Phát thanh xúc cảm của bạn !

8 biện pháp tự nhiên giúp xoa dịu cảm giác lo lắng cực độ

2021-03-06 01:22

Tác giả:


blogradio.vn - Đối với nhiều người, sự lo lắng xảy ra một cách thường xuyên sẽ có nguy cơ trở thành căn bệnh mãn tính. Nhà trị liệu tâm lý của trang Black Minds Matter – Dania cho biết, cảm giác lo lắng khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, và các triệu chứng như nhịp tim tăng, buồn nôn, nghiến răng, liên tục suy nghĩ quá nhiều, dễ tức giận và mắc phải những căn bệnh rối loạn… là các triệu chứng rất dễ gặp phải.

***

Đối với nhiều người, sự lo lắng xảy ra một cách thường xuyên sẽ có nguy cơ trở thành căn bệnh mãn tính. Nhà trị liệu tâm lý của trang Black Minds Matter – Dania cho biết, cảm giác lo lắng khiến nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, và các triệu chứng như nhịp tim tăng, buồn nôn, nghiến răng, liên tục suy nghĩ quá nhiều, dễ tức giận và mắc phải những căn bệnh rối loạn… là các triệu chứng rất dễ gặp phải. 

Đi vào giấc ngủ

Có lẽ cách chữa chứng bệnh lo âu tự nhiên nhất mà bạn có thể làm đều đặn hàng ngày đó là đảm bảo chất lượng giấc ngủ. Tiến sĩ Sophie Bostock – chuyên gia về giấc ngủ người Anh cho biết, giấc ngủ giúp xử lý và điều chỉnh cảm xúc, củng cố ký ức, làm mới khả năng học hỏi và đổi mới mức năng lượng thể chất của bạn. Sau một giấc ngủ dài, tinh thần của bạn sẽ cảm thấy ổn định trở lại, giảm bớt mọi lắng lo, căng thẳng với những vấn đề bạn gặp phải. Tuy nhiên, nếu giấc ngủ bị gián đoạn, các chức năng này sẽ không hoàn thiện.

Chế độ ăn uống đều đặn

Nếu bạn đang phải đối mặt với cảm giác lo lắng, lời khuyên cho bạn là nên ăn theo cách giúp giữ lượng đường ổn định, nghĩa là ăn các bữa đều đặn trong ngày và không bỏ bữa nào, đặc biệt là bữa sáng. Mức đường trong máu có tác động trực tiếp đến sự lo lắng. Nói một cách đơn giản, nếu lượng đường trong máu của bạn không nhất quán thì mức năng lượng và tâm trạng của bạn cũng sẽ trở nên thất thường, và việc giảm lượng đường trong máu có thể gây ra các triệu chứng lo âu, căng thẳng.

20170207154823-an-chay_(1)

Vận động thể chất thường xuyên

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, luyện tập thể dục rất hữu ích trong việc giúp làm giảm cảm giác lo lắng. Hoạt động tích cực không chỉ làm bạn tạm quên đi những vấn đề khiến bạn bận tâm, mà còn kích hoạt cơ thể giải phóng endorphin, gia tăng cảm giác hạnh phúc; và chỉ cần 10 phút tập ngoài trời cũng đủ giúp cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng. Ngoài các hoạt động thể chất, các bài tập yoga và ngồi thiền cũng giúp loại bỏ những suy nghĩ hỗn loạn khỏi tâm trí và tìm lại sự cân bằng trong cảm xúc.

Hít thở sâu

Thở nhanh và nông là một triệu chứng phổ biến của lo lắng. Hít thở theo cách này có thể làm tăng nhịp tim, khiến bạn cảm thấy chóng mặt, và thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lên cơn hoảng sợ. Hơi thở tưởng chừng như đơn giản nhưng nó có khả năng thay đổi cách hệ thống thần kinh của chúng ta hoạt động. Hãy thử thực hành kỹ thuật thở sâu trong vòng 5 phút, 3 lần/ngày để bắt đầu dạy hệ thần kinh của bạn cách thư giãn và giữ tinh thần thoải mái: hít vào bằng mũi trong 6 giây và thở ra bằng mũi trong 6 giây.

yoga1

Viết nhật ký

Viết nhật ký có thể cực kỳ hiệu quả vì nó chỉ cho phép đầu óc bạn tập trung vào câu chuyện trên trang giấy. Bạn có thể viết ra những vấn đề mà thường ngày gặp phải, những lo lắng thường trực trong suy nghĩ của bạn. Đây là một liệu pháp tâm lý có khả năng giải phóng các nỗi lo âu nặng nề trong đầu bạn. Thêm vào đó, viết nhật ký cũng là một cách tuyệt vời để hiểu rõ hơn về bản thân.

Hạn chế uống rượu và cà phê

Rượu và cà phê có thể làm dịu thần kinh của bạn nhưng khi lạm dụng, sự lo lắng còn trở nên tồi tệ hơn. Theo các nghiên cứu cho rằng, rượu có thể làm tiêu hao vitamin B vốn rất quan trọng đối với hệ thần kinh khỏe mạnh, và caffeine có thể làm tăng nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng). Các bác sĩ khuyên những người bị lo lắng nên giảm cả hai loại đồ uống này hoặc cắt bỏ hoàn toàn nếu có thể.

ruou-bia

Làm bạn với thú cưng

Nghiên cứu về tác động tâm lý xã hội và tâm sinh lý của tương tác giữa người và động vật cho thấy, tương tác với động vật có thể làm giảm căng thẳng, các triệu chứng trầm cảm, cảm giác sợ hãi và hung hăng, nó thậm chí còn có khả năng làm giảm huyết áp.

