Phát thanh xúc cảm của bạn !

Cách đơn giản giúp các thành viên gia đình lạc quan trong đại dịch Covid-19

2021-09-17 01:20

Tác giả:


blogradio.vn - Thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, các gia đình đều hạn chế tiếp xúc để giúp ngăn vi-rút lây lan. Cách đơn giản giúp các thành viên gia đình lạc quan trong đại dịch Covid-19.

***

Kết nối với mọi người và thế giới xung quanh là một phần quan trọng của sức khỏe tinh thần. Thời gian giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, các gia đình đều hạn chế tiếp xúc để giúp ngăn vi-rút lây lan. Cách đơn giản giúp các thành viên gia đình lạc quan trong đại dịch Covid-19.

Nếu gia đình rơi vào trạng thái “mất tinh thần”, bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản sau để giúp tâm trạng tốt hơn.

1. Tận dụng ánh nắng mặt trời 

Ánh nắng mặt trời có thể giúp tâm trạng vui vẻ hơn. Nếu gia đình có sân hoặc vườn, hãy cố gắng dành 30 đến 60 phút ở ngoài trời hàng ngày với con cái và các thành viên khác trong gia đình bất cứ khi nào có thể. Ánh nắng nhẹ, đặc biệt vào buổi sáng sớm có ích cho cả gia đình bạn.

2. Ngủ đủ

Cố gắng khuyến khích các thành viên trong gia đình tuân thủ thói quen đi ngủ đúng giờ để ngủ đủ giấc mỗi đêm. Một số cách để giúp thư giãn và có một giấc ngủ ngon:

- Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

- Đọc truyện, nghe nhạc 

- Xoa lưng hoặc vỗ về đối với con nhỏ

- Phòng ngủ đủ tối và mát mẻ

- Sử dụng giường chỉ để ngủ (không sử dụng điện thoại, xem TV, làm việc hoặc bài tập trên giường).

giac-ngu-sau_3

3. Hãy giữ liên lạc

Nói chuyện với con của bạn thường xuyên và cũng nên biết lắng nghe con. Cha mẹ cũng có thể chia sẻ những khó khăn và lo lắng với một thành viên trong gia đình. Nếu không thể trực tiếp trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp vì giãn cách xã hội, hãy kết nối bằng điện thoại, cuộc gọi video hoặc kết nối ảo khác.

4. Chuẩn bị những bữa ăn có lợi cho sức khỏe

Làm việc trực tuyến, vì vậy thời gian chuẩn bị cho ăn uống của bạn sẽ linh hoạt hơn. Bạn có thể sắp xếp thời gian để nấu nướng và chọn các loại thực phẩm có lợi cho cơ thể. Protein giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và cung cấp năng lượng cần thiết cho não. 

 

- Nên ăn thực phẩm giàu axit béo omega-3 như: cá (cá hồi, cá mòi, cá thu, cá trích), thực vật (hạt lanh, hạt chia, rau lá sẫm màu, đậu tây, đậu pinto, đậu nành, quả óc chó, đậu phụ), và một số loại dầu (hạt cải, đậu nành, quả óc chó). Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn giàu axit béo omega-3 có thể giúp năng cao thể trạng và sức khỏe tinh thần cho nhiều người.

- Chọn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt có chứa vitamin, chất xơ và khoáng chất tốt cho não bộ

- Hạn chế đồ ăn vặt và đồ ăn nhanh. Chúng thường chứa đầy chất béo, cholesterol, muối và đường bổ sung, có thể gây tăng và giảm năng lượng một cách đột ngột khiến chúng ta cảm thấy khó chịu.

 

loi-song-lanh-manh-2

 

5. Học cách biết ơn người khác

Quan tâm vào những điều tích cực. Hãy suy nghĩ xem bạn cảm thấy biết ơn ai, cảm kích họ vì điều gì? Nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên bày tỏ lòng biết ơn sẽ giúp hạnh phúc hơn, điều này dẫn đến tỷ lệ căng thẳng và trầm cảm thấp hơn.

