Phát thanh xúc cảm của bạn !

Ý nghĩa đọng lại của Hoa hồng trên ngực trái

2022-02-24 01:27

Tác giả: Phạm Thị Phương


blogradio.vn - Phim đem đến cho khán giả những cái nhìn đa chiều về cuộc sống gia đình thời hiện đại, thân phận người phụ nữ, đặc biệt là những người vợ ở nhà sinh con và phục vụ chồng con.

***

Hoa hồng trên ngực trái là một bộ phim truyền hình được thực hiện bởi Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam do NSƯT Vũ Trường Khoa làm đạo diễn. Bộ phim đã được khởi chiếu từ năm 2019, nhưng khi xem lại bộ phim này, những điều đọng lại trong tôi còn nguyên. Với kịch bản tưởng cũ nhưng vấn đề luôn mới trong cuộc sống này. Phim là câu chuyện đa chiều về cuộc sống gia đình, gửi gắm những thông điệp về hành trình gìn giữ, tìm kiếm hạnh phúc của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Trong phạm vi bài viết này, tôi xin chia sẻ về những nhân vật trong phim xuất hiện một cách đặc biệt và mang lại ý  nghĩa về cuộc sống mà tôi chiêm nghiệm được.

1. Nhân vật Khuê và San

Phim xoay quanh cuộc đời của Nguyễn Hồng Khuê (Hồng Diễm) - một cô gái dịu dàng và hiền lành. Bước ngoặt của cuộc đời Khuê là khi cô lỡ có thai với Thái (Ngọc Quỳnh) và đành bỏ ngang con đường học hành để làm đám cưới với Thái. Cũng từ đây, Khuê trở thành một bà nội trợ đúng nghĩa, hy sinh trọn vẹn thanh xuân để vun vén tổ ấm gia đình. Suốt 10 năm chỉ ở nhà cơm nước, nội trợ, Khuê sống hoàn toàn phụ thuộc vào chồng. Và chuyện gì đến cũng phải đến khi Thái công khai cặp bồ. Cuộc hôn nhân bấy lâu mà Khuê cố gắng vun đắp gìn giữ có nguy cơ đổ vỡ.

Ngược với Khuê, San (Diệu Hương) - bạn thân của cô, là người thành đạt trong công việc. Tuy nhiên, San vướng vào mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu căng thẳng. Dù được chồng yêu thương nhưng những mâu thuẫn cứ kéo dài âm ỉ từng ngày không có lối thoát khiến cô cảm thấy mệt mỏi, chán nản với cuộc sống hôn nhân này.

Trong phim, nhân vật Khuê - hiền lành, nhu nhược, không kiếm ra tiền, chịu đựng bi kịch người chồng tệ bạc, vũ phu và ngoại tình. Cô là người vợ đảm đang, khéo léo, chấp nhận lui về hậu phương, vun vén công việc gia đình. Thế nhưng, sự hy sinh của Khuê lại bị chính chồng khinh rẻ, coi là vô tích sự, ăn bám. Trong quá khứ, Thái từng ra tay giúp đỡ gia đình Khuê chuộc lại ngôi nhà cho bố mẹ cô. Vậy nên, Khuê còn mang trong mình cảm giác mắc nợ, chịu ơn chồng và tự ràng buộc mình trong cuộc hôn nhân rối ren và giả tạo. Không còn tình cảm, lại thêm bản tính ích kỷ, gia trưởng, bởi vậy Thái không nhìn thấy sự hy sinh, vất vả của Khuê cho gia đình. Còn về phía Khuê, sau khi phát hiện chồng ngoại tình, cô chỉ biết sống trong đau khổ, giằng xé, tìm cách để hy vọng chồng thay đổi trong bất lực.

Chưa dừng lại ở đó, việc Khuê cam chịu “sống chung với lũ” còn bị ảnh hưởng bởi tư tưởng “phụ nữ phải cam chịu” từ chính mẹ chồng cô – một người cũng từng bị phản bội. Khi biết Thái cặp kè với đồng nghiệp nữ trong công ty, một mặt bà “dằn mặt” con trai nhưng mặt khác, bà lại khuyên con dâu: "Mình là phụ nữ, mình nghĩ phiên phiến cho đỡ mệt, đừng để ý chuyện ong bướm của đàn ông làm gì. Với đàn ông, gia đình là quan trọng nhất, không bỏ được...".

