Phát thanh xúc cảm của bạn !

'Body image' là gì và nó ảnh hưởng đến sức khỏe ngày giãn cách của bạn ra sao?

2021-07-23 01:25

Tác giả:


blogradio.vn - Trong giai đoạn giãn cách, việc tập luyện giảm xuống và thói quen ăn theo tâm trạng tăng lên đã khiến “body image” (tự cảm nhận cơ thể) trở nên cực kì tiêu cực. Thật may, 8 cách dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện được nó.

***

Trong giai đoạn giãn cách, việc tập luyện giảm xuống và thói quen ăn theo tâm trạng tăng lên đã khiến “body image” (tự cảm nhận cơ thể) trở nên cực kì tiêu cực. Thật may, 8 cách dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện được nó.

Ở thời điểm này, “body image” nên là thuật ngữ cần được nhiều người biết đến. Hiểu nôm na, nó chính là cách bạn tự đánh giá về ngoại hình và tin rằng tất cả mọi người đều nghĩ giống bạn. Tùy vào mỗi người mà “body image” có thể tích cực, tiêu cực hoặc ở ngưỡng trung lập. “Body image” sẽ trở nên tiêu cực trong nhiều tình huống, ví dụ như khi bạn thấy dấu hiệu tuổi tác trên cơ thể, không mặc vừa bộ đồ trước đây từng rất vừa vặn, hoặc khi bạn so sánh cơ thể của mình với hình ảnh các influencers trên mạng. “Body image” tiêu cực không chỉ gây hại cho sức khỏe tâm lý, mà còn làm bạn có nguy cơ mắc chứng rối loạn lo âu và trầm cảm. Ngoài ra, nó cũng gây rối chế độ ăn, khiến bạn điên cuồng tập luyện, ảnh hưởng tới sức khỏe chung của cơ thể.

neu-co-ai-do-bat-chap-het-tat-ca-ma-yeu-minh-thi-that-tot

Bạn trân trọng cơ thể nhiều đến mức nào?

Trước tiên, bạn hãy đổi câu hỏi dành cho mình trước đã: Không phải là bạn muốn cơ thể hoàn hảo ra sao, mà là bạn đã trân trọng cơ thể nhiều đến mức nào. Cách bạn nghĩ về cơ thể không nên bị gói gọn trong định nghĩa “ngoại hình”. Thay vì để ý đến những điều bạn không thích trên cơ thể, hãy tập trung vào việc cơ thể này đã giúp gì cho bạn. Chẳng hạn như cánh tay kia giúp bạn ôm những người yêu mến, khuôn miệng kia giúp bạn nở nụ cười, dạ dày giúp bạn tiêu hóa thức ăn, bộ não giúp bạn học và làm việc. Trân trọng cơ thể trên khía cạnh chức năng sẽ giúp bạn cải thiện được “body image”.

Mạnh dạn bỏ qua những người bạn bodyshaming

Hãy chọn lọc những người bạn muốn chơi cùng, bắt đầu với những người không có định kiến ngoại hình, không đánh giá tiêu cực về cơ thể của bạn, cơ thể của chính họ, và cơ thể của nhiều người khác. Tất nhiên, bạn cũng nên trở thành một người như thế trước đã, bởi vì “mây tầng nào sẽ hút mây tầng đó”. Thường xuyên tiếp xúc với năng lượng tích cực và tập cho mình một cái nhìn không phán xét sẽ giúp bạn nhẹ nhõm hơn. Hãy thở một hơi dài, sống cuộc đời mình, yêu cơ thể mình và ngừng quan tâm đến hình thể của người khác.

thu-hut-dieu-tich-cuc-bang-cach-thay-doi-nguon-nang-luong-scaled

Tự thương mình

Nếu chính bạn còn không thể thương mình, hy vọng người khác làm như thế là vô nghĩa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, tính tự thương mình sẽ giúp bạn tích cực hơn, trong khi tự đánh giá, dè bỉu, hà khắc với bản thân sẽ mang hiệu ứng ngược lại. Vậy nên hãy nhìn lại những trải nghiệm của mình bằng đôi mắt dễ chịu thay vì cứ chê bai nó.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách chọn cho mình một cuốn sổ, ghi lại những điều làm bạn hạnh phúc và biết ơn trong ngày hôm đó, hoặc chỉ cần giữ chúng trong suy nghĩ cũng được. Và hãy nghĩ rằng, tất cả những trải nghiệm hạnh phúc và biết ơn sẽ không tồn tại nếu bạn không có một cơ thể khỏe mạnh. Hơn nữa, cơ thể cũng đã cùng bạn vượt qua những giai đoạn  bệnh khó khăn, vậy nên bạn đừng hà khắc vì những thay đổi của nó.

Tập trung vào những chuyển động cơ thể

Bạn hãy chuyển động cơ thể theo cách sẽ khiến bạn vui, giúp bạn kết nối và lắng nghe được cơ thể của mình. Tập thể dục thể thao, nhún nhảy theo một bài nhạc, tập yoga,… lựa chọn nào cũng được miễn là nó không liên quan tới ngoại hình. Thay vì nghĩ chuyện cơ thể trông ra sao, hãy tập trung vào việc bạn vui vẻ như thế nào khi chuyển động.

tham_-_tap

Tự chăm sóc

Trước tiên, hãy hỏi cơ thể bạn cần gì mỗi ngày và để cơ thể trả lời thay cho cảm xúc cá nhân. Có thể thứ cơ thể bạn cần không phải là ăn kiêng, tập luyện, giảm cân, mà là năng lượng, sự thư giãn và một giấc ngủ ngon. Hãy thành thật trả lời và lên kế hoạch những hoạt động cần thiết cho cơ thể.

