14 thói quen hữu ích nhất giúp bạn thoát khỏi tình trạng lười biếng tại nơi làm việc
2023-10-28 06:30
Tác giả:
blogradio.vn - Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể duy trì nguồn năng lượng tích cực và hoàn thành xuất sắc tất cả công việc trong ngày. Sẽ có lúc, bạn cảm thấy mất động lực, uể oải, và không thể tập trung để hoàn tất các mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Nếu tình trạng này kéo dài, năng suất lao động sẽ bị suy giảm và chất lượng công việc sẽ ngày càng đi xuống.
***
Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể duy trì nguồn năng lượng tích cực và hoàn thành xuất sắc tất cả công việc trong ngày. Sẽ có lúc, bạn cảm thấy mất động lực, uể oải, và không thể tập trung để hoàn tất các mục tiêu mà bạn đã đặt ra. Nếu tình trạng này kéo dài, năng suất lao động sẽ bị suy giảm và chất lượng công việc sẽ ngày càng đi xuống.
Dưới đây là 14 thói quen hữu ích giúp bạn duy trì động lực và tránh tình trạng lười biếng, mệt mỏi khi làm việc.
1. LẬP THỨ TỰ ƯU TIÊN CHO CÁC ĐẦU VIỆC
Khi bạn có nhiều đầu việc cần phải hoàn thành trong một khoảng thời gian gian nhất định, hãy thiết lập một bảng thứ tự ưu tiên giúp bạn thực hiện tất cả các công việc trong ngày một cách thuận lợi hơn. Trước tiên, bạn cần sắp xếp các đầu việc theo thứ tự từ quan trọng nhất cho đến ít quan trọng nhất, dựa trên các tiêu chí như: hạn chót cần hoàn thành, yêu cầu của khách hàng, những yêu cầu của đồng nghiệp… Phương pháp này giúp bạn hoàn thành mọi công việc đúng thời hạn, đồng thời thúc đẩy sự tự tin và cho bạn thêm động lực để đương đầu với những thử thách mới.
2. CHIA CÁC CÔNG VIỆC, DỰ ÁN THÀNH CÁC ĐẦU VIỆC NHỎ HƠN
Một kế hoạch dài hơi có thể khiến bạn choáng ngợp và dễ nản lòng. Để tránh cảm thấy áp lực và lâm vào tình trạng lười biếng, hãy chia các dự án, kế hoạch của bạn thành các mục tiêu hoặc đầu việc nhỏ hơn. Bạn có thể xác định những cột mốc cần đạt được trong quá trình thực hiện dự án của bản thân và đặt ra thời hạn hoàn thành cho bản thân.
Ví dụ, bạn đang viết một quyển sách và phải hoàn thành bản thảo gồm 60.000 chữ vào cuối tháng, hãy xác định số lượng chữ bạn cần đạt được trong một ngày từ đó dễ dàng theo dõi và hoàn thành mục tiêu của bản thân. Phân nhỏ các công việc lớn thành các đầu việc nhỏ hơn giúp bạn có cái nhìn tổng thể về tiến độ hoàn thành công việc, bạn cũng cảm thấy tự tin hơn trong quá trình làm việc của mình.
3. XÁC ĐỊNH VÀ GIẢM THIỂU NHỮNG YẾU TỐ GÂY XAO NHÃNG
Thói quen này có thể giúp ích nếu bạn là người thường xuyên làm việc tại nhà – nơi có nhiều yếu tố gây xao nhãng hơn tại văn phòng. Hãy đặt ra giới hạn và lên kế hoạch tránh tiếp xúc với các yếu tố gây mất tập trung như thú nuôi, người nhà, các trò chơi điện tử, tivi, các tạp âm… Hãy thiết lập một không gian làm việc riêng ngăn cách hoàn toàn với các yếu tố gây xao nhãng trong ngôi nhà của bạn để có thể dành toàn tâm toàn ý cho công việc.
Smartphone là một trong những yếu tố dễ gây mất tập trung khi làm việc. Vì thế, hãy tắt hết mọi thông báo, chuyển sang chế độ máy bay hoặc để smartphone ngoài tầm mắt. Những phương pháp này có thể giúp bạn tăng năng suất làm việc và tránh lâm vào tình trạng lười biếng.