Ngâm mình trong bồn nước lạnh

Tắm không phải là một phương pháp chữa trị lo lắng, nhưng nó có thể giúp bạn bình tĩnh và giảm căng thẳng. Hít thở sâu 3 lần và thả lỏng cơ thể trong khi tắm. Cố gắng ngâm mình trong bồn tắm ít nhất 20 phút và thực hành nhắm mắt thiền nhẹ nhàng. Ngâm mình trong nước lạnh được coi là xu hướng tăng cường năng lượng tốt nhất giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Theo Đẹp

Mời xem tiếp chương trình

Hikikomori – Khi cô đơn trở thành niềm an ủi l Sống đẹp

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Chúng ta sau này, liệu có thể có chúng ta không?

Chúng ta sau này, liệu có thể có chúng ta không?

Em đôi ba lần nghĩ rằng, nếu một ngày mình thật sự xa nhau, anh có người mới thì anh có đối xử ân cần với cô ấy không? Nếu thật sự như vậy thì chắc do em không may mắn đến bên anh không đúng lúc, khi anh chưa biết cách yêu thương trân trọng một người con gái. Gần 1 giờ sáng, viết những dòng này, nước mắt đầy rồi lại vơi. Chúng ta sau này liệu có thể có chúng ta không?

6 thách thức trong cuộc sống bạn phải vượt qua để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình

6 thách thức trong cuộc sống bạn phải vượt qua để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình

Nghiên cứu về những triệu phú tự thân trên thế giới đã chỉ ra rằng hầu hết xuất phát điểm không ảnh hưởng nhiều đến sự thành công mà chính là cách họ tiếp cận và đương đầu với những thử thách cuộc sống.

5 mệnh được sao phúc lộc chiếu mệnh, sự nghiệp hanh thông trong tháng 4

5 mệnh được sao phúc lộc chiếu mệnh, sự nghiệp hanh thông trong tháng 4

Tháng 4 đến, vận rủi rời xa và mang đến phúc lộc cho những người mệnh dưới đây. Họ không chỉ thuận lợi trong công việc mà còn đạt được nhân duyên đẹp đẽ. May mắn gõ cửa, tài vận lên cao, chất lượng cuộc sống của những người mệnh này sẽ được cải thiện rất nhiều.

Kí ức tuổi thơ

Kí ức tuổi thơ

Mẹ tôi áo vá, nón mê đầu làng Móng chân màu bám ngả vàng Đày lưng cõng nắng chang chang cuối mùa.

Mẹ ơi, con mong mẹ bên con cả cuộc đời

Mẹ ơi, con mong mẹ bên con cả cuộc đời

Thời gian không thể bỏ quên một ai, mẹ vẫn ở đó, vẫn đôi mắt ngóng trông con trở về nhưng tóc mẹ đã bạc, lưng mẹ không còn thẳng. Một cơn gió lạnh đầu mùa có thể khiến mẹ ốm cả mùa đông. Mỗi ngày qua đi, nỗi sợ đè nặng trong tôi, sợ rằng một ngày tôi mở mắt, không có mẹ ở bên. Biết rằng mọi sự đều là vô thường nhưng ước ao được mãi bên mẹ, để tôi được bù đắp được yêu thương mẹ, tặng mẹ chữ hiếu của riêng mình.

Anh im lặng nhưng anh chưa từng quên em

Anh im lặng nhưng anh chưa từng quên em

Anh đoán là em đã gom góp đủ thất vọng để chủ động rời đi trong chuyện tình cảm không có kết quả tốt đẹp này. Anh không có quyền trách cứ em vì chính anh đã đẩy em ra xa nơi mình. Nhưng nếu có cơ hội, anh thực sự muốn thổ lộ với em một điều “Anh im lặng nhưng anh chưa từng quên em”.

Có cánh chuồn chuồn nào trên vai em (Phần 2)

Có cánh chuồn chuồn nào trên vai em (Phần 2)

Đôi mắt em bao nhiêu năm vẫn ánh lên sự dịu dàng, trìu mến như hôm đầu gặp gỡ để rồi khiến tôi cả một thời lạc vào đôi mắt ấy không thể nào thoát ra được, vẫn mái tóc dài buông lơi thoang thoảng mùi hương bưởi.

6 kỹ năng sống đơn giản nhưng ai cũng phải bồi đắp để thành công và hạnh phúc hơn

6 kỹ năng sống đơn giản nhưng ai cũng phải bồi đắp để thành công và hạnh phúc hơn

Thành công trong cuộc sống không phải là một sự tình cờ. Nó là kết quả của việc phát triển các kỹ năng đã được khám phá, nuôi dưỡng và thực hiện trong nhiều thập kỷ. Nhưng thường đa số chúng ta lại không nhận ra điều đó.

Đón tháng 4, các chòm sao sau phải tuyệt đối cẩn thận nếu không sẽ rất dễ 'toang'

Đón tháng 4, các chòm sao sau phải tuyệt đối cẩn thận nếu không sẽ rất dễ 'toang'

Tháng 4 không hẳn là một tháng khó khăn cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, đối diện với sự dịch chuyển của Mặt Trời đi từ một cung hoàng đạo năng động, tự tin và máu lửa như Bạch Dương đến sự trầm lặng, chậm chạp hơn của Kim Ngưu, không phải ai cũng dễ dàng thích nghi được. Đặc biệt đối với Song Tử, Thiên Bình và Nhân Mã, họ là những người quen thuộc với sự nhanh nhạy, biến đổi không ngừng, khi phải đứng trước nhịp sống khác với thường ngày, những ngày tới đây sẽ không dễ dàng chút nào.

Vương quốc của anh

Vương quốc của anh

Trái và tim tôi ngự trị một bóng hình, Vương quốc đó mùi hoa tình đưa lối. Anh là vua với quyền năng tuyệt đối

back to top