Phát thanh xúc cảm của bạn !

Suy ngẫm về nữ tính trong 'Ngôi nhà không có đàn ông'

2022-07-12 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Định kiến của bà Hậu áp đặt lên em gái và những đứa con của bà, phải chăng, cũng giống như những định kiến trong xã hội mà chúng ta đang sống? Và có bao nhiêu đứa con cũng đang sống vì sự kì vọng và mong mỏi của cha mẹ, trở thành người mà cha mẹ muốn chúng trở thành.

***

Đa số những vở kịch mà mình tìm xem đều là biết từ cuốn tự truyện “Tâm Thành và Lộc Đời” của NSƯT Thành Lộc. Một vở mà mình xem đi xem lại nhiều lần hồi năm lớp 9 là vở Ngôi nhà không có đàn ông. Mình xem vì thích nét buồn của nhân vật ông Thiện và cách sống nổi loạn của cô Hạ.

Nói thẳng ra, lúc đó vì yêu mến bác Lộc, chứ vở kịch đó khá là khó hiểu với mình. Mình luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao bà Hậu ghét đàn ông nhưng vẫn muốn con mình lấy chồng?”, “Tại sao cô Thu lại muốn sống như bao nhiêu người phụ nữ khác mà không được?”, “Tại sao hạnh phúc chỉ có khi ta tin tưởng nhau trong tình yêu?”, và câu hỏi mà mình hoang mang nhiều nhất: “Thông điệp của vở kịch này là gì vậy? Có lạc hậu quá không? Như vậy phải chăng đi ngược với đấu tranh cho cái gọi là “nữ quyền” ở thời điểm này?”

Sau này khi mình vào đại học và tiếp xúc nhiều với những bài viết về quyền bình đẳng giới. Đúng lúc vở kịch này cũng đang rất hot ở sân khấu IDECAF, mình quyết định xem lại bản cũ của vở này, mới hiểu và trả lời được những câu hỏi mà mình đặt ra hồi lớp 9.

“Định kiến giới” áp đặt lên cả đàn ông và phụ nữ, khiến cho mỗi người bắt buộc phải sống theo những gì mà đa số mọi người nghĩ về giới tính của họ. Ví dụ như nam thì phải mạnh mẽ, nữ thì phải tề gia nội trợ. Ở trong xã hội hiện đại, lại có một số những định kiến khác mà chính những người phụ nữ đặt ra từ chính kinh nghiệm sống của họ, ví dụ như “hãy sống kiên cường”, “hãy thật xinh đẹp”, “hãy kiếm được nhiều tiền” hay “đừng lụy tình”, “đừng sống dựa dẫm vào đàn ông”.

Nói một chút về mình ở thời điểm đó, tâm sinh lý thay đổi, mình thấy mình xấu, dở, và tự ti. Nên cái khao khát được thể hiện bản thân của mình rất lớn. Lâu lâu mình dễ bị tổn thương vì lời nói của một số người: “Chữa cái mặt mụn đi, vậy thì ai thích cho được.”, “Eo, mặc đồ như vậy trai nào mà theo”. Và mình tức lắm, nhưng phản ứng của mình lúc đó lại là “tao cứ như vậy đấy, tao không cần ai thích hết, không cần ai thương hết”. Và mình ương ngạnh, tự cao mà sau này mình nhận ra là mình cố gồng.

Bởi vì, cá tính của mình có phải là như vậy đâu…

Quay lại với vở kịch, trong ngôi nhà có 5 người phụ nữ với 5 tính cách khác nhau, nhưng lại bị bà Hậu, vì bị người chồng lừa dối, bà đã đem tư tưởng thù ghét đàn ông ảnh hưởng lên em gái và các con của bà. Vì vậy nên, cô Xuân coi thường đàn ông, cô Hạ mất niềm tin vào tình yêu của đàn ông, cô Thu thì bỏ đi vì bị bà bắt bỏ đứa con của cô và người yêu. Bà muốn các con mình sống nghiêm trang, thanh cao, không bị mang tiếng là lẳng lơ. Có lẽ bà muốn con mình đều phải lập gia đình dưới sự sắp đặt của bà để bảo vệ con mình tránh khỏi tình yêu tự do nhưng đầy cạm bẫy như bà đã từng yêu. Nhưng các con của bà đều đấu tranh cho hạnh phúc của riêng mình, dù kết quả mỗi người mỗi khác.

Ngày đó, mình không ấn tượng với nhân vật Thu vì cô quá nữ tính. Nhưng sau này mình mới cảm thấy, cô chính là người mạnh mẽ và nổi loạn nhất, vì cô là người dám bỏ đi tìm hạnh phúc của mình. Nữ quyền không phải là kêu gọi loại bỏ tính nữ, mà là loại bỏ sự áp đặt tính nữ. Nghĩa là bạn có quyền nữ tính vì bạn thích, chứ không phải là vì người khác nghĩ rằng phụ nữ phải làm như vậy. Định kiến của bà Hậu áp đặt lên em gái và những đứa con của bà, phải chăng, cũng giống như những định kiến trong xã hội mà chúng ta đang sống? Và có bao nhiêu đứa con cũng đang sống vì sự kì vọng và mong mỏi của cha mẹ, trở thành người mà cha mẹ muốn chúng trở thành. Gia đình, chính là một xã hội thu nhỏ, và cũng là nơi hình thành nhân cách của con người. Và bản thân mình thấy rằng rất nhiều định kiến giới xuất phát từ gia đình.

“Phụ nữ phải giỏi giang, phải kinh doanh, phải kiếm tiền, như vậy mới hạnh phúc, không thì người chồng sẽ coi thường.”

