Phát thanh xúc cảm của bạn !

6 cách để đối phó với hội chứng tâm lý 'cabin fever' trong mùa giãn cách

2021-07-27 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Các biểu hiện thường gặp của “hội chứng Cabin” bao gồm khó thức dậy và ngủ nhiều hoặc ngủ không sâu, giảm động lực, tuyệt vọng, cảm giác chán nản, không thể tập trung làm việc, cáu gắt, tức giận, thiếu kiên nhẫn. Nếu gặp phải các dấu hiệu trên, bạn cần học ngay những cách giải tỏa sau đây.

***

“Cabin Fever” là một hội chứng tâm lý gây ra cảm giác bức bối, mệt mỏi, chán chường khi chúng ta phải ở một chỗ quá lâu. Tự cách ly có thể là một thách thức, nhưng vượt qua “cơn sốt Cabin” không gì là không thể nếu như bạn có những suy nghĩ tích cực và lạc quan. 

“Cabin Fever” là một tình trạng phổ biến đối với những người ở xứ lạnh, khi phải đối mặt với những ngày nghỉ đông kéo dài, và thời tiết thì ngày càng lạnh giá. Ngày nay, mọi người trên khắp thế giới đang phải trải qua “cơn sốt Cabin” trong thời gian giãn cách để phòng dịch COVID-19. Nếu một người không thể ra ngoài hít thở khí trời hoặc giao lưu với người khác trong thời gian dài, họ có thể sẽ cảm thấy tự kỷ, bị mắc kẹt, bị khóa kín. Triệu chứng tâm lý tưởng chừng như bình thường nhưng thực chất lại ảnh hưởng đến tinh thần và thể chất rất nhiều.

Các biểu hiện thường gặp của “hội chứng Cabin” bao gồm khó thức dậy và ngủ nhiều hoặc ngủ không sâu, giảm động lực, tuyệt vọng, cảm giác chán nản, không thể tập trung làm việc, cáu gắt, tức giận, thiếu kiên nhẫn. Nếu gặp phải các dấu hiệu trên, bạn cần học ngay những cách giải tỏa sau đây.

cabin

1. Tự tạo niềm vui

Chúng ta cũng như một bông hoa, nếu một ngày không được đón nắng và hít thở không khí trong lành, hoa sẽ khô héo và lụi tàn. Thay vì làm bạn với chiếc giường cả ngày, bạn hãy bắt đầu một buổi sáng bằng cách “tắm nắng” để tinh thần phấn chấn hơn. Trong ngày, bạn có thể tự tạo ra một nguồn năng lượng tích cực, bằng cách làm những gì mình yêu thích như nấu một món ngon, đọc một cuốn sách hay trò chuyện trực tuyến cùng bạn bè.

2. Hãy để cơ thể được vận động

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên ít bị lo lắng hơn những người lười. Hoạt động thể chất sẽ giúp làm giảm hormone căng thẳng trong cơ thể bạn. Đồng thời, tập thể dục khiến não tiết ra endorphin, những chất hóa học thần kinh này có thể cải thiện tâm trạng và tăng cảm giác hạnh phúc. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm bản thân thấy thoải mái bằng cách mở một bài nhạc sôi động và nhảy múa theo cách mình thích, vừa giúp thư giãn mà vừa giúp cơ thể được giải phóng.

yeu_-_ban_-_than_2

3. Giữ một tâm trí yên tĩnh

Đôi khi “cơn sốt cabin” thực sự bắt nguồn từ việc bạn bị ảnh hưởng quá nhiều trước những thông tin tiêu cực trên mạng xã hội. Để tránh xa những tin tức khiến bạn lo lắng, hãy hạn chế hoặc tạm ngừng tiếp nhận những luồng thông tin gây nhiễu cho tâm trí. Hãy giữ sự cân bằng bằng cách xem thêm các tin hữu ích để vừa giải trí vừa thu nhặt thêm kiến thức. Sự âu lo sẽ không khiến mọi thứ trở nên tốt hơn, thay vào đó, bạn hãy cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng những niềm vui nho nhỏ xung quanh.

4. Dọn dẹp, sắp xếp lại không gian sống

Ở trong một không gian quá lâu đôi khi sẽ khiến bạn bị ngột ngạt, cũng như nhìn những thứ quen thuộc ngày qua ngày dần dà sẽ làm bạn buồn chán. Nghĩ ra vài ý tưởng làm mới cho ngôi nhà hay căn phòng sẽ là một giải pháp tuyệt vời làm giảm tình trạng căng thẳng, cũng như giúp không gian được thoáng đãng, sạch sẽ, mới mẻ hơn. 

yeu_-_ban_-_than_1

5. Nuôi dưỡng đam mê, sở thích

Hãy sử dụng thời rảnh rỗi để tìm lại những đam mê, sáng tạo mà bạn đã phải tạm dừng vì cuộc sống quá bận rộn. Duy trì sự bận rộn bằng các sở thích thú vị có thể tiếp thêm nguồn năng lượng, khiến thời gian trôi qua nhanh hơn và thêm yêu đời. Dành thời gian cho các hoạt động bổ ích giúp ích cho sự tư duy của não bộ. 