Bố mẹ khuyến khích trẻ viết ra ít nhất ba người, địa điểm, sự kiện hoặc sự việc mỗi ngày khiến trẻ cảm thấy biết ơn và cảm kích. Lòng biết ơn và sự cảm kích là thái độ tốt nhất mà bạn có thể truyền cảm hứng cho người khác.

6. Duy trì các hoạt động thể chất

Cùng con bạn tập thể dục hoặc chơi đùa để mồ hôi thoát ra mỗi ngày. Khi tập thể dục, cơ thể chúng ta giải phóng ra nhiều độc tố theo tuyến mồ hôi, do đó có thể giúp nâng cao thể lực và cải thiện tâm trạng.

Hãy nhớ chọn các hoạt động thể thao trong nhà như tập bằng thiết bị tập luyện thể thao hoặc tập thông qua các ứng dụng miễn phí. Hiện nay có nhiều ứng dụng thể dục thể thao tại nhà hướng dẫn miễn phí cho người tập từ các bài tập cơ bản đến nâng cao.

7. Giúp đỡ người khác

Giúp đỡ người khác khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn. Khuyến khích con bạn thực hiện ít nhất một hành động tử tế mỗi ngày. Việc tử tế không phải là điều gì quá to lớn hay xa vời.

Đơn giản chỉ là những cử chỉ, hành vi rất đời thường trong đời sống thường nhật. Lưu lại về tất cả những việc bạn và gia đình bạn làm cho người khác, ngay cả những điều nhỏ nhặt.

ky-luat-cho-ban-than-trong-dai-dich-6

8. Quản lý thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Lập kế hoạch giải trí cho gia đình và khuyến khích các thành viên trong gia đình hạn chế tiếp xúc với các quảng cáo bán hàng trên TV và internet. Điều này giúp bạn giảm bớt việc mua những thứ không cần thiết trong thời gian đại dịch.

Ngoài ra, tránh dành quá nhiều thời gian cho mạng xã hội cũng giúp bạn và gia đình giảm bớt được việc thu nhận các thông tin xấu và tiêu cực, đặc biệt trong giai đoạn đại dịch này. Thay vào đó, hãy cân nhắc đọc sách, giải đố, chơi bài hoặc trò chơi với các thành viên trong gia đình, chơi nhạc hoặc hát cùng nhau, làm video để chia sẻ, nấu ăn cùng nhau hoặc cùng gia đình tập thể dục.

Hãy ghi nhớ các thiết bị điện tử có thể được sử dụng để tạo và duy trì các kết nối xã hội lành mạnh trong thời kỳ đại dịch. Bạn cùng con có thể cân nhắc tham gia các chương trình giáo dục trực tuyến, hỏi thăm ông bà, những người thân yêu và tham gia các sự kiện cộng đồng trực tuyến ảo.

Bạn cũng nên làm quen với các lựa chọn chăm sóc sức khỏe từ xa do các tổ chức y tế uy tín cung cấp trong trường hợp có thắc mắc về sức khỏe.

9. Giải quyết căng thẳng

Hãy thử thiền hoặc các sử dụng các phương pháp thư giãn khác như yoga để giúp mọi người giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Có nhiều ứng dụng hữu ích cung cấp cách hít thở sâu và các biện pháp khác để thư giãn. Nên sử dụng thời gian linh hoạt, phù hợp với các thành viên sẽ mang lại hiệu quả tốt nhất.

cac-cung-hoang-dao-doi-dien-voi-thu-thach-nhu-the-nao

10. Điều gì sẽ xảy ra nếu tâm trạng của bạn không được cải thiện?

Đôi khi, những cách như thế này không đủ để cải thiện tâm trạng của bạn hoặc giảm bớt sự lo lắng. Hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn hoặc thành viên trong gia đình đang phải đối mặt với căng thẳng hoặc lo âu hoặc nếu bạn cho rằng họ có thể làm tổn thương bản thân hoặc người khác.

Bác sĩ cũng có thể giúp xác định xem tình trạng sức khỏe hoặc kê đơn thuốc để giảm các triệu chứng nêu trên. Họ cũng có thể kết nối bạn với các chuyên gia y tế khác như bác sĩ tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần.