4. DÀNH NHIỀU KHOẢNG NGHỈ TRONG LỊCH TRÌNH LÀM VIỆC CỦA BẠN
Khi gần đến thời hạn hoàn thành công việc, chúng ta có xu hướng làm việc liên tục mà không nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu không dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý, sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bạn sẽ suy giảm, từ đó ảnh hưởng đến năng suất làm việc. Vì thế, thiết lập các khoảng nghỉ xen kẽ trong lịch trình làm việc giúp bạn phục hồi tinh thần, tăng khả năng làm việc và giúp bạn chuẩn bị tốt hơn trước khi nhận nhiệm vụ mới. Thực hiện một số bài tập thể dục ngắn như đi dạo quanh văn phòng, giãn cơ có thể giúp bạn khôi phục năng lượng tạm thời và tăng khả năng tập trung.
5. NGHE CÁC THỂ LOẠI NHẠC GIÚP BẠN TĂNG KHẢ NĂNG TẬP TRUNG
Âm nhạc là công cụ tuyệt vời giúp tăng năng suất làm việc, giảm tình trạng lười biếng tại văn phòng và cải thiện khả năng tập trung. Mặc dù mỗi người sẽ có sở thích âm nhạc khác nhau, tuy nhiên, bạn không nên nghe nhạc có lời hoặc những bài hát có nhiều âm thanh hỗn tạp. Các thể loại nhạc phổ biến giúp ích trong việc cải thiện năng suất làm việc bao gồm nhạc cổ điển, nhạc thiên nhiên và nhạc nền. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy khó tập trung khi vừa nghe nhạc vừa làm việc, bạn có thể làm việc trong im lặng hoặc chọn những vị trí yên tĩnh để làm việc hiệu quả hơn.
6. XÁC ĐỊNH CÁC MỤC TIÊU CẦN ĐẠT ĐƯỢC
Hãy dành thời gian để xác định các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn mà bạn muốn đạt được. Sau đó, bạn hãy lên kế hoạch chi tiết với các bước cụ thể để hiện thực hóa những mục tiêu này. Bên cạnh đó, hãy viết những câu động viên và câu khẳng định tích cực ra giấy, sau đó dán chúng ở những vị trí bạn có thể nhìn thấy thường xuyên. Một số câu khẳng định mà bạn có thể dùng như: “Tôi sẽ hoàn thành quyển sách đầu tay của bản thân vào cuối tháng này”, “Tôi sẽ hoàn thành tất cả các công việc trong ngày một cách chỉn chu”, “Tôi có đủ khả năng để hoàn thành các nhiệm vụ khó khăn trong ngày”…
7. DI CHUYỂN XUNG QUANH
Trong lúc làm việc, để tránh tình trạng uể oải và lười biếng, hãy dành thời gian thực hiện các bài tập nhỏ như đi dạo quanh công ty, văn phòng, giãn cơ hoặc đi cầu thang… Các hoạt động này có thể giúp bạn tỉnh táo hơn và cải thiện tâm trạng. Bạn có thể tận dụng thời gian nghỉ trưa để cùng đồng nghiệp đi dạo thay vì ngồi yên một chỗ suốt cả ngày.
8. TỰ THƯỞNG CHO BẢN THÂN KHI HOÀN THÀNH CÔNG VIỆC
Trước khi bắt đầu một nhiệm vụ thử thách, hãy nghĩ đến một phần thưởng nhỏ dành cho bản thân sau khi hoàn thành công việc để thúc đẩy bản thân làm việc tích cực hơn và tránh lâm vào tình trạng lười biếng. Bạn có thể tự thưởng cho mình một ly cà phê yêu thích sau khi trả lời hết mọi email, hay mua cho bản thân một quyển sách mới sau khi kết thúc một dự án nào đó.
