Phát thanh xúc cảm của bạn !

8 cách giúp bạn có thể đối phó với căng thẳng và kiệt sức

2023-03-09 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Một bộ não làm việc quá sức thường có thể dẫn đến kiệt sức. Nhưng với sự cạnh tranh gay gắt, chúng ta có xu hướng làm việc nhiều hơn để phát triển nhanh và vươn mình lên, vì vậy chúng ta thường quên cách nghỉ ngơi và thư giãn. Dưới đây là 8 cách giúp bạn có thể đối phó với căng thẳng và sự kiệt sức.

***

Bạn có đang căng thẳng vì làm việc quá sức? Bạn đã trải qua một ngày dài ở nơi làm việc và bộ não dường như đang tê liệt và mơ hồ? Đây là cách giúp bạn thoát ra khỏi sự kiệt sức và căng thẳng.

Căng thẳng trong công việc và cuộc sống thường có thể làm giảm năng suất của bạn. Và trong thế giới đang được vận hành với tốc độ nhanh chóng mặt này, bạn phải luôn cố gắng để bắt kịp dòng chảy.

Một bộ não làm việc quá sức thường có thể dẫn đến kiệt sức. Nhưng với sự cạnh tranh gay gắt, chúng ta có xu hướng làm việc nhiều hơn để phát triển nhanh và vươn mình lên, vì vậy chúng ta thường quên cách nghỉ ngơi và thư giãn.

Dưới đây là 8 cách giúp bạn có thể đối phó với căng thẳng và sự kiệt sức.

1. Hãy đảm bảo rằng bạn tập thể dục hàng ngày, dù chỉ là 30 phút

Tập thể dục là một cách thư giãn rất hiệu quả nếu bạn cảm thấy đầu óc mình thường xuyên hoạt động quá mức. Tập thể dục rất có lợi cho cơ thể và trí óc, nó cũng giúp giảm căng thẳng và lo lắng.

Tập thể dục là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho tâm trí và cơ thể của mình như một cách để giảm căng thẳng và duy trì sự cân bằng lành mạnh trong cuộc sống bận rộn của bạn. Hãy chọn bất kỳ loại hoạt động nào phù hợp với sở thích cá nhân của bạn và nhất quán với hoạt động đó để giải tỏa tâm trí và nạp lại năng lượng cho bạn.

thumb

2. Thực hành thiền chánh niệm mỗi ngày

 

Thiền là cách đơn giản nhưng hiệu quả để làm dịu não bộ của bạn. Không chỉ vậy, thiền còn mang lại sự bình yên và một cái nhìn rõ ràng trong cuộc sống của bạn.

Thiền giúp bạn nhanh chóng thu gom những suy nghĩ hỗn loạn trong đầu bạn và đưa chúng về một trật tự nhất định. Thiền cũng giúp cải thiện năng suất, cân bằng nhịp tim và huyết áp, đồng thời giảm căng thẳng, lo âu và mất tập trung.

Bạn có thể tập thiền 10-15 phút mỗi ngày trước khi ngủ để giảm chứng mất ngủ, mệt mỏi. Bạn chỉ cần thư giãn, ngồi thẳng, nhắm mắt lại và hít thở sâu. Cố gắng duy trì nhịp thở của bạn và đừng căng não. Bạn cũng có thể bật một số bản nhạc thư giãn và êm dịu để tạo tâm trạng.

Việc đưa thiền vào thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn thư giãn và giải tỏa, đồng thời giúp bạn tập trung hơn vào công việc và cuộc sống hàng ngày.

3. Tạm dừng và hít thở sâu bất cứ khi nào bạn cảm thấy ngợp

Bạn đã bao giờ để ý đến nhịp thở của mình và nó thay đổi như thế nào khi bạn căng thẳng chưa? Thông thường, chúng ta quá bận rộn để quan sát những dấu hiệu. Hít thở sâu là một trong những cách hiệu quả nhất để làm dịu hệ thần kinh và tâm trí bận rộn của bạn.

Hít thở sâu giúp bạn cơ thể và tâm trí của bạn được thư giãn, đồng thời nó cũng giúp bạn quản lý được những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực.

co-gai-cam-hoa-huong-duong

4. Đọc một cuốn sách

Sách có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ lặp đi lặp lại. Đó là một cách tuyệt vời để khiến bạn quên đi công việc và giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ thường trực về công việc và deadline.