Theo Giáo dục thời đại

Mời xem tiếp chương trình

Hoa vẫn nở, em sẽ quên và ngày mai lại bắt đầu

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Khi 12 cung hoàng đạo tham gia Squid Game, ai sẽ là người sống sót cuối cùng?

Khi 12 cung hoàng đạo tham gia Squid Game, ai sẽ là người sống sót cuối cùng?

Liệu bạn sẽ thuộc top những người có cơ hội giành được chiến thắng hay sẽ phải dừng lại từ ngay vòng đầu tiên?

Hãy theo đuổi ước mơ khi chúng ta còn có thể

Hãy theo đuổi ước mơ khi chúng ta còn có thể

Thời gian sẽ không đợi chúng ta, đừng để trôi qua một cách vô vị rồi sau này cảm thấy ân hận với bản thân. Ngày chúng ta còn sống là ngày hạnh phúc biết bao. Vì vậy, hãy đuổi theo nó và làm khi chúng ta còn có thể. Nếu thất bại thì đó sẽ là bài học quý giá, là kinh nghiệm để tiến lên, còn nếu thành công thì đó chính là tương lai.

Tuần mới từ 18/10 - 24/10 của 12 cung Hoàng đạo: Cự Giải 'đắc nhân tâm', mọi chuyện suôn sẻ với Bọ Cạp

Tuần mới từ 18/10 - 24/10 của 12 cung Hoàng đạo: Cự Giải 'đắc nhân tâm', mọi chuyện suôn sẻ với Bọ Cạp

12 cung Hoàng đạo sẽ có một tuần làm việc đáng mong chờ với thật nhiều thuận lợi, may mắn.

Chờ ngày lời hứa nở hoa

Chờ ngày lời hứa nở hoa

Lúc lên xe, anh hỏi cô “Bao giờ trở lại, nông trại vẫn còn chỗ dành cho em”. Cô nhìn anh, kiên định trả lời “Trông nom nhà cửa giùm em, em sẽ sớm quay lại, nhanh thôi”. Xe rời đi rời khỏi thị trấn nhỏ. Lời hứa của Bảo và Hồng vừa thiết lập vẫn còn ở lại chốn ấy. Chờ ngày lời hứa nở hoa.

Sau tất cả, anh nói xem ai mới là người thắng cuộc?

Sau tất cả, anh nói xem ai mới là người thắng cuộc?

Giờ thì em đồng tình rồi, rằng trong tình yêu, người không được yêu mới là kẻ thứ ba.

Không phải bạn bè cũng chẳng hẹn trăm năm

Không phải bạn bè cũng chẳng hẹn trăm năm

Người ta đến làm hồn em tỉnh dậy Đâu phải vì như vậy gọi tình si Em xem đó chỉ là tình tri kỷ Không phải bạn bè cũng chẳng hẹn trăm năm.

Em bây giờ đã tự buông ra

Em bây giờ đã tự buông ra

Em bây giờ đã tự buông ra Những ngây ngô từng làm anh thương mến Em phủ lên hiền hòa của gió Tháng mười, làm se sắt hoa may.

7 bài học về cuộc sống và tiền bạc mà mọi thanh niên cần biết: Hãy ăn trưa cùng 'người lão làng'

7 bài học về cuộc sống và tiền bạc mà mọi thanh niên cần biết: Hãy ăn trưa cùng 'người lão làng'

Các thế hệ khác nhau, bất kể già hay trẻ, đều rất khác nhau và đó là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, những lời dạy cốt lõi về thành công thì vẫn luôn không thay đổi.

Bức thư của mẹ

Bức thư của mẹ

Mẹ xin lỗi, mẹ đã không biết rằng tuy con còn bé, nhưng con cũng bị tổn thương, cũng muốn được mẹ động viên và an ủi, muốn được ai đó khích lệ mỗi khi con thất bại.

Giữa chúng ta, là tình yêu hay là tình bạn?

Giữa chúng ta, là tình yêu hay là tình bạn?

Hai phút nói ra tâm tư. Mười giây để tỏ tình, dù rằng không văn thơ, không ngọt ngào, nhưng mà, tôi đã nói ra những lời thật lòng mình: “tôi muốn cùng cậu đi xa nhất có thể, và bên nhau lâu nhất có thể.”

back to top