“Tôi nói thật, nữ quyền bây giờ quá thái quá, phụ nữ cứ lao hết ra đường kiếm tiền, kinh doanh, về nhà thì cằn nhằn chồng con, coi thường đồng tiền của chồng. Gia đình như vậy làm sao mà hạnh phúc.”

Ôi…

Bao giờ chúng ta ngưng cãi nhau?

Rõ ràng, đó chỉ là định kiến. Còn trong xã hội muôn màu, thì hạnh phúc đâu thể nào áp đặt được cho tất cả mọi người, nó là một trạng thái kia mà. Dù cho bạn có bao nhiêu tiền, có ăn mặc ra sao, có nổi tiếng hay thầm lặng, đàn ông hay đàn bà, sống độc thân hay kết hôn, chỉ cần bạn luôn ở trong trạng thái hài lòng, biết đủ, biết ơn chính bản thân mình và những người xung quanh, thì bạn sẽ là người hạnh phúc. Đây cũng là câu thoại của nhân vật dì Ba Duyên mà mình rất thích: “Hạnh phúc không phải là sống trong cái đạo lý mà người khác áp đặt cho mình, mà hạnh phúc là phải sống thật với chính mình, sống chan hòa với tất cả mọi người…”

Suy cho cùng, bình đẳng chính là sống cùng nhau hòa hợp, cho nhau cơ hội để phát triển, chứ không phải là triệt tiêu nhau, nâng cao đạp thấp. "Đàn ông đàn bà ít ra là phải có sự bình đẳng với nhau." như cô Hạ nói. Không nên coi thường mà nên dành cho nhau sự tôn trọng. Để tất cả mọi người đều được sống là chính mình, yêu thương bản thân mình thì tình yêu sẽ đến.

Có lẽ, mình sẽ bàn sâu hơn về chủ đề bình đẳng giới. Nhưng vì thời gian có hạn, nên mình dừng lại ở đây. Mong là sẽ được mọi người ủng hộ để mình viết sâu sắc hơn.

© Tác giả ẩn danh - blogradio.vn

Mời xem thêm chương trình:

Có những ngày bỗng thấy mình trưởng thành hơn hôm qua | Radio Tâm Sự

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Lời hứa tháng mười (Phần 2)

Cuộc hẹn chụp ảnh này, Phong cảm thấy có chút mong chờ. Khi bạn được gặp người tạo ra thứ bạn thích, trong bạn đã tồn tại một sự ngưỡng mộ về tài năng con người đó. Phong nghĩ mình nên kết bạn với anh chàng thú vị này.

Yêu “Nhạt

Yêu “Nhạt" nhưng “Lành"

Mình cố gắng nói ít đi, làm nhiều hơn. Kết quả là cách mình trả lời cho câu hỏi “Có yêu không?" Bởi mấy ai chấm điểm quá trình, cái cuối cùng chúng ta quan tâm chẳng phải là đích đến tròn, méo, vuông vức ra sao đúng chứ?

Năm mới xinh tươi

Năm mới xinh tươi

Trong bao bước chân nhẹ êm trên những con đường vắng Năm mới vừa đi qua với giao thừa rộn rã

Hai đầu ngọn sóng

Hai đầu ngọn sóng

Bảo thấy gia đình em rất giống một bài hát mà em hay nghe là “Ở hai đầu nỗi nhớ”, nhưng Bảo lại muốn thêm vào là gia đình có đến ba đầu nỗi nhớ lận. Vì mẹ luôn trong bệnh viện và quay cuồng với những ca cấp cứu với những bệnh nhân còn ba ở ngoài tận khơi xa, chỉ có mỗi Bảo ở nhà và luôn ngồi vào bàn ăn một mình.

Mùa đông dang dở

Mùa đông dang dở

Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Mùa đông có anh một mùa đông có anh Em nhớ hoài mùa đông năm ấy Anh bên cạnh em và bên em suốt con đường

Lời ước hẹn

Lời ước hẹn

Anh có còn nhớ lời ước hẹn cùng em Lời ước hẹn năm xưa anh đã nói Lời ước hẹn trong một ngày đông cũ Khi cơn gió đông về cứ buốt lạnh tim em

Cho con cả bầu trời

Cho con cả bầu trời

Chị nói là mẹ sẽ cho con cả bầu trời này trong đó có vô vàn tình thương của mẹ gởi theo con, để ở một nơi thật xa con sẽ luôn có mẹ, luôn có tình thương của mẹ bên cạnh, và con sẽ được ấm áp được bình yên dù không có mẹ bên cạnh.

Ngày ta gặp nhau

Ngày ta gặp nhau

Anh có đếm những ngày xuân lặng lẽ Khi cả anh cả em đều cùng ngóng trông nhau Khi bao xuân qua ta cứ mãi đợi chờ Vì những niềm vui vẫn cứ còn dang dở

Nhân vật

Nhân vật "thức tỉnh" và thể loại bi kịch

Việc các tác giả xây dựng những nhân vật "thức tỉnh" có lẽ giúp người xem nhìn nhận khái quát về nhân vật sớm hơn, cũng tạo nhiều cảm xúc hơn khi xem, đọc kịch. Nhưng đồng thời cũng giúp bi kịch đi sâu hơn, khi những nhân vật đó đã hoàn thành "sứ mệnh" của mình.

Ngày toàn thắng

Ngày toàn thắng

Rồi một buổi sáng chị mở bừng mắt khi tiếng cô phát thanh viên trên đài liên tiếp đưa tin về những cuộc rút quân của giặc Mỹ, chị Nhành thấy vui như mở cờ trong bụng. Chị cứ ôm chặt con vào lòng và gọi tên anh, nhưng chị không thể biết được ngày nào là chính xác anh quay về bên chị.

back to top