Phát thanh xúc cảm của bạn !

7 hình thức nghỉ ngơi ngoài giấc ngủ giúp nâng cao chất lượng sống mà chúng ta hay phớt lờ

2021-10-07 01:23

Tác giả:


blogradio.vn - Chúng ta có đang thâm hụt khoảng thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày chỉ vì không hiểu rõ thế nào là nghỉ ngơi đúng cách? Hãy cùng nhau tìm hiểu 7 hình thức nghỉ ngơi giúp bạn tái tạo năng lượng bên cạnh giấc ngủ nhé.

***

Bạn đã bao giờ cố gắng khắc phục tình trạng thiếu hụt năng lượng bằng cách ngủ nhiều hơn nhưng kết quả mang lại vẫn là một cơ thể mệt mỏi và kiệt sức sau những giấc ngủ dài. Nếu đang rơi vào trạng thái tương tự, bài viết này sẽ là giải pháp dành cho bạn.

Chúng ta dễ có suy nghĩ rằng cơ thể sẽ được nghỉ ngơi và hồi phục khi ngủ đủ giấc nhưng trên thực tế, ý nghĩ này khiến chúng ta bỏ qua những cách nghỉ ngơi khác mà cơ thể thật sự cần. Kết quả của việc này là một nền văn hóa của những cá nhân có thành tích và năng suất cao nhưng mệt mỏi kinh niên và kiệt sức kéo dài. 

Chúng ta có đang thâm hụt khoảng thời gian nghỉ ngơi mỗi ngày chỉ vì không hiểu rõ thế nào là nghỉ ngơi đúng cách? Hãy cùng nhau tìm hiểu 7 hình thức nghỉ ngơi giúp bạn tái tạo năng lượng bên cạnh giấc ngủ nhé.

Nghỉ ngơi thể chất

Hình thức nghỉ ngơi đầu tiên chúng ta cần làm là nghỉ ngơi thể chất, bao gồm nghỉ ngơi thể chất thụ động và nghỉ ngơi thể chất chủ động. Nghỉ ngơi thể chất thụ động gồm ngủ và chợp mắt, trong khi nghỉ ngơi thể chất chủ động có nghĩa là các hoạt động phục hồi như yoga, liệu pháp kéo giãn và mát-xa giúp cải thiện sự tuần hoàn và tính linh hoạt của cơ thể.

Nghỉ ngơi tinh thần

Trước khi tìm hiểu về hình thức nghỉ ngơi tinh thần, bạn hãy thử trả lời những câu hỏi nhỏ sau đây: Bạn có hay bắt đầu công việc mỗi ngày bằng một tách cà phê lớn? Bạn rất hay quên và khó tập trung vào công việc của mình? Trước khi đi vào giấc ngủ, bạn phải cố gắng hết sức để giúp não của mình ngừng suy nghĩ? Và mặc dù bạn có một giấc ngủ kéo dài từ 7 – 8 tiếng, bạn vẫn thức dậy với cảm giác như cơ thể chưa được ngủ bao giờ? Nếu câu trả lời là có cho hầu hết các câu hỏi trên, rất có thể bạn chưa dành đủ thời gian cho việc nghỉ ngơi tinh thần.

23235259768f90795a5cf57764b0147e

Tin tốt là vấn đề này không bắt buộc bạn phải nghỉ việc hay phải có một kỳ nghỉ dưỡng dài ngày để khắc phục vụ nó. Lên lịch nghỉ ngắn hạn khoảng 2 giờ một lần trong suốt ngày làm việc sẽ là giải pháp dành cho bạn. Những khoảng nghỉ này sẽ nhắc nhở bạn giảm tốc độ làm việc, dành thời gian cho việc hít thở chủ động, để đầu óc lẫn cơ thể được nghỉ ngơi. Sau khoảng nghỉ, bạn có thể quay trở lại làm việc một cách năng suất và hiệu quả hơn. 

Đối với các vấn đề về giấc ngủ, một quyển sổ ghi chú đặt cạnh giường sẽ là bí kíp dành cho bạn. Mỗi khi não bị lắp đầy bởi hàng ngàn suy nghĩ khiến bạn không thể chìm vào giấc ngủ, việc ghi lại các suy nghĩ dai dẳng đó ra giấy sẽ giúp não bộ giảm bớt căng thẳng và giúp bạn bắt đầu giấc ngủ của mình một cách dễ dàng hơn.

