Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đừng để bản thân luôn sống trong sự sợ hãi

2021-12-03 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Hằng ngày, báo chí và truyền thông đăng tải rất nhiều tin tức tiêu cực dễ khiến ta lo âu, sự sợ hãi đó thuộc về bản năng. Còn những nỗi sợ khác như: sợ thất bại, sợ đứng trước đám đông, sợ mất danh dự,.. lại là nỗi sợ xuất phát từ tâm lý. Thay vì tránh né, bạn nên “nhìn sâu” vào chính nỗi sợ của bản thân và học cách xử trí nó. Sau đây là những “mẹo” đơn giản sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ tâm lý ấy.

***

Trong cuộc sống thường nhật, chúng ta có hàng trăm ngàn thứ để sợ, nhưng thực ra không nên gộp tất cả thành một vì không phải nỗi sợ nào cũng không tốt. Nhìn chung, ta có thể phần nào phân loại nỗi sợ theo hai dạng: nỗi sợ bản năng và nỗi sợ tâm lý.

Hằng ngày, báo chí và truyền thông đăng tải rất nhiều tin tức tiêu cực dễ khiến ta lo âu, sự sợ hãi đó thuộc về bản năng. Còn những nỗi sợ khác như: sợ thất bại, sợ đứng trước đám đông, sợ mất danh dự,.. lại là nỗi sợ xuất phát từ tâm lý. Thay vì tránh né, bạn nên “nhìn sâu” vào chính nỗi sợ của bản thân và học cách xử trí nó. Sau đây là những “mẹo” đơn giản sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ tâm lý ấy.

Rộng lượng hơn với chính mình 

Đừng chỉ trích bản thân nếu bạn luôn trong trạng thái sợ hãi vì ai cũng có yếu điểm của mình và trên hết, các nỗi sợ xuất hiện đều có lý do. Trước hết, chấp nhận sự tồn tại của chúng như một phần tất yếu của cuộc sống sẽ giúp bạn lấy lại thế chủ động. Tiếp đến, hãy thông cảm và thấu hiểu bản thân mình hơn để tìm ra nguyên do nỗi sợ đến từ đâu. Hai bước này sẽ giúp bạn tìm cách xử trí khó khăn của mình một cách triệt để và hiệu quả hơn.

hanh-phuc-3

“Nhìn sâu” vào nỗi sợ và xác định bạn đang lo lắng những gì

Thông thường, nỗi sợ được biết đến như một khái niệm rất chung chung. Nếu xem xét nỗi sợ đó, chúng ta có thể khám phá ra rằng có những nỗi sợ khác ẩn đằng sau, đây chính xác là những điều bạn lo ngại. Lấy ví dụ, chúng ta có thể sợ bị thất bại, nhưng thất bại thường gắn liền với các khái niệm khác như lòng tự trọng chẳng hạn. Hãy tập đối thoại với chính mình, thô lỗ hoặc nhẹ nhàng đều được, miễn là bạn thấy thoải mái nhất. Sự thật là bạn càng nói nhiều với chúng (nỗi sợ), bạn càng thấy chúng thật sáo rỗng và rồi chẳng có lý do gì để bị kiểm soát cả.

Thách thức những tiếng nói tiêu cực từ nội tâm

Khi tâm trí bị sự sợ hãi ngự trị, chúng ta thường hướng đến những suy nghĩ tiêu cực. Bạn nên đặt tình huống giả định cho bản thân để hiểu hơn về sự lo lắng như: Điều xấu nhất sẽ xảy ra là gì? Hoặc nếu tình huống không xấu như mình nghĩ thì sao? Những giá trị và ý nghĩa thu lại được là gì? Nếu giá trị thu lại cho bản thân đủ lớn, tại sao không lao ra phía trước để thử?, v.v… Có như vậy, bạn mới không bị cuốn theo những suy nghĩ tiêu cực.

worried

Tránh trầm trọng hóa vấn đề

Khi trầm trọng hóa vấn đề, bạn rơi vào cái bẫy mặc nhiên cho rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra. Từ đó, bạn cho phép sự sợ hãi dẫn dắt suy nghĩ vượt khỏi tầm kiểm soát và biến chúng trở nên tiêu cực hơn. Lời khuyên là nhắm mắt lại, hít thật sâu và bình tĩnh. Lúc này đây, khi nhìn lại bạn sẽ thấy, ồ hóa ra nó không nghiêm trọng như mình nghĩ và hoàn toàn có cách giải quyết, phải không nào?

Tập luyện thể dục thể thao điều độ

Những khi không kiểm soát được nỗi sợ, nó sẽ khiến bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Đây là một vấn đề tâm lý bình thường nhưng nếu kéo dài thì sẽ biến thành căn bệnh. Ngoài ra, chịu quá nhiều sức ép sẽ khiến bạn lâm vào trầm cảm hoặc tăng nguy cơ bị bệnh Alzheimer. Để khắc phục, bạn nên chăm chỉ tập thể thao vì sự vận động không chỉ giúp ích cho não bộ rất nhiều mà còn khiến đầu óc bận rộn nhưng lại dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tìm được nguồn năng lượng để cân bằng cuộc sống.

unning

Hình thành thói quen của lòng dũng cảm

Mark Twain đã nói “Lòng dũng cảm được định nghĩa là đối mặt và làm chủ sự sợ hãi – không phải là né tránh chúng”. Sự sợ hãi có thể ngăn cản chúng ta khỏi ước mơ và hoài bão. Chính vì vậy, việc để bản thân chấp nhận càng nhiều thử thách, vượt qua càng nhiều nỗi sợ là cách xây dựng thói quen này. Dũng cảm đi kèm với sự sợ hãi, nếu không nó đã không được gọi là dũng cảm. Suy cho cùng, nếu ta không cung cấp năng lượng cho sự sợ hãi, nó sẽ không thể tồn tại.

