Phát thanh xúc cảm của bạn !

5 thói quen khiến sự lo âu trở nên tồi tệ hơn

2024-05-10 16:10

Tác giả:


Nếu bạn muốn giữ cân bằng và ngăn chặn sự lo âu của mình, hãy xây dựng một cuộc sống lành mạnh với giấc ngủ chất lượng và những thói quen tốt.

***

Lo âu là một cảm xúc hoặc phản ứng tâm lý xảy ra khi xuất hiện những tình huống mang tính đe dọa hoặc áp đảo. Mặc dù đây là một phản ứng tự nhiên, nhưng nếu kéo dài trong một thời gian dài thì có thể sẽ phát triển thành chứng rối loạn lo âu. Do đó, để tránh mọi việc có thể tồi tệ hơn, điều quan trọng là bạn cần phải biết những thói quen hoặc hành vi làm trầm trọng thêm sự lo âu.

Lo âu thường liên quan đến các sự kiện hàng ngày, ví dụ như căng thẳng trong công việc, có thành viên trong gia đình bị ốm hoặc đối mặt với những thay đổi lớn. Do đó, bạn nên quan tâm đến mức độ lo âu hàng ngày, chú ý đến những chi tiết nhỏ trong cuộc sống.

Các yếu tố gây nên sự lo âu

Như đã nói, lo âu thường liên quan đến các sự kiện hoặc khía cạnh của cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, nó có thể trở thành chứng rối loạn hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Những yếu tố này phần lớn có liên quan đến môi trường và thói quen của chúng ta.

Một số người phát triển chứng rối loạn lo âu vì họ có khuynh hướng sinh học lớn hơn đối với các loại tình trạng này, điều này có thể do sự hiện diện của các chứng rối loạn khác hoặc do họ đã trải qua một sự kiện đau buồn. Ở những người khác, lo âu có thể liên quan đến các yếu tố như:

- Tích tụ căng thẳng trong thời gian dài

- Sử dụng chất kích thích

- Đau khổ hoặc phát bệnh

- Các sự kiện gây căng thẳng như chia ly hoặc di cư

5 thói quen khiến sự lo âu trở nên trầm trọng

Có rất nhiều yếu tố hàng ngày ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn mà đôi khi bạn không nhận ra. Lo âu là một trong những cảm xúc bị ảnh hưởng và có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn không quan tâm đến môi trường của mình.

Tin tốt là những yếu tố này có thể được kiểm soát, do đó nếu bạn cần giảm bớt lo âu thì hãy từ bỏ những thói quen này:

1. Thiếu ngủ

Giấc ngủ là phần quan trọng nhất trong thời gian nghỉ ngơi của bạn và nó đóng một vai trò thực sự quan trọng trong việc kiểm soát căng thẳng. Thiếu ngủ có thể khiến bạn tìm kiếm thêm căng thẳng để tỉnh táo. Điều này khiến cơ thể bạn phản ứng như thể đang ở trong một tình huống nguy hiểm, giải phóng nhiều cortisol hơn, tăng nhịp tim và tạo ra trạng thái tỉnh táo. Trạng thái tỉnh táo này làm tăng cảm giác lo âu, sợ hãi và bồn chồn. Nó khiến tình trạng lo âu trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là nếu thiếu ngủ trong một khoảng thời gian dài.

2. Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Chế độ ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến bạn theo nhiều cách khác nhau. Các bằng chứng khoa học cho rằng chế độ ăn uống không cân bằng hoặc không đầy đủ có thể tăng nguy cơ lo âu. Một nguyên nhân trong số đó là do ăn uống thiếu chất dẫn đến lượng đường trong máu giảm khiến các triệu chứng lo âu xuất hiện.

Ngoài ra, có những chất dinh dưỡng cụ thể liên quan đến lo âu, vì vậy, sự thiếu hụt có thể làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Ví dụ như canxi, omega-3, magie và vitamin B là những chất dinh dưỡng giúp cơ thể bạn chống lại được sự lo âu.

3. Dành quá nhiều thời gian ở nhà

Mối liên hệ giữa việc không ra khỏi nhà và sự lo âu đã được chứng minh bằng trải nghiệm của đại dịch Covid-19. Trên thực tế, khi bạn ở nhà trong một thời gian dài mà không bận rộn, nỗi sợ hãi và lo âu của bạn sẽ tăng lên.

Hơn nữa, tình trạng này còn tồi tệ hơn khi bạn ở một mình và khi bạn không thực hiện bất kỳ hoạt động thể chất nào. Tuy nhiên, chỉ 10 phút tập thể dục hàng ngày có thể giảm tới 25% nguy cơ phát triển chứng lo âu. Do đó, điều quan trọng là duy trì liên lạc với mọi người, ra ngoài và giao lưu, đồng thời giữ cho tâm trí của bạn được kích thích và cơ thể bạn được hoạt động.

4. Vô tổ chức

Việc thiếu tổ chức và kỷ luật có thể làm gia tăng sự lo âu. Ngoài ra, việc không sắp xếp thời gian và thậm chí cả tâm trí của bạn cũng có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân, khiến bạn quên các chi tiết hoặc cuộc hẹn quan trọng. Nếu danh sách nhiệm vụ hoặc mục tiêu của bạn lộn xộn, điều đó dẫn đến sự trì hoãn, bỏ cuộc.