Hòa nhập với thiên nhiên

Hòa nhập với thiên nhiên sẽ mang lại nhiều cải thiện cho sức khỏe, bao gồm cả cách bạn nghĩ về cơ thể của mình. Những hoạt động như leo núi, chăm sóc vườn tược, trồng cây trên ban công, hoặc tắm nắng sẽ giúp bạn tập trung vào cách cơ thể hoạt động, và thêm trân trọng nó hơn.

Ngừng so sánh với người khác

Thật ra, thói quen so sánh với người khác là chuyện bình thường. Tuy nhiên, một khi thói quen đó bắt đầu trở nên tiêu cực, khiến bạn nghĩ xấu về bản thân và người khác thì hãy tìm cách ngừng lại. Bạn có thể thử 6 cách kể trên để bớt tự so sánh với người khác.

con-gai-yeu-don-gian-thi-cu-yeu-thoi

Đừng quá ám ảnh về chuyện ăn kiêng

Có nghiên cứu cho rằng ăn kiêng không hiệu quả như nhiều người vẫn tưởng. Nó chỉ có tác dụng giảm cân tạm thời và có thể làm giảm sút sức khỏe chung. Thay vì ăn kiêng, hãy ăn bằng trực giác: nghĩa là để ý đến cảm giác đói, sự thèm ăn, dấu hiệu no để quyết định bạn nên ăn lúc nào và ăn nhiều bao nhiêu. Cách ăn đó rất tốt cho tâm lý và sức khỏe thể chất của bạn.

Theo Đẹp

Mời xem tiếp chương trình

 Dìu nhau qua mùa dịch

 

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Yêu xong một người là như thế nào?

Yêu xong một người là như thế nào?

Và sau cuối, cùng đường ai nấy bước!

Làm gì để giữ nguồn năng lượng tích cực trong thời gian giãn cách?

Làm gì để giữ nguồn năng lượng tích cực trong thời gian giãn cách?

Covid-19 lần thứ tư với diễn biến phức tạp khiến nhịp sống bình thường của từng cá nhân, gia đình và toàn xã hội có nhiều xáo trộn. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội, duy trì đời sống tinh thần lành mạnh, tạo tâm lý tích cực để vượt qua khó khăn cũng hết sức cần thiết.

Việc học ấy liệu sẽ trở thành gánh nặng cho bạn chứ?

Việc học ấy liệu sẽ trở thành gánh nặng cho bạn chứ?

Nhưng đối với tôi và cũng không ít các bạn cũng trang lứa, "nhà" là nơi kinh khủng nhất.

Trăng Non tại chòm Xử Nữ, thời điểm để 12 cung hoàng đạo khởi động lại cuộc sống

Trăng Non tại chòm Xử Nữ, thời điểm để 12 cung hoàng đạo khởi động lại cuộc sống

Trăng Non là cơ hội tuyệt vời để bắt đầu một điều gì đó mới. Trong mọi vấn đề, chúng ta được khuyến khích nên nhìn vào các yếu tố thiết thực, sử dụng lý trí và tư duy logic trước khi đưa ra một quyết định nào đó.

Mình nắm tay nhau lần nữa

Mình nắm tay nhau lần nữa

Câu hỏi đó cứ làm anh nhức buốt, mình vẫn thương nhau mà, mình vẫn thương nhau nhiều lắm, sao cứ phải cách xa như vầy

Nếu mai này lỡ chúng mình xa nhau

Nếu mai này lỡ chúng mình xa nhau

Nếu mai này lỡ chúng mình xa nhau Khi tạm biệt hãy hôn em một cái Một lần thôi, cho tim em lắng lại Anh đi rồi mãi chẳng còn mai sau.

Mẹ ơi vì có mẹ nên cuộc sống thật tuyệt vời

Mẹ ơi vì có mẹ nên cuộc sống thật tuyệt vời

Những mong ước của mẹ tôi vẫn còn phía trước vì vậy chị em chúng tôi cần cố gắng, nỗ lực hết sức mình, chỉ mong sao mẹ luôn được vui vẻ, hạnh phúc và không phải lo cho việc học hành của chúng tôi.

5 cung hoàng đạo có vận số lên hương, giàu sang tột đỉnh sau rằm Trung thu

5 cung hoàng đạo có vận số lên hương, giàu sang tột đỉnh sau rằm Trung thu

Sau rằm Trung thu, 5 cung hoàng đạo có tài vận khởi sắc, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống lẫn sự nghiệp.

5 khoảnh khắc đáng nhớ và ấm lòng nhất trong phim '​​Hospital Playlist' phần 2

5 khoảnh khắc đáng nhớ và ấm lòng nhất trong phim '​​Hospital Playlist' phần 2

Hospital Playlist phần 2 tiếp tục chạm đến trái tim khán giả bằng cách khai thác sâu hơn những mối quan hệ trong phim, song hành với công việc thì ở bên trong họ là những nỗi niềm, những trăn trở cần phải giải quyết

Bạn bè, tình yêu và gia đình

Bạn bè, tình yêu và gia đình

Trong từ “Friend” thì vẫn có “end”, “Lover” thì vẫn có “over” nhưng “Mom” đọc ngược lại vẫn là “mom”, “Dad” đọc ngược lại vẫn là “dad” và “Family” kết thúc bằng “ily” có nghĩa là “i love you”.

back to top