Đỉnh điểm là trong tập 13 “Hoa hồng trên ngực trái” lên sóng tối 18/9, cảnh Khuê rơi nước mắt nói với Thái rằng cô sẽ nhắm mắt làm ngơ chuyện anh ngoại tình khiến khán giả xót xa. Cô cố gắng níu giữ cuộc hôn nhân đã cạn tình trong tuyệt vọng khi chứng kiến cảnh Thái chơi với các con. Khuê nói, "Đừng ly hôn có được không anh? Em sẽ chấp nhận nhắm mắt làm ngơ, chúng mình hãy cùng nhau nuôi các con đến lúc trưởng thành anh nhé!". Người ta bảo lạt mềm buộc chặt nhưng “lạt mềm” cũng chẳng thể níu giữ được người đàn ông bạc bẽo, chỉ biết nghĩ đến bản thân mình như Thái.

Cũng trong phim “Hoa hồng trên ngực trái”, nhân vật San lại có cuộc sống và tính cách hoàn toàn trái ngược. Cô có thừa sự tự tin, dứt khoát để tự quyết định cuộc sống của mình. San giỏi giang, độc lập kinh tế, chỉ cần biết chính xác sự thật mẹ chồng giả điên để hành hạ mình, không chấp nhận được sự cay nghiệt của bà, cô sẵn sàng buông bỏ, đi thuê nhà.

Hai trường hợp đối lập cho thấy sự thật: trong xã hội hiện đại, muốn có hạnh phúc, người phụ nữ càng cần phải chủ động trong cuộc sống. Tự tin và làm chủ cuộc đời mình, biết trân trọng giá trị bản thân, không bám víu vào người đàn ông không sợ bị bỏ rơi.

Phim đem đến cho khán giả những cái nhìn đa chiều về cuộc sống gia đình thời hiện đại, thân phận người phụ nữ, đặc biệt là những người vợ ở nhà sinh con và phục vụ chồng con.

2. Nhân vật Dung – cô đại luật sư xinh đẹp

Kiều Thanh cũng là cái tên đã lâu mới quay trở lại. Vai diễn của Kiều Thanh mang ít nhiều ảnh hưởng từ những vai diễn trước đây: một phụ nữ độc thân, sắc sảo, giỏi giang và rất bí hiểm.

Là một đại luật sư, Dung (Kiều Thanh thủ vai) đã sử dụng quyền lực của mình để làm những điều lớn lao nhưng cũng thông qua đó để đổi trắng thay đen, chạy trắng án cho những kẻ phạm tội (Trà và Giang - con của ông Thông thầy bói), dùng những kẻ mà Dung cứu rỗi để phục vụ cho mục đích trả thù của mình. Nhưng sau tất cả các chiến lược và mưu kế trả thủ của mình, nhìn thấy gia đình kẻ thù tan nát, con cái chia lìa và đặc biệt khi nhìn thấy vợ của Thái – nạn nhân của sự trả thù đó là một người phụ nữ vô can, thậm chí đáng thương và đáng được hạnh phúc, Dung mới nhận ra sự trả thù của mình là sai lầm, đã ảnh hưởng đến những người vô tội, trong đó có những đứa trẻ, Khuê và cả mẹ Thái.

Sau cùng, Dung cũng vướng vào vòng lao lý khi pháp luật mở rộng điều tra liên quan đến vụ ma túy mà Dung đã nhúng tay vào, cô đã phải chịu hình phạt án treo, tước nghề nghiệp, danh dự mất hết và cô không còn mặt mũi để gặp lại 2 đứa bạn thân là Bảo và Tuấn. Đó là cái giá cô phải trả khi đã dùng quyền lực của mình làm những điều sai trái dù động cơ của cô muốn trả thù cho đứa em gái xấu số của mình.

3. Nhân vật Thái – một nhân vật có kết thúc nhiều trăn trở.

Đối với Thái – một người đàn ông thành đạt, một người cha yêu thương con cái và một người con biết tôn trọng mẹ. Một mình anh lăn lộn trên thương trường, gánh vác trách nhiệm gia đình, thậm chí có lúc phải giải quyết các món nợ của gia đình cho bên gia đình vợ. Nhưng bên cạnh đó, Thái là người đàn ông lăng nhăng, thiếu sự chung thủy kể cả lúc còn độc thân, anh đã cùng một lúc khiến 2 người phụ nữ có thai, anh đã phải chọn 1 người phụ nữ khiến anh có thể phát triển sự nghiệp để lấy làm vợ, người phụ nữ kia phải chấp nhận từ bỏ cái thai và ra đi mãi mãi; anh còn là một con người vô tình vô nghĩa, thậm chí có lúc cạn tàu ráo máng với chính người vợ từng đầu ấp tay gối với mình, với chính gia đình vợ khiến họ không còn chỗ dung thân. Cũng chính vì bản tính tin vào bói toán nên đã anh vào tròng một âm mưu trả thù của Dung (chị gái của người phụ nữ xấu số mang thai đứa trẻ của Thái). Kết cục bi thảm đối với Thái là công ty phá sản, cô bồ mang thai hờ cũng lột mặt nạ, cộng sự thân tín qua mặt để lại hậu quả làm ăn thiếu uy tín trong ngành xây dựng, gia đình ly hôn, anh ta phải trốn nợ và tìm mọi cách để trả cho nhóm xã hội đen.