Nghỉ ngơi giác quan

Hình thức nghỉ ngơi tiếp theo mà chúng ta cần là để cho các giác quan được thư giãn. Ánh đèn từ các thiết bị chiếu sáng, màn hình máy tính hay điện thoại, tiếng ồn xung quanh và nhiều cuộc trò chuyện cho dù chúng ta đang ở văn phòng hay đang thực hiện các cuộc gọi Zoom, có thể khiến các giác quan bị choáng ngợp. Điều này có thể được khắc phục bằng các hành động đơn giản như nhắm mắt lại một phút vào giữa ngày, cũng như chủ động ngắt kết nối tất cả các thiết bị điện tử có ảnh hưởng đến các giác quan của bạn vào cuối ngày. Những khoảnh khắc nghỉ ngơi giác quan có chủ đích có thể giúp bạn hóa giải các tổn thương do một thế giới đầy kích thích từ các thiết bị điện tử lẫn sự ô nhiễm tiếng ồn gây ra.

6c012e4e253647b1397feee8d709394c

Nghỉ ngơi sáng tạo

Hình thức nghỉ ngơi này đặc biệt quan trọng đối với những ai đang phải tìm kiếm ý tưởng hoặc giải pháp cho một vấn đề nào đó. Dành thời gian cho việc nghỉ ngơi sáng tạo giúp đánh thức sự tò mò và niềm vui thú bên trong mỗi chúng ta. Bạn có nhớ cảm giác lần đầu tiên nhìn thấy Grand Canyon, một đại dương hay thác nước? Cho phép bản thân tận hưởng vẻ đẹp của các khoảng không ngoài trời, ngay cả khi nơi đó chỉ là công viên địa phương hay sân sau vườn nhà bạn.

Nhưng phần còn lại của nghỉ ngơi sáng tạo không chỉ đơn giản là tận hưởng thiên nhiên mà còn bao gồm việc thưởng thức nghệ thuật. Biến không gian làm việc của bạn thành một nơi đầy cảm hứng bằng cách bài trí những hình ảnh về địa điểm bạn yêu thích, các tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa với bạn. Bạn không thể dành 40 giờ một tuần để nhìn chằm chằm vào một không gian quá trống trải hoặc lộn xộn và mong đợi ý tưởng mới sẽ đến với mình.

2fdeea8ba591d948cb14e9fb2f308d1d

Nghỉ ngơi cảm xúc

Bạn đã bao giờ phải miễn cưỡng trả lời “có” cho một yêu cầu nào đó mà bạn thật tâm không muốn thực hiện nhưng khi ở một mình, bạn lại cảm thấy bản thân không được đánh giá cao và dường như đang bị lợi dụng? Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần nghỉ ngơi về mặt cảm xúc.

Nghỉ ngơi cảm xúc có nghĩa là chúng ta dành cho bản thân mình một khoảng thời gian và không gian để tự do thể hiện cảm xúc mà không phải làm hài lòng bất kỳ ai. Một người thực hành nghỉ ngơi cảm xúc có thể thẳng thắng trả lời “Tôi không ổn” cho câu hỏi “Hôm nay bạn thế nào?” và sau đó tiếp tục chia sẻ những điều khó khăn mà họ đang gặp phải. Và như bạn đã biết, nghỉ ngơi cảm xúc là dạng nghỉ ngơi đòi hỏi người thực hiện cần rất nhiều dũng khí.

Nghỉ ngơi xã hội

Nếu bạn đang cần nghỉ ngơi về mặt cảm xúc, có thể bạn cũng đang bị thâm hụt khoảng thời gian nghỉ ngơi về mặt xã hội. Điều này xảy ra khi chúng ta không phân biệt được đâu là những mối quan hệ giúp bản thân tái tạo năng lượng và đâu là những mối quan hệ khiến chúng ta cảm thấy kiệt quệ. Để trải nghiệm sự nghỉ ngơi xã hội nhiều hơn, hãy vây quanh bạn bằng các mối quan hệ tương hỗ tích cực. Ngay cả khi các tương tác xã hội hằng ngày của bạn phải diễn ra trên thế giới ảo, bạn có thể chọn cách bật camera và chỉ tập trung vào người bạn muốn nói chuyện cùng.

2c720c0d3012ab31b028b3899fead080

Nghỉ ngơi tâm linh

Nghỉ ngơi tâm linh là khả năng kết nối vượt ra ngoài thể chất và tinh thần, giúp chúng ta cảm nhận được tình yêu, sự chấp nhận và những mục đích sâu sắc khác trong cuộc sống. Để thực hành nghỉ ngơi tâm linh, bạn có thể cầu nguyện, thiền định, dành thời gian nhìn sâu vào bên trong chính mình hoặc tham gia vào các cộng đồng có cùng chung sở thích và lối sống với bạn.