9. SỬ DỤNG CÁC PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ THỜI GIAN
Pomodoro (Phương pháp quả cà chua) là phương pháp quản lý thời gian hiệu quả trong công việc. Khi thực hiện phương pháp này, bạn sẽ dành 25 phút tập trung hoàn toàn vào công việc, sau đó dành 5 phút nghỉ ngơi và lại tiếp tục quay trở lại phiên làm việc 25 phút mới. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải thực hiện một phiên làm việc 25 phút theo phương pháp quả cà chua. Bạn có thể tập trung toàn lực vào công việc trong 30-60 phút, sau đó dành 10 phút nghỉ ngơi để thư giãn, thực hiện các bài tập thể dục ngắn, đi lại quanh văn phòng, bắt chuyện cùng đồng nghiệp… Thiết lập phương pháp quản lý thời gian khoa học giúp bạn cải thiện khả năng tập trung và hoàn thành các đầu việc một cách nhẹ nhàng hơn.
10. ĐÁNH DẤU CÁC ĐẦU VIỆC ĐÃ HOÀN THÀNH
Khi hoàn tất một đầu việc trong danh sách công việc hằng ngày, hãy gạch chéo hoặc đánh dấu X vào đầu việc đó. Điều này giúp bạn cảm thấy thỏa mãn vì đã hoàn thành một thành tựu trong ngày, từ đó bạn sẽ có thêm động lực để hoàn tất những đầu việc tiếp theo.
11. THỰC HIỆN CÁC BÀI TẬP CHÁNH NIỆM
Dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày để thực hiện các bài tập chánh niệm như thiền định, vẽ nguệch ngoạc trên giấy… có thể giúp bạn xua tan căng thẳng và tránh tình trạng trì trệ, lười biếng trong suốt ngày làm việc. Bạn có thể tải các ứng dụng thiền định hoặc xem hướng dẫn từ các video trên YouTube. Một bài tập chánh niệm hữu ích khác đó là đi bộ. Sau giờ làm bạn có thể dành vài phút dạo bộ quanh công viên để thả lỏng tâm trí. Các bài tập chánh niệm giúp bạn điều tiết cảm xúc, giúp bạn ngủ ngon hơn, từ đó cải thiện khả năng tập trung và năng suất làm việc của bạn.
12. LÊN KẾ HOẠCH LÀM VIỆC TỪ TỐI NGÀY HÔM TRƯỚC
Nếu lịch trình của bạn thay đổi theo ngày và mỗi ngày bạn đều phải tiếp nhận những thử thách mới, việc lên kế hoạch làm việc từ tối hôm trước là điều cần thiết. Hãy lập danh sách những công việc cần làm và ước lượng thời gian cần hoàn thành cho mỗi đầu việc. Nếu bạn phải đảm nhận khối lượng công việc lớn, hãy sắp xếp các đầu việc theo thứ tự từ quan trọng nhất đến ít quan trọng nhất (tương tự như thói quen số 2) và ưu tiên thực hiện những đầu việc ở đầu danh sách. Điều này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về một ngày làm việc của bản thân, giúp bạn hạn chế lâm vào tình trạng lười biếng và trì hoãn.
13. THỰC HIỆN MỘT HOẠT ĐỘNG BẠN YÊU THÍCH TRƯỚC KHI ĐI LÀM
Dành 15-30 phút mỗi sáng để làm những điều bạn yêu thích như nghe nhạc, nghe podcast, thưởng thức cà phê, chăm sóc da… để bắt đầu ngày mới bằng năng lượng tích cực. Hạn chế tình trạng vội vã vào buổi sáng bởi điều này có thể khiến bạn bị cạn kiệt năng lượng và trở nên căng thẳng.
14. DÀNH THỜI GIAN NHÌN LẠI MỘT NGÀY LÀM VIỆC
Vào cuối ngày làm việc, dành một khoảng thời gian để ghi vào nhật ký và nhìn lại những điều mình đã hoặc chưa đạt được trong ngày. Với những công việc còn dang dở, hãy lập kế hoạch để cải thiện vào ngày tiếp theo. Thói quen này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về cuộc sống cũng như giúp bạn cảm thấy thỏa mãn về những thành tựu mà bản thân đã đạt được trong ngày.