5. Lạm dụng chất kích thích

Tiêu thụ quá nhiều cafein hoặc rượu hay nước tăng lực làm trầm trọng thêm sự lo âu của bạn. Những chất kích thích này hoạt động bằng cách nâng cao mức độ tỉnh táo và tăng nhịp tim của bạn. Hơn nữa, nếu bạn đã mắc chứng rối loạn lo âu, lạm dụng chất kích thích có thể tăng nguy cơ khiến bạn lên cơn hoảng loạn.

Đặc biệt, nếu tiêu thụ rượu quá nhiều, nó làm tăng mức độ serotonin và GABA, một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng thư giãn. Tiêu thụ rượu khiến bạn có thể cảm thấy thoải mái và vui vẻ nhưng sau khi tác dụng “ngắn hạn” mất đi, cơ thể của bạn sẽ chuyển sang chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy, bởi vì nó cảm thấy thiếu trạng thái dễ chịu trước đó đã trải qua.

Kết

Nếu bạn muốn giữ cân bằng và ngăn chặn sự lo âu của mình, hãy xây dựng một cuộc sống lành mạnh với giấc ngủ chất lượng và những thói quen tốt. Bạn có thể nghĩ ra một danh sách các hoạt động cần làm mỗi ngày và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ của bạn. Gặp gỡ bạn bè, đi dạo trong thiên nhiên hoặc tắm biển.

Trên hết, nếu bạn cảm thấy không thể kiểm soát được sự lo âu của mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ của một chuyên gia tâm lý.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Mời xem thêm chương trình:

Đôi Khi Từ Bỏ Cũng Là Một Loại Viên Mãn | Radio Tâm Sự

Phản hồi của độc giả

Xem thêm

Nhìn bầu trời

Nhìn bầu trời

Tiếng ve rì rào trong gió chiều Anh gọi hè đến trong mơ yêu Gọi mùa hoa nở trong mầm nhớ Tuổi thần tiên qua bao cô đơn

Kí ức xưa

Kí ức xưa

Yêu nhau bằng lời nói Mến nhau qua nụ cười Đôi bàn tay nắm chặt Hạnh phúc chợt vút qua

Những đứa trẻ bất hạnh

Những đứa trẻ bất hạnh

Chúng luôn bị so sánh như một loại sản phẩm, sản phẩm nào tốt thì được ưa thích còn sản phẩm nào xấu sẽ luôn bị loại bỏ. Thế nên có những đứa trẻ đã bị ám ảnh và cố biến mình thành một đứa trẻ ngoan, ép bản thân phải làm được những gì mà cha mẹ mong muốn.

Phép màu của hướng dương

Phép màu của hướng dương

Phép màu của Dương cho tôi biết chỉ cần có niềm tin và nghị lực sống, con người ta có thể mạnh mẽ đến phi thường trước cuộc đời rộng lớn. Chỉ tiếc là phép màu này không trọn vẹn…

Nắng mùa hè

Nắng mùa hè

Ôi! Cái nắng mùa hè ấy Vẫn cứ nhớ mãi miết thôi, Dẫu biết nóng như lửa đốt Nhưng dần rồi cũng quen thôi.

Không ai tin em là kẻ hay buồn

Không ai tin em là kẻ hay buồn

Cái hình ảnh vui vẻ, tích cực ấy đã đi theo cô quá lâu rồi, khiến cho cô nhầm tưởng đó chính là mình. Mây rất sợ bản thân khóc lóc, buồn bã và yếu đuối. Nói đúng hơn là cô đang sợ mình làm mọi người thất vọng và hụt hẫng.

Đêm ơi có hẹn

Đêm ơi có hẹn

Tôi thấy nhớ, tôi thấy thương, tôi thấy yêu đêm đến lạ lùng, có lẽ chính là đêm đã luôn cho tôi những cảm xúc lúc thật mãnh liệt lúc thật chứa chan và cứ mỗi đêm cứ mỗi nhiều mỗi đầy lên mãi.

Bố, mẹ ơi! Con xin lỗi...

Bố, mẹ ơi! Con xin lỗi...

“Bố mẹ làm khổ con gái của bố mẹ quá rồi, bố mẹ xin lỗi con gái nhé. Sau này nếu có nhiều hơn, bố nhất định sẽ cho con nhiều hơn, bố hứa.” Nghe câu đấy của bố xong, lòng con như nặng trĩu

Trở lại tuổi thơ - Ước mơ xa vời của kẻ trưởng thành

Trở lại tuổi thơ - Ước mơ xa vời của kẻ trưởng thành

Giữa bộn bề lo toan của cuộc sống trưởng thành, khi đã nếm trải bao thăng trầm, hỉ nộ ái ố, ta bỗng chạnh lòng nhớ về những tháng ngày thơ ấu hồn nhiên, vô tư bên vòng tay yêu thương của bố mẹ.

Chuyện tình ngày ấy

Chuyện tình ngày ấy

Có nắng trong hồn hoa bướm say Có kẻ trầm tư và bay bổng Có kẻ vô tư và thơ mộng Có kẻ say mê chốn nhân tình

back to top