cho biết thêm: “Đối với hầu hết mọi người, nồng độ hormone cortisol tăng cao nhất trong vài giờ đầu tiên sau khi thức dậy vào buổi sáng. Hormone này giúp chúng ta tỉnh táo và tập trung sau khi ngủ dậy. Tuy nhiên, khi chúng ta đi ngủ đêm hôm trước với cảm giác mệt mỏi và lo âu, điều này có thể khiến nồng độ cortisol tăng đột ngột vào lúc sáng sớm và khiến bạn thức dậy với tâm trí chạy đua.”

Đó không phải là tất cả. Tiến sĩ Touroni cho biết thêm: “Vào buổi sáng, tâm trí sẽ dễ dàng suy ngẫm về một ngày dài đang chờ và những gì bạn cần đạt được trong ngày hôm đó. Lượng đường trong máu lúc sáng sớm cũng thấp hơn các khoảng thời gian khác trong ngày. Và vì thế mà chúng ta dễ trở nên lo âu và căng thẳng vào lúc sáng sớm.”

yeu_5

Morning Anxiety - Thức dậy với sự lo âu

Morning Anxiety hay “Sự lo âu buổi sáng” đúng như tên gọi: sự lo lắng xuất hiện vào mỗi sáng sau khi thức dậy. Đối với một số người, điều này có nghĩa sự lo lắng - về những gì đã xảy ra vào ngày hôm trước và những gì có thể xảy ra hôm nay. Đối với những người khác, nó có thể cực đoan hơn nhiều.

Amber, 28 tuổi là một Giám đốc Marketing đang làm việc tại Mỹ chia sẻ rằng sự lo âu của cô thể hiện cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Cô thường xuyên bị tăng nhịp tim, run và thở nhanh. Cô phải vật lộn với những đêm mất ngủ và những buổi sáng mệt mỏi khi phải tự thúc mình rời khỏi giường. Sự lo âu xâm chiếm toàn bộ tâm trí cô vào buổi sáng và bộ não luôn đặt ra những câu hỏi như “điều gì xảy ra nếu như…” trước khi cô có thể rời khỏi nhà để đi làm.

Một buổi sáng tràn ngập lo âu đã phá hỏng ngày làm việc của Amber. Cô đã phải dành toàn bộ thời gian còn lại trong ngày để cố gắng bình tĩnh hoàn thành danh sách những việc cần làm trong ngày. Sự lo âu thậm chí còn tồi tệ hơn vào buổi sáng nếu cô làm việc quá sức vào đêm hôm trước, hay quá bận rộn hoặc uống quá nhiều rượu hay cafe.

Tất cả chúng ta đều có những ngày thức dậy với tâm trạng tốt nhưng cũng có những ngày thật tệ. Và để xoa dịu đi cảm giác lo âu ập đến vào buổi sáng, các chuyên gia tư vấn tâm lý cũng đưa ra rất nhiều lời khuyên.

Để đánh tan sự lo âu vào buổi sáng, trước tiên bạn cần phải phá bỏ những thói quen tinh thần thiếu lành mạnh, và sau đó học cách tập trung vào cuộc sống hiện tại.

8 cách để bạn xoa dịu nỗi bất an đến mỗi sáng

1. Thiết lập thói quen trước khi đi ngủ

Hãy thiết lập cho mình một thói quen trước khi đi ngủ như không dùng các thiết bị điện tử ít nhất một giờ trước khi vào giấc, thiền hoặc tập yoga 15 - 30 phút. Một giấc ngủ sâu và đủ có thể giúp bạn thức dậy với tâm trạng khoan khoái.

2. Bắt đầu một thói quen thú vị vào buổi sáng

Điều đó có nghĩa là bạn không cố ngủ cho đến khi chuông báo thức lần thứ 3 hoặc thứ 4 ép bạn dậy. Hãy thức dậy ngay tiếng chuông báo thức đầu tiên, sau đó làm vài động tác giãn cơ, tắm, ăn sáng, nấu ăn hoặc bắt đầu một ngày thật bình tĩnh, thư giãn.

yeu_3a

3. Ngồi thiền

Thiền chính là một phương pháp phổ biến giúp cho tâm trí bạn có thể tập trung và giảm bớt nguy cơ rối loạn tinh thần. Một bài tập thở vào buổi sáng có thể giúp tâm trí của bạn tập trung vào hiện tại thay vì miên man nghĩ ngợi về quá khứ hay tương lai.

4. Sử dụng các câu khẳng định tích cực

Những lời khẳng định tích cực là một cách cực kì đơn giản để rèn luyện bản thân trở nên tích cực và sống trong hiện tại nhiều hơn. Các nhà trị liệu cho rằng, theo thời gian, chúng sẽ có hiệu quả.

5. Viết ra bất cứ điều gì trong tâm trí bạn

Hãy viết bất cứ điều gì hiện ra trong tâm trí của bạn. Nó không nhất thiết phải là một câu văn đầy đủ hoặc mang bất cứ ý nghĩa nào. Chỉ cần viết ra những gì bạn đang nghĩ và bạn sẽ thấy mình có thể loại bỏ được những điều tiêu cực.

yeu_4

6. Nằm duỗi người hoặc thư giãn

Dành một chút thời gian vào đầu ngày để thư giãn sẽ giúp bạn duy trì được tinh thần thoải mái và sẵn sàng đối mặt với ngày mới bằng tâm trạng bình tĩnh.