Cũng may, Thái có đứa em cùng cha khác mẹ giang đôi tay cứu với giúp anh làm lại từ đầu. Nhưng với ý định muốn hàn gắn lại mối quan hệ gia đình với Khuê, anh đã không thành công. Nhưng một điều mà Thái không ngờ đến, anh đã mắc bệnh nan y giai đoạn cuối. Cuộc sống của anh chỉ đếm từng ngày. Sau tất cả, Thái mới nhận ra cuộc đời này “có nhân quả”, anh đã làm những điều sai trái và anh phải trả giá cho tất cả những việc mình gây nên. Nhưng một điều anh vẫn đau đáu trong lòng là 2 đứa trẻ và người mẹ già không nơi nương tựa khi anh ra đi; anh không còn đau đáu muốn van xin Khuê quay trở lại với anh vì anh biết Khuê xứng đáng được hạnh phúc, rời xa anh là cách tốt nhất cho cô ấy.

Nhưng những ngày cuối đời, anh được tận hưởng những giây phút hạnh phúc vô cùng hiếm hoi với đầy đủ gia đình như trước đây. Giá như điều anh suy nghĩ bây giờ có trước đây thì gia đình anh đã không chia lìa như vậy. Nhưng cuộc đời đâu có giá như!

Thái đã lựa chọn cái chết của mình để dành tặng trái tim cho con gái Bống đang nguy kịch. Đó là cách anh sống tiếp và sống bên cạnh những người thân yêu của mình. Anh cũng đã chuẩn bị những món quà cho con gái cho đến khi đến tuổi 18, những lời căn dặn trong cuốn sổ trao lại cho con khi con đủ lớn.

Cái cách anh dành cho gia đình, cho con đã khiến cho tôi rất xúc động về một người cha giỏi giang, yêu thương con cái, có suy nghĩ thấu đáo, nhưng tiếc thay điều đó giá như đến sớm hơn thì không phải là bi kịch mà là hạnh phúc trọn vẹn cho gia đình anh. Cái kết này là đẹp với Thái rồi, cuộc sống nhân quả rõ ràng. Và sự hy sinh của Thái là nhân quả nhưng lại có ích vì ít nhất Thái cũng đã tỉnh ngộ trong cách sống và cách đối xử với vợ.

Trong những tập cuối của bộ phim, nhân vật Thái đã để lại cho tôi sự xúc động, trái ngược lại với những gì tôi căm ghét, nguyền rủa anh chàng này trước đây. Sau tất cả, anh ấy đã hiểu ra chân lý của cuộc đời này, cái nhân quả mà anh ta phải gánh chịu trên cõi đời này. Câu nói mà anh ấy chiêm nghiệm được: “Phúc phận của người đàn ông là có vợ hiền, cái quý giá của người đàn ông chính là con cái!”

Phần kết

Một câu nói của Thái khiến tôi cảm nhận đầy đủ nhất: “Trước cái chết, mọi thứ đều trở nên vô nghĩa”.

Đúng vậy, sau tất cả - tranh giành, xung đột, hận thù, hờn ghen… đều vô nghĩa trước cái chết. Nếu như ai cũng ý thức được rằng, ngày mai là ngày kết thúc cuộc đời thì mọi người đã sống tử tế với nhau, cuộc sống này đã trở nên tốt đẹp biết bao

Bộ phim đã kết thúc, nhưng những giá trị về gia đình, ý nghĩa về cuộc sống này mà cốt truyện và các nhân vật mang lại cho chúng ta không hề ít và không hề cũ kỹ. Trong cuộc sống với bao thứ còn chưa tốt đẹp này, những bộ phim hay như Hoa hồng trên ngực trái ít nhiều sẽ mang đến cho khán giả những giá trị mà con người chúng ta phải trân trọng, thay đổi cách hành xử ngay chính những người thân yêu, những đồng nghiệp, những người xung quanh mình để chúng ta không phải hối tiếc và sống một cuộc sống thanh thản hơn.

