Suy ngẫm về nữ tính trong 'Ngôi nhà không có đàn ông'
2022-07-12 01:20
Tác giả:
blogradio.vn - Định kiến của bà Hậu áp đặt lên em gái và những đứa con của bà, phải chăng, cũng giống như những định kiến trong xã hội mà chúng ta đang sống? Và có bao nhiêu đứa con cũng đang sống vì sự kì vọng và mong mỏi của cha mẹ, trở thành người mà cha mẹ muốn chúng trở thành.
***
Đa số những vở kịch mà mình tìm xem đều là biết từ cuốn tự truyện “Tâm Thành và Lộc Đời” của NSƯT Thành Lộc. Một vở mà mình xem đi xem lại nhiều lần hồi năm lớp 9 là vở Ngôi nhà không có đàn ông. Mình xem vì thích nét buồn của nhân vật ông Thiện và cách sống nổi loạn của cô Hạ.

Nói thẳng ra, lúc đó vì yêu mến bác Lộc, chứ vở kịch đó khá là khó hiểu với mình. Mình luôn đặt ra những câu hỏi: “Tại sao bà Hậu ghét đàn ông nhưng vẫn muốn con mình lấy chồng?”, “Tại sao cô Thu lại muốn sống như bao nhiêu người phụ nữ khác mà không được?”, “Tại sao hạnh phúc chỉ có khi ta tin tưởng nhau trong tình yêu?”, và câu hỏi mà mình hoang mang nhiều nhất: “Thông điệp của vở kịch này là gì vậy? Có lạc hậu quá không? Như vậy phải chăng đi ngược với đấu tranh cho cái gọi là “nữ quyền” ở thời điểm này?”
Sau này khi mình vào đại học và tiếp xúc nhiều với những bài viết về quyền bình đẳng giới. Đúng lúc vở kịch này cũng đang rất hot ở sân khấu IDECAF, mình quyết định xem lại bản cũ của vở này, mới hiểu và trả lời được những câu hỏi mà mình đặt ra hồi lớp 9.
“Định kiến giới” áp đặt lên cả đàn ông và phụ nữ, khiến cho mỗi người bắt buộc phải sống theo những gì mà đa số mọi người nghĩ về giới tính của họ. Ví dụ như nam thì phải mạnh mẽ, nữ thì phải tề gia nội trợ. Ở trong xã hội hiện đại, lại có một số những định kiến khác mà chính những người phụ nữ đặt ra từ chính kinh nghiệm sống của họ, ví dụ như “hãy sống kiên cường”, “hãy thật xinh đẹp”, “hãy kiếm được nhiều tiền” hay “đừng lụy tình”, “đừng sống dựa dẫm vào đàn ông”.
Nói một chút về mình ở thời điểm đó, tâm sinh lý thay đổi, mình thấy mình xấu, dở, và tự ti. Nên cái khao khát được thể hiện bản thân của mình rất lớn. Lâu lâu mình dễ bị tổn thương vì lời nói của một số người: “Chữa cái mặt mụn đi, vậy thì ai thích cho được.”, “Eo, mặc đồ như vậy trai nào mà theo”. Và mình tức lắm, nhưng phản ứng của mình lúc đó lại là “tao cứ như vậy đấy, tao không cần ai thích hết, không cần ai thương hết”. Và mình ương ngạnh, tự cao mà sau này mình nhận ra là mình cố gồng.
Bởi vì, cá tính của mình có phải là như vậy đâu…
Quay lại với vở kịch, trong ngôi nhà có 5 người phụ nữ với 5 tính cách khác nhau, nhưng lại bị bà Hậu, vì bị người chồng lừa dối, bà đã đem tư tưởng thù ghét đàn ông ảnh hưởng lên em gái và các con của bà. Vì vậy nên, cô Xuân coi thường đàn ông, cô Hạ mất niềm tin vào tình yêu của đàn ông, cô Thu thì bỏ đi vì bị bà bắt bỏ đứa con của cô và người yêu. Bà muốn các con mình sống nghiêm trang, thanh cao, không bị mang tiếng là lẳng lơ. Có lẽ bà muốn con mình đều phải lập gia đình dưới sự sắp đặt của bà để bảo vệ con mình tránh khỏi tình yêu tự do nhưng đầy cạm bẫy như bà đã từng yêu. Nhưng các con của bà đều đấu tranh cho hạnh phúc của riêng mình, dù kết quả mỗi người mỗi khác.