Bạn có thể chọn một nơi yên tĩnh để đọc một cuốn sách hay. Cố gắng đọc thứ gì đó giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giúp bạn thư giãn. Đọc sách 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm bớt được căng thẳng và lo âu.

5. Viết ra suy nghĩ của bạn

Nếu những suy nghĩ của bạn cứ luẩn quẩn trong đầu, thì tốt hơn hết là bạn nên viết chúng ra. Chúng ta thường khó chia sẻ suy nghĩ của mình với bất kỳ ai vì chúng ta sợ bị đánh giá. Vì vậy, viết ra những suy nghĩ của bạn là một cách rất tốt và hiệu quả để trút bầu tâm sự.

Viết nhật ký hàng ngày có thể cải thiện sức khỏe tinh thần của bạn và giảm bớt sự thất vọng cũng như lo lắng đang hiện hữu. Viết ra bất cứ điều gì đang làm phiền bạn không chỉ khiến bạn cảm thấy thoải mái mà còn có thể giúp giải phóng những cảm xúc chưa được giải quyết.

Viết nhật ký không phải lúc nào cũng là lên kế hoạch cho ngày của bạn hoặc tìm ra giải pháp cho vấn đề, viết nhật ký vào cuối ngày có thể giúp giải tỏa căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nó cũng giúp bạn tập trung vào thứ gì đó không liên quan đến công việc của bạn.

co-gai-thoat-khoi-vung-an-toan-scaled

6. Nói chuyện với ai đó

Nếu bạn có bạn bè hoặc gia đình để nương tựa, bạn luôn có thể liên hệ với họ. Khi bạn chia sẻ cảm xúc của mình với ai đó, điều đó có thể giúp bạn có được một góc nhìn khác, và nó sẽ giúp giảm căng thẳng, lo lắng theo một cách nào đấy.

Giao tiếp với người hiểu những gì bạn đang cảm thấy hoặc trải qua sẽ giúp bạn cảm thấy được an ủi và công nhận. Có ai đó lắng nghe bạn một cách từ bi có thể là một sự giải thoát to lớn, và điều đó khiến bạn cảm thấy được thấu hiểu.

7. Kết nối với thiên nhiên

Chúng ta bị ám ảnh bởi công nghệ và tiện ích đến mức thường bỏ lỡ cơ hội kết nối với thiên nhiên. Nếu bạn đang cảm thấy quá tải với những suy nghĩ, bạn có thể nghĩ đến việc làm vườn, trồng cây trong vườn hoặc sân thượng, chăm sóc cây cối có thể giúp bạn phân tâm khỏi những suy nghĩ bốc đồng.

 

Bạn cũng có thể đi dạo, ngắm cảnh, lắng nghe tiếng chim hót trong công viên. Hoặc bạn cũng có thể đi cắm trại, leo núi hoặc tắm biển. Thiên nhiên luôn có thể xoa dịu tâm trí và chữa lành tâm hồn cho bạn. Hãy tạm rời xa cuộc sống hiện đại và hướng về thiên nhiên.

8. Ngủ đủ giấc mỗi đêm

Giấc ngủ là thứ vô cùng quan trọng với sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn. Một trong những tác động tiêu cực đáng kể của làm việc quá sức là mệt mỏi. Dù cố gắng thế nào, bạn cũng không thể ngủ đủ giấc trong tình trạng như vậy.

Để duy trì được một lịch trình ngủ lành mạnh trong thế giới với tốc độ nhanh chóng mặt này, đặc biệt là khi bạn đang đối mặt với lo lắng và căng thẳng thường xuyên là một điều không dễ dàng. Tuy nhiên, không dễ không có nghĩa là bạn không làm được.

Hãy cố gắng ngủ đủ giấc 7-8 tiếng mỗi đêm để não bộ của bạn được thư giãn. Thực tế, bộ não của bạn vẫn đang hoạt động khi bạn ngủ, và nó sẽ loại bỏ các độc tố tích tụ trong não khi bạn đang say giấc. Chỉ khi bạn ngủ, não bộ mới có thể dọn dẹp và khởi động lại.