© PTP - blogradio.vn

Mời xem thêm chương trình:

 

Có những cái buông tay khiến mình nhẹ lòng hơn | Radio Tình Yêu

Phạm Thị Phương

Yeu cuoc song theo cach rieng cua minh

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Đánh mất “em” ở tuổi lên mười

Đánh mất “em” ở tuổi lên mười

Mỗi ngày đến lớp, em dần quen với những giờ ra chơi một mình, những bài tập nhóm chỉ còn lại cái tên em bị bỏ sót cuối cùng. Những tiếng cười đùa rộn rã quanh em dần biến thành tiếng vọng xa lạ và em cũng thôi mơ ước có ai đó mỉm cười với mình như ngày đầu mới bước vào lớp học ấy nữa.

Yêu thương gửi bố

Yêu thương gửi bố

Trong lời bố dặn, tôi cảm nhận rõ sự ấm áp, yêu thương biển trời. Không biết từ bao giờ, trái tim tôi đã thôi trách và không còn ghét bố nữa! Thì ra, bấy lâu nay, tôi đã cạn nghĩ, đã trách oan, ghét nhầm bố.

Cánh bướm cuối mùa

Cánh bướm cuối mùa

Anh tập hít sâu, tập nhắm mắt để nghe tiếng gió, nghe tiếng chim ngoài xa. Thậm chí, có lần anh mỉm cười khi thấy một con kiến bò qua tay mình – cái sự sống nhỏ bé ấy khiến anh thấy mình vẫn còn là một phần của thế giới, dù chỉ là tạm.

Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến

Mưa Đỏ - chân dung thế hệ thanh niên 2 bên chiến tuyến

Dù là ai, xuất thân như thế nào, bất cứ thanh niên nào ở bên này chiến tuyến của quân đội nhân dân Việt Nam đều có tư tưởng rõ ràng, có lòng yêu nước và tinh thần dân tộc, cũng xác định được mục tiêu cũng như biết rõ tại sao mình phải cầm súng và mình chiến đấu cho ai, vì cái gì? Nên họ chiến đấu mạnh mẽ, dám hi sinh và trước cái chết vẫn rất bình thản, động viên đồng đội chiến đấu.

Chốn bình yên…

Chốn bình yên…

Chốn bình yên với mỗi người dù có khác nhau nhưng đều mang đến cảm giác hạnh phúc trong tâm hồn.

Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ

Bức thư tình gửi con gái yêu của mẹ

Rồi những đêm dài mất ngủ sẽ qua, rồi con sẽ lớn khôn, sẽ tự ngủ, tự ăn, tự bước đi trên con đường của con. Những lần được ôm con, thơm má con sẽ dần ít đi, con sẽ trở thành một cô gái độc lập. Mẹ biết, em bé của mẹ cần mẹ, vậy nên mẹ cần mạnh mẽ hơn.

Nơi không bao giờ đóng cửa

Nơi không bao giờ đóng cửa

Người già hay nhớ. Nhớ từng gốc cây, từng bờ rào, từng mái ngói cũ lấm tấm rêu xanh. Nhưng nỗi nhớ của ông Hàn không chỉ là cảnh vật – mà là người, là những âm thanh, là một phần tuổi trẻ đã bị chôn vùi trong im lặng và tổn thương.

Nhảy việc hoàn hảo

Nhảy việc hoàn hảo

Cuốn sách mang tới cho bạn đọc những lời khuyên bổ ích trong quá trình tìm kiếm việc làm, muốn thay đổi môi trường làm việc. Để tìm được công việc phù hợp, bạn cần hiểu rõ các kỹ năng, thế mạnh của bản thân và yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la

Mọi thứ đều vô thường trước vũ trụ bao la

Ta chỉ là khách trọ tạm, giữa cuộc hành trình vô định của thời gian. Ngày ta đến, trời không báo. Ngày ta đi, đất cũng lặng. Chỉ có gió – vẫn thổi, mây – vẫn bay, và thế giới – vẫn quay như chưa từng biết ta từng tồn tại. Nhưng có sao đâu. Hạt bụi, dù nhỏ, vẫn phản chiếu ánh sáng khi có nắng. Sự tồn tại của ta, dẫu mong manh, vẫn có thể làm đẹp cho một khoảnh khắc nào đó của đời. Và có lẽ, chỉ cần thế – đã đủ.

Ánh đèn cuối phố

Ánh đèn cuối phố

Đêm mưa lạnh, sau ca làm, Minh đạp xe về. Lan đứng chờ anh ở đầu ngõ, người run bần bật dưới mái hiên. Hai đứa ghé mua một ổ bánh mì, ngồi chia đôi trên ghế đá trước dãy trọ ăn xong, Minh đưa Lan về tận phòng, chúc cô ngủ ngon rồi mới quay lại phòng mình.

back to top