.jpg)
Ngày đó, mình không ấn tượng với nhân vật Thu vì cô quá nữ tính. Nhưng sau này mình mới cảm thấy, cô chính là người mạnh mẽ và nổi loạn nhất, vì cô là người dám bỏ đi tìm hạnh phúc của mình. Nữ quyền không phải là kêu gọi loại bỏ tính nữ, mà là loại bỏ sự áp đặt tính nữ. Nghĩa là bạn có quyền nữ tính vì bạn thích, chứ không phải là vì người khác nghĩ rằng phụ nữ phải làm như vậy. Định kiến của bà Hậu áp đặt lên em gái và những đứa con của bà, phải chăng, cũng giống như những định kiến trong xã hội mà chúng ta đang sống? Và có bao nhiêu đứa con cũng đang sống vì sự kì vọng và mong mỏi của cha mẹ, trở thành người mà cha mẹ muốn chúng trở thành. Gia đình, chính là một xã hội thu nhỏ, và cũng là nơi hình thành nhân cách của con người. Và bản thân mình thấy rằng rất nhiều định kiến giới xuất phát từ gia đình.
“Phụ nữ phải giỏi giang, phải kinh doanh, phải kiếm tiền, như vậy mới hạnh phúc, không thì người chồng sẽ coi thường.”
“Tôi nói thật, nữ quyền bây giờ quá thái quá, phụ nữ cứ lao hết ra đường kiếm tiền, kinh doanh, về nhà thì cằn nhằn chồng con, coi thường đồng tiền của chồng. Gia đình như vậy làm sao mà hạnh phúc.”
Ôi…
Bao giờ chúng ta ngưng cãi nhau?
Rõ ràng, đó chỉ là định kiến. Còn trong xã hội muôn màu, thì hạnh phúc đâu thể nào áp đặt được cho tất cả mọi người, nó là một trạng thái kia mà. Dù cho bạn có bao nhiêu tiền, có ăn mặc ra sao, có nổi tiếng hay thầm lặng, đàn ông hay đàn bà, sống độc thân hay kết hôn, chỉ cần bạn luôn ở trong trạng thái hài lòng, biết đủ, biết ơn chính bản thân mình và những người xung quanh, thì bạn sẽ là người hạnh phúc. Đây cũng là câu thoại của nhân vật dì Ba Duyên mà mình rất thích: “Hạnh phúc không phải là sống trong cái đạo lý mà người khác áp đặt cho mình, mà hạnh phúc là phải sống thật với chính mình, sống chan hòa với tất cả mọi người…”
Suy cho cùng, bình đẳng chính là sống cùng nhau hòa hợp, cho nhau cơ hội để phát triển, chứ không phải là triệt tiêu nhau, nâng cao đạp thấp. "Đàn ông đàn bà ít ra là phải có sự bình đẳng với nhau." như cô Hạ nói. Không nên coi thường mà nên dành cho nhau sự tôn trọng. Để tất cả mọi người đều được sống là chính mình, yêu thương bản thân mình thì tình yêu sẽ đến.
Có lẽ, mình sẽ bàn sâu hơn về chủ đề bình đẳng giới. Nhưng vì thời gian có hạn, nên mình dừng lại ở đây. Mong là sẽ được mọi người ủng hộ để mình viết sâu sắc hơn.