Một giấc ngủ ngon là một trong những điều quan trọng nhất trong cuộc sống để có cơ thể và tinh thần khỏe mạnh.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Mời xem thêm chương trình

Chúng ta nên sai vài lần để biết thế nào là đúng

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Cho con cả bầu trời

Cho con cả bầu trời

Chị nói là mẹ sẽ cho con cả bầu trời này trong đó có vô vàn tình thương của mẹ gởi theo con, để ở một nơi thật xa con sẽ luôn có mẹ, luôn có tình thương của mẹ bên cạnh, và con sẽ được ấm áp được bình yên dù không có mẹ bên cạnh.

Ngày ta gặp nhau

Ngày ta gặp nhau

Anh có đếm những ngày xuân lặng lẽ Khi cả anh cả em đều cùng ngóng trông nhau Khi bao xuân qua ta cứ mãi đợi chờ Vì những niềm vui vẫn cứ còn dang dở

Nhân vật

Nhân vật "thức tỉnh" và thể loại bi kịch

Việc các tác giả xây dựng những nhân vật "thức tỉnh" có lẽ giúp người xem nhìn nhận khái quát về nhân vật sớm hơn, cũng tạo nhiều cảm xúc hơn khi xem, đọc kịch. Nhưng đồng thời cũng giúp bi kịch đi sâu hơn, khi những nhân vật đó đã hoàn thành "sứ mệnh" của mình.

Ngày toàn thắng

Ngày toàn thắng

Rồi một buổi sáng chị mở bừng mắt khi tiếng cô phát thanh viên trên đài liên tiếp đưa tin về những cuộc rút quân của giặc Mỹ, chị Nhành thấy vui như mở cờ trong bụng. Chị cứ ôm chặt con vào lòng và gọi tên anh, nhưng chị không thể biết được ngày nào là chính xác anh quay về bên chị.

Lòng tự kiêu

Lòng tự kiêu

Rồi cuối cùng khi anh ta giật mình quay lại sau một khoảng thời gian dài bỏ mặc người mình yêu như thế thì cô gái đã hạnh phúc bên một người khác. Điều mà anh ta không thể ngờ tới, vì anh ta rất tự tin là cô gái đã yêu anh ta sâu nặng như vậy thì chỉ chờ đợi mỗi anh ta mà thôi cho dù là có chờ đến bao lâu.

Tình điên dại

Tình điên dại

Tiếng tình yêu nghe sao mà da diết Nửa hồn tình anh biết gửi tặng ai Nửa mây mù chia cắt đốt hình hài Mà đau quá anh gọi mây bất diệt

Xã giao

Xã giao

Đàn ông quả nhiên không thể tin Trêu đùa xong xuôi rồi vô hình Xã giao vài câu thì biến mất Vậy nói câu đó để làm chi.

Nợ chàng trai thanh xuân một lời cảm ơn và xin lỗi!

Nợ chàng trai thanh xuân một lời cảm ơn và xin lỗi!

Có nghĩa là tôi không hề thật sự thích con người cậu ấy như cách mà cậu ấy thích tôi, cái tôi thích ở cậu chỉ đơn giản là vẻ bề ngoài của cậu. Tôi nhẹ nhõm khi cuối cùng cậu đã có thể từ bỏ một chút rung cảm đó với tôi để tìm được người đáp lại được tình cảm của cậu.

Buông bỏ - Buồn buông

Buông bỏ - Buồn buông

Từ bỏ đôi lúc không phải là hèn nhát mà là dũng cảm, dũng cảm buông tay để có cơ hội. Khoảnh khắc ấy bạn đã lựa chọn con đường hạnh phúc riêng cho bản thân. Cánh cửa này khép lại sẽ có cánh cửa khác mở ra. Buông bỏ chính là một khởi đầu mới cho một kết thúc buồn.

Niềm kiêu hãnh

Niềm kiêu hãnh

Mà tôi tin là tất cả những người dân của đất nước sẽ thấy rất kiêu hãnh rất hạnh phúc khi nhìn hình ảnh của Tổ quốc, hình ảnh của đất nước được bay cao đầy khí phách, đầy oai hùng và thật đầy rất nhiều kiêu hãnh chứa đựng trong đó, và sẽ thêm yêu đất nước mình.

back to top