7. Ra ngoài hít thở khí trời

Hãy đi bộ, chạy hoặc tập thể dục ở một không gian thoáng đãng, xanh mát. Tập thể dục không chỉ mang đến cho bạn sức khỏe thể chất mà còn cả một tinh thần thoải mái, bình tĩnh.

Theo Thể Thao & Văn Hóa

 

Mời xem thêm chương trình

Sau chia tay, mọi lời hứa đều theo gió mây tan biến

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Em rất nhớ anh nhưng sẽ không tìm anh nữa

Em rất nhớ anh nhưng sẽ không tìm anh nữa

Tôi cũng không biết được, anh không muốn về nhà cùng tôi là vì trong kế hoạch tương lai của anh từ trước đến nay chưa từng có tôi trong đó, lúc đó tôi mới hiểu ra thật ra con người là sinh vật có quán tính rất mạnh, tôi biết tôi không phải người chung tình chỉ là tôi không có dũng khí để buông tay, buông tay người bạn đồng hành tồi tệ kia, buông tay cuộc sống yên bình khi đó và từ bỏ cái quỹ đạo cuộc sống mà tôi đã đi.

Sau tất cả em có thể đối diện được rồi

Sau tất cả em có thể đối diện được rồi

Chiếc đồng hồ báo hiệu đã mười hai giờ, kéo An về hiện tại, An chợt nhận ra mưa đã tạnh từ lâu, nhưng mắt An cũng đã ướt nhòe từ bao giờ. Quên đi quá khứ không phải là tự mình trốn tránh ở nơi nào đó để mọi người không thấy mình. Mà nên đối diện với thực tế, An quyết định sẽ về quê. Chỉ nơi đó, An mới cảm thấy ấm áp và hạnh phúc. Và đồng thời, An cũng về thăm Trung – dù sao cũng phải gửi lời chúc phúc cho Trung và vợ sắp cưới của anh nữa chứ.

Những cánh thiên di

Những cánh thiên di

Đôi lần trên đường, thấy thấp thoáng đâu đó một cảnh vật, một bóng dáng thân quen, một hương vị mà tưởng như cha, ngỡ như mẹ của mình đang hiện diện. Giữa một nơi xa lạ, ắt hẳn những điều bình dị ấy khiến lòng mình như được ủi an, những xô bồ của cuộc sống cũng như vơi nhẹ đi phần nào.

6 mẹo giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình

6 mẹo giúp bạn bước ra khỏi vùng an toàn của mình

Có nhiều hơn một lý do để bạn từ chối rời khỏi cuộc sống hiện tại để dấn thân vào một hành trình mạo hiểm nhưng cũng có vô vàn lý do để cỗ vũ bạn dám thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Nếu một ngày bạn cảm thấy bí bách trong cuộc sống thường nhật của mình, đấy là lúc bạn cần nói lời từ biệt với vùng an toàn. Mách bạn 6 cách đơn giản để vượt qua giới hạn an toàn của bản thân nhé!

Là do em ảo tưởng mà thôi

Là do em ảo tưởng mà thôi

Tôi nghĩ mình nên tập trung cho việc học tập thì tốt hơn, còn chuyện tình cảm cứ để cho duyên trời sắp đặt vì không thể bắt ép một ai đó thích mình vì bản thân mình đã có tình cảm với người đó, tình đơn phương giữ trong lòng thì đau nhưng nói ra thì càng đau gấp bội, ai chưa một lần tình đơn phương trong đời thì vẫn chưa nếm hết vị đắng ngọt của tình yêu. Tôi sợ tất cả chỉ là nhất thời, chỉ là cảm xúc bộc phát, chỉ là cái gì đó không rõ ràng. Sợ khi yêu rồi sẽ lại phải chấp nhận bị bỏ quên. Anh đã trao cho tôi hàng ngàn nỗi nhớ nhưng chẳng bao giờ nhớ về tôi đó là cảm giác của tình đơn phương.

Một mình giữa phố đông

Một mình giữa phố đông

Lạc lõng giữa phố đông, Phố mà ta hò hẹn, Đôi tim này cách xa, Tình ta có nhạt nhòa?

Vì chỉ có một lần để sống

Vì chỉ có một lần để sống

Vững tin bước, chớ hoài băn khoăn Vì bạn chỉ có một lần để sống Mong trông lại bản thân mình hiện tại Bạn thấy hài lòng, hạnh phúc và an yên.

Em hãy cứ là chính em nhé

Em hãy cứ là chính em nhé

Em muốn học thêm thứ nọ thứ kia nếu em thật sự yêu thích điều đó, chứ không phải để làm hài lòng người khác. Cuộc đời em là do chính em quyết định, em là phiên bản độc nhất trên giới này. Rồi em sẽ tìm được những người chọn ở bên em vì em là chính em, họ yêu thương những ưu, khuyết điểm của em, tôn trọng sự khác biệt của em. Chúc em một đời an vui, và sẽ tìm được người chân thành đối tốt với em.

5 thói quen cần tránh để ngăn chặn sự lo âu

5 thói quen cần tránh để ngăn chặn sự lo âu

Nếu bạn muốn giữ cân bằng và ngăn chặn sự lo âu của mình, hãy xây dựng một cuộc sống lành mạnh với giấc ngủ chất lượng và những thói quen tốt.

Một nửa nhớ em

Một nửa nhớ em

Trong đêm dài tĩnh mịch Lòng này nhớ tới em Một nửa muốn gần bên, Một nửa lại xa cách.

back to top