Theo Elle
Mời xem thêm chương trình
Nợ Thanh Xuân Lời Yêu Chưa Tỏ
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Giữa cơn say và vết thương cũ
Họ từng yêu nhau tha thiết, nhưng vì một lần tổn thương mà lạc mất nhau giữa những năm tháng tuổi trẻ. Bốn năm xa cách, tưởng chừng tình cảm đã ngủ yên, thế nhưng chỉ một ánh mắt, một cái chạm, tất cả ký ức lại ùa về. Giữa ngập ngừng và khát khao, họ đã chọn dũng cảm thêm một lần: “Mình bắt đầu lại từ đầu nhé?”.
Hoá ra, chỉ mình tôi gọi đó là thương
Ngày mà bạn chấp nhận để một ai đó bước vào cuộc sống của mình chính là ngày bạn bắt đầu một ván cược lớn với định mệnh. Nếu thắng cược thì một đời náo nhiệt, nếu thua thì tự khắc vào lòng một vết thương sâu.
3 con giáp này sẽ kiếm tiền khủng nhất tháng 11 Âm lịch
Tháng 11 Âm lịch gõ cửa, trời đất sắp xếp lại vận may. Nếu bạn thuộc 1 trong 3 con giáp này, xin chúc mừng, đây chính là lúc "nhà nghèo vượt khó", tiền bạc tự tìm đến.
Vết thương mùa lũ
Trong ký ức non nớt của tôi khi ấy, hình ảnh anh Tư với khuôn mặt rám nắng, hàm râu quai nón rậm rạp và đôi mắt kiên định giữa dòng nước cuồn cuộn vẫn còn in sâu không phai. Anh ra đi trong buổi chiều mưa xám năm ấy, để lại một khoảng trống lớn trong lòng những người ở lại và trong ký ức tuổi thơ của tôi, đó là lần đầu tiên tôi hiểu thế nào là cái chết vì lòng dũng cảm.
Sau chia tay
Nếu tình yêu đo bằng lời hứa, bằng câu nói chân thật thì chúng ta đều là những kẻ nói dối. Những lời có cánh thường chỉ bay được trên bầu trời, trở lại mặt đất hoá hư không.
Cứ động tới 6 điều này là người EQ thấp tự ái
Những người EQ thấp có đặc điểm chung là dễ bị tổn thương bởi các vấn đề liên quan đến giá trị bản thân.
Cánh cửa khác của cuộc đời
Tôi sống và học nghề trong nhà cô được ba năm thì tôi đã thạo nhưng cô nói tôi cần ở lại học thêm và làm thêm cho thật chắc chắn, đó là thời gian tôi đã cân bằng lại được những cảm xúc của mình, cú sốc quá lớn kia của gia đình tôi tưởng như đã làm tôi sụp đổ và ước mơ cũng hóa xa vời, nhưng bây giờ tôi đã hiểu, tôi đã chấp nhận được thực tế cuộc sống là như vậy, khi mình không thể thực hiện được ước mơ thì hãy bước theo một con đường khác, vì ở đó luôn có một cánh cửa khác đang chờ đợi mình bước vào và dũng cảm sống tiếp.
Năm tháng ấy và chúng ta
Giọng nói trầm ấm, điệu bộ quan tâm, ánh mắt dịu dàng lo lắng cô cảm thấy vừa thân quen lại xa lạ vô cùng cô không biết là mình đang bị ảo giác hay đây là sự thật, những ký ức vụt qua trong đầu tất cả như một thước phim cuốn lấy cô, càng siết càng chặt, càng giãy dụa càng bị cuốn vào.
Sống chậm mà chất: Những con giáp lười xã giao nhưng ai thân được đều quý
Với những con giáp lười xã giao dưới đây, việc giữ cho mình một "vòng tròn nhỏ" lại là lựa chọn giúp họ bình yên và sống đúng với bản thân.
Định mệnh của em
"Tình yêu chân chính không phải là sự chiếm hữu mù quáng hay những toan tính vật chất, mà là sự hy sinh, thấu hiểu và cùng nhau đi qua giông bão. Những sóng gió cuộc đời chỉ là phép thử để ta nhận ra ai mới là người sẵn sàng cầm ô che mưa cho mình. Hãy cứ sống thiện lương và chân thành, rồi nắng ấm sẽ đến, dù là giữa trời Âu lạnh giá hay ở bất cứ nơi đâu trên thế giới này."