Đối mặt với nỗi sợ và bắt tay vào hành động

Hãy nhìn thẳng vào nỗi sợ, sự thiếu sót, bất hoàn hảo và sai lầm của bản thân. Có như vậy bạn mới có cách để xử trí các nỗi sợ “vô thưởng vô phạt” đó. Thông thường, bạn e ngại làm điều gì đó vì bạn cho rằng nó khó thực hiện, nhưng kết quả luôn xảy ra theo hướng ngược lạ chỉ khi bạn bắt tay vào làm và cố hết sức để hoàn thành nó. Hãy thử tiến lên một bước, bạn sẽ nhận ra rằng “chinh phục” nỗi sợ không khó như đã nghĩ.

Theo Đẹp

Mời xem tiếp chương trình

Bạn sẽ đọc vị được bất kỳ ai nếu hỏi họ 36 câu này | Radio Tâm Lý

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Em ước rằng hạnh phúc là mãi mãi

Em ước rằng hạnh phúc là mãi mãi

Tiếng sóng biển ào qua tai. Quỳnh nghe tiếng cười trẻ con. Hình ảnh Tuấn khom người làm ngựa cho bé Bi ngồi lên lưng nhảy nhông nhông khắp phòng. Hai cha con cười nắc nẻ. Thằng Bo ngồi giữa nhà cũng vừa bò theo vừa cười híp mắt để lộ ra cặp răng cửa mới nhú như răng thỏ. Những lúc thế Quỳnh thấy lòng mềm quá, yên bình quá. Nàng ước thời gian ngừng trôi mãi mãi.

Mong sao tôi luôn hiểu được lòng ba

Mong sao tôi luôn hiểu được lòng ba

Vì ba tôi trước giờ giờ không phải là một người mềm mại, nhất là với chuyện yêu đương như vậy, tôi biết ba rất khó xử. Ba nói rằng “Con còn nhỏ lắm, chưa thể biết gì về tình yêu đâu?”

'Vượt lên trật tự': 12 quy tắc vượt qua những hỗn độn trong cuộc sống

'Vượt lên trật tự': 12 quy tắc vượt qua những hỗn độn trong cuộc sống

12 quy tắc của Giáo sư Peterson trong “Vượt lên trật tự” khuyến khích người đọc tiếp cận với lĩnh vực xa hơn. Đây là điều cần thiết để thích nghi với một thế giới luôn thay đổi.

Thời điểm vàng để 12 con giáp chuyển mình trong nửa cuối năm 2022

Thời điểm vàng để 12 con giáp chuyển mình trong nửa cuối năm 2022

Chỉ còn 6 tháng nữa là khép lại năm 2022, 12 con giáp đừng bỏ qua những thời điểm vàng giúp bạn thăng hoa trong cuộc sống.

5 bí quyết giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định

5 bí quyết giúp tìm lại niềm vui mỗi khi tinh thần sa sút, sướng hay khổ đều do bạn tự quyết định

Làm sao mới có thể giữ được cảm xúc ổn định, lạc quan? Ai cũng đau đáu vấn đề này. Vậy thì hãy thử làm 5 cách sau đây để điều chỉnh cảm xúc trong những lúc không tìm thấy lối thoát.

7 định luật hoàng kim trong giao tiếp: Đầu tư vào mối quan hệ chất lượng là đầu tư đáng tiền nhất

7 định luật hoàng kim trong giao tiếp: Đầu tư vào mối quan hệ chất lượng là đầu tư đáng tiền nhất

Trong mối quan hệ của bạn, lời nói và việc làm của bạn quyết định cuộc sống của bạn. Dưới đây là 7 quy tắc vàng giúp bạn xử lý các mối quan hệ dễ dàng hơn, cuộc sống cũng nhờ đó mà sẽ suôn sẻ hơn.

Ngóng trông

Ngóng trông

Đừng để giọt lệ lại tuôn Cố giữ khoé miệng vẫn luôn tươi cười Ngước mặt lên hỏi ông trời Sao tôi vẫn mãi một đời ngóng trông.

Về thôi con, quê mình có mẹ

Về thôi con, quê mình có mẹ

Về thôi con, quê mình có mẹ Có canh cà, con cá, luống rau xanh Con chạy quanh quê mình như thuở bé Kẻo ngã nhào, con té mẹ lại đau.

Nếu em nói còn thương anh, thì sao? (Phần 2/2)

Nếu em nói còn thương anh, thì sao? (Phần 2/2)

Rồi khi tỉnh dậy, hi vọng vẫn là ngày hôm qua, vẫn chưa hề có cuộc gặp gỡ nào với tình cũ, trái tim không rung động, càng không đau lòng vì người đã từng bước qua cuộc đời.

Chạy theo lí tưởng là bước đầu của thành công

Chạy theo lí tưởng là bước đầu của thành công

Sẽ không bao giờ là muộn với một người biết đứng dậy và bền bỉ chạy theo lý tưởng sống của mình.

back to top