6. Hãy thoải mái với bản thân

Ai cần thời gian để thích nghi với cách sống mới, nên bạn không cần cảm thấy căng thẳng và gây áp lực với bản thân. Nếu có những thời điểm bạn cảm thấy mọi thứ quá sức chịu đựng, hãy nghĩ về hàng triệu người có cùng cảnh ngộ, nếu không phải nói rằng có nhiều người còn đối mặt với những khó khăn lớn hơn. Bạn nên cố gắng thư giãn đầu óc, học cách hài lòng và biết ơn với điều mình có, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, tự động viên chính mình.

Theo Đẹp

Mời xem tiếp chương trình

Sài Gòn thương – mong bình yên về sau bão tố | Special Radio

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Cảm ơn cậu đã xuất hiện trong thế giới trầm lặng của tôi

Cảm ơn cậu đã xuất hiện trong thế giới trầm lặng của tôi

Đợi đến một ngày khi tôi buông bỏ được tình cảm này, tôi sẽ mỉm cười nói với Hoàng "Ngày đó tôi đã từng thích cậu". Tôi sẽ không âm thầm để tình cảm trong sáng vụng về của tôi ngày ấy bị người tôi thích hiểu lầm là tình bạn chỉ biết suốt ngày trêu tức, đùa dai hay thích hơn thua, cũng sẽ không vì không được đáp lại mà thấy xấu hổ rồi phủ nhận đi tình cảm đơn phương ấy. Cảm ơn cậu vì đã xuất hiện trong thanh xuân của tôi.

Hiểu được 25 điều này mới trưởng thành thật sự

Hiểu được 25 điều này mới trưởng thành thật sự

Trưởng thành thật sự phải nằm lòng 25 điều dưới đây, thành hay bại, bi hay phúc đều do bạn tự quyết định.

'Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu': chính bạn là người khẳng định giá trị bản thân

'Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu': chính bạn là người khẳng định giá trị bản thân

Sau khi đọc xong "Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu" tất nhiên nó sẽ không giúp bạn giải đáp thắc mắc rằng tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu đâu. Giá trị của mỗi cá nhân hoàn toàn do bạn tự định đoạt, nhất là những người trẻ. Để giúp bản thân mình ngày càng có giá trị hơn, rõ ràng bạn cần trau dồi và rèn duỗi mình từ khi mình còn trẻ, để đến khi trưởng thành và lớn lên thì bạn mới trở thành một con người thật sự tỏa sáng và thành công.

Khoảng trời tuổi thơ ai cũng ước được trở về

Khoảng trời tuổi thơ ai cũng ước được trở về

Nếu được tôi muốn quay về khoảng thời gian đó, tôi muốn lần nữa làm một đứa trẻ vô lo vô nghĩ. Một đứa trẻ không cần gồng mình lên chống đỡ thế giới ngoài kia vì đã có ba mẹ thay chúng gánh chịu, một đứa trẻ không cần phải lặng lẽ khóc lóc ước gối khi đêm đến mà chẳng một ai vỗ về. Một đứa trẻ không cần phải chịu cơn đau quằn quại mà không một ai quan tâm đến nó, bắt nó phải tự mình đứng lên tìm thuốc. Một đứa trẻ không cần tự phải vỗ về an ủi mình khi bị thương, một đứa trẻ có thể nói mẹ con đau lắm. Con mệt lắm mẹ ơi.

Những chênh vênh 25 thật hạnh phúc vì luôn có ba mẹ

Những chênh vênh 25 thật hạnh phúc vì luôn có ba mẹ

Con mong những lúc chông chênh ba mẹ đừng nhìn thấy nhưng những lúc vinh quang xin hai người hãy quan sát con bằng ánh mắt yêu thương, bởi lẽ chúng ta được sinh ra đời là để bù đắp cho nhau.

Thong dong ta cứ đợi

Thong dong ta cứ đợi

Tình yêu kiểu gì cũng sẽ đến Mà chẳng cần vội vàng làm chi Thong dong ta đợi có khó gì Chẳng cần phải vội tình sẽ lên.

Em về bên ấy

Em về bên ấy

Em về bên ấy Bỏ ta ở lại với bóng đêm Giấc mộng xanh mà xưa ta kiếm tìm Giờ vỡ tan như giọt mưa bong bóng.

Tuổi 18 của tôi

Tuổi 18 của tôi

Có lẽ cả cuộc đời này, tôi sẽ không bao giờ ngừng than trách bản thân mình và cũng không thể quên đi được tôi khi chưa 18. Lựa chọn ở tuổi 18 là quyết định cho số phận và tương lai của bạn sau này.

5 nét tướng mặt phụ nữ số mệnh phượng hoàng, hậu vận sung sướng

5 nét tướng mặt phụ nữ số mệnh phượng hoàng, hậu vận sung sướng

Phụ nữ sở hữu 5 nét tướng mặt này dù xuất thân bần hàn đến hậu vận cũng có thể đổi vận giàu sang, cầu được ước thấy.

Phụ nữ không muốn gặp nguy hiểm thì phải ăn mặc kín đáo? Thứ cần phải được kiểm soát là cái ác, không phải phụ nữ

Phụ nữ không muốn gặp nguy hiểm thì phải ăn mặc kín đáo? Thứ cần phải được kiểm soát là cái ác, không phải phụ nữ

Phụ nữ kết hôn sớm hay muộn, thậm chí độc thân cả đời cũng là lựa chọn cá nhân. Nó không nên trở thành điều kiện để đánh giá một con người.

back to top