Như bạn có thể thấy, chỉ với một giấc ngủ bình thường không thể giúp cơ thể và tinh thần chúng ta thật sự được nghỉ ngơi. Vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần bắt đầu tập trung vào việc nghỉ ngơi đúng cách. Một lưu ý nhỏ dành cho bạn: Trạng thái mệt mỏi cũng có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, vì vậy hãy đến gặp bác sĩ để có được kết quả chính xác nếu tình trạng này kéo dài.

Theo Elle

Mời xem tiếp chương trình

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Bầu trời của em thật đẹp khi có anh

Bầu trời của em thật đẹp khi có anh

Tôi với anh đã nắm tay nhau từ ngày đó, tôi cũng tập quen dần với việc dựa dẫm có anh bên cạnh, tôi không thể biết những ngày ảm đạm của tôi đã kết thúc vào hôm đó. Bây giờ bầu trời của tôi thật đẹp khi có anh. Còn anh, anh vẫn vậy, vẫn quan tâm tôi từng chút một, chăm tôi như một cô nhóc vậy đó.

Trái tim em còn chỗ trống không? (Phần 2/2)

Trái tim em còn chỗ trống không? (Phần 2/2)

Tôi khẽ đóng cửa lại, mở điện thoại lên, rồi bỏ xuống, đôi mắt trống rỗng nhìn lên trần nhà. Tôi từng theo đuổi Nhất Thành, từng nghĩ Nhất Thành sẽ là bến đỗ cuối cùng của đời mình. Mà hiện thực luôn luôn tàn nhẫn, nhắc lại cũng thấy đau lòng.

Nằm lòng 7 thói quen sống tối giản để vừa an nhàn vừa tiết kiệm giàu sang

Nằm lòng 7 thói quen sống tối giản để vừa an nhàn vừa tiết kiệm giàu sang

Nằm lòng 7 thói quen dưới đây để có được cuộc sống tối giản và hạnh phúc như bao người mong ước.

Trăng Tròn tại chòm Cự Giải, đem đến cho 12 cung hoàng đạo những ngày vui

Trăng Tròn tại chòm Cự Giải, đem đến cho 12 cung hoàng đạo những ngày vui

Giờ đây, Mặt Trăng đã trở về ‘nhà’, nơi mà nó có thể phát huy sức mạnh của lòng trắc ẩn, sự cảm thông và khả năng trực giác một cách tốt nhất. Nhưng cũng chính vì vậy mà chúng ta trở nên dễ mềm lòng và tâm trạng dễ bị tác động bởi những yếu tố bên ngoài hơn. Dưới đây sẽ là những điều mà các cung hoàng đạo cần chú ý với sự kiện chiêm tinh này.

Nhớ lắm một mùa thu Hà Nội

Nhớ lắm một mùa thu Hà Nội

Mùa thu Hà Nội, dịu dàng mà lay động, nhẹ nhàng mà sâu sắc cũng đủ để khiến đứa con Hà Nội nào xa quê cũng phải khắc khoải nhớ nhung, cũng để cho những vị khách ghé thăm rồi cũng chỉ mong sớm được quay lại.

Ai cũng cần một chỗ dừng chân

Ai cũng cần một chỗ dừng chân

Ai rồi cũng sẽ có những thứ đi qua Những tổn đau, những tột cùng vấp ngã Sau những cuộc vui, nụ cười giả lả Ai cũng cần có một chỗ dừng chân.

Trái tim em còn chỗ trống không? (Phần 1/2)

Trái tim em còn chỗ trống không? (Phần 1/2)

Tôi mơ thấy một giấc mơ kì lạ, trong mơ tôi là nàng công chúa cô độc trong tòa lâu đài cao chót vót. Khải là chàng hoàng tử cưỡi bạch mã xuất hiện, rồi xua tan những u ám quanh lâu đài và đưa tôi ra khỏi đó.

Vì có anh nên mùa đông bớt lạnh

Vì có anh nên mùa đông bớt lạnh

Mùa đông Nhật Bản lạnh thật đấy nhưng trái tim em thì rất ấm vì nó chứa tình yêu của chúng ta.

Tìm về hơi ấm ngày đông

Tìm về hơi ấm ngày đông

Hương khói thơm thơm của rơm rạ quê nhà cứ thế sưởi ấm hồn ta qua những năm tháng tuổi thơ, quyện trong trái tim của người con xa xứ đến giờ chẳng dứt.

Khám phá ngày may mắn nhất năm 2022, khi phép màu ghé thăm cuộc sống của 12 cung hoàng đạo

Khám phá ngày may mắn nhất năm 2022, khi phép màu ghé thăm cuộc sống của 12 cung hoàng đạo

Các cung hoàng đạo có thể hi vọng điều gì trong ngày may mắn của mình?

back to top