© Tác giả ẩn danh - blogradio.vn
Mời xem thêm chương trình:
Có những ngày bỗng thấy mình trưởng thành hơn hôm qua | Radio Tâm Sự
Phản hồi của độc giả
Xem thêm
Lời hẹn cây xấu hổ
Cô nhớ lời hẹn với Hải, nhớ ánh mắt khi cậu nắm tay mình. Nhưng khoảng cách giờ đây lớn quá: một người ở thành phố với tri thức rộng mở, một người vùi mình trong đồng ruộng và những buổi chợ quê.
Viết cho những ngày nghĩ về ngày mai
Thật ra, con người ta không gục ngã vì khổ đau, mà vì đánh mất ý nghĩa của nó, ngày mai chẳng thể khác đi, nếu hôm nay vẫn mờ nhạt. Ta cứ muốn bước đi thật nhanh, muốn đi qua mọi điều thật mau – mà quên rằng, ngày mai chính là kết quả của từng giây phút ta đang sống bây giờ.
Do dự trời sẽ tối mất
Một câu nói hiện lên trong tâm thức Lan, giọng mẹ vang vọng như một làn gió xưa cũ thổi qua ký ức: "Nếu một ngày con gặp được người khiến trái tim con yên khi ở bên và con không cần cố gắng, không cần giấu giếm, chỉ đơn giản là thấy nhẹ lòng... thì đó chính là nơi con có thể dừng chân."
Nhật ký những ngày hạ xanh
Suốt những tháng năm rực rỡ này, liệu có một bóng hình nào in đậm đến mức cả đời tớ chẳng thể quên? Có một ai đó từng mang đến những ngọt ngào trong sáng để tô màu cho cuộc sống bình dị này hay không? Và trong tất cả ký ức, chỉ duy nhất hình ảnh cậu hiện lên, rõ rệt đến mức làm lòng tớ nhói lên.
5 mẹo tâm lý không hề chiêu trò giúp bạn nắm quyền chủ động nơi công sở
Những thủ thuật tâm lý đơn giản này sẽ giúp bạn tạo lợi thế cho bản thân, điều hướng dòng chảy công việc một cách khéo léo hơn.
Ly cocktail của ký ức
Khi đặt ly xuống, tớ nhận ra rằng nỗi buồn, giống như hương vị trong ly cocktail, sẽ luôn ở đó, nhưng tớ có thể thưởng thức nó một cách dịu dàng, chậm rãi, và bước ra khỏi nó với ánh mắt sáng hơn một chút.
Sao phải cưới người không yêu
Ở một nơi xa, tôi cầu mong cho anh và gia đình anh được hạnh phúc và toại nguyện với mọi mong muốn ích kỉ nhỏ nhen khi đã đẩy tôi ra anh… anh đã trọn chữ hiếu mà phụ chữ tình bởi vậy tôi quyết định chọn cách quên anh…
Rồi một ngày, bố mẹ sẽ già đi
Bố mẹ luôn lo lắng và chờ đợi ta trở về. Dù ta có đi bốn biển năm châu, dù ta có là ai trên cuộc đời này, trong mắt bố mẹ, ta vẫn mãi là những đứa trẻ. Vì thế, hãy biết nghĩ và sống cho bố mẹ bên cạnh nghĩ và sống cho riêng mình.
Cha vẫn ở đây
Minh đứng đó một lát, nhìn bóng dáng gầy guộc của cha trong ánh đèn mờ, trong lòng bỗng nhói lên một cảm giác khó gọi tên. Nhưng anh lập tức dựng bức tường lạnh lùng quanh tim: Mình không thể yếu lòng…
Hộp thư mùa thu
Chỉ là những dòng tin cũ đơn điệu, nhưng với tôi lại là những kỷ niệm vô cùng sâu sắc. Tôi của lúc ấy đã thư giãn như thế nào, cảm giác lúc ấy đã vui sướng bao nhiêu khi được một người ở xa lắng nghe và chia sẻ. Giờ thì chạm vào dòng tin nào tôi cũng sợ mất. Có lẽ ở hiện tại chẳng còn mấy người cổ hủ như tôi.






