Phát thanh xúc cảm của bạn !

Đi làm bao năm vẫn giậm chân tại chỗ, hãy tự hỏi xem mình đang thiếu sót gì?

2021-11-29 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Thay vì ấm ức, tức giận vì mình làm hoài mà vẫn giậm chân tại chỗ, đây là lúc mà bạn phải tự nhìn nhận lại bản thân: "Mình đang thiếu sót cái gì?".

***

Thay vì ấm ức, tức giận vì mình làm hoài mà vẫn giậm chân tại chỗ, đây là lúc mà bạn phải tự nhìn nhận lại bản thân: "Mình đang thiếu sót cái gì?".

Mỗi ngày, bạn thức dậy từ tờ mờ sáng, làm việc chăm chỉ bất kể là ngày hay đêm. Bạn mệt mỏi, chán nản, nhiều lúc muốn gục ngã nhưng vẫn cố gắng để hoàn thành mọi việc được giao. Vậy lý do nào mà hễ tới đợt tăng lương hay thăng chức, danh sách trong công ty lại không có tên của bạn?

Bạn có thành tích tốt, có mối quan hệ hòa hợp với đồng nghiệp, thích ứng tốt với môi trường làm việc. Tại sao mọi người lần lượt được đề bạt thăng chức còn bạn thì không? Làm việc năm bảy năm trong công ty, bạn làm việc cật lực chẳng bao giờ dám kêu ca. Chăm chỉ là vậy không lẽ sếp không thấy? Có thể bạn tự hỏi: Vì bạn làm điều gì không tốt? Vì lãnh đạo có vấn đề? Bạn hoang mang lo lắng, không biết mình cứ giậm chân tại chỗ như vậy, tương lai sẽ ra sao?

Đây có lẽ là lúc bạn nên nhìn nhận lại bản thân để xem mình đã thiếu sót ở chỗ nào. Thực tế những người lãnh đạo luôn có tầm nhìn và cách đánh giá rất sáng suốt. Và khi một nhân viên muốn được đề bạt hay tăng lương, thứ duy nhất mà các sếp muốn nhìn thấy được, đó chính là một lý do chính đáng để họ có thể trao cơ hội ấy cho bạn.

Thực tế cho thấy, việc một người được thăng chức hay tăng lương không phải phụ thuộc vào việc bạn làm thêm bao nhiêu giờ, làm việc chăm chỉ ra sao, có mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp như thế nào... Thay vào đó, hãy chú ý vào 3 điểm sau đây để cải thiện bản thân và cho các sếp thấy được, bạn xứng đáng với cơ hội bước lên một tầm cao mới trong sự nghiệp.

no_-_luc_36

1. Làm điều đúng đắn: Làm việc gì cũng phải có nội quy, quy định, thứ tự ưu tiên phải rõ ràng

Nếu như bạn có suy nghĩ rằng trong công sở, ai làm việc nhiều nhất thì sẽ càng có nhiều tiền, mau thăng tiến. Hãy bỏ ngay suy nghĩ sai lầm này!

Lấy ví dụ, Bạch Long Mã chở Đường Tăng đến Tây Thiên thỉnh kinh, trải qua hàng trăm khó khăn gian khổ trong nhiều năm trời, cuối cùng hoàn thành nhiệm vụ, được mệnh danh là thiên tử được người người kính nể. Trong khi đó, một chú lừa chăm chỉ làm việc hàng chục năm, kẽo kẹt thồ hàng kéo xe, kéo cối xay nhưng đến chết cũng chẳng ai nhớ đến. 

Cả hai đều chịu đựng cực khổ và làm việc rất chăm chỉ nhưng kết thúc rất khác nhau: Bạch Long Mã có thể ngẩng cao đầu về phía trước còn chú lừa chỉ có thể im lặng cúi đầu chăm chỉ làm việc, mãi mãi chẳng làm được gì thật sự được công nhận.

Đây là chân dung của rất nhiều người trong chúng ta ở nơi làm việc. Bởi, việc đánh giá một người có đủ tiềm năng để thăng tiến hay không không bao giờ phụ thuộc vào số việc bạn làm, thời gian làm thêm mà là kết quả công việc bạn đạt được tốt đến mức độ nào. 

Nên nhớ rằng, ở nơi làm việc không bao giờ thiếu người chăm chỉ nhưng nếu như chăm chỉ mà không có hiệu quả thì chẳng có ích lợi gì cho công ty và cho bản thân của họ.

Chính vì vậy, tốt hơn hết là bạn nên chọn các thứ tự ưu tiên và hoàn thành công việc một cách có trật tự. Quy luật ở nơi làm việc luôn luôn là: Làm quá nhiều sẽ không sánh bằng làm tốt, làm tốt thì không thể sánh bằng làm xuất sắc. Thành tích chính là cơ sở có trọng lượng nhất để bạn thăng chức, tăng lương.

di-lam-

2. Đi theo đúng người: Phân biệt rõ chủ yếu và thứ yếu, gặp người giỏi giang thì con đường phía trước dễ dàng hơn

Ở một nơi làm việc hỗn tạp, dù mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp có hài hòa đến đâu cũng không quyết định được sự thăng tiến trong sự nghiệp của bạn. Vậy nên bạn phải biết ưu tiên, hãy nhớ rằng bạn ở đây để làm việc, không phải để trở thành người bạn thân thiết với tất cả mọi người.

Ở nơi làm việc, có ba loại người bạn nên kết giao: những người giỏi hơn bạn, những người làm cho bạn trở nên tốt hơn, những người cùng năng lực với bạn.

Một người có thể đi được bao xa phụ thuộc vào việc người đó đi cùng ai. Bạn muốn trở thành người như thế nào thì bạn phải ở cạnh và đứng đúng hàng với cùng những người giống như vậy. Trong cuộc sống và công việc, gặp một nhà lãnh đạo giỏi hoặc gặp một người thật sự tốt cũng đủ để thay đổi quỹ đạo phát triển của bạn.

no_-_luc_35

3. Giữ mồm giữ miệng: Nói đúng lúc, đúng chỗ, đúng trọng tâm lãnh đạo cần

Không ngoa khi nói những người khéo ăn nói khiến người ta bật cười, kẻ không biết nói sẽ khiến người ta khó chịu, chán ghét. Điều này đặc biệt đúng ở nơi làm việc.

Trong công ty, những người có khả năng giao tiếp, khéo ăn nói, giỏi hùng biện thường được sếp trọng dụng. Ngược lại, người không thể nói chuyện, mở miệng là làm mất lòng có khi sếp chỉ nghe một lần là có ấn tượng xấu, mãi mãi không để tâm tới họ nữa.

Vì vậy khi trò chuyện, hãy ước lượng cảm xúc của người khác, đừng để lộ khuyết điểm của bản thân, không được quá phô trương.

Khi nói về lợi ích, dù bạn có được hay không cũng nên bày tỏ sự biết ơn đối với cơ hội đã được lãnh đạo trao cho, dù sao bạn đã tích lũy được thêm một số kinh nghiệm.

Khi gặp vấn đề phát sinh trong công việc, hãy thẳng thắn trao đổi nhưng quan trọng nhất là phải nói với đúng người để có thể giải quyết một cách có hiệu quả.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Mời xem tiếp chương trình

Hạnh phúc là biết buông tay đúng lúc

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Có một người lạ làm em yêu đến đau lòng

Trái đất hình tròn mà sao mãi em chẳng gặp lại anh. Người ta nói nếu hai người là của nhau thì đi một vòng cũng sẽ quay về bên nhau, có lẽ em và anh mãi chẳng phải là của nhau. Nếu có gặp lại chắc có lẽ cũng như người xa lạ phải không anh?

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Big Five - Mô hình tính cách với 5 yếu tố lớn: Bài trắc nghiệm giúp bạn nhận biết bản thân và tận dụng thế mạnh của mình để phát triển mạnh mẽ

Mô hình tính cách Big Five này nói rằng tính cách có 5 yếu tố cốt lõi: Cởi mở, Tận tâm, Hướng ngoại, Dễ chịu và Bất ổn cảm xúc.

Vòng tròn hiu quạnh

Vòng tròn hiu quạnh

Diệu cũng nhận ra vì sao mẹ cô nói những bài học của sách vở là cần thiết, nhưng những bài học của cuộc đời lại vô cùng quan trọng và sẽ giúp con người ta học được nhanh hơn, dễ cảm thấu hơn và dễ đối mặt hơn với biết bao chuyện lớn nhỏ của cuộc đời sau này.

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Gửi tôi của những tháng ngày thanh xuân

Hình như, có những thứ vẫn luôn nguyên vẹn như vậy đấy cậu nhỉ? Chỉ có tôi là nghĩ nó thay đổi thôi.

Tình chung

Tình chung

Tôi, một gã khờ yêu thơ, Thuở ấy tương tư mối tình hờ Trọn lòng thương nhớ dáng em xinh

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

Để tiết kiệm tiền, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên bắt đầu với 5 điều này, nếu không bạn sẽ hối hận về sau.

Mùa bằng lăng

Mùa bằng lăng

Cô gật đầu và anh ôm cô vào lòng, có thật nhiều những đóa bằng lăng như đang reo vui lên cùng họ, và cả con đường dài cũng vậy. Cô nhớ mãi buổi tối hôm đó con đường rất vắng và anh đã hôn cô nụ hôn đầu tiên, họ đã ngập trong hạnh phúc mà cô nhớ suốt đời.

"Nhớ nhá - Hãy luôn giữ nụ cười"

Chỉ mong đoạn đường sau này của cậu, mọi thứ đều tốt, còn tớ cũng sẽ tập quên cậu. Đã 5 năm rồi, có lẽ cũng đến lúc tớ nên quên đi cậu để đón nhận những ánh nắng mặt trời của ngày mới.

Những con còng trên biển

Những con còng trên biển

Nhi nhìn chăm chăm vào bức tranh trước mặt. Sao lại có một sự trùng hợp đến vậy chứ, đây có phải là bức tranh mà Nhi rất thích và đặc biệt rất thích trong cả hai lần được xem ngoài con đường biển không?

Đóa hoa bên đường

Đóa hoa bên đường

Chợt, tôi bắt gặp một đóa hoa nhỏ bên lề đường. Đóa hoa ấy, mặc dù nở giữa bụi rậm và khô cằn, nhưng vẫn tỏa sáng với vẻ đẹp riêng của mình. Tôi ngừng bước, nhìn chăm chú vào đóa hoa và bắt đầu suy tư về ý nghĩa